เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2561 - 18:25

มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ ใช้แล้วอย่าเผลอ ถ้าไม่อยากเจอปัญหาความร้อน ออกตัวอืด เร่งแซงไม่ขึ้น

 

           มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ หากจะบอกว่าผู้บริโภคชาวไทย ให้ความนิยมเลือกใช้มอเตอร์ไซค์ประเภทนี้มาเป็นอันดับต้นๆ ก็คงไม่ใช่คำพูดที่เกินจริง เพราะด้วยความสะดวกสบายที่สกู๊ตเตอร์มีให้ ส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถขี่ใช้งานได้ง่าย ไม่ต้องมัวพะวงกับการใช้เกียร์อะไรให้มากความ ซึ่งนั่นส่งผลให้รถประเภทนี้ สามารถขับขี่ไปไหนได้อย่างคล่องตัว และช่วยให้ผู้ขับขี่มีสมาธิกับการควบคุมรถได้อย่างเต็มที่ 

 

เครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ที่ต้องใช้งานในรอบสูงอย่างต่อเนื่อง ย่อมต้องการการปกป้องที่เหนือกว่า

 

            หากมองเผินๆ การใช้งานมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ ที่เกือบจะทั้งหมด ใช้เครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัด ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ออโตเมติก อาจจะไม่ต่างกับการใช้งานมอเตอร์ไซค์ทั่วๆ ไปนัก แต่อันที่จริงแล้ว สำหรับมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ออโตเมติก ควรให้ความใส่ใจเป็นพิเศษเพิื่อให้สกู๊ตเตอร์คันเก่งของคุณ สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ให้สมรรถนะสูงสุด โดยไม่สูญเสียกำลังเครื่องยนต์ไปกับระบบขับเคลื่อน บ่อยครั้งเรามักพบปัญหาหลายๆ อย่างกับการใช้งานมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ เช่น ปัญหาเรื่องความร้อนของเครื่องยนต์ ปัญหาอาการแซงไม่ออก เร่งไม่ขึ้น ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น เกิดจากความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงการดูแลอย่างไม่ถูกวิธีนั่นเอง

 

 

             สาเหตุที่ทำให้มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยหลักๆ เกิดจากความเข้าใจผิดๆ ซึ่งผู้ใช้หลายคนขาดความใส่ใจ เช่น ขาดการดูแลรักษาในระยะทางที่เหมาะสม ขาดการตรวจสอบจุดบกพร่อง โดยเฉพาะกับระบบส่งกำลังทีมีผลอย่างมากต่อการส่งถ่ายพละกำลังของเครื่องยนต์ การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะคิดเอาเองว่า มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์  ใช้น้ำมันเครื่องอะไรก็เหมือนๆ กัน ซึ่งอันที่จริงแล้ว มันมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ลึกซึ้งกว่านั้น เพราะโดยหลักการทำงานของเคริื่องยนต์ที่ประจำการอยู่ในมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ โดยส่วนใหญ่จะใช้งานในรอบสูงอยู่ตลอดเวลา และตัวเครื่องยนต์นั้นซุกอยู่ในบริเวณที่ค่อนข้างอับ ไม่สามารถรับลมเพื่อการระบายความร้อนได้มากเหมือนมอเตอร์ไซค์ประเภทอื่นๆ นั่นเองทำให้มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์มีความร้อนของเครื่องยนต์สะสมค่อนข้างสูง ส่งให้กำลังของเครื่องยนต์ตกลงไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกประการหนึ่งก็คือ ด้วยระบบส่งกำลังที่มาในรูปแบบคลัทช์เหวี่ยงจับคู่กับสายพาน การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ไม่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดอาการลื่นของชุคคลัทช์ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่ออัตราเร่ง รวมถึงความเร็วที่สามารถทำได้

 

 

               การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสม จึงเป็นวิธีการสำคัญที่ช่วยให้เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น Shell Advanced Scooter ที่ออกแบบมาเพื่อรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้เมติก 4 จังหวะ ซึ่งมีคุณสมบัติที่ผ่านการคิดค้นมาแล้วว่าเหมาะกับคอนดิชั่นการใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์โดยเฉพาะ โดยสามารถคงคุณสมบัติการปกป้องเครื่องยนต์ได้แม้ในอุณภูมิสูง รองรับการใช้งานได้อย่างยาวนาน ช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดด้วยสารทำความสะอาดลูกสูบและลดคราบตะกรัน อีกทั้งยังช่วยลดเสียงดัง ลดการสั่นสะเทือนของตัวเครื่อง รวมถึงช่วยลดอาการลื่นของชุดคลัทช์ที่ส่งผลโดยตรงในเรื่องอัตราเร่งอีกด้วย

 

 

                 ลืมความเชื่อผิดๆ ว่า "น้ำมันเครื่องอะไรก็เหมือนกัน" ไปได้เลย เพราะการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาอย่างเหมาะสมนั้น นอกจากจะช่วยให้มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เร่งแรง แซงได้ดั่งใจแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักที่ช่วยหล่อเลี้ยงให้เครื่องยนต์ของคุณอยู่คู่กับรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ที่คุณรักได้อย่างยาวนานอีกด้วย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook