เขียนโดย: fkomiko

เมื่อ: 18 เมษายน 2559 - 12:12

ผ้าเบรคมอเตอร์ไซค์...จะมีอาการอย่างไร เมื่อใกล้หมดอายุ

ผ้าเบรคแบรนด์ Hawk Performance

 

          ผ้าเบรคถือว่าเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญของรถจักรยานยนต์เลยก็ว่าได้ ซึ่งเชื่อว่าชาวไบค์เกอร์ที่ใช้รถจักรยานยนต์อยู่บ่อยๆ หรือใช้มาค่อนข้างนานพอสมควร อาจจะเคยเจออาการและเสียงแปลกๆ เวลากดเบรค ไม่ว่าจะเป็นเบรคหน้าหรือเบรคหลัง ซึ่งเสียงดังจะดังแบบเอี๊ยดๆ คล้ายๆ กับเสียงเหล็กเสียดสีกัน  หรือเวลาแตะเบรคทีไร จะรู้สึกเบรคไม่ค่อยหนึบเหมือนเดิม บางรายอาจเกิดกรณีเบรคไม่ค่อยจะอยู่ หรือเบรคแล้วรู้สึกว่าล้อสั่นๆ ใช้แล้วค่ะ...ถ้าเกิดอาการแบบนี้ ให้สันนิษฐานก่อนเลย ว่าผ้าเบรคของรถมอไซค์คู่ใจของคุณนั้น เริ่มสึกหรอ หรือใกล้หมดอายุการใช้งานแล้วค่ะ

 

ผ้าเบรคมอเตอร์ไซค์ที่ใกล้หมด 

 

          สำหรับผ้าเบรครถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์นั้น หลักๆ จะมีด้วยกัน 2 ส่วน คือ เนื้อผ้าเบรค กับแผ่นโลหะ ซึ่งเจ้าผ้าเบรคนี้แหละค่ะ ที่มีคุณสมบัติที่จะช่วยสร้างความฝืดในขณะที่ต้องการหยุด ส่วนแผ่นโหละจะรองเจ้าตัวผ้าเบรคอยู่อีกที ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดเสียงก็เป็นเพราะเนื้อผ้าเบรคบางลง จนทำให้เวลากดเบรคแล้ว ชิ้นส่วนโลหะไปสีกับจานเบรคจึงทำให้เกิดเสียงขึ้น

 

รูปแสดงผ้าเบรคเก่า และผ้าเบรคใหม่

 

           ซึ่งเมื่อเกิดอาการดังกล่าว ห้ามปล่อยปละละเลยเป็นอันขาด ต้องรีบทำการเปลี่ยนโดยเร็วที่สุด โดยถ้าไม่รีบเปลี่ยน หรือยังทนใช้ผ้าเบรคส่วนบริเวณเนื้อผ้าเบรคเริ่มบางลงแล้วล่ะ ก็อาจจะเกิดอาการผ้าเบรคกินจาน คือ เจ้าแผ่นโลหะจะเสียดสีกับจานเบรค และหากปล่อยให้เสียดสีกันนานๆ หรือปล่อยทิ้งไว้ อาจจะทำให้จานเบรคบางลงเรื่อยๆ จนอาจจะแตกได้ในที่สุด

          สำหรับวิธีการตรวจเช็คเบื้องต้นด้วยตัวเอง แนะนำให้เพื่อนๆ หมั่นสังเกตที่ตัวปั๊มบนเบรคว่าน้ำมันเบรคพร่องลงไปมากน้อยเพียงใด หรือลองดูที่คาลิเปอร์ว่าผ้าเบรคบางลงมากน้อยเพียงใด มีส่วนใดส่วนหนึ่งที่ผิดปกติหรือไม่

 

ตัวอย่างแสดงความสมบูรณ์ของผ้าเบรค

 

          ส่วนผ้าเบรคบางลงมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวผ้าเบรคไม่มีอายุของการใช้งานที่ชัดเจนเพราะส่วนใหญ่แล้ว ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล โดยหลักๆ ทุกๆ 6 เดือน หรือทุกๆ 4,000 กม. ก็ควรจะตรวจเช็คสภาพผ้าเบรค และควรเปลี่ยนหากพบสิ่งผิดปกติ หรือสึกหรอมากกว่าปกติ ซึ่งควรไล่เช็คระบบเพื่อการทำงานอย่างสมบูรณ์ เต็มประสิทธิภาพด้วย

 

รูปแสดงผ้าเบรค

 

           นี่ก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับวิธีการสังเกตอาการเสื่อมสภาพของผ้าเบรค ส่วนในครั้งหน้า จะมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถมอไซค์อะไรอีก สามารถติดตามได้ที่ www.BoxzaRacing.com ได้เลยค่ะ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook