เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 13 กรกฏาคม 2561 - 16:03

Honda PCX Hybrid เจาะลึกเทคโนโลยีสุดล้ำแห่งวงการมอเตอร์ไซค์ ก่อนสัมผัสตัวจริง 18 กรกฎาคม 2561

 

           ขุมพลังไฮบริด จัดว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีบทบาทอย่างสูงในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ยุคปัจจุบัน เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่โดดเด่นในเรื่องสมรรถนะ ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง และการปลดปล่อยมลพิษลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเราจะเห็นได้จากยานยนต์ชั้นนำหลากหลายแบรนด์ มีการนำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้ในวงกว้าง โดยในประเทศญี่ปุ่นเริ่มมีการจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ไฮบริดอย่างเป็นทางการไปแบบสดๆ ร้อนๆ เป็นครั้งแรกในโลก และล่าสุด...ค่ายผู้นำในวงการมอเตอร์ไซค์อย่าง เอ.พี.ฮอนด้า ก็เตรียมจะเปิดตัวสองล้อยอดนิยมตระกูล PCX ในรูปแบบไฮบริดพร้อมให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับขี่อย่างเป็นทางการในวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 ทันทีเช่นกัน

 

Honda PCX Hybrid เปิดตัวครั้งแรกในงาน Tokyo Motor Show 2017

 

           Honda PCX Hybrid มอเตอร์ไซค์ไฮบริดรุ่นแรกของโลก ได้รับการเผยโฉมครั้งแรกในโลกที่งาน Tokyo Motor Show เมื่อปลายปี 2017 ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นรถที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการสองล้อ และเป็นที่จับตาของไบค์เกอร์จำนวนมาก ก่อนที่ทาง เอ.พี.ฮอนด้า จะนำ Honda PCX Hybrid มาอวดโฉมในประเทศไทยที่งาน Motor Show 2018 ที่ผ่านมา จนหลายคนอดเก็บความสงสัยไม่ได้ว่า ทางค่าย Honda จะนำมอเตอร์ไซค์ขุมพลังไฮบริดรุ่นนี้ มาจำหน่ายในประเทศไทยตอนไหน มีราคาอยู่ที่เท่าไหร่ ซึ่งในวันที่ 18 กรกฎาคม นี้ เราๆ ท่านๆ จะได้รู้และสัมผัส Honda PCX Hybrid กันแบบเต็มๆ อย่างแน่นอน

 

แบตเตอรี่ไฮบริดซุกอย่างแนบเนียนใต้ช่องเก็บของ

 

        ในยุคที่ผ่านๆ มา Honda นั้น จัดว่าเป็นค่ายมอเตอร์ไซค์ที่เรียกได้ว่า “ผู้นำเทรนด์” มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นยุคที่เปลี่ยนถ่ายระบบการจ่ายเชื้อเพลิงจากการใช้คาบูเรเตอร์ และนำระบบหัวฉีด PGM-FI มาใช้เป็นครั้งแรก, การนำระบบ idling Stop มาใช้ เพื่อช่วยในเรื่องการลดอัตราการบริโภคเชื้อเพลิง, การใช้ระบบ Combi Brake และการใช้ไฟหน้าในรูปแบบ LED ที่ช่วยเติมเต็มความปลอดภัยขึ้นอีกขั้น ซึ่งเทคโนโลยีไฮบริดขนานแท้ใน Honda PCX Hybrid นั้น ก็ถือว่าเป็นครั้งแรกของวงการมอเตอร์ไซค์ที่ทางค่าย Honda เป็นผู้บุกเบิกอีกเช่นกัน แม้จะมีข่าวแว่วมาว่าทางค่ายคู่แข่งสำคัญจากประเทศญี่ปุ่นจะเปิดตัวรถในรูปแบบไฮบริดเช่นเดียวกัน แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลและความชัดเจนมากนัก ว่าเทคโนโลยีไฮบริดดังกล่าว จะมาในรูปแบบใด  

 

หน้าจอ Full LED ดีไซน์ล้ำสมัย 

 

กุญแจ Honda Smart Key หรูหราอย่างผู้นำ

 

           Honda PCX Hybrid ยังคงสไตล์ที่โดดเด่น ดูสง่างามด้วยลุคสุดพรีเมี่ยม โดดเด่นด้วยไฟหน้า Blue Liner LED ทันสมัยด้วยมาตรวัดที่มาในรูปแบบ Full Digital พร้อมจอแสดงผลระบบ Riding Mode, ช่องแสดงผลระบบ Hybrid, มาตรวจวัดความเร็วแบบดิจิทัล ไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนนำมันเครื่อง, ไฟสัญญาณ Smart Key, ไฟแสดงความพร้อมเครื่องยนต์, ไฟ Stand By ระบบ Idling Stop, ระบบบันทึกระยะทางการขับขี่ และมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงระบบดิจิตอลคำนวณอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลินได้อย่างแม่นยำ พร้อมกุญแจแบบ Honda Smart Key อย่างที่ไบค์เกอร์ทุกท่านทราบกันเป็นอย่างดี โดยมาพร้อมเทคโนโนยีไฮบริดที่ช่วยเติมเต็มสมรรถนะการขับขี่ให้เหนือชั้นยิ่งขึ้น โดยประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ ESP พิกัด 150 ซีซี. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ACG Starter ทำงานร่วมกับ Motor Assist ซึ่งจับคู่กับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 48 โวลต์ ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ คือ ให้พลังสูง จ่ายพลังได้อย่างมีเสถียรภาพ และมีน้ำหนักที่เบา หน้าที่การประมวลผลเป็นของ Power Drive Unit (PDU) ที่คอยควบคุมการตัดต่อส่งถ่ายกำลัง โดย PDU จะประมวลผลจากน้ำหนักในการเปิดคันเร่ง จากนั้นจึงสั่งการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ รวมถึงการชาร์จไฟตามคอนดิชั่นที่เหมาะสม โดยในช่วงออกตัว มอเตอร์จะรับหน้าที่เป็นตัวสร้างกำลังขับเคลื่อน ก่อนที่ในย่านความเร็วที่สูงขึ้นไป จังหวะเร่งแซง รวมถึงการชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ไฮบริด เครื่องยนต์จะเข้ามามีบทบาทในการสร้างพลัง โดยสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้อย่างหลากหลายตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น D (Drive Mode) โหมดขับขี่ไฮบริดสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป ที่ให้การตอบสนองอย่างนุ่มนวลและประหยัด, S (Sport Mode) โหมดขับขี่ไฮบริดแบบสปอร์ต โดยมีมอเตอร์ช่วยเพิ่มความเร้าใจขึ้นอีกขั้น 

           แน่นอนว่า...สิ่งที่จะได้เพิ่มขึ้นมาจาก Honda PCX Hybrid คงหนีไม่พ้นเรื่องของความประหยัด เนื่องจากในความเร็วต่ำ หรือในสภาพการจราจรที่แออัด มอเตอร์ไฟฟ้าจะเป็นหัวใจหลักในการสร้างพละกำลังขับเคลื่อน นอกจากนี้ยังให้อัตราเร่งที่ดี ด้วยความที่มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่สามารถปล่อยกำลังและแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่เริ่มทำงาน ทำให้ทันทีที่บิดคันเร่ง Honda PCX Hybrid ก็พร้อมที่จะตอบสนองทุกการขับขี่ได้อย่างทันอกทันใจ รวมถึงเพิ่มความมั่นใจในจังหวะเร่งแซง ด้วยการผนึกกำลังกันระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าอีกด้วย

 

 

           งานนี้ก็ต้องบอกว่า...การแข่งขันเรื่องเทคโนโลยีไฮบริดในวงการมอเตอร์ไซค์ น่าจะขับเคี่ยวกันอย่างสนุกในปีนี้ แต่ที่แน่ๆ ใครออกตัวก่อน ย่อมได้เปรียบอย่างแน่นอน ยิ่งเมื่อข้อมูลที่ยืนยันมาแล้วว่าค่าย Honda นั้น จะมาในรูปแบบไฮบริดแท้ๆ บวกกับความน่าเชื่อถือในเรื่องของบริการหลังการขาย การรับประกันในส่วนของแบตเตอรี่ และศูนย์บริการที่พร้อมรับมือกับเทคโนโลยีใหม่ในวงการมอเตอร์ไซค์ พร้อมค่าตัวที่สมน้ำสมเนื้อตามปรัญาที่ทางค่ายยึดถือมาโดยตลอด ก็ยิ่งทำให้ Honda PCX Hybrid ดูเป็นรถที่น่าสนใจอย่างปฏิเสธไม่ได้เลยทีเดียว ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Honda PCX Hybrid ส่วนรายละเอียดแบบจัดเต็ม รวมถึงราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ BoxzaRacing พร้อมนำมารายงานให้ทราบอย่างเร่งด่วนในวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 อย่างแน่นอน ห้ามพลาด ! ด้วยประการทั้งปวงครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook