เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 13 ตุลาคม 2562 - 12:05

D.I.Y เปลี่ยนเม็ด (ตุ้มถ่วง) ใน Nmax ด้วยตัวเอง

 

          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสรถมอเตอร์ไซค์ Automatic ในบ้านเรานั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจริงๆ เนื่องด้วยรูปทรง และวิธีการขับขี่ที่ง่ายไม่ต้องคอยมาเปลี่ยนเกียร์ มาบีบคลัทช์ให้วุ่นวาย แต่การดูแลรักษานั้นก็จะต้องพิถีพิถันตามขึ้นมาด้วย ล่าสุดทางทีมงานจัดการเปลี่ยนเม็ด (ตุ้มถ่วง) เอง จึงได้นำมาเสนอในคอลัมน์ “D.I.Y” ให้ได้ดูได้ชมกัน โดยรถนายแบบคราวนี้เป็นรถ Yamaha Nmax รถ Automatic ยอดนิยมอีกรุ่นหนึ่งของทางค่ายนี้ ซึ่งขั้นตอนการเปลี่ยนจะเป็นอย่างไรและต้องระวังอะไรเป็นพิเศษไหม มีเครื่องมืออะไรบ้าง ไปตามดูตามชมกันเลยดีกว่า

 

 

อุปกรณ์ที่ใช้ 

  • ปืนไฟฟ้า บล็อคเบอร์ 17, ด้ามเล็กพร้อมบล็อคเบอร์ 8 ประแจ 6 เหลี่ยม 

 

ขั้นตอนการติดตั้ง 

 

 

  • อันดับแรกเราต้องไปหาซื้อเม็ด (ตุ้มถ่วง) เสียก่อน ซึ่งของเดิมติดรถ Nmax มาจากโรงงานจะเป็นเม็ดหนัก 13 กรัม จำนวน 6 เม็ด แต่เม็ดที่ผมไปหาซื้อมาใส่คราวนี้เป็นเม็ดหนัก 8 กับ 11 กรัมเนื่องจากผมเปลี่ยนชามหน้าใหม่เป็นของร้าน อุ๋ม อ้อมน้อย ซึ่งทางร้านเขาก็จะมีสูตรในการไล่เม็ดมาให้ ผมจึงใช้เม็ดเป็นหนัก 8 กับ 11 กรัม อย่างหละ 3 เม็ด แต่ถ้าเป็นรถเดิมๆ สแตนดาร์ดของโรงงานจะเป็นเม็ดหนัก 13 กรัมจำนวน 6 เม็ด

 

 

  • ได้เม็ดมาแล้วคราวนี้มาถึงขั้นตอนการรื้อเปลี่ยนกันเลย อันดับแรกถอดน๊อต 3 ตัวที่ยึดกระเปาะกรองอากาศออกเพื่อจะได้ไม่เกะกะตอนที่เราถอดฝาครอบชุดข้างออก ถอดน๊อตออกแล้ว

 

 

 

  •  ต่อมาถอดน๊อตฝาครอบชุดข้างออกตรงนี้ต้องระวังหัวน๊อตรูดถ้าใช้ไขควงที่ปากไม่ลึกพอ หรือถ้ามีไขควงตอกกระแทกก็ใช้ไขควงตอกกระแทกจัดการตอกออก

 

 

  • หลังจากที่ถอดฝาครอบชุดข้างออกแล้ว ใช้ประแจบล็อกเบอร์ 8 ขันน๊อตครอบชุดข้างออกมีทั้งหมด 10 ตัวหลังจากที่ถอดน๊อตออกแล้ว ให้เอาซีลยางออกระวังซีลยากขาดนะ แล้วเอาท่ออากาศออกด้วย

 

 

  • ต่อมาใช้บล็อกเบอร์17 พร้อมปืนไฟฟ้าจัดการยิงเราน๊อตเบอร์ 17 ที่ติดกับชุดชามออกระวังน๊อตเบอร์ 17 รูดนะ หลังจากถอดได้แล้วให้แกะสาพานออกมา 

 

 

  • หลังจากที่แกะสายพานออกมาแล้ว พร้อมแกะชุดชามหน้าออกมา หลังจากที่แกะชุดชามหน้าออกมาแล้ว ให้ทำความสะอาดคราบเขม่าด้วยนะ อย่าลืมละ

 

 

  • พอหยิบเม็ดเดิมออกมาแล้ว ทำความสะอาดชามให้เรียบร้อย จากนั้นเช็ดให้สะอาด ก่อนที่จะเอาเม็ดใหม่ใส่เข้าไป โดยผมจะเอาเม็ดหนักใส่ไว้ด้านขวาส่วนเม็ดเบาเอาไว้ด้านซ้าย ซึ่งเป็นสูตรของทางร้าน อุ๋ม อ้อมน้อยนั้นเอง หรือถ้าเพื่อนๆ ซื้อเม็ดมาเองถ้าเม็ดเดิมก็ให้ใส่ตามปรกติ แต่ถ้าเม็ดแต่งก็ให้ถามวิธีการใส่เม็ดจากร้านนั้นๆ ด้วยนะ เพราะสูตรของแต่หละร้านจะไม่เหมือนกัน 

 

 

  • ใส่เม็ดเรียบร้อยประกอบชามเข้าที่เดิม ใส่สายพานเข้าไปพร้อมติดตั้งจานหน้า ดึงสายพานให้เข้าร่องจานหน้าและหลังให้เรียบร้อย 

 

 

  • จากนั้นขันน๊อตเบอร์ 17 เข้าไปช่วงแรกให้ใช้มือขันเข้าไปก่อน ถ้าใช้ปืนยิ่งเข้าไปเลยต้องระวังเรื่องน๊อตตัวเมียปีนเกลียวด้วยหละ เดี๋ยวงานจะมากว่าเดิม หลังจากขันน๊อตเข้าไปแล้ว ใช้ปืนยิงเอาให้แน่นเลยนะ ย้ำให้แน่นเลยนะ เพราะถ้าไม่แน่นอาจจะหลุดออกมาได้ 

 

 

  • พร้อมกับประกอบชิ้นส่วนอื่นๆ ย้อนตอนที่ถอดให้เรียบร้อย เท่านี้

          เรียบร้อยกับการเปลี่ยนเม็ด (ตุ้มถ่วง) เอง ไม่ยากอย่างที่คิดเลย แต่มีข้อต้องระวังไม่กี่อย่าง ถ้าเราระมัดระวังก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรเลย 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook