เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 5 มิถุนายน 2563 - 21:44

Yamaha Exciter 150 ส่องประวัติ Sport Moped สุดเฟี้ยวแห่งยุค กับดีกรีรถแข่ง Under Bone ระดับตำนาน

 

          Yamaha Exciter 150 รถ Sport Moped คันเก่งของค่ายส้อมเสียงที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งาน ที่บอกได้เลยว่าครอบคลุมทุกรูปแบบบนท้องถนน และถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์รูปทรงผสมผสานได้อย่างลงตัว ควบคู่กับขุมพลังสุดจัดจ้านและช่วงล่างสไตล์สปอร์ต ทำให้การขับขี่เร้าใจได้ตลอดเวลา และวันนี้ในคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ เราจะพูดถึงความเป็นมาของ Yamaha Exciter 150 และประสิทธิภาพที่ครองใจทุกวัย...จนต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าสำหรับคนที่ชอบรถสไตล์นี้ต้องมีไว้เป็นเจ้าของกับดีไซน์โมเดลใหม่ที่โดดเด่นด้วยชุดไฟหน้า LED เพิ่มความสปอร์ตอย่างเต็มขั้น เพิ่มฟิลลิ่งด้วยชุดเรือนไมล์ Full LED สุดล้ำ พร้อมกับขุมพลังขนาด 150 ซีซี.สุดจัดจ้าน ไปจนถึงจุดที่เป็นรถแข่งสุดฮิตในรุ่น Under Bone จุดเริ่มต้นนั้นจะเป็นอย่างไร ตามไปชมด้วยกันเลยครับ

 

Yamaha Exciter 150

 

Yamaha Spark 135

 

Yamaha X-1

 

Yamaha X-1R

 

          โดยรถมอเตอร์ไซค์รูปทรง Sport Moped หลายอาจคนคิดว่า Yamaha Exciter 150 เป็นรถรุ่นแรกของ Yamaha ที่เริ่มทำรูปทรงนี้เลยก็ว่าได้ แต่หารู้ไม่ว่า ย้อนกลับไปประมาณ 10 ปี ให้หลัง Yamaha ได้เปิดตัว Sport Moped ถึง 3 โมเดลด้วยกัน กับรูปทรงที่เรียกได้ว่าค่อนข้างแปลกตาไม่น้อยเลยในยุคนั้น พร้อมกับขุมพลังที่เรียกได้ว่าแทบจะเกินพิกัดของรถรูปทรงใกล้เคียงเลยทีเดียวกับ Yamaha Spark 135 , Yamaha X-1 และ Yamaha X-1R ที่เป็นรุ่นพัฒนามาจาก X-1 ที่เรียกได้ว่าโดนใจวัยรุ่นขาซิ่งในยุคนั้นเป็นอย่างมาก ด้วยเครื่องยนต์ที่จัดจ้านเป็นเอกลักษณ์ควบคู่กับรูปทรงที่ฉีกทุกความเท่ ทำให้ในจุดนี้ Yamaha Spark 135 , Yamaha X-1 และ Yamaha X-1R กลายเป็นรถที่วัยรุ่นขาซิ่งต้องการมาเป็นรถคู่ใจ รวมไปถึงการนำไปเป็นรถแข่งในรุ่น Under Bone อีกด้วย

 

 

          กลับมาในด้านของเจ้า Yamaha Exciter 150 ที่เริ่มแรกนั้น สื่อของไทยได้มีการพบเห็นรถมอเตอร์ไซค์รูปทรงแนวนี้ที่ประเทศเวียดนาม รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอีกหลายประเทศ หลังจากที่กระแสของ Yamaha Spark 135 เริ่มซาลงและยุติสายการผลิตไปในที่สุด และต่อมาเพียงไม่กี่ปี Yamaha Exciter 150 ก็ได้ทำการเปิดตัวในประเทศไทย ซึ่งเป็นอะไรที่ค่อนข้างฉีกแนวของกระแสรถมอเตอร์ไซค์ในเมืองไทยอีกครั้ง ด้วยรูปทรงที่คล้ายคลึงรุ่นพี่อย่าง Yamaha Spark 135 แต่กลับมีรูปทรงที่บึกบึนดูทรงพลังมากขึ้น รวมไปถึงช่วงล่างที่มีขนาดใหญ่และเฟิร์มขึ้นกว่าเดิม แถมขุมพลังที่ให้มาเป็นบล็อครูปแบบเดียวกันกับสปอร์ตไบค์ ทำให้กระแสรถมอเตอร์ไซค์ Sport Family หรือ Sport Moped ของ Yamaha นั้นกลับมาเฟื่องฟูได้อีกครั้ง

 

 

          Yamaha Exciter 150 ถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ลูกผสมที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัย โดยสามารถตอบโจทย์การใช้งานทั้งในชีวิตประจำวันของคนเมือง ขับขี่ท่องเที่ยว ไปจนถึงการใช้เป็นรถแข่งได้เลยทีเดียว ก็อย่างที่กล่าวมาข้างต้นด้วยรูปทรงของ Yamaha Exciter 150 นั้นทวงท่าการขับขี่ได้ถูกออกแบบมาให้มีตำแหน่งท่านั่งที่สื่ออารมณ์ได้หลากหลายฟิลลิ่ง รวมไปถึงการออกแบบดีไซน์ที่มีความเท่และโฉบเฉี่ยวเกินคลาส ไม่ว่าจะเป็นชุดไฟ LED ด้านหน้าพร้อมไฟ Day Time Running Light และหน้าจอเรือนไมล์แบบอนาล็อกผสมกับดิจิตอล ทำให้มุมมองเมื่อขับขี่ดูสปอร์ตขึ้นเป็นกอง

 

 

 

          ในด้านของประสิทธิภาพ เริ่มที่ขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 150 ซีซี. 1 ลูกสูบ SOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำและกระบอกสูบ Diasil ที่มีทั้งความทนทาน แรงจัดประหยัดน้ำมัน พร้อมกับระบบคลัทช์มือและเกียร์ 5 Speed ที่จะมาตอบสนองให้กับผู้ขับขี่สนุกยิ่งขึ้น ควบคู่กับช่วงล่างที่เฟิร์มขึ้นมากกว่าเดิม ด้วยการติดตั้งยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยยางหน้ามีขนาด 90/80-17 และยางหลังขนาด 120/70-17M/C ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่ไม่เบาสำหรับรถรูปทรงนี้ ตามด้วยโช้คอัพหลังเดี่ยวพร้อมดิสก์เบรกหน้า-หลัง สไตล์สปอร์ต เรียกได้ว่าตอบโจทย์ให้กับวัยรุ่นที่ต้องการรถที่ขี่สนุกและสะดวกไปในตัวไปเลยครับ

 

 

          และจากที่เราได้กล่าวไปข้างต้นๆ บ่อยๆ ว่า เจ้า Yamaha Exciter 150 คือ รถแข่งในรุ่น Under Bone ระดับตำนานกันเลยทีเดียว โดยเริ่มมมาตั้งแต่รุ่นพี่อย่าง Yamaha Spark 135 เลยก็ว่าได้ เนื่องจาก Yamaha Exciter 150 เป็นรถที่ค่อนข้างโมดิฟายเครื่องยนต์ได้ง่าย รวมไปถึงช่วงล่างที่สามารถเปลี่ยนใส่โช้คอัพหลังสมรรถนะสูงที่เป็นโช้คอัพเดี่ยวแบบรถสปอร์ตไบค์ได้ และในส่วนของท่านั่งของนักแข่งนั้นก็ถือว่าแทบไม่ต้องปรับมากมาย เพียงเปลี่ยนใส่เกียร์โยงปรับตำแหน่งขาและที่นั่งเล็กน้อยก็ถือว่าเฉียบไม่เบา เนื่องจากรูปทรงของตัวรถค่อนข้างมีความลู่ลมเป็นภูมิเดิมอยู่แล้ว ในภาพรวมแล้ว ทำให้ Yamaha Ecxiter 150 คือ ผู้สืบทอดตำนานรถแข่ง Under Bone ได้อย่างสมศักดิ์ศรี

 

 

          และในปัจจุบัน Yamaha Exciter 150 ก็ได้พัฒนามาอีกหนึ่งเจเนเรชั่นเป็นที่เรียบร้อย กับการดีไซน์รูปลักษณ์ใหม่ให้มีความเฉียบคม ดุดันมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงความล้ำสมัยของหน้าจอเรือนไมล์แบบ Full LED เลยทีเดียว งานนี้ใครทำกำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานบนท้องถนนแล้วล่ะก็ Yamaha Exciter 150 คือหนึ่งในตัวเลือกที่เฉียบไม่เบาเลยนะครับ ขอบอก...โดยค่าตัวของสุดหล่อของเราเริ่มต้นที่ 63,000 บาท สำหรับเวอร์ชั่นสีมาตรฐาน และในตัว Exciter 150 MotoGP Edition อยู่ที่ 63,500 บาท 

 

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับประวัติของ Yamaha Exciter 150 รถมอเตอร์ไซค์ Sport Moped สุดเฟี้ยวแห่งยุคที่ตอบโจทย์ได้ทุกการใช้งานบนพื้นถนนจนถึงสนามแข่งได้เป็นอย่างดี และเราขอทิ้งท้ายกันด้วยผลงานการตกแต่งโมดิฟาย Yamaha Exciter 150 สุดโหด ที่เรียกได้ว่าพระเจ้ายังต้องยกนิ้วให้ ไม่ว่าจะขี่เดิมๆ ก็หล่อ แต่งอีกนิดก็เฟี้ยวตามไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานไปเลยครับ ครั้งหน้า BoxzaRacing.com จะนำความรู้เรื่องรถเรื่องไหนมาฝากกันอีก สามารถติดตามกันได้ที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

 

          สามารถติดตามข่าวสารการอัพเดทของ Yamaha ได้ที่เว็บไซต์ www.yamaha-motor.co.th และ Facebook Fanpage : Yamaha Society Thailand

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook