เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 3 พฤษภาคม 2567 - 17:41

ทำความรู้จัก Yamaha Chappy (ชิปปี้) มีกี่รุ่น มีกี่แบบ น่าเล่นไหม และมีทะเบียนไหม

      Yamaha chappy (ชิมปี้) ถือรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายคน อาจเป็นรถที่ไว้เริ่มฝึกขับ อาจเป็นรถของพ่อแม่ หรืออาจเป็นรถที่คุณสามารถเก็บเงินซื้อได้เป็นคันแรก ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจเรียกรถมอเตอร์ไซค์ลักษณะนี้เป็น รถป็อป หรือใครหลายคนก็อาจจำสับสนระหว่าง Honda Chaly ก็เป็นเรื่องปกติ

 

 

      ทั้งนี้ Boxzaracing มีโอกาสได้ไปสัมพาก์กับกูรูตัวจริง ที่เรียกได้ว่ากรีดเลือดออกมาก็มีแค่ข้อมูลของ Chappy ไหลออกมาแทนเลือด ซึ่งถ้าในวงการของคนเล่นรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กต้องรู้จักเขาเป็นอย่างดี ก็จะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจากพี่บอล (Ball Chappy - จำหน่ายอะไหล่ชิปปี้)

 

 พี่บอล (Ball Chappy - จำหน่ายอะไหล่ชิปปี้)

 

Chappy มีกี่รุ่น?

 

      น่าจะเป็นคำถามของคนส่วนใหญ่ที่กำลังสนใจรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้อย่างแน่นอน ว่ามันมีกี่รุ่น มีอะไรที่แตกต่างกัน วิธีการดูความแตกต่างของแต่ละรุ่น ซึ่งในไทยจะสามารถแบ่งออกเป็น 3 เจอเรชั่นหลักๆ ได้แก่

 

1. รุ่นแรก เบาะนั่งจะเป็นแบบเปิดหน้า

2. รุ่นสอง เบาะนั่งจะเปิดแบบข้าง

3. รุ่นสาม ไฟหน้าเป็นสี่เหลี่ยม เครื่องยนต์เปลี่ยนเป็น CDI

 

 

      โดยไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนก็ตาม จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้งานทั้ง 50 ซีซี. และ 72 ซีซี. ซึ่งมีทั้งเกียร์ 3 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 2 สปีด ให้เลือกใช้งาน แต่ในไทยจะพบเจอเครื่องยนต์ 50 ซีซี. เยอะกว่าพอสมควร และส่วนใหญ่ก็จะเป็นเกียร์ธรรมดา 3 สปีดเป็นเรื่องปกติ

 

      ทั้งนี้ Chappy ก็จะมีรุ่นที่เป็นคลัทช์มือ กับเกียร์ 4 สปีดด้วยเช่นกัน เรียกว่าเป็นตัวแรงตัวซิ่งของเขา แต่อาจจะเป็นของแรร์ ของหายยากพอสมควร แต่ถ้าใครอยากได้จริงๆ ก็ลองติดต่อสอบถามพี่บอลเขาได้ เชื่อว่ามีสนองความต้องการของคุณแน่นอน

 

รุ่นเกียร์ 4 สปีด คลัทช์มือ 

 

       เราปฏิเสธไม่ได้ว่า Chappy เป็นรถที่มีดีเทลลูกเล่นที่เยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปลายท่อไอเสียที่มีทั้งปลายเล็ก ปลายใหญ่ โช้คอัพหน้าที่มีสปริงเพียงข้างเดียวเท่านั้น ยังไม่นับอะไหล่แต่งเล็กๆ น้อยที่มีมากมายจนนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งลายพิเศษ บังโคลนเหล็ก ขาจับตะกร้าหน้า และแฮนด์จับสำหรับเด็ก เป็นต้น ซึ่งอะไหล่ชิ้นส่วนสามารถเปลี่ยนทดแทนไปมากันได้เกือบทุกจุด เรียกว่ามันจะคล้ายๆ กับรถคัสตอมก็ดูจะเป็นได้เช่นกัน

 

 

น่าซื้อไหม น่าสะสมรึเปล่า?

 

      ใครที่กำลังลังเลใจว่าจะซื้อมาไว้ขับขี่เล่นดีไหม จะดูแลยากรึเปล่า มีอะไรที่น่ากังวลใจไหม ซึ่งขอตอบเลยว่าไม่มีอะไรให้น่ากังวลใจ เนื่องจากเครื่องยนต์ก็เป็น 2 จังหวะ ช่างที่ไหนก็สามารถซ่อมได้ จ่ายน้ำมันด้วยคาร์บูเรเตอร์ สิ่งเหล่านี้ไม่มีความซับซ้อนหรือยุ่งยากใดๆ ยืนยันว่าช่างซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ที่ไหนก็สามารถดูแลให้คุณได้อย่างแน่นอน

 

      เนื่องจากรถใช้เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ซึ่งมีทั้งเสียงกับควันที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เชื่อว่ามีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบอย่างแน่นอน ตรงจุดนี้อาจลองหาคลิปฟังเสียงเครื่องยนต์ เสียงท่อไอเสียกันดูสักเล็กน้อย ก็จะเป็นอะไรที่ช่วยให้คุณตัดสินใจได้

 

 

      สิ่งสำคัญที่สุดของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ คือน้ำมันออโตลูป หรือเรียกกันอีกชื่อว่า น้ำมัน 2t ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ไม่งั้นเครื่องยนต์ของคุณพังแน่นอน โดย Chappy ก็มาพร้อมถังออโตลูปแยกให้อยู่แล้ว ไม่ต้องไปผสมถังให้วุ่นวาย และที่สำคัญมีไฟแจ้งเตือนน้ำมันออโตลูปให้ด้วย สะดวกสบายสบายสุดๆ แต่จะมีเพียงรุ่นแรกที่ต้องใช้วิธีการดูแบบตาแมวเท่านั้น ไม่มีสัญญาณไฟแจ้งเตือนใดๆ

 

       อะไหล่ชิ้นส่วนอื่นๆ สามารถหาได้หมด มีให้เลือกทั้งเป็นของใหม่ ของเก่า ตามความสะดวกของเจ้าของรถ ซึ่งทางพี่บอลยืนยันว่ามีเงินแค่ไม่กี่บาท ก็สามารถซื้อ Chappy ไปขับเล่นได้แล้ว แล้วคุณค่อยๆ สะสมเงินใส่ของแต่ง หรืออะไหล่ชิ้นใหม่เป็นจุดๆ ไปก็ได้เช่นกัน

 

มีทะเบียนรึเปล่า?

 

 

      น่าจะเป็นอีกเรื่องที่ใครหลายคนน่าจะตั้งคำถามถึง Chappy อย่างแน่นอน โดยผมขอตอบเลยว่าในไทยมีทั้งแบบมีทะเบียนถูกต้องตามกฏมาย และไม่มีทะเบียน ซึ่งขึ้นอยู่กับงบประมาณที่คุณมีเลยว่า จะเลือกซื้อใช้งานแบบไหนดี เพราะคันที่มีทะเบียนราคาก็สูงพอสมควร แต่มีทะเบียนก็เท่ากับมีอนาคตนั้นล่ะ กลับกันในส่วนคันที่ไม่มีทะเบียน ก็เริ่มคุยกันแค่ไม่กี่พันเท่านั้น เอาไปขับเล่นแถวบ้าน ในหมู่บ้าน แถวมหาลัยก็สบายๆ

 

       สัดส่วน Chappy ที่มีทะเบียนในไทย ถือว่ามีน้อยมากๆ เนื่องจากในยุคที่สามารถจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กได้นั้น ทาง Yamaha ไม่เคยเป็นผู้นำเข้ามาเองเลย แต่จะเป็นบรรดาเซียงกงรถเก่าหรือร้านนำเข้ารถมอเตอร์ไซค์เป็นผู้นำเข้ามา ทำให้รถทีมีทะเบียนมีสัดส่วนที่น้อยมากๆ นั้นเอง สิ่งนี้ทำให้ราคาซื้อขายในปัจจุบันสูงพอสมควร

 

 

      กลับกันในส่วนของ Honda Chaly ครั้งหนึ่งทาง Honda เคยเอาเข้ามาจำหน่ายเอง ยังไม่นับบรรดาเชียงกง และร้านนำเข้ารถอิสระเจ้าต่างๆ ที่เอาเข้ามาขายในเวลานั้น ทำให้สัดส่วนของรถทีมีทะเบียนเยอะกว่า Chappy พอสมควร

 

 

      เรื่องราวของ Yamaha Chappy ก็ประมาณนี้ ซึ่งใครที่สนใจหรือกำลังตามหาอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ จนความรู้ที่เกี่ยวข้องกับรถรุ่นนี้ ก็สามารถติดต่อสอบถามไปที่เพจพี่บอลได้เลย ขอยืนยันว่าคนนี้เป็นเบอร์ 1 ในฝั่งของ Chappy ซึ่งทาง Boxzaracing ก็ต้องขอขอบคุณพี่บอลที่ให้โอกาสไปพูดคุยสัมพากในครั้งนี้ เรียกว่าได้ความรู้กลับมาแบบแน่นๆ เลยทีเดียว

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook