เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 1 สิงหาคม 2560 - 12:32

รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ไม่ควรใช้น้ำมันเครื่องทั่วไปจริงหรือ ? ไขข้อสงสัยที่หลายคนยังเข้าใจผิด

 

          ในยุคปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก หรือ Scooter กำลังได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก ด้วยความสะดวกสบายในการขับขี่ และความคล่องตัวที่เหมาะกับการจราจรในประเทศไทย ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ต้องการการดูแลรักษาที่แตกต่างจากรถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆ ไป โดยปัจจัยหลักที่จะช่วยยืดอายุการใช้งาน และทำให้รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือ น้ำมันเครื่อง ซึ่งหลายๆ ท่านมักจะมีความเชื่อ และความเข้าใจผิดที่ว่า น้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกนั้น จะใช้แบบไหนก็เหมือนกัน วันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะพาทุกท่านไปไขข้อข้องใจ ว่าทำไม...รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกถึงต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถออโตเมติกโดยเฉพาะ

 

รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ควรใช้น้ำมันเครื่องสำหรับออโตเมติกโดยเฉพาะ

 

          ความเชื่อที่ว่า...น้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ จะใช้แบบไหนก็เหมือนกัน เป็นความเชื่อที่ผิด แม้จะเป็นยานพาหนะประเภทเดียวกัน แต่รถมอเตอร์ไซค์แต่ละประเภท ต่างก็ต้องการการดูแลจากน้ำมันเครื่องที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ต้องทำงานที่ความเร็ว และรอบที่สูงตลอดเวลา จึงทำให้เกิดความร้อนสะสมสูงกว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะทั่วไป หากใช้น้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม จะทำให้น้ำมันเครื่องเกิดยางเหนียว และเขม่าสะสม ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้ท่อทางเดินของน้ำมันเครื่องอุดตัน จนทำให้เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น และเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

 

น้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกโดยเฉพาะ ช่วยลดการเกิดเขม่า และช่วยลดความร้อนสะสมของเครื่องยนต์ พร้อมยืดอายุการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป

 

          และนี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไม รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ถึงควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ผลิตมาเพื่อเครื่องยนต์ออโตเมติกโดยเฉพาะ หากเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ถูกประเภทของรถ ก็จะสามารถปกป้องดูแลตัวรถได้อย่างถูกจุด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันก็มีน้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากมาตรฐาน JASO MB ซึ่งจะระบุไว้ที่บรรจุภัณฑ์ หากใช้น้ำมันเครื่องได้ถูกประเภท ก็จะสามารถลดแรงเสียดทาน ให้อัตราเร่งดี เพราะเป็นน้ำมันที่มีค่าแรงเสียดทานต่ำ หรือ มีความลื่นสูง นอกจากนั้นยังมีสารพิเศษช่วยลดการเกิดเขม่า ซึ่งจะมีสารพิเศษช่วยลดการเกิดเขม่า และลดตะกอนโคลนในเครื่องยนต์ ฟิล์มน้ำมันยึดเกาะ และคงสภาพความหนืดได้ยาวนานกว่า ช่วยต้านทานการเกิดอ๊อกซิเดชั่น ลดการสูญเสียกำลังเครื่องยนต์ และคงทนต่อการเสื่อมสภาพได้ดี ช่วยยืดอายุการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสมรรถนะที่ดีกว่าของเครื่องยนต์

 

น้ำมันเฟืองท้าย ช่วยปกป้อง และลดการสึกหรอของชุดเกียร์ ยืดอายุการใช้งาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่

 

          ยิ่งไปกว่านั้นเทคโนโลยีของมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันพัฒนามากขึ้น รอบจัดขึ้น ส่งผลให้ชุดเฟืองท้ายทำงานหนักขึ้น และมีการกระทบกันโดยตรงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเพื่อการปกป้องที่ดีกว่า และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ วิ่งดี...ไม่มีสะดุด ก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย คู่กับน้ำมันเครื่องด้วย เพื่อช่วยปกป้อง และลดการสึกหรอของชุดเกียร์ ยืดอายุการใช้งาน และลดเสียงหอนของเกียร์ได้อย่างเห็นผล เหมาะกับทุกสภาพการใช้งาน โดยเฉพาะรถที่วิ่งรอบจัด หรือใช้งานหนัก โดยหากเปลี่ยนคู่กับ น้ำมันเครื่องสำหรับรถออโตเมติกโดยเฉพาะ จะเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างได้อย่างชัดเจน 

          ซึ่งหากใครที่กำลังมองหาน้ำมันเครื่องสำหรับรถออโตเมติกโดยเฉพาะ และน้ำมันเฟืองท้ายที่มีคุณภาพ ในตอนนี้ทาง Castrol มีแพ็คคู่สุดคุ้ม ที่มีทั้งน้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ AT พร้อมกับน้ำมันเฟืองท้ายในกล่องเดียว แถมยังมีให้เลือกตามความเหมาะสมของการใช้งานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่รักความแรงที่ต้องการคงอัตราเร่งได้ดั่งใจ ก็มีชุดแพ็คคู่ทองสุดคุ้ม ส่วนผู้ที่รักการปกป้องเครื่องยนต์ตลอด 24 ชั่วโมง ก็มีชุดแพ็คคู่เงินสุดคุ้ม ที่มาพร้อมกับน้ำมันเฟืองท้ายที่มีสารเพิ่มคุณภาพประเภทที่สามารถรับแรงกดอัดได้มากขึ้นกว่าเดิม (Extreme Pressure, Ep), API GL-5 ที่ปกป้องได้มากขึ้น ทนต่อแรงตัดเฉือนและรับแรงกระแทกจากการส่งกำลังงานของชุดฟันเฟืองได้ดียิ่งขึ้น นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับคนรักรถในการดูแลปกป้องรถอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ที่ซื้อภายในขั้นตอนเดียว พิเศษสำหรับคนรักรถนะครับ

 

เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ถูกประเภทเครื่องยนต์ เพื่อการปกป้องที่ดีกว่า และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

 

          และนี่เป็นเกร็ดความรู้ที่จะไขทุกข้อข้องใจ และแก้ไขความเชื่อผิดๆ ในการเลือกใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก เพื่อให้เหล่าไบค์เกอร์ทุกท่านได้นำกลับไปดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกคันโปรด ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้เรื่องใดมานำเสนออีกนั้น โปรดรอติดตามกันในโอกาสต่อไป

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook