Yamaha YZ-250F สายพันธุ์ Motocross ตัวโหดจาก TRAKARN #18

เขียนโดย: akadet vintavamorn

เมื่อ: 17 ตุลาคม 2559 - 14:18

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

Yamaha YZ-250F by TRAKARN #18

 

          สวัสดีครับ...วันนี้เรามาพบกันในคอลัมน์ RacingMagazine ในส่วนของชาวสองล้อ ซึ่งในคอลัมน์นี้ เราจะพาไปชมรถสองล้อสายลุย ที่มีดรีกีเป็นรถแข่งระดับแชมป์มากมายหลายสนาม นั่นก็คือ Yamaha YZ-250F สองล้อสายลุย ที่ถูกจับมาดัดแปลงและโมดิฟายให้เป็นรถแข่ง Motocross โดยมีนักแข่งระดับหัวแถวของเมืองไทยอย่าง ตระการ ทั่งทอง (TRAKARN #18) เป็นผู้ขับขี่ให้กับทีม Yamaha Motorex Michelin Dirt Shop สมุนไพรพรหมรังสี สมบัติทัวร์ 

 

ตระการ ทั่งทอง (TRAKARN #18)

 

          ในส่วนของ ตระการ ทั่งทอง เป็นนักแข่งระดับแถวหน้าของเมืองไทย ที่สามารถคว้าแชมท์ทั้งในและนอกประเทศได้อย่างมากมาย ซึ่งรางวัลล่าสุดได้มาจากการแข่งขันรายการ FIM Asia Supermoto โดยสามารถคว้าแชมป์มาได้ ซึ่งตระการ ทั่งทอง เริ่มชีวิตการขี่โมโตครอสมาตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบเท่านั้น จากนั้นในวัยเพียง 9 ขวบ ก็เริ่มเข้าแข่งขันกันในสนามใหญ่ ซึ่งลงทำการแข่งขันในรายการชิงแชมป์ประเทศไทย แล้วยังออกไปแข่งขันที่ต่างประเทศอีกด้วย

 

ท่วงท่าการขับขี่ของ ตระการ ทั่งทอง

 

จังหวะลอยตัวกลางอากาศที่สวยงาม

 

          ตระการ ทั่งทอง ก็ยังบอกกับเราถึงเสน่ห์ของการแข่งขันรถ Motocross อยู่ที่วิธีการขับขี่ รูปแบบของสนามที่มีเนินกระโดด ให้ความสนุกกับตัวนักแข่งและผู้ชมที่เข้ามาดู ซึ่งการแข่งขัน Motocross เป็นการแข่งขันที่ต้องใช้ทักษะทั้งตัวนักแข่งและทีมช่าง ที่ต้องปรับต้องจูนรถให้เข้ากับสภาพของสนามแข่ง เพราะการแข่งขัน Motocross เป็นการแข่งขันในทางที่เป็นดิน โคลน รวมไปถึงทราย ซึ่งเวลาแข่งขันพื้นผิวของสนามแข่งมันจะเปลี่ยนไปตลอดเวลา จึงทำให้ทั้งรถและคนต้องพร้อมมากๆ กับการแข่งขันแต่ละสนาม แต่ละรายการ

 

Yamaha YZ-250F ตัวแข่งสายพันธุ์ Motocross 

 

เครื่องยนต์ที่ใช้ชุดแต่งภายในของ Pro X

 

          เรากลับมาที่เจ้า Yamaha YZ-250F คันนี้กันดีกว่า ว่ามันถูกดัดแปลงเสริมแต่งอะไรลงไปบ้างเพื่อให้มันเป็นรถแข่ง Motocross ที่สมูรณ์แบบ เริ่มกันที่ชุดบนก็มีการเปลี่ยนแฮนด์เป็นของ Zeta พร้อมกับมือเบรคและมือครัทช์ของ Zeta เช่นกัน โดยจะปรับให้เหมาะกับนักแข่งที่ทำการขับขี่ แต่หลักๆ ของรถแข่งMotocross ที่ต้องทำการดัดแปลงเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็จะเป็นในเรื่องของโช้คทั้งด้านหน้าและหลัง โดยเจ้า YZ-250F คันนี้ ได้เปลี่ยนโช้คจากของเดิมมาเป็นโช็ค Ohlins ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มาต่อกันที่ชุดพลาสติดทั้งคันเป็นของ Acerbis ชุดน็อตรอบคันเป็นของ Zeta สายท่อน้ำของ DRC ในส่วนของล้อเลือกใช้ของ Zeta wheel ส่วนยางนั้นก็จะมีการเลือกใช้ที่ต่างกันออกไปแล้วแต่ว่าสนามที่ไปแข่งพื้นของสนามเป็นแบบไหนจะเป็น ดิน ทราย หรือพื้นแบบแข็ง ก็จะมียาง 3 แบบให้เลือกเช่นกัน ในส่วนของเครื่องยนต์ก็เป็นการโมดิฟายจากทีมช่างของ Yamaha Motorex ที่เลือกใช้ชุดแต่งภายในเครื่องยนต์ของ Pro X และเลือกใช้ท่อของ Yoshimura เพียงเท่านี้ ก็ทำให้เจ้า Yamaha YZ-250F พร้อมที่จะให้นักแข่งระดับประเทศอย่าง ตระการ ทั่งทอง ทำการแข่งขันไล่ล่าแชมป์ให้กับต้นสังกัดแล้ว

 

อุปกรณ์ป้องกันต้องพร้อมที่สุด

 

ทักษะการยืนขี่ที่ต้องใช้มากๆในการแข่งขัน

 

          สุดท้ายนี้ทาง ตระการ ทั่งทอง ยังฝากไปถึงนักแข่งมือใหม่ที่อย่างจะมาลองสัมผัสรถ Motocross ไว้ว่าสิ่งแรกที่ต้องเตรียมให้พร้อมที่สุด คือ อุปกรณ์ป้องกันตัว ไม่ว่าจะเป็นการ์ดแต่ละจุดของร่างกาย ชุดแข่งที่ได้รับมาตรฐาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยปกป้องร่างกายเมื่อเวลาเกิดอุบัติเหตุ ในส่วนที่ 2 จะเป็นการเลือกรถที่จะนำมาทำการแข่งขัน ต้องให้เหมาะกับตัวนักแข่งมากที่สุด แล้วจึงมาฝึกทักษะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดท่าทางในการขับขี่ การเข้าโค้ง การขึ้นเนินกระโดด การใช้คันเร่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ต้องอาศัยการฝึกฝนให้มากๆ

 

YZ-250F by TRAKARN #18

 

ทีม Yamaha Motorex Michelin Dirt Shop สมุนไพรพรหมรังสี สมบัติทัวร์

 

          เป็นอย่างไรกันบางครับ กับรถแข่งโมโตครอส Yamaha YZ-250F ที่มีนักแข่งระดับประเทศอย่าง ตระการ ทั่งทอง #18 เป็นผู้ขับขี่ในสังกัดทีม Yamaha Motorex Michelin Dirt Shop สมุนไพรพรหมรังสี สมบัติทัวร์ ซึ่งวันนี้เราพาไปชมกันแบบเต็มอิ่ม พร้อมบทสัมภาษณ์ของ ตระการ ทั่งทอง ซึ่งก็หวังว่า...เพือนๆ ที่สนใจรถมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบ Motocross ก็ได้รู้ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อม รวมถึงแนวทางการตกแต่งรถไม่มากก็น้อย และก็ฝากติดตาม Boxzaracing กันต่อไปว่าเราจะไปนำรถสุดๆ เจ๋งๆ คันไหนมาให้ชมกันอีก แต่ในคอลัมน์นี้ก็ต้องลากันไปก่อน...สวัสดีครับ...

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook