เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2561 - 15:06

Honda ECO เด็กไทยฟอร์มเจ๋ง คว้าแชมป์การแข่งขันชิงความประหยัดที่ประเทศญี่ปุ่น

 

           ก่อนหน้าที่ Marc Marquez นักแข่งรถจักรยานยนต์ชาวสเปนจากทีม Repsol Honda จะมาชนะเลิศรายการโมโตจีพีที่สนาม Chang International Circuit จ.บุรีรัมย์ ประเทศไทย ได้มีเด็กไทยกลุ่มหนึ่งได้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปชนะเลิศรายการแข่งรถประหยัดน้ำมันถึงสนามทวินริง โมเตกิ ที่ประเทศญี่ปุ่น

 

 

           “น้ำมัน 1 ลิตร จะสามารถพารถวิ่งไปได้ไกลแค่ไหน” คือ คำถามที่ทำให้เกิดการแข่งขันรถประหยัดน้ำมัน Honda Eco Mileage Challenge ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่ในปี 2541 เอ.พี.ฮอนด้า ประเทศไทย จะเริ่มนำการแข่งขันนี้เข้ามาจัดในประเทศ ด้วยความตั้งใจที่จะจุดพลังฝันให้เหล่านักประดิษฐ์เยาวชนชาวไทย ได้มีพื้นที่สำหรับคิดค้น ทดลอง สร้างสรรค์งานเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยผู้ชนะเลิศในรายการ Honda Eco Mileage Challenge ประเทศไทย จะได้โอกาสไปแข่งขันรายการนานาชาติ Soichiro Honda Cup ที่ประเทศญี่ปุ่น

 

 

            โดยปีนี้ วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา ปทุมธานี ที่ได้ตำแหน่งชนะเลิศ Honda Eco Mileage Challenge ในระดับ ปวช. และทีมวิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง ผู้ชนะเลิศในระดับ ปวส. ก็เป็น 2 ทีมตัวแทนของ Honda Eco ประเทศไทย ไปแข่งขันกับคู่แข่งระดับนานาชาติทั้งจากญี่ปุ่น จีน และเวียดนาม ในรายการ Soichiro Hondo Cup ซึ่งในปี 2018 คือ ครั้งที่ 58 ของการแข่งขันรายการนี้แล้ว ถึงแม้จะต้องเจออุปสรรคจากความเสียหายไม่คาดคิด และอุปสรรคจากสภาพอากาศที่ชื้นด้วยฝนที่โปรยลงมา แต่ทีมวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา ปทุมธานี ตัวแทน Honda Eco จากประเทศไทย ก็ฝ่าฟันทุกอุปสรรคไปด้วยความมุ่งมั่นและไหวพริบการแก้ปัญหา จนสามารถเข้าเส้นชัยคว้าแชมป์ในรุ่น New Challenge มาได้สำเร็จ ด้วยสถิติประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุดของการแข่งขันคือ 3,056 กิโลเมตร/ลิตร ทำลายสถิติเดิมที่ทีม Genuine 2 ของวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ที่ทำไว้ในการแข่งขันรายนี้เมื่อปี 2017 ที่ 2,698.834 กิโลเมตร/ลิตร ลงได้สำเร็จ

 

 

            ส่วนทีมวิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองที่ได้โอกาสมาแข่งขันในระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก ก็ได้ประสบการณ์ชั้นดีจากการมาแข่งที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และฝีมือต่อไปในอนาคต

 

 

           คุณจุมพล สิริรส อาจารย์ที่ปรึกษาทีมปัญจวิทยา ผู้มีประสบการณ์ในการมาแข่งรายการนี้เมื่อ 20 ปีก่อน ได้ทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่า “ความสำเร็จมันไม่ได้มาง่ายๆ เราต้องสู้ให้มากที่สุด ระหว่างทางอาจจะมีอุปสรรคเข้ามาท้าทาย แต่มันไม่ได้ทำให้เราท้อ มันท้าทายให้เราฝ่าฟันมันไปต่างหาก แล้วสิ่งที่เราเจอเมื่อผ่านอุปสรรคเมฆหมอกพายุทุกอย่างมาได้ มันคือแสงแห่งความสำเร็จ นั่นต่างหากที่สำคัญ”

           มาร่วมจุดพลังฝัน พร้อมเป็นกำลังใจให้เหล่าเยาวชนนักประดิษฐ์ในรายการ Honda Eco Mileage Challenge ครั้งที่ 21 เปิดสนามเฟ้นหาแชมป์ตัวแทนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 12 – 13 พฤศจิกายน 2561 ที่สนามช้าง อินเตอร์ เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.aphonda.co.th/econothai

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook