เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2566 - 12:03

Vespa พาเปิดประสบการณ์ซ้อนท้าย & เยือนโรงงาน Piaggio Group ประเทศเวียดนาม

     “เวสป้า” หลายๆ คนคงรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี ด้วยเสน่ห์ของความคลาสสิคและชื่อเสียงที่สร้างมาอย่างยาวถึง 75 ปีทำให้แบรนด์นี้ขึ้นเป็นไอคอนของรถสกู๊ตเตอร์พรีเมียมที่ผสานความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้าไว้ด้วยกัน บวกกับแนวคิดการพัฒนาที่เน้นความสะดวกสบายในการเดินทางและสามารถขับขี่ได้ง่าย จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้แบรนด์ Vespa ครองใจผู้ใช้งานทั่วโลก 

 

    และเมื่อไม่นานนี้ บริษัท วีพีพีดับเบิลยู ซัพพลายส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสกู๊ตเตอร์พรีเมี่ยมชั้นนำ และ มอเตอร์ไซค์สัญชาติอิตาเลียนระดับตำนานจากกลุ่ม Piaggio Group ได้จัดทริปสุด เอ็กซ์คลูซีฟ พา BoxzaRacing ไปเปิดประสบการณ์ Vespa City Tour และเยี่ยมชมโรงงานผลิต Vespa ที่ จังหวัดหวิญฟุก ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็น 1 ใน 12 โรงงานที่มีเทคโนโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย และเป็นศูนย์วิจัย-พัฒนาอีกด้วย แต่การเที่ยวชมโรงงานในครั้งนี้จะเป็นยังไงบ้างไปชมกันได้เลย

 

 Vespa City Tour เปิดประสบการณ์ซ้อนท้ายเวสป้าเที่ยวชมกรุงฮานอย

    ในวันแรกที่เราเดินทางไปถึงกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม กิจกรรมแรกที่เราได้ทำก็คือ Vespa City Tour ซึ่งเป็นกิจกรรม ซ้อนมอเตอร์ไซค์เวสป้าเที่ยวชมกรุงฮานอย บอกเลยว่ารู้สึกตื่นเต้นอยู่ไม่น้อย เพราะปกติจะขับขี่เองมากกว่า

 

      การท่องเที่ยวในครั้งนี้เริ่มต้นออกสตาร์ทท่ามกลางสายละอองฝนที่โปรยปรายลงมา สภาพการจราจรในช่วงเวลาไพร์มไทม์ของกรุงฮานอยค่อนข้างวุ่นวายกว่ากรุงเทพฯ อย่างเห็นได้ชัด แต่ก็เป็นเอกลักษณ์ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับเราที่เป็นผู้ซ้อนอยู่ตลอดเส้นทาง เพราะเมื่อต้องผ่านตาม แยกไฟแดงหรือวงเวียน จะพบกับกองทัพมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่แย่งทางกันอย่างขวั่กไขว่เต็มท้อง แต่ด้วยความคุ้นชินของไรเดอร์ในทริปนี้สามารถผ่านไปได้อย่างสบายๆ แต่ในบางจังหว่ะก็มีความระทึกอยู่ไม่น้อยเพราะมอเตอร์ไซค์ร่วมทางบางคันแทบล้อแทบจะมาถึงขาเราอยู่แล้ว 

 

     สุดท้ายแล้วเราก็แวะถ่ายรูปเช็คอินกันตามโปรแกรมที่วางไว้คือ ทะเลสาบคืนดาบ, โรงละครฮานอย และ อนุสาวรีย์ ลี้ ท้าย โต๋ (Ly Thai To) จักรพรรดิองค์ที่ 1 แห่งราชวงศ์ลี้ของเวียดนาม และหลังจากที่ได้เช็คอินถ่ายรูปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้ปิดท้ายกิจกรรม Vespa City Tour กันที่ Caffè Italia ร้านอาหารอิตาเลียนที่ตกแต่งเป็นเหมือนมิวเซียมขนาดย่อม ที่รวบรวมประวัติและเรื่องราวที่เหล่าสาวก Vespa เห็นแล้วต้องว้าวอย่างแน่นอน 

 

Vespa Factory Tour  เที่ยวชม 1 ใน 12 โรงงานที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

     และในวันสุดท้ายไฮไลต์ของทริป “Vespa Factory Visit in Vietnam” เราใช้เวลาไม่นานนักจากกรุงฮานอย มายังแหล่งอุตสาหกรรมที่จังหวัดหวิญฟุก ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตในเครือของ Piaggio Group ซึ่งเป็น 1 ใน 12 ฐานการผลิตโดยแบ่งเป็น อิตาลี 5 แห่ง อินเดีย 3 แห่ง เวียดนาม 2 แห่ง จีน 1 แห่ง และ อินโดนีเซีย 1 แห่ง โดยโรงงานแห่งนี้มีพื้นที่ใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคด้วยพื้นที่กว่า 265,000 ตารางเมตร พร้อมด้วยการผลิตที่ครบวงจร กับเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย อีกทั้งยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D Center)  ซึ่งที่เวียดนามนับเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์แห่งแรกในเอเชีย จากศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์แห่งทั่วโลก แบ่งเป็น อิตาลี 2 แห่ง สหรัฐอเมริกา 2 แห่ง อินเดีย 1 แห่ง เวียดนาม 1 แห่ง และจีน 1 แห่ง

 

    สำหรับการเยี่ยมชมในครั้งนี้ได้มีอัพเดทและแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งเป็นโมเดลยอดฮิตอย่าง Vespa GTS 300 2023 โมเดลใหม่ล่าสุดที่ถูกปรับเปลี่ยนโฉมให้ในหลายจุดให้มีความลงตัวมากขึ้น พร้อมกับออฟชั่นการใช้งานที่ทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้ยังแนะนำ GTS SUPER 150 รุ่นล่าสุด และ Piaggio Medley กับ Aprilia SR GT 200 ที่ผลิตขึ้นในโรงงานแห่งนี้อีกด้วย

 

       ในส่วนของไลน์การผลิตจากโรงงานแห่งนี้ จะเน้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์สกู๊ตเตอร์ ประกอบด้วย 3 แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์ Vespa แบรนด์ Piaggio และแบรนด์ Aprilia ประกอบด้วย สกู๊ตเตอร์รุ่นต่างๆ ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Vespa GTS ซึ่งถือเป็นกลุ่มท็อปของแบรนด์ ที่เริ่มผลิตตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2004 Vespa LX และ Vespa S ที่เริ่มเดินสายการผลิตในปี ค.ศ. 2009 Vespa Primavera และ Vespa Sprint ที่เริ่มผลิตในปี ค.ศ. 2013 นอกจากนี้ ยังมี Piaggio Liberty ที่เริ่มผลิตในปี ค.ศ. 2011 และ Piaggio Medley S ที่เริ่มขึ้นสายการผลิตในปี ค.ศ. 2015 รวมถึง สกู๊ตเตอร์รุ่นล่าสุด Aprilia SR GT 200

 

      โดยกระบวนการผลิตนั้นจะเราได้ชมตั้งแต่สายงานการเชื่อมประกอบโครงสร้างตัวถัง (Welding Line) จำนวน 3 สาย ตั้งแต่การผลิตตัวถังเหล็ก งานเชื่อมประกอบโครงสร้างของตัวถัง ไปจนถึงเทคโนโลยีการชุบกันสนิมด้วยไฟฟ้าเพื่อให้ตัวถังมีความคงทนมากยิ่งขึ้น ต่อด้วยสายงานการพ่นสี (Painting Lines) จำนวน 3 สาย โดยในจุดนี้จะไม่ใช้เครื่องจักรกลในการพ่นสี เนื่องจากทีมบุคลากรที่คัดสรรมาสามารถทำงานได้ตรงตามมาตรฐาน

     ถัดมาในส่วนของสายงานประกอบเครื่องยนต์ (Engine Lines) จำนวน 3 สาย ในโรงงานแห่งนี้จะผลิตเครื่องยนต์ได้ตั้งแต่ 125 ซีซี. - 175 ซีซี. โดยตัวเครื่องยนต์ขนาด 300 ซีซี. นั้นจะเป็นการนำเข้ามาจากประเทศอิตาลีทั้งหมด ซึ่งในส่วนของการประกอบเครื่องยนต์นี้จากที่เราได้เห็นมาต้องบอกเลยว่า มีความละเอียดอ่อนและใส่ใจทุกรายละเอียดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นพาร์ทงานเจาะ ไปจนถึงงานขัดและพาร์ทส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องยนต์ จะมีการตรวจสอบความถูกด้วยระบบเทคโนโลยีทันสมัยที่มีความแม่นยำสูง 

      หลังจากที่เราเที่ยวมชมขั้นตอนผลิตเครื่องยนต์เป็นที่เรียบร้อยด้วยเวลาอันจำกัด ได้เข้าสู่การเยี่ยมชม สายงานการประกอบ (Assembly Line) จำนวน 3 สาย เป็นกระบวนการประกอบขึ้นคันซึ่งเราได้เห็นตั้งแต่การเช็คระบบเครื่องยนต์ไปจนถึงการนำเครื่องยนต์ประกอบเข้ากับตัวถัง รวมไปถึงห้องตรวจเช็คคุณภาพ (Quality Lab) จำนวน 2 ห้อง ก่อนจะส่งรถไปยังพื้นที่จัดเก็บเพื่อเตรียมส่งรถไปยังดีลเลอร์ 100 ประเทศทั่วโลกนั่นเอง

 

    และกิจกรรมสุดท้ายหลังจากที่เราได้เยี่ยมชมโรงงานจัดว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของการเยี่ยมชมโรงงานคือ สัมผัสประสบการณ์ขับขี่ในพื้นที่สนามทดสอบของศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D Center) ซึ่งมีให้ทดสอบกันถึง 4 รุ่น 3 แบรนด์คือ Vespa GTS 300 และ GTS 150 โฉมปี 2023 , Aprillia SR GT 200 และ Piaggio One ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าต้นแบบของ Piaggio โดยทั้งหมดนี้เราได้ขับขี่ในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งยังไม่พอที่จะถ่ายทอดฟีลลิ่งการขับขี่ได้อย่างเต็มที่นัก แต่ต้องยอมรับว่า โรงงานผลิตแห่งนี้มีความเพรียบพร้อมทั้งในการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง 

 

     สุดท้ายนี้จากที่ได้เข้าร่วมทริปในเวียดนามครั้งนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นและน่าจดจำมากๆ ตั้งแต่วันแรกของกิจกรรมจากการที่ได้ซ้อนท้ายเที่ยมชมเมืองเวียดนามเราต้องซูฮกให้กับสกิลการขับขี่ของไรเดอร์เวสป้าคลับเวียดนาม ที่พาสื่อมวลชนจบภารกิจวันแรกได้อย่างปลอดภัย และต้องขอขอบคุณ บริษัท วีวีพีดับเบิลยู ซัพพลายส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสกู๊ตเตอร์พรีเมี่ยมชั้นนำ และ มอเตอร์ไซค์สัญชาติอิตาเลียนระดับตำนานจากกลุ่ม Piaggio Group ที่ให้เกีรยติเชิญ BoxzaRacing เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook