เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 5 พฤศจิกายน 2558 - 13:10

Honda CBR150R VS Yamaha YZF-R15 ศึกศักดิ์ศรีในพิกัด 150 ซีซี

 

Honda CBR150R VS Yamaha YZF-R15 ศึกศักดิ์ศรีในพิกัด 150 ซีซี

 

Honda CBR150R
 

          สำหรับรถจักรยานยนต์ทรงสปอร์ตที่เรียกได้ว่าเป็นน้องเล็กที่สุดในสายนี้ก็ว่าได้  นั่นคือ รถในพิกัด 150 ซีซี ที่ตอนนี้ทางค่ายใหญ่ๆ จากหลากหลายประเทศ ได้พัฒนารถในพิกัดนี้ลงมาสู่ตลาดรถจักรยานยนต์กันอย่างต่อเนื่อง และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับตลาดรถไซส์เล็ก นั่นก็คือ ยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 แห่งดินแดนซามูไร Honda (ฮอนด้า) และ Yamaha (ยามาฮ่า) ที่ต้องเรียกได้ว่าเป็นตัวเต็งของรถไซส์นี้ มาเป็นเวลายาวนานที่สุดในบ้านเราเลยก็ว่าได้

 

Yamaha YZF-R15
 

          และวันนี้ BoxzaRacing ของเราจะมานำเสนอการดวลหมัด Battle ของรถในพิกัด 150 ซีซี ให้ชาว 2 ล้อ ได้รู้ดำรู้แดงกันไปเลย ว่าระหว่าง Honda CBR150R กับ Yamaha R15 ใครจะมีจุดไหนที่โดดเด่นกว่ากัน ซึ่งถือได้ว่าทั้ง 2 รุ่นนี้ เป็นรุ่นที่ชาวไบค์เกอร์บ้านเราหลงรักมาเป็นเวลานาน แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าใครเหนือกว่ากันแน่ ว่าแล้ว...ก็อย่ารอช้า ตามมาดูกันเลยครับ

 

Honda CBR150R
 

          มาดูกันที่ทางฝั่ง Honda CBR150R กันก่อน ด้วยการออกแบบรูปทรงในแนวสปอร์ตไบค์นี่เอง ที่ทำให้ขาซิ่งหลายๆ คนหลงรักเจ้าซีบีอาร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการออกแบบแฟริ่งเห็นได้ชัดเจนว่าเน้นดีไซน์แบบฟูลแฟริ่ง มาพร้อมกับไฟหน้าแบบคู่สุดโหด เสริมด้วยชิวหน้าขนาดเล็กที่มันไม่ได้เข้ามาเสริมแค่เพียงความงามเท่านั้น แต่ยังเข้ามาช่วยลดแรงปะทะของกระแสลมกับตัวผู้ขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม ต่อที่หน้าปัดแบบสปอร์ต มาตรวัดรอบเครื่องยนต์เป็นแบบเข็มทรงคลาสสิค เพิ่มลูกเล่นด้วยตัววัดความเร็วแบบดิจิตอลด้านล่างที่มาพร้อมทั้งตัววัดปริมาณน้ำมัน และอื่นๆ แบบครบครัน

 

เครื่องยนต์ Honda CBR150R
 

          มาต่อกันที่ทางด้านของตัวเครื่องกันบ้าง เจ้า Honda CBR150R มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 149.5 ซีซี พร้อมแรงม้าทั้งสิ้น 17.6 ตัว ที่ 10,500 รอบ/นาที ซึ่งหลายๆ คนก็ได้หลงรักอัตราเร่งในรอบสูงของมัน เนื่องจากเราไม่ค่อยจะได้เห็นรถในพิกัดนี้ที่มีรอบสูงขนาดนี้กันนัก ทั้งยังมากับระบบ DOHC 1 สูบ 4 จังหวะ กับระบบเกียร์ 6 สปีด ส่วนในเรื่องของระบบระบายความร้อนด้วยน้ำนั้น แน่นอนว่ามันจะให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ระยะไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

Honda CBR150R
 

          จากนั้นเรามาดูที่ระบบช่วงล่างกันบ้าง CBR150R ใช้โช๊คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิด ด้านโช๊คหลังเป็นแบบ Pro-Link ที่ตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบรถที่มีความนุ่มนวล ต่อที่ระบบเบรคทั้งล้อหน้าและล้อหลังใช้ดิสก์เบรคทั้งหมด โดยเบรคหน้าใช้จานดิสก์ขนาด 276 มม. ส่วนล้อหลังใช้จานดิสก์ขนาด 220 มม. เท่านั้นยังไม่พอ ล้อเดิมๆ ของเจ้า Honda CBR150R ที่ออกมาจากโรงงาน เป็นแบบอัลลอยด์ทูบเลสซึ่งในจุดนี้เอง ทำให้หลายๆ คนอยากได้เจ้านี่มาไว้ในครอบครอง

 

Honda CBR150R
 

          ทางด้านค่าตัวของเจ้า Honda CBR150R นั้น มีราคาศูนย์อยู่ที่ประมาณ 80,000 บาท ซึ่งก็ถือว่าไม่ไกลเกินเอื้อมสำหรับชาวไบค์เกอร์ที่เป็นแฟนๆ ของทางค่าย Honda แห่งนี้ ที่พูดได้เต็มปากเลยว่ารถจากค่ายฮอนด้านั้น จะต้องมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน

 

Yamaha YZF-R15
 

          ต่อมาเรามาดูแบรนด์ที่ได้รับการขนานนามกันว่า เทพบุตรแห่งรถมอเตอร์ไซค์กันบ้าง นั้นก็คือ Yamaha R15 ที่ต้องบอกเลยว่าดีไซน์ของรถสปอร์ตไบค์รุ่นเล็กคันนี้ มันช่างมีความหล่อเหลาบาดใจ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วรถมอเตอร์ไซค์จากค่ายซ้อมเสียงจะได้รับการย่อสเกลมาจากตัวแข่งใน MotoGP (YZR-M1) แทบทั้งสิ้น ซึ่งก็สามารถกระชากใจผู้ที่หลงรักในความเร็วมาอย่างต่อเนื่อง

 

Yamaha YZF-R15
 

          เรามาเริ่มกันที่การออกแบบภายนอกกันก่อน โดยรวมแล้วเจ้า Yamaha R15 นี่ก็คือสปอร์ตไบค์ตัวแข่งที่มีการลดขนาดตัวเครื่องลงมาให้รองรับกับความต้องการของชาวไบค์เกอร์ ซึ่ง R15 ได้รับการปรับแต่งในหลายๆ จุดด้วยกัน เช่น ไฟหน้าที่มีการปรับโฉมใหม่ให้ใหญ่ขึ้น แต่ก็ยังคงไว้ได้ซึ่งความโหดเหี้ยม ต่อที่ตัวไฟเลี้ยวที่ทำแยกออกมาจากแฟริ่งซึ่งสะดุดตาอยู่ไม่น้อย ส่วนทางด้านหน้าปัดเป็นการผสมผสานระหว่างความคลาสสิคกับความเป็นผู้นำเทรนด์ ด้วยการใช้ระบบอนาล็อคเข้ามารวมกับแบบดิจิตอลได้อย่างลงตัวพอดิบพอดี พร้อมกับการเสริมชิวหน้าขนาดกะทัดรัดเพิ่มความเป็นสปอร์ตไบค์มากยิ่งขึ้น

 

Yamaha YZF-R15
 

          ต่อที่ทางด้านตัวเครื่องยนต์กันบ้าง เจ้าซุปเปอร์สปอร์ตไซส์มินิคันนี้ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 149 ซีซี ใช้กระบอกสูบ DiaSil ในแบบฉบับของ Yamaha ที่มาพร้อมกับระบบการจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ควบคุมด้วย ECU ตัวเครื่องมาในพื้นฐาน 4 จังหวะ 4 วาล์ว ส่วนระบบเกียร์เป็นแบบเกียร์ 6 สปีด และที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ในส่วนของท่อไอเสียที่มีการออกแบบใหม่ให้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

 

ช่วงท้ายของ Yamaha YZF-R15
 

          ในส่วนของช่วงล่าง Yamaha R15 มาพร้อมโช๊คอัพดีไซน์สุดเท่ห์ ด้านหน้าใช้เป็นแบบเทเลสโคปิค ส่วนล้อหลังใช้เป็นแบบสวิงอาร์ม (โช๊คอัพติดอยู่กับสวิงอาร์มด้านใน) และระบบเบรค แน่นอนว่าต้องเป็นแบบดิสก์เบรคทั้งล้อหน้าและหลัง ขนาดยางหน้าเดิมๆ ที่ออกมาจากโรงงานนั้นอยู่ที่ 90/80 รัดอยู่กับล้อขนาด 17 นิ้ว และหลังใช้ยางขนาด 130/70 ที่จะมาพร้อมกับล้อแม็กอลูมิเนียมสุดงามในสไตล์ของสปอร์ตไบค์นั่นเอง

 

ไฟหน้าสุดเท่ห์ของ Yamaha YZF-R15
 

          ด้านราคาของ Yamaha R15 อยู่ที่ 85,000 บาท เรียกว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ในพิกัด 150 ซีซี ที่มีราคาสมน้ำสมเนื้อกับคุณภาพเลยทีเดียว ถือว่าทางค่าย Yamaha ได้ทำการผลิตออกมาตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับเจ้า Yamaha R15 คันนี้ 

 

 
 
Honda CBR150R
Spec พื้นฐาน YAMAHA YZF-R15
4 จังหวะ / DOHC  เครื่องยนต์  4 จังหวะ / DOHC
149.5 cc   ปริมาตรกระบอกสูบ  149 cc
63.5 x 47.2 mm   กระบอกสูบ ไดอะซิล
แบบเปียกหลายแผ่น
ซ้อนกัน
ระบบคลัทช์ คลัทช์แบบเปียก

17.6 ตัว
ที่ 10,500 รอบต่อนาที

แรงม้า  17 ตัว
ที่ 8,500 รอบต่อนาที

12.66 นิวตันเมตร
ที่ 8,500 รอบต่อนาที

แรงบิด 15 นิวตันเมตร
ที่ 7,500 รอบต่อนาที
11.0 : 1 อัตราส่วนการอัด 10.4 : 1

 แบบเทเลสโคปิค

โช๊คอัพหน้า แบบเทเลสโคปิค
Pro-Link โช๊คอัพหลัง ติดกับสวิงอาร์ม
ดิสก์เบรค   เบรคหน้า  ดิสก์เบรค
ดิสก์เบรค เบรคหลัง ดิสก์เบรค
1,977 x 695 x 1,130 มม.  ยาวxกว้างxสูง 1,975 x 670 x 1,070  มม.
793 มม. ความสูงเบาะ 800 มม.
 143 กก. น้ำหนักรถ 136 กก.
13.2 ลิตร ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 12 ลิตร
80,000 บาท ราคาจำหน่าย 85,000 บาท

 

 

Editor Comment***

          โดยรวมแล้ว Honda CBR150R และ Yamaha R15 ก็ถือได้ว่าเป็นรถจักรยานยนต์ในสไตล์สปอร์ตไบค์ที่มีตัวเครื่องในพิกัดเล็กที่ตอบโจทย์ชาว 2 ล้อทั่วโลก ทั้งด้านดีไซน์ และความแรงของตัวเครื่องที่สามารถนำมาใช้งานทั้งในและนอกเมืองได้อย่างสบายๆ ซึ่งหากจะพูดถึงในเรื่องของประสบการณ์และความเก๋าในการทำตลาดรถจักรยานยนต์ในพิกัดนี้ ต้องบอกว่าทาง Honda CBR150R ดูเหมือนจะมีภาษีที่ดีกว่าะพอสมควร แต่ในเรื่องของการดีไซน์ในแบบฉบับของความเป็นสปอร์ตไบค์ระดับแนวหน้า ต้องบอกเลยว่าทางด้าน Yamaha R15 ก็ดูจะเป็นต่ออยู่ในระดับหนึ่ง ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว แต่ละค่ายมีคาแร็กเตอร์และประสิทธิภาพที่ดีพอจะดึงดูดแฟนคลับของแบรนด์ตัวเองได้อย่างมากมายอยู่แล้วครับ งานนี้ศรัทธาค่ายไหน จิ้มไปที่ค่ายนั้นได้ตามสะดวกเลยครับ

 

Honda CBR150R VS Yamaha YZF-R15
 

          นี่ก็เป็นเพียงรายละเอียดเบื้องต้นของเจ้าสปอร์ตไบค์ไซส์มินิทั้ง 2 รุ่นนะครับ ส่วนในครั้งหน้าเราจะนำรถมอเตอร์ไซค์รุ่นไหน ในพิกัดไหนมา Battle ให้ชาวไบค์เกอร์ทั้งหลายได้ดูกันอีก จะเป็นรถที่ท่านกำลังจะเลือกซื้ออยู่หรือไม่ ต้องรอคอยติดตาม BoxzaRacing กันให้ดีนะครับ

 

เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งควรใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ***

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook