เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2565 - 18:15

Yamaha ประกาศกลับมาสู่การแข่งขัน FIM Trial-E Cup ด้วยจักรยานยนต์ไฟฟ้า Yamaha TY-E 2.0 รุ่นใหม่

      รถมอเตอร์ไซค์ Trial เป็นรถสองล้อที่มีความเฉพาะเจาะจงที่สุดในกลุ่มรถจักรยานยนต์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมอเตอร์ไซค์ Trial สร้างขึ้นเพื่อความสนุกสนานในความเร็วต่ำกับการควบคุมที่แม่นยำ และไม่มีวิธีใดที่ดีไปกว่านี้แล้วในการเรียนรู้การยกล้อ การกระโดด และการทรงตัวของรถ ล่าสุดนี้มอเตอร์ไซค์ Trials ยังสร้างแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานระบบไฟฟ้า ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้รู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยเลยที่ได้เห็น Yamaha ตัดสินใจอัปเดทมอเตอร์ไซค์ Trial ไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Yamaha TY-E 2.0 เพื่อลงแข่งขันในรายการ  FIM Trial-E Cup

 

 

     Yamaha มีการอัปเดตหลักสามรายการสำหรับ TY-E 2.0 ที่พวกเขาหวังว่าจะได้เปรียบในการแข่งขันในปีนี้ อย่างแรกคือเฟรมที่ได้รับการปรับปรุงใช้เทคโนโลยีเฟรม monocoque แบบคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์แบบเดียวกับรุ่นแรกในปี 2018 แต่เวอร์ชันใหม่นั้นเบากว่ารุ่นก่อน และยังเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแกร่งของแชสซีอีกด้วย รูปทรงของเฟรมยังได้รับการปรับปรุงเพื่อให้จักรยานยนต์รุ่นใหม่มี “จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงอย่างมาก” ซึ่งมีผลอย่างมากสำหรับการแข่งขัน Trial ที่ต้องใช้ความแม่นยำสูงในการแข่งขัน

 

 

     นอกเหนือจากการปรับแต่งเฟรมแล้ว Yamaha ยังใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ล่าสุดช่วยเพิ่มความจุโดยรวมได้ประมาณ 250% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่รุ่นเก่า นอกจากนี้แบตเตอรี่ใหม่นั้นค่อนข้างหนักกว่าแบตเตอรี่รุ่นก่อน แต่น้ำหนักโดยรวมที่เพิ่มขึ้นนั้นอยู่ที่ประมาณ 20% จะถูกชดเชยด้วยความเบาของน้ำหนักของเฟรม monocoque แบบคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์ที่ปรับปรุงใหม่

 

 

     สุดท้าย Yamaha TY-E 2.0 ปี 2022 ยังได้พัฒนาชุดอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยช่วยการยึดเกาะถนนและการควบคุม โดยการอ่านค่าการเปลี่ยนแปลงการยึดเกาะและควบคุมของตัวรถ ซึ่งระบบนี้ทำงานร่วมกับกลไกที่ได้ส่งต่อมาจาก TY-E รุ่นแรก เช่น คลัตช์ไฮดรอลิกและมู่เล่ ซึ่งผ่านการปรับปรุงความแม่นยำและการควบคุมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ข้อมูลจำเพาะของ Yamaha TY-E 2.0 ปี 2022

ความยาว × ความกว้าง × ความสูง  2,003 มม. × 830 มม. × 1,130 มม.
ระยะฐานล้อ  1,310 มม.
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง 340 มม.
น้ำหนักรวม  70 กก.
ประเภทมอเตอร์  AC synchronous electric motor
ประเภทแบตเตอรี่  ลิเธียมไอออน
คลัทช์  Hydraulic, Wet, Multi-plate
ประเภทเฟรม  CFRP Monocoque

 

     สำหรับรายการแข้งขัน FIM Trial World Championship 2022 ทาง Yamaha ได้ส่งทีม Factory ร่วมลงแข่งขันโดยมียอดฝีมืออย่าง Kenichi Kuroyama ลงแข่งขันแบบเต็มฤดูกาล ซึ่งเริ่มการแข่งขันในเดือนมิถุนายนนี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook