เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 26 สิงหาคม 2562 - 16:03

Yamaha XSR155 VS Honda CB150R ศึกครั้งใหม่ ใครจะเป็นคำตอบที่ใช่ของสาย Modern Classic

 

          กระแส Modern Classic ต้องลุกฮือขึ้นอีกครั้ง หลังจากการเปิดตัวไปหมาดๆ ของเจ้า Yamaha XSR155 รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Sport Heritage กับการรุกตลาดในพิกัด 150 ซีซี. ของค่าย Yamaha ที่เรียกได้ว่าเริ่มจัดหนักจัดเต็มให้ลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์เหมาะกับรถแนว Sport Heritage และในครั้งนี้ Yamaha XSR155 ก็ได้เจอคู่ปรับในคลาสเดียวกันเข้าเสียแล้ว กับ Honda CB150R รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Neo Sport Cafe ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นโบว์แดงอีกหนึ่งรุ่นของ Honda เลยก็ว่าได้ 

          BoxzaRacing ในคอลัมน์เปรียบเทียบรถใหม่ จึงอดไม่ได้ที่จะนำทั้ง 2 รุ่นนี้ ระหว่าง Yamaha XSR155 กับ Honda CB150R มาเทียบสเปคกันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟันไปเลย ด้วยคอนเซ็ปต์การออกแบบรูปทรงที่มาในทางเดียวกัน พร้อมทั้งสมรรถนะที่กินกันแทบไม่ลง งานนี้สาวก Modern Classic ห้ามพลาดเลยทีเดียวครับ

 

 

รูปทรงและเอกลักษณ์เฉพาะ (Yamaha XSR155)

          Yamaha XSR155 รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Sport Heritage ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ “ขับเคลื่อนวิถีเดิม ให้ชีวิตไปได้ไกลกว่า” กับแนวคิดการผสมผสานระหว่างความใหม่และความเก่าให้เข้ากันได้อย่างลงตัว โดยเริ่มต้นมาจากพี่ใหญ่อย่าง Yamaha XSR900 ที่มีพื้นฐานจาก Yamaha MT-09 ด้วยการถอดแบบจากรุ่นพี่ใหญ่มาแทบบอกได้เลยว่าเกือบ 100% ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟหน้ากลมสไตล์คลาสสิค ตามมาด้วยดีไซน์ถังน้ำมันทรงหยดน้ำตรงสเปครถย้อนยุคควบคู่กับเบาะหลังตอนเดียวดีไซน์ร่วมสมัย ผสมผสานอย่างต่อเนื่องด้วยช่วงล่างแนวสปอร์ต รูปทรงโดยรวมของตัวรถเรียกได้ว่ากระทัดรัดกับน้ำหนักตัวรถ 134 กิโลกรัม เหมาะสำหรับไบค์เกอร์คนเมืองหรือจะมีไว้ขี่ซ้อนแฟนเท่ห์ๆ ไปจนถึงขับขี่ท่องเที่ยวก็ชิลล์ๆ ไปอีกแบบครับ

 

 

รูปทรงและเอกลักษณ์เฉพาะ (Honda CB150R)

          คู่ปรับน้ำหนักใกล้เคียงกับเจ้า Honda CB150R ที่วางจำหน่ายเป็นพระเอกหน้าใหม่มาสักพักใหญ่ๆ เลยก็ว่าได้ กับดีไซน์การออกแบบในคอนเซ็ปต์ Neo Sport Cafe ที่มีการผสมผสานระหว่างความคลาสสิคและความทันสมัยให้อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าทรงกลมแบบ LED ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่น ที่แสดงถึงความผสมผสานความล้ำยุคและความคลาสสิคพร้อมระบบไฟส่องสว่างแบบ LED รอบคัน ตามมาด้วยดีไซน์ของบอดี้ตัวรถ ที่ให้อารมณ์ความบึกบึนและกระทัดรัดได้ไม่เบาด้วยน้ำหนักเพียง 123 กิโลกรัม ถือว่ามีน้ำหนักที่เบากว่าคู่แข่งอย่าง Yamaha XSR155 ไม่น้อย

 

 

ขุมพลังและความเร้าใจ (Yamaha XSR155)

          ในส่วนของขุมพลังของเจ้า Yamaha XSR155 ที่ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Yamaha MT-15 กับเครื่องยนต์สุดจัดจ้าน ที่มีระบบวาล์วแปรผัน VVA อันเป็นเอกลักษณ์ในคลาส 150 ซีซี. ของ Yamaha ที่สร้างความเร้าใจในการขับขี่ได้ไม่น้อย ด้วยสเปคเครื่องยนต์ 1 ลูกสูบ ขนาด 155.09 ซีซี. SOHC 4 วาล์วพร้อมเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน VVA ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังแรงม้าสูงสุด 19 แรงม้าที่ 8,900 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 14.7 นิวตัน-เมตร ที่ 7,000 รอบต่อนาที พร้อมสลิปเปอร์คลัทช์ เรียกได้ว่าสเปคเครื่องยนต์ประมาณนี้ กับความเร้าใจด้วยระบบวาล์วแปรผัน VVA ก็ทำให้ไบค์เกอร์มันส์มือได้ไม่เบาเลยนะครับ

 

 

ขุมพลังและความเร้าใจ (Honda CB150R)

         ต่อเนื่องกันกับจ้าวตลาดกันบ้าง Honda CB150R ที่ได้รับการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ ให้จัดจ้านกว่าเดิม แต่ยังคงความสมูธ เสียงเครื่องยนต์แน่นและเงียบตามสไตล์ Honda ด้วยสเปคเครื่องยนต์ 1 ลูกสูบ 149.16 ซีซี DOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ กำลังสูงสุดอยู่ที่ 17.1 แรงม้า ที่ 9,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 13.7 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบต่อนาที ถ้ามองในมุมของสเปคเครื่องยนต์ของ Honda CB150R อาจจะไม่จัดจ้านเท่า Yamaha XSR155 แต่ในเรื่องของความประหยัดน้ำมันต้องขอบอกเลยว่า Honda มาเป็นอันดับต้นๆ เลยครับ

 

 

ช่วงล่างและระบบเบรก (Yamaha XSR155)

          มาถึงช่วงล่างของ Yamaha XSR155 มอเตอร์ไซค์ Sport Heritage สุดหล่อกันต่อเลยครับ เริ่มที่ชุดโช้คอัพหน้า Upside Down หัวกลับขนาด 37 มม. ดีไซน์ยอดนิยมแห่งยุค และโช้คอัพหลังแบบโมโนโช้ค พร้อมกระเดื่องทดแรง ยึดเข้ากับสวิงอาร์มอลูมิเนียมที่มีความพิเศษคือแข็งแรงและมีน้ำหนักเบา ตามมาด้วยระบบเบรก เริ่มที่เบรกหน้ามาในแบบโฟลทติ้งคาลิเปอร์แบบ 2 ลูกสูบ พร้อมดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 267 มิลลิเมตร และคาลิเปอร์เบรกหลังแบบ 1 ลูกสูบ พร้อมดิสก์เบรกขนาด 220 มิลลิเมตร ส่งท้ายด้วยล้อยางสุดเท่ห์ที่ช่วยดึงภาพลักษณ์ของความเป็น Sport Heritage ได้เป็นอย่างดี กับยางกึ่งบั้งสไตล์ Adventure กับไซส์ยางหน้าอยู่ที่ 110/70 R17 และยางหลังอยู่ที่ 140/70 R17 เรียกได้ว่าช่วงล่างของ XSR155 บึกบึนเอาเรื่องเหมือนกันครับ

 

 

ช่วงล่างและระบบเบรก (Honda CB150R) 

          โดยในส่วนของช่วงล่าง Honda CB150R นั้น ขอบอกได้เลยว่าจัดเต็มมาแบบไม่น้อยหน้าเลยทีเดียว กับโช้คอัพหน้า Upside Down ขนาด 41 มม. ที่เหมือนว่าจะมีขนาดแกนที่ใหญ่กว่า Yamaha XSR155 พอสมควร และโช้คอัพหลังเดี่ยวยึดกับสวิงอาร์มอลูมิเนียม แต่อีกจุดที่ทำให้ Honda CB150R ค่อนข้างจะเฟี้ยวกว่าคู่แข่งคือ ชุดเบรกหน้าที่ให้มาในแบบ เรเดียลเมาท์คาลิเปอร์แบบ 4 ลูกสูบ พร้อมดิสก์เบรกหน้าขนาด 295 มิลลิเมตร ในแบบฉบับเดียวกับรถบิ๊กไบค์รุ่นใหญ่เลยทีเดียว แถมมีรุ่น ABS เป็นออพชั่นให้เลือกอีกต่างหาก เรียกได้ว่าชุดเบรกโดนใจหลายๆ คนไปเต็มๆ ครับ และล้อยางที่ให้มาก็ถือว่าพอเหมาะพอดีกับตัวรถ ด้วยไซส์ยางหน้าขนาด 110/70 R17 และยางหลังขนาด 150/60 R17 งานนี้ทั้ง 2 รุ่น กินกับไม่ลงจริงๆ ครับ จัดหนักจัดเต็มกันตลอด

 

มวยคู่นี้...ค่าตัวเดี๋ยวรู้เรื่อง !

Yamaha XSR155 

 

Honda CB150R

 

          จากที่ได้เปรียบมวยกันมา ต้องขอบอกเลยครับว่า...ชกกันหมัดต่อหมัดเลยทีเดียว สำหรับคู่ระหว่าง Yamaha XSR155 และ Honda CB150R โดยเริ่มจาก Yamaha XSR155 รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Sport Heritage ที่มีการดีไซน์รูปทรงสุดเด็กแนวย้อนยุค ผสมผสานกับสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ให้มาในอารมณ์วัยเก๋าแต่งตัววัยรุ่น ที่ถ่ายทอดความหล่อมาจากรุ่นพี่ใหญ่อย่าง Yamaha XSR900 เต็มๆ พร้อมขุมพลังความแรง VVA อันเลื่องชื่อของทาง Yamaha กับราคาค่าตัว 91,500 บาท แต่ต้องมาหยุดปะทะกับจ้าวตลาดอย่าง Honda CB150R สุดหล่อไฟกลมสไตล์ Neo Sport Cafe กับการผสมผสานสุดชิคระหว่างความคลาสสิคและความโมเดิร์นให้เข้ากันได้อย่างลงตัว พร้อมชุดเบรกที่ให้มาในสไตล์รถบิ๊กไบค์ที่มาในราคาเริ่มต้นที่ 99,800 บาท

 

 

          ถึงอย่างไรนั้น คู่ปรับในครั้งนี้ของเราระหว่าง Yamaha XSR155 และ Honda CB150R ที่ต่างพัฒนามาเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความคุ้มค่าไปเต็มๆ งานนี้ใครจะเป็นคำตอบที่สุดคงต้องให้ผู้ใช้งานเป็นผู้ตัดสินครับ เพราะต่างคนต่างสไตล์ในรถแนวนี้ต่างถูกสร้างมาเพื่อเป็นคำตอบในไลฟ์สไตล์ที่แท้จริงให้กับคุณ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำรถรุ่นใดมาเปรียบเทียบให้ชมกันอีก สามารถติดตามชมได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook