เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 27 กันยายน 2566 - 22:41

Kawasaki Ninja e-1 และ Z e-1 รถไฟฟ้ารุ่นแรก เตรียมขายปลายปีนี้ที่อังกฤษ

 

      Kawasaki Ninja e-1 และ Z e-1 ได้รับการยืนยันแน่นอนแล้วว่าจะเริ่มจำหน่ายที่อังกฤษเป็นที่แรก เรียกว่าเป็นซีรีส์ที่ยาวนานพอสมควรเรื่องหนึ่งของรถไฟฟ้า Kawasaki ก็ว่าได้ เพราะถ้าใครติดตามวงการรถมอเตอร์ไซค์น่าจะเห็นถึงความเคลื่อนไหวเรื่อยๆ ของบริษัท มีการนำเอารถมอเตอร์ไซค์ต้นแบบออกมาโชว์เมื่อหลายปีก่อน แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีการเปิดตัวออกมาแต่อย่างใด

 

      ทั้งนี้ล่าสุดดูเหมือนว่าซีรีส์จะกำลังเดินทางมาใกล้ตอนจบแล้ว โดยในช่วงปลายปีนี้ทาง Kawasaki จะเปิดให้จับจองเป็นเจ้าของรถไฟฟ้าอย่างแน่นอน เน้นย้ำว่าที่ยุโรปเท่านั้น จริงๆ อาจเดาได้ว่าจะต้องเอาไปโชว์ตัวที่งาน Eicma 2023 นั่นล่ะ

 

      สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Kawasaki Ninja e-1 และ Z e-1 จะไม่ใช่โมเดลที่สร้างใหม่หรือเป็นรหัสใหม่แต่อย่างใด เรียกได้ว่าใช้โมเดลรถที่มีอยู่มาปรับเปลี่ยนดัดแปลงเพื่อรองรับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ซึ่ง Ninja e-1 ก็จะเป็นโมเดลรถสปอร์ต ส่วน Z e-1 ก็จะเป็นโมเดลเน็คเก็ตไบค์ที่คนส่วนใหญ่ต่างคุ้นชินกัน

 

Ninja e-1

 

Z e-1

 

      เรื่องกำลังวังชาของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นนี้ เรียกได้ว่าเทียบเท่ากับพวกเครื่องยนต์ 125 ซีซี ที่มีขายในท้องตลาดทั่วไป เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุดที่ 12 แรงม้า ส่วนความเร็วสูงสุดคาดการณ์ไว้ประมาณ 100 กม./ชม. นอกจากนี้ยังมีโหมดการขับขี่ให้ใช้สองโหมดได้แก่ Road กับ Eco ส่วนแบตเตอรี่เป็น Li-Ion ที่ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยออกมาเพิ่มเติม แต่ยืนยันว่าสามารถถอดเปลี่ยนได้แน่นอน เช่นเดียวกับเรื่องระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จไฟก็ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา

 

      นอกจากนี้ยังมีจอเรือนไมล์ดิจิทัล TFT สีเต็มรูปแบบ รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ของรถนั้น ทาง Kawasaki คุยไว้ว่าจะยกชุดจานเบรกมาจากตัว 400 ซีซี ของบริษัทมาให้ใช้งาน มั่นใจว่าเบรกอยู่เอาอยู่แน่นอนในเรื่องนี้

 

 

      เรื่องนี้น่าตามต่อตรง ราคา เพราะยังไม่มีใครรู้ว่า Kawasaki Ninja e-1 และ Z e-1 จะเปิดราคาจำหน่ายมาเท่าไหร่ แต่ก็เชื่อว่าราคาไม่ได้ถูกกว่าพวกรถมอเตอร์ไซค์ 125 ซีซี ในท้องตลาดอย่างแน่นอน แม้ว่าจะมีสเปกกำลังที่ใกล้เคียงกันก็ตาม แต่คุณอย่างลืมว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ต้องจ่ายแพงกว่า เป็นเพราะเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า ต้นทุนในการผลิตที่สูงกว่านั้นเอง ซึ่งเรื่องนี้ยังต้องตามต่อกันยาวๆ โดยเฉพาะในไทยดูกันอีกยาวๆ ไม่ต้องรีบร้อนไป

 

ที่มาข้อมูลและรูป

kawasaki.co.uk

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook