เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 27 ตุลาคม 2566 - 17:41

เปิดตัว Zeeho AE8+ กับ Zeeho AE8 S+ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าตัวแรง กับราคาเริ่มต้น 1.37 แสนบาท

      เปิดตัว Zeeho AE8+ กับ Zeeho AE8 S+ รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าน้องใหม่ล่าสุดจากจีน ซึ่งแบรนด์ Zeeho ถูกดูแลอยู่ภายใต้ CFmoto ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ในจีน และในไทยถูกดูแลอยู่ภายใต้บริษัท Payak Moto แม้จะบอกว่าเป็นน้องใหม่ในไทย แต่ก็เก๋าไปด้วยประสบการณ์ในต่างประเทศที่ยาวนาน องค์ความในเรื่องต่างๆ ในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไม่เป็นสองรองใครในท้องตลาดอย่างแน่นอน

 

 

      ทั้งนี้ AE8+ และ AE8 S+ จะมีพื้นฐานของรถที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสเปกของมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ของรถ โดยความแตกต่างเดียวของรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นนี้ก็คือ (หน้าจอแสดงผลการขับขี่ TFT) ซึ่งจะมีให้ใช้งานแค่ในรุ่น AE8 S+ เพียงเท่านั้น

 

ราคาจำหน่ายสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Zeeho

 

      เริ่มจากดีไซน์การออกแบบของรถก่อน โดย Zeeho ได้ใช้สตูกอโอออกแบบชื่อดัง KISKA ในการออกแบบรถสกู๊ตเตอร์ของบริษัท คุณจะสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ดีไซน์รถจะมีความโฉบเฉี่ยวสะดุดตา เช่นเดียวกับความสปอร์ตดุดันที่มาจากลายเส้นของชุดแฟริ่งที่มีความเฉียบคม

 

      งานประกอบงานชุดสีชุดแฟริ่งสามารถทำได้ดีมากๆ วัสดุที่เลือกใช้มีคุณภาพไม่แพ้กับแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ใหญ่ๆ ในท้องตลาด ซึ่งจากที่ได้สัมผัสลองจับรถภายในงานเปิดตัว เรียกว่าไม่มีอะไรน่ากังวลแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะสวิตช์แฮนด์ของรถ ที่วางเท้าผู้ซ้อน ตะขอเกี่ยวอเนกประสงค์ ไปจนถึงการเลือกหนังที่ใช้หุ้มเบาะนั่ง

 

 

      AE8+ และ AE8 S+ จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบวางกลางขนาด 5000W ที่ให้กำลังสูงสุด 16.7 แรงม้า โดยรถสามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 100 กม./ชม. ให้อัตราเร่ง 0 - 50 ภายในเวลา 2.6 วินาที ซึ่งจะโหมดการขับขี่ให้ใช้งาน 3 รูปแบบ ได้แก่ Eco, Street และ Sport ในส่วนของแบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 69V27Ah จำนวนสองก้อน (หนัก 12 กก./ก้อน) เคลมระยะทางการขับขี่ไว้ 120-140 กม./ชาร์จ (แบตเตอรี่สามารถถอดออกได้) อีกทั้งยังมี Boost Mode ที่จะมอบพละกำลังเพิ่มขึ้นแบบมหาศาลในการเร่งแซงอีกด้วย

 

 

      ในส่วนระบบกันสะเทือนหน้าเป็น Telescopic ทำงานรวมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบ Coil Spring ที่สามารถปรับค่าพรีโหลดได้ สำหรับระบบเบรกเป็นดิสก์หน้า-หลังให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งจะมีความพิเศษที่คาลิเปอร์เบรกหน้าให้เป็น Bermbo 2 pot จากโรงงานให้เลย เช่นเดียวกับระบบเบรก ABS ก็มีให้ทั้งหน้า-หลัง และเป็นของ Bosch อีกด้วย ส่วนยางรัดมาเป็นแบบไม่มียางในของแบรนด์ CST

 

 

      Zeeho ได้มีจุดขายในเรื่องฟังก์ชันให้ใช้งานที่อัดแน่นไปทุกจุด เริ่มจากระบบไฟส่องสว่างเป็น LED ทั้งคันรถ ระบบกุญแจให้เป็น Key Card ที่ใช้งานได้ง่าย ควบคุมทุกอย่างผ่านสวิตช์แฮนด์ มีที่ชาร์จไฟมือถือแบบ USB และ Type-c มีที่เก็บสัมภาระใต้เบาะ รองรับการชาร์จเร็ว และก้านมือเบรกสามารถปรับระยะได้

 

 

      ในจุดของเรือนไมล์แสดงผลการขับขี่ ถ้าเป็นรุ่น AE8+ จะเป็นหน้าจอดิจิทัลแสดงข้อมูลแบบธรรมดา แต่ถ้าเป็นของรุ่น AE8 S+ จะเป็นเรือนไมล์แบบ TFT ขนาด 5 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อกับมือถือสมาร์ทโฟนได้

 

หน้าจอ TFT

 

จอธรรมดาในรุ่น AE8+

 

      ความแปลกอีกหนึ่งอย่างที่น่าพูดถึงสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของ Zeeho ก็คือ มีเทคโนโลยี Cruise Control ให้ใช้งาน แม้ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าที่เน้นขับขี่ในระยะทางไม่ไกล จริงๆ แทบไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องมีเทคโนโลยีก็ยังได้

 

 

      สุดท้ายถ้าคุยเรื่องสมรรถนะของ Zeeho AE8+ กับ Zeeho AE8 S+ ทางผู้ผลิตได้ยืนยันว่าเทียบเท่ากับรถสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์ขนาด 150 ซีซี. แต่ถ้าเป็นฟังก์ชันต่างๆ ที่มีให้ใช้งาน เรียกได้ว่า Zeeho ให้มามากกว่าพอสมควร คุณมั่นใจได้เลยว่าจะไม่มีทางเจอระบบกุญแจให้เป็น Key Card หรือระบบ Cruise Control ในรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเล็กในท้องตลาดอย่างแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook