เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 4 เมษายน 2565 - 16:28

YAMAHA E01 ยนตรกรรมแห่งยุคยานยนต์ไฟฟ้าของยามาฮ่า

     อีกหนึ่งกระแสฮอตฮิตสำหรับ Yamaha E01 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ได้รับความสนใจไม่น้อยหลังจากที่มีข่าวได้เปิดตัวในโซนยุโรป และเมื่อไม่นานนี้ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด นำคันจริงมาโชว์ตัวในประเทศไทยครั้งแรกภายในงาน Motor Show 2022 ที่ผ่านมาทำให้รถรุ่นนี้กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่หลายคนต่างรอคอย และคาดหวังว่าจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย 

 

 

     Yamaha E01 นับว่าเป็นสุดยอดยนตรกรรมแห่งยุคของ Yamaha ถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิด  “Plugged Yamaha to new era”  โดยตัวรถจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่เทียบเท่ากับรถสกู๊ตเตอร์ขนาด 125cc. พละกำลังสูงสุด 11 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.2 นิวตันเมตรพร้อมระยะทางในการเดินทางจากแบตเตอรี่เมื่อชาร์จไฟเต็มสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดที่ 104 กม. เมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ด้านความเร็วทำได้สูงสุดถึง 100 กม./ชม. พร้อมระบบแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน ระบบ AC Chargeสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วจาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง

 

    การออกแบบ Yamaha E01 มีเส้นสายดีไซน์เรียบหรู แฝงด้วยความทันสมัยทำให้รถรุ่นนี้มีเอกลักษณ์ชัดเจนและโดดเด่นในกลุ่มของรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอยู่ไม่น้อย ในส่วนของโครงสร้างเฟรมสะท้อนถึงเทคโนโลยีในการออกแบบรถจักรยานยนต์สปอร์ตสปอร์ต ด้านหน้าถูกออกแบบมาให้สะท้อนความเป็นยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างชัดเจน การจัดวางตำแหน่งไฟ จนถึงที่เสียบสายชาร์จ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้ดีไซน์ โดยไฟทุกตำแหน่ง ทั้งไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย และไฟเบรก เป็นไฟ LED ทั้งหมด ผสานกับสีดำและสีขาวมุกพิเศษเสริมให้ Yamaha E01 ดูพรีเมียมยิ่งขึ้น

 

 

     ส่วนเทคโนโลยีและฟังก์ชันการใช้งาน Yamaha E01 ติดตั้งหน่วยควบคุมการสื่อสาร ด้วยระบบ 3G/LTE eSIM และ GPS โดยหน่วยควบคุมจะอัปโหลดข้อมูลรถ (ตำแหน่ง สภาพการทำงาน) ไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์ ข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ ได้แก่ บันทึกการใช้งานรถ ประจุแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และตำแหน่งที่รถจอด นอกจากนี้ยังมีโหมดการขับขี่ทั้งหมด 3 โหมด คือ 

1. โหมดพาวเวอร์ (PWR) ดึงพลังสูงสุดของมอเตอร์ เหมาะสำหรับเน้นความเร็ว, เร่งแซง, ขับขี่บนทางเขา

2. โหมดมาตรฐาน (STD) โหมดการขับขี่ทั่วไป ใช้งานย่านความเร็ว 30 - 80 กม./ชม.

3. โหมดประหยัดพลังงาน (ECO) โหมดการขับขี่แบบประหยัด ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 60 กม./ชม.

 

 

     สำหรับ Yamaha E01 อยู่ในช่วงการเก็บรวรวมข้อมูลจากการทดสอบ และดูทิศทางของตลาดของ E01 ไว้เป็นจุดอ้างอิงในการตั้งสมมติฐานความต้องการในอนาคตของผู้ขับขี่ เพื่อสนับสนุนการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์นให้กลายเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบที่สุด จึงเป็นเหตุผลที่ Yamaha E01 ยังไม่เปิดราคาวางจำหน่ายภายในงาน Motor Show 2022 ซึ่งความเป็นไปได้ที่จะเข้ามาจำหน่ายภายในประเทศไทยก็มีโอกาสอยู่ไม่น้อยแต่ต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าจะจำหน่ายในประเทศไหนเป็นที่แรก

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook