เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 1 มิถุนายน 2566 - 15:15

เปิดสเปค Honda EM1 e สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าฮอนด้าเข้าสู่ตลาดยุโรป

     วิสัยทัศน์ของฮอนด้าในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2040 ได้ก้าวไปข้างหน้าเมื่อจักรยานยนต์ไฟฟ้า EM1 e คันแรกเข้าสู่ตลาดในสหราชอาณาจักร ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้งานในเมืองเป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาที่กำลังมองหารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าไว้ใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

     Honda EM1 E ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังสูงสุด 1.7 กิโลวัตต์ (ประมาณ 2.3 แรงม้า) และมีแรงบิดสูงสุดถึง 90 นิวตันเมตร (แรงบิดเยอะกว่ารถบิ๊กไบค์บางรุ่นเสียอีก) สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 45 กม./ชม. 

 

     ด้านพลังงานตัวรถจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนน้ำหนัก 10.3 กก. ความจุ 50.3 โวลต์สามารถถอดออกได้ซึ่งสามารถสับเปลี่ยนแบตได้ใน Honda Mobile Power Pack ระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่จะใช้เวลาหกชั่วโมงในการชาร์จจากแบตเตอรี่หมดจนเต็ม และ 160 นาทีจาก 25% เป็น 75% และสามารถชาร์จจากปลั๊กไฟบ้านได้

 

    ระบบกันสั่นสะเทือนโช้คหน้าแบบเทเลสโคปิกขนาด 31 มม. จับคู่กับโช้คอัพหลังคู่เพื่อซับแรงกระแทกระหว่างการเดินทาง พร้อมด้วยวงล้อหน้าขนาด 12 นิ้วทำจากอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ส่วนล้อหลังขนาด 10 นิ้วเป็นแบบผสมเหล็ก/อะลูมิเนียม

 

     ด้านระบบเบรกจะเป็นคอมบาย (CBS) ซึ่งประกอบด้วยดิสก์หน้าคาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยวขนาด 190 มม. และด้านหลังดรัมขนาด 110 มม. เมื่อเบรกหลังทำงาน CBS จะกระจายกำลังเบรกไปยังคาลิเปอร์หน้า เพื่อการหยุดและชะลอที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

     ด้วยความสูงของเบาะนั่ง 740 มม. EM1 e ผู้ขับขี่ที่ไม่สูงมากหรือผู้หญิงตัวเล็กๆ ก็สามารถขับขี่ได้อย่างสบายๆ และเมื่อรวมกับน้ำหนักรถเพียง 95 กก. การควบคุมบังคับทิศทางสามารถทำได้ง่ายๆ

 

ฟังก์ชั่นใช้งาน

     Honda EM1 e อัดแน่นไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายไม่ว่าจะเป็นที่เก็บของใต้เบาะขนาด 3.3 ลิตร, พอร์ตชาร์จ USB, ไฟ LED รอบคัน, ที่แขวนกระเป๋า, ราวจับ และที่พักเท้าคนซ้อนท้ายแบบพับได้

 

5 จุดเด่น Honda EM1 e

  • Two's up: EM1 e เป็นสกู๊ตเตอร์สำหรับผู้โดยสารสองคน เบาะนั่งยาวและที่พักเท้าที่พับเก็บเข้าตัวถังได้เมื่อไม่ใช้งาน และรับน้ำหนักได้ 180 กก.
  • ประหยัดพลังงาน: EM1 e มีโหมดการขี่สองโหมด โหมดปกติหรือโหมด ECON โหมดประหยัดจะเพิ่มระยะทางได้ไกลกว่าและสามารถดูโหมดขับขี่ได้ผ่านหน้าจอ LCD
  • พลังงานเคลื่อนที่:แบตเตอรี่ Mobile Power Pack e เป็นดีไซน์สี่เหลี่ยมจัตุรัสพร้อมที่จับในตัวเพื่อการถอดที่ง่าย น้ำหนัก 10 กก. สามารถชาร์จได้มากกว่า 2,500 ครั้ง
  • ขี่ง่าย:น้ำหนักเพียง 95 กก. รวมแบตเตอรี่ 10 กก. และเบาะนั่งสูง 740 มม. EM1 e ควรเป็นสกู๊ตเตอร์ที่ขี่ง่ายสำหรับผู้ขับขี่มือใหม่
  • Honda DNA:มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีขาวมุกซันบีม สีเงินดิจิทัลเมทัลลิก และสีดำเมทัลลิกเคลือบด้าน

 

     และนี่ก็เป็น Honda EM1 e หนึ่งในรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจากฮอนด้าที่เข้าสู่ท้องตลาดในสหราชอาณาจักรส่วนราคาตอนนี้ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมา แต่ต้องบอกเลยว่าในต่างประเทศโดยเฉพาะโซนยุโรปนั้นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้านั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  อีกทั้งยังได้พัฒนาสถานีชาร์จครอบคลุมทุกพื้นที่เพื่อรองรับการใช้งานอย่างทั่วถึงไม่ว่าจะเป็นรถสองล้อหรือสี่ล้อ ก็สบายหายห่วงเรื่องพลังงาน แต่หากถามว่าในอนาคตประเทศไทยจะมีเข้ามาทำตลาดด้วยหรือไม่ ก็ต้องบอกเลยว่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าฮอนด้ามีมาแน่แต่จะเมื่อไหร่ก็ต้องอดใจรอกันอีกยาวๆ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook