เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 26 ธันวาคม 2566 - 14:05

ทิศทางของระบบเบรก ABS กับรถมอเตอร์ไซค์พิกัด 125 ซีซี. ในไทย

      ระบบเบรก ABS กับรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กในไทย ถือว่ามีประเด็นให้ติดตามอยู่ไม่น้อย เนื่องจากมีการผลักดันให้รถมอเตอร์ไซค์ที่จำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบัน จะต้องมีระบบเบรก ABS หรือระบบ CBS ให้เป็นมาตรฐาน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ใช้งาน โดยในปัจจุบันดูเหมือนว่าทางกระทรวงคมนาคมจะเลื่อนเวลานี้ออกไปอย่างน้อยๆ อีก 2 ปี

 

 

*ระบบ CBS คือระบบกระจายแรงเบรกหน้า-หลัง

*ระบบ ABS คือระบบป้องกันล้อล็อกเวลาเบรก

 

      ทั้งนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้ให้กรมการขนส่งทางบกออกประกาศ เรื่องการกำหนดมาตรฐานของรถมอเตอร์ไซค์มาตั้งแต่ พ.ศ.2564 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณสมบัติ สมรรถนะ และเงื่อนไขต่างๆ โดยพยายามจะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในเรื่องความปลอดภัยเรื่องเบรก ABS ของรถมอเตอร์ไซค์ในกลุ่มประเทศ ASEAN

 

      ปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้ก็คือ มีความพยายามจะเลื่อนการติดตั้งระบบห้ามล้อ ABS ที่เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยสำคัญของรถมอเตอร์ไซค์พิกัด 110-125 ซีซี. ออกไปอีก 2 ปี ซึ่งตรงนี้ก็เกิดเสียงวิจารณ์ไปรวมถึงทำหนังสือคัดค้านในการเลื่อนครั้งนี้ เนื่องจากจะเป็นเรื่องของความปลอดภัยที่ไม่ควรให้ใครต้องมารอ

 

รถที่ไม่มีระบบเบรก ABS

 

      เรื่องนี้มีความไม่ชัดเจนในหลายๆ มิติ จนทำให้อดีตที่ปรึกษาอนามัยโลกด้านการบาดเจ็บ ร่วมกับ 40 องค์กรเครือข่ายยื่นหนังสือถึง รมว.คมนาคม เป็น 4 ประเด็นหลัก คือ

 

      1. ร่างประกาศคลุมเครือ ไม่ชัดเจนในแนวปฏิบัติว่าการเลื่อนออกไป 2 ปี จะเป็นเฉพาะระบบเบรก CBS เพียงอย่างเดียว หรือรวมระบบเบรก ABS ด้วย

 

      2. เป็นการเยียวยาอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์ที่แลกกับความปลอดภัยของผู้บริโภคที่จะซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ในปี 2567-2568 มีประมาณ 1.6 ล้านคัน จะได้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่มีความปลอดภัยบนถนนต่ำไปอีกอย่างน้อย 5-10 ปี ตามอายุการใช้งานรถ หากรถมอเตอร์ไซค์มีระบบ CBS และ ABS สามารถลดอุบัติเหตุจักรยานยนต์ได้ 20-40%

 

      3. ประกาศดังกล่าวมีลักษณะสนับสนุนอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์บางส่วน ที่ละเลยการพัฒนาเทคโนโลยีเบรกรถมอเตอร์ไซค์ทั้งที่เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของผู้ผลิตกับกระทรวงคมนาคม

 

      4. ร่างประกาศฉบับ 2 ไม่เอื้ออำนวยต่อนโยบายรัฐในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุจราจร ซึ่ง 80% ของการเสียชีวิตเป็นผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ การบังคับใช้ตามประกาศเดิมในรถมอเตอร์ไซค์ 125 ซีซี. และต่ำกว่าทั้งหมดใน พ.ศ.2567 จะลดการบาดเจ็บและตายได้อย่างมีนัยสำคัญ เพราะรถมอเตอร์ไซค์กลุ่มนี้ คิดเป็น 80% ของรถมอเตอร์ไซค์ที่จดทะเบียนในแต่ละปี

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

      ปฏิเสธไม่ได้ว่าการตายของผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ 125 ซีซี. และต่ำกว่า คิดเป็นสัดส่วน 88% ของการตายจากรถมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ โครงการฯ และสภาองค์กรของผู้บริโภค จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณายับยั้งการออกประกาศดังกล่าว เพื่อมิให้เกิดผลเสียต่อทางราชการและความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้ถนน

 

      เรื่องนี้คงต้องติดตามกันต่อไปนั้นล่ะ ว่าสุดท้ายจะมีการบังคับให้มีการติดตั้งระบบเบรก ABS และ CBS เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถมอเตอร์ไซค์ในช่วงเวลาไหน ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีอะไรที่ซับซ้อนแม้แต่น้อย มันเป็นเรื่องผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นเพียงเท่านั้น เพราะการเพิ่มระบบเหล่านี้ให้กับรถมอเตอร์ไซค์ ก็จะทำให้มีต้นทุนที่เพิ่มจากปกตินั้นเอง

 

ที่มาข้อมูล

The Reporters

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook