เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 10 กันยายน 2563 - 11:00

ขูดชาม ไล่เม็ด แรงขึ้นจริงหรือ ? ไล่ไม่ดี ก็พังไว...ใช่หรือเปล่า ?

 

          ถ้าพูดถึงการโมดิฟายของสายออโตเมติกแล้วล่ะก็ ขูดชาม ไล่เม็ด ที่เป็นประโยคสุดฮิตในวงการสายซิ่ง เป็นอีกหนึ่งการปรับแต่งด้านความแรงในแบบฉบับดั้งเดิม ที่สืบทอดกันมานับตั้งแต่มีรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยอย่างจริงจัง และในปัจจุบันก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทคนิคการเพิ่มความจัดจ้านอีกรูปแบบหนึ่งที่ยังคงฮิตอยู่เช่นกัน ซึ่งครั้งนี้ BoxzaRacing จะมาพูดถึง ข้อดีและข้อเสียของการขูดชามไล่เม็ดว่า ทำแล้วมันแรงขึ้นจริงหรือเปล่า หรือว่าทำแล้วผลที่ตามมาอาจทำให้เครื่องยนต์มีปัญหา เดี๋ยววันนี้เราจะมาทำความเข้าใจไปด้วยกันครับ

 

 

          เราจะมาพูดถึงการ ขูดชาม ไล่เม็ด กันก่อนว่า แท้จริงแล้วมันคือ อะไรกัน...การขูดชามไล่เม็ด คือ การเปลี่ยนแปลงหรือปรับแต่งอัตราทดของระบบส่งกำลังในชุดสายพานของรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ซึ่งถ้าเปรียบเทียบให้เข้าใจมากกว่าเดิม นั่นก็คือ คล้ายกับการทดสเตอร์ของรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ระบบส่งกำลังด้วยโซ่ขับเคลื่อนครับ โดยเทคนิคการขูดชามไล่เม็ด คือ การเพิ่ม-ลดเม็ด หรืออีกชื่อคือ ตุ้มถ่วงน้ำหนัก ด้วยการคำนวณไล่น้ำหนักของเม็ดหรือตุ้มถ่วงน้ำหนักตามความต้องการอัตราทด และการขูดชาม คือ การเปิดร่องที่ใส่เม็ดหรือตุ้มถ่วงน้ำหนัก ให้เม็ดสามารถไหลเข้าไปดันชุดชามขับ เปรียบเสมือนการลดหรือเพิ่มสเตอร์ของรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้โซ่ขับเคลื่อนนั่นเองครับ ซึ่งการขูดชามไล่เม็ดที่ว่านี้ ต้องอาศัยความแม่นยำค่อนข้างสูง เพื่อให้ชามกับเม็ดมีความเหมาะสมกันให้มากที่สุดด้วยครับ

 

 

          แต่ถึงอย่างไรนั้น การขูดชามไล่เม็ด ก็ใช่ว่าจะทำกันง่ายๆ เพราะอย่างที่เราได้กล่าวไปว่า การขูดชามไล่เม็ดต้องอาศัยความแม่นยำเท่านั้น เนื่องด้วยการขูดชามไล่เม็ดคือ เทคนิคการไล่น้ำหนักของตุ้มถ่วงน้ำหนัก พร้อมกับขูดเซาะร่องภายในชาม เพื่อให้ตุ้มถ่วงน้ำหนักเหวี่ยงและเปลี่ยนแปลงอัตราทดเมื่อเราเร่งเครื่องยนต์ ซึ่งถ้าช่างยังไม่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญพอในด้านนี้ สิ่งที่ตามมาคือ จากที่รถเดิมๆ วิ่งดีอัตราเร่งดีอยู่แล้ว มันอาจกลายเป็นอืดยิ่งกว่าเดิมหรือเสียอาการไปเลย ตามมาด้วยจุดประสงค์ความต้องการของผู้ใช้งานที่แทบจะไม่เหมือนกัน บางคนอยากได้รอบต้นจัดๆ บางคนอยากได้รอบกลาง-ปลายไหลๆ จุดนี้แหละครับที่ต้องอาศัยประสบการณ์และความแม่นยำของช่างล้วนๆ ที่จะต้องตอบโจทย์ของลูกค้าผู้ใช้งานได้แตกต่างกันออกไป

 

 

          และถ้าถามว่า ตกลงแล้ว การขูดชามไล่เม็ดมันจะแรงขึ้นจริงๆ หรือ...คำตอบก็คือ แรงขึ้นในระดับหนึ่ง สัมผัสได้ถึงฟีลลิ่งที่เปลี่ยนไป แต่ไม่ถึงกับว่ากระแทกคันเร่งทีหน้าหงาย เพราะเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงอัตราทดเท่านั้น แต่ผลงานจะออกมาดีมากหรือดีน้อย ส่วนนี้ต้องขึ้นอยู่กับฝีมือของช่างที่ทำการคำนวณและความพิถีพิถันด้วยนะครับ และถ้าถามว่าผลที่ตามมาหลังจากขูดชามไล่เม็ด จะทำให้ระบบส่งกำลังเสียหายหรือไม่ ? ในจุดนี้ก็ยังคงยืนยันคำเดิมว่าต้องขึ้นอยู่กับฝีมือช่างเป็นปัจจัยหลักครับ บางเคสที่เจอช่างที่ยังอ่อนประสบการณ์ด้านนี้ จนกลายเป็นเพียงการลองผิดลองถูก แม้ว่าอาจไม่ทำให้เครื่องยนต์หรือระบบส่งกำลังเสียหายมากมาย แต่ขอบอกเลยว่า เจ้าของรถเสียอารมณ์แน่นอน เพราะถ้าไม่มีความแม่นยำบวกกับประสบการณ์ เมื่อไล่ตุ้มน้ำหนักผิดไปเพียงนิดเดียว เมื่อเอาไปลองขี่ดูจะรู้สึกได้เลยว่าอัตราทดเพี้ยนทันที รอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ต้นจนถึงปลายจะดูแปลกๆ และต่อมาอาจจะลามไปส่วนอื่นๆ ของระบบสายพาน ซึ่งทุกส่วนมีความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกันทั้งหมด จนอาจกลายเป็นเหตุของความสึกหรอในระยะยาวเมื่อขูดชามไล่เม็ดที่ยังขาดความเหมาะสมครับ

 

 

          และนี่คือเรื่องราวของการโมดิฟายของสายออโตเมติก กับการ ขูดชาม ไล่เม็ด เทคนิคเพิ่มความมันส์ระดับตำนาน ที่ต้องอาศัยช่างมือฉมังก์ที่มีฝีมือระดับตำนานของแต่ละพื้นที่เช่นกัน สำหรับใครที่มีรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกอยู่สักคัน แล้วรู้สึกว่าอัตราเร่งยังไม่จัดจ้านพอ ลองแวะเข้าไปปรึกษากับช่างใกล้บ้านและตั้งโจทย์กับตัวเองว่าอยากได้อัตราเร่งที่ดีในประมาณไหน เช่นอยากได้รอบต้นเป็นหลัก หรือรอบกลาง-ปลายเป็นหลัก หรือจะเอาแบบกลางๆ แบบต้นดีขึ้นนิด ปลายไหลขึ้นหน่อย รอบกลางมาเต็ม แนะนำให้ตามหาช่างฝีมือดีและให้คำปรึกษาเราได้ด้วยนะครับ เพื่อไม่ให้เสียฟิลในภายหลัง...ครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเรื่องราวความรู้ดีๆ เรื่องไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปนก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook