เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 12 มิถุนายน 2561 - 14:01

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

ตัดต่อวิดีโอโดย: LUCKY-THIRTEEN

----------------------------------------------------------------------------------------

KTM New 390 Duke ที่สุดแห่งสตรีทไบค์ ในคลาสไม่เกิน 400 ซีซี. มีใครให้มากกว่านี้ไหม ?

KTM New 390 Duke

 

             KTM New 390 Duke (เคทีเอ็ม นิว 390 ดู๊ค) ที่สุดแห่งเนคเก็ตไบค์สายสตรีทที่ได้ชื่อว่าดุดัน เร้าใจที่สุดในคลาส นับว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ที่เรียกได้ว่าสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการสองล้อในพิกัดไม่เกิน 400 ซีซี. ด้วยองค์ประกอบชั้นเลิศต่างๆ ที่อัดมาไว้อย่างครบถ้วนเกินตัว ผสานกับเครื่องยนต์อันทรงพลัง ที่ช่วยให้ทุกย่างก้าวแห่งการขับเคลื่อนนั้น เต็มเปี่ยมด้วยความเร้าใจแบบเต็มขั้น

 

 

             KTM New 390 Duke มาพร้อมความโดดเด่นตั้งแต่ในเรื่องของสไตล์ ด้วยแฟริ่งน้อยชิ้นที่ออกแบบมาให้ดูโฉบเฉี่ยว โดยห่อหุ้มโครงสร้างเฟรมหลักแบบ Steel Trellis สีส้ม Powder Coat อันเป็นธีมหลักของทางค่าย ก่อนเชื่อมกับซับเฟรมแยกสีขาว ที่นอกจากจะเติมความอลังการให้กับภาพลักษณ์ที่ดูป๋าเฉกเช่นบิ๊กไบค์แล้ว ยังช่วยเติมสมรรถนะให้เหนือชั้นขึ้นอีกขั้น ด้านถังน้ำมันได้รับการปรับดีไซน์ให้เพรียวและโอบกระชับยิ่งขึ้น โดยเพิ่มความจุเป็น 13.4 ลิตร เพิ่มจากเจนเนอเรชั่ดนก่อนถึง 2.4 ลิตร เติมครั้งเดียวไปกันได้แบบยาวๆ ไม่ต้องพะวงกับการหาปั๊มเติมพลังกันเลยทีเดียว 

 

 

            เมื่อเทรนด์มันกำลังมา และค่ายสองล้ออย่าง KTM นั้นก็ถือว่าเป็นผู้นำเสียด้วย งานนี้ทางค่ายสีส้มจึงจัดเต็มด้วยระบบส่องสว่างให้กับ KTM New 390 Duke ที่มาในรูปแบบ LED เต็มระบบ ไล่มาตั้งแต่ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว รวมไปถึง Daylight ที่ออกแบบทุกส่วนสัดมาให้รับกันอย่างลงตัว ให้ทั้งภาพลักษณ์ที่โดดเด่น บวกกับความปลอดภัยที่เป็นเลิศ เบาะนั่งมาในแบบ 2 ตอน แยกระดับระหว่างผู้ขี่และผู้ซ้อน ซึ่งเบาะผู้ขับขี่มีความสูงจากพื้นอยู่ที่ 830 มม. ซึ่งอาจจะดูค่อนข้างสูง แต่ด้วยความกว้างของเบาะที่ออกแบบมาไม่ให้กว้างจนเกินไป และน้ำหนักตัวรถที่เบาเพียง 149 กก. (ไม่รวมของเหลว) ทำให้ผู้ขับขี่ไซส์ประมาณ 165-170 ซม. สามารถวางเท้าลงพื้นได้อย่างมั่นใจ

 

จะฟังเพลง รับสาย หรือเซ็ตค่าต่างๆ สามารถทำได้ง่ายๆ ที่ปุ่มควบคุมด้านซ้าย

 

            อย่างที่บอกไปในข้างต้นว่า KTM New 390 Duke มาพร้อมลูกเล่นล้ำสมัยมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นหน้าจอสีแบบ TFT Display ที่สามารถบ่งบอกค่าการทำงานต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน สามารถเซ็ตรูปแบบการแสดงผลได้อย่างหลากหลายและอิสระ โดยในส่วนของวัดรอบเครื่องยนต์ จะมาในลักษณะของ Indicator ไล่เฉดสีตามรอบของเครื่องยนต์ ตั้งแต่ ฟ้า ม่วง ส้ม แดง และมีการกระพริบเตือนเป็นชิฟต์ไลท์หากถึงรอบที่กำหนดไว้ (สามารถตั้งชิฟต์ไลท์ได้หลังจากที่พ้นระยะรันอิน 1,000 กม. แรก) แต่สิ่งที่ว๊าววว...สุดๆ ก็เห็นจะเป็นลูกเล่นเสริมที่ว่า KTM My Ride ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับหน้าจอและปุ่มควบคุมบนแฮนด์เพื่อรับสาย หรือฟังเพลง เพื่อช่วยเติมเต็มอรรถรสการเดินทางให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องละมือจากแฮนด์ให้เสียสมาธิ

 

ขุมพลังสูบเดียว รับประกันความเสียวสไตล์ KTM

 

             KTM New 390 Duke ยังคงเป็นรถที่ทรงพลังตามสไตล์ค่ายสีส้มด้วยเครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ พิกัด 373.2 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 89 x 60 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 12.6 : 1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเลคทรอนิคส์ Bosch EFI จับคู่ลิ้นเร่งขนาด 46 มม. ควบคุมด้วยไฟฟ้า Ride by Wire ช่วยเติมความดุดันในการรีดอัตราเร่งได้อีกระดับ ให้พละกำลังสูงสุดที่ 44 แรงม้า ที่ 9,000 รอบ/นาที แรงบิด 37 นิวตัน-เมตร ที่ 7,000 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ 6 สปีด จับคู่กับชุดคลัทช์เปียกพร้อม Slipper Clutch ที่ช่วยละอาการสะบัดหากเชนจ์เกียร์ลงอย่างรวดเร็ว

 

เบรก ByBre โช้กอัพ WP หนึบสั่งได้

 

            องค์ประกอบที่เหนือชั้นอีกขั้นของ KTM New 390 Duke คือ ชุดช่วงล่างแบบจัดเต็มด้วยโช้กอัพจาก WP ด้านหน้าแบบ Upside Down แกน 43 มม. พร้อมปรับระบบการทำงานใหม่เป็นแบบ Open Catridge ระยะยุบ 142 มม. ส่วนโช้กอัพหลังมาในแบบ Mono Shock ระยะยุบ 150 มม. ระบบเบรกหน้ามาพร้อมคาลิเปอร์ ByBre 4 POT จับคู่จานขนาด 320 มม. ส่วนด้านหลังเป็นแบบ 1 POT จาน 230 มม. พร้อม ABS จาก Bosch 9.1 MP ที่สามารถปิดการทำงานได้ตามต้องการ หรือสามารถเลือกโหมด SuperMoto (ปิด ABS เฉพาะล้อหลัง) ล้อแม็กที่ให้มาในขนาด 17 นิ้ว โอบรัดด้วยยาง Michelin Pilot Street ไซส์ 110/70 และ 150/60 ZR17

 

 

             แม้ว่าจะได้ลองสัมผัส KTM New 390 Duke มาแล้วหลายต่อหลายครั้งทั้งโฉมก่อนหน้า รวมถึงโฉมปัจจุบัน แต่ทุกครั้งที่ได้ลอง มันกลับทำให้รู้สึกตื่นเต้นอยู่ร่ำไป ในครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่ผมได้ลองขับขี่ในรูปแบบ Street Use ใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งบอกได้เลยว่า KTM New 390 Duke เป็นรถที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานได้อย่างแท้จริง ด้วยความคล่องตัวที่เหนือชั้น สามารถซอกแซก ลัดเลาะช่อง แม้ในสภาพการจราจรแออัดได้อย่างมั่นใจ ด้วยตัวรถที่ไม่กว้างมากนัก แถมยังมีน้ำหนักที่เบา การพลิกรถซ้าย-ขวา จึงทำได้โดยง่าย แม้ว่าคุณจะเป็นผู้ขับขี่ที่รูปร่างเล็กก็ตาม ความสูงเบาะที่ 830 มม. หากดูตัวเลขอย่างเดียว อาจมองว่าค่อนข้างสูง แต่หากพิจารณาโดยรวม ทั้งเรื่องของความกว้างเบาะหรือแม้แต่น้ำหนักตัวรถ ผมกล้าพูดเลยว่าไม่สร้างปัญหาให้กับผู้ขับขี่ทั้งหน้าเก่าที่ต้องการความสนุกในการขับขี่ หรือแม้แต่หน้าใหม่ที่กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาทักษะเก็บเลเวลให้สูงขึ้นไป 

 

 

            KTM My Ride เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ช่วยเติมความสะดวกและเพิ่มอรรถรสในการขับขี่ได้อีกขั้น เพียงเข้าเมนูแล้วเปิดเชื่อมต่อกับมือถือ ก็ทำให้คุณไม่พลาดสายสำคัญแล้ว โดยหากมีการโทรเข้าระบบจะแสดงผลผ่านหน้าจอและสามารถรับสายได้จากสวิตช์ที่ประกับแฮนด์ด้านซ้าย เช่นเดียวกับการฟังเพลงที่เลือก Play, Pause, Skip หรือเพิ่ม-ลดเสียง ได้ตามต้องการ หน้าจอสีของ KTM New 390 Duke ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี มองเห็นชัดเจนในทุกสภาพแสง โดยในเวลากลางวันหน้าจอจะแสดงผลเป็นสีขาว แต่หากในสภาพแสงน้อยลง จอจะปรับเป็นสีดำโดยอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้รบกวนสายตาผู้ขับขี่ 

 

 

            พละกำลังคือ อีกหนึ่งจุดที่ BoxzaRacing ประทับใจ แม้ว่าจะมาในบล็อคเดียวกับเจนเนอเรชั่นก่อน แต่ด้วยการปรับมาใช้คันเร่งแบบ Ride by Wire ทำให้การเรียกพละกำลังออกมาใช้งาน ทำได้อย่างโดดเด่นยิ่งขึ้น ตัวรถให้การตอบสนองอย่างรวดเร็ว ไล่กำลังได้อย่างต่อเนื่องในทุกช่วงรอบ การขับขี่ในเมืองนั้น ไม่รู้สึกเลยว่าเป็นรองใคร ช่วยสร้างความมั่นใจและเติมความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ได้อีกขั้น การขับขี่ในย่านความเร็วสูง ช่วงล่างสามารถจัดการกับความเร็วได้อย่างอยู่หมัด ให้ความรู้สึกที่กลมกลืนระหว่างความนิ่มนวลในการขับขี่และประสิทธิภาพในการทรงตัวที่เหนือชั้นเกินใครในพิกัดเดียวกัน เช่นเดียวกับระบบเบรกที่เอาอยู่ในทุกสถานการณ์ เบรกเลียเบาๆ ก็ลดความเร็วได้แบบเนียนๆ เบรกหนักๆ ก็หยุดแบบสั่งได้ 

 

 

            ที่สุด...ก็ยังคือ ที่สุดอยู่เสมอ น่าจะเป็นวลีที่เหมาะกับ KTM New 390 Duke มากที่สุด ด้วยองค์ประกอบที่จัดมาให้แบบเต็มลำ บวกกับสไตล์ที่มีความโดดเด่น ไม่ซ้ำใครบนท้องถนน ในค่าตัวเพียง 209,900 บาท ผมกล้าพูดได้เลยว่า KTM New 390 Duke คือ มอเตอร์ไซค์ที่ "คุ้มค่า" แบบยากจะหาตัวจับจริงๆ ครับ สำหรับท่านที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.KTM.com หรือ Facebook : ktmthailandofficial หรือ Instagram @KTMThailand หรือตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านท่าน

 

 

ขอขอบคุณ : รถทดสอบโดย บริษัท เบิร์นรับเบอร์ จำกัด, อุปกรณ์การขับขี่ Alpinestars

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook