เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 26 ธันวาคม 2566 - 15:53

ทำความรู้จักระบบเบรก CBS อีกหนึ่งเทคโนโลยีเบรกที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

 

      ระบบเบรก CBS มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Combined Braking System ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามาเสริมเรื่องความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ โดยระบบจะเข้ามาทำหน้าที่กระจายแรงเบรกให้มีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการเบรกให้ดีขึ้น และปัจจุบันระบบเบรกนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในบรรดารถสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กในท้องตลาดอีก

 

      การทำงานของระบบเบรกก็ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน เมื่อคุณเบรกล้อหลัง ระบบก็จะสั่งให้เบรกหน้าทำงานไปพร้อมๆ กัน ตรงจุดนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบของค่ายรถมอเตอร์ไซค์อีกที ว่าจะกระจายน้ำหนักแรงเบรกไปล้อหน้าจะอยู่เท่าไหร่ ซึ่งไม่ว่าจะมีการตั้งค่าการกระจายแรงเบรกมาเท่าไหร่ แต่ภาพรวมของการเบรกของรถจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

 

สิ่งที่คุณจะได้รับหากรถมอเตอร์ไซค์มีระบบเบรก CBS คือ 

 

  • การเบรกที่มีเสถียรภาพที่เพิ่มขึ้น โดยระบบจะช่วยกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง ทำให้การชะลอตัวมีความสมดุล และมีเสถียรภาพมากขึ้น
  • มีระยะเบรกที่ลดลง โดยเฉพาะในช่วงเวลาสถานการณ์ฉุกเฉิน ระบบเบรกนี้สามารถช่วยคุณได้อย่างแน่นอน
  • ลดความเสี่ยงของการลื่นไถลจากการเบรก เนื่องจากแรงเบรกที่สมดุลจะช่วยป้องกันไม่ให้ล้อล็อก โดยเฉพาะในสภาพที่ลื่นหรือเปียก

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

      ในปัจจุบันระบบเบรก CBS กำลังจะถูกทางภาครัฐบังคับให้เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานของรถมอเตอร์ไซค์ที่จำหน่ายในไทย โดยครอบคลุมรถมอเตอร์ไซค์ขนาด 110-125 ซีซี. ที่เราจะเรียกกันติดปากว่ารถเล็กนั้นล่ะ ซึ่งจุดนี้ต้องรอดูความชัดเจนอีกทีหนึ่งว่าจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook