เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 7 กรกฏาคม 2559 - 09:53

Yamaha Jupiter RC vs. Honda Wave 110i ใครจะเป็นที่สุดของความคุ้มค่าในมอเตอร์ไซค์สไตล์ครอบครัว

Yamaha Jupiter RC vs. Honda Wave 110i 

 

          กลับมาพบกันอีกครั้งกับการ Battle รถมอเตอร์ไซค์ที่ครบถ้วน และครอบคลุมมากที่สุด ครบทุกเซ็คชั่น ครบทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ Big Bike ทั้งแบบ Sport Bike และ Naked Bike รวมไปถึงสาย Touring & Adventure และสายวินเทจอย่าง Café Racer ซึ่งในวันนี้เราจะพาทุกท่านย้ายอารมณ์ มาสัมผัสกับรถมอเตอร์ไซค์ในคลาสนี้กันบ้าง เผื่อใครที่สนใจอยากจะมีรถเล็กไว้ใช้งานจ่ายตลาดกับเขาสักคัน รุ่นใดจะมีความคุ้มค่า BoxzaRacing จึงขอนำเสนอ

          สำหรับการ Battle ในครั้งนี้ เป็นการพบกันของ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการมอเตอร์ไซค์ในบ้านเรา ซึ่งต่างก็พากันเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ออกมาตอบสนองความต้องการของชาวไบค์เกอร์กันแบบดุเดือด นั่นก็คือ ค่ายส้อมเสียง Yamaha และค่ายปีกนก Honda ซึ่งในรถสไตล์แบบนี้ Yamaha ขอส่งรุ่นสองล้อสายพันธุ์สปอร์ต Jupiter RC โมเดลใหม่ล่าสุดที่พึ่งเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ มาทำการประชันกับ Honda Wave 110i รุ่นท็อป งานนี้ใครจะเป็นที่สุดของความคุ้มค่า คุณเท่านั้นที่ตัดสินได้

 

 Yamaha Jupiter RC

 

          มาเริ่มกันที่ค่ายส้อมเสียงกันก่อนเลย กับ Yamaha ที่ล่าสุดพึ่งส่ง Jupiter RC เพื่อเพิ่มเซกเมนต์ใหม่ ออกมาตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสไตล์สปอร์ตแต่นั่งสบาย ทีสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบถ้วน รวมถึงเรื่องของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย โดยเจ้า Yamaha Jupiter RC มาพร้อมกับดีไซน์ด้านหน้าที่ละม้ายคล้ายคลึงกับ Yamaha Spark ไฟหน้าดีไซน์สปอร์ตแบบฮาโลเจน ส่วนของไฟหรี่และไฟเลี้ยวถูกแยกออกมาที่ด้านล่าง ชุดแฟริ่งหน้าแบบชิ้นเดียวยาวต่อเนื่องเป็นบังลมในตัว

 

Yamaha Jupiter RC มาพร้อมกับไฟหน้าดีไซน์สปอร์ตแบบฮาโลเจน

 

หน้าปัดเรือนไมล์ดีไซน์โฉบเฉี่ยวแบบ 3 มิติ

 

สามารถเปิดเบาะได้โดยตรงจากเบ้ากุญแจ

 

          ส่วนแผงหน้าปัดเรือนไมล์ถูกออกแบบให้ดูโฉบเฉี่ยวในสไตล์แบบ 3 มิติ ที่บ่องบอกรายละเอียดอย่างครบถ้วนชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ และเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิง อีกทั้ง Yamaha Jupiter RC ยังมาพร้อมกับเบ้ากุญแจอัจฉริยะครั้งแรกในรถมีเกียร์ ที่สามารถเปิดเบาะได้โดยตรงจากเบ้ากุญแจ ชุดแฟริ่งด้านข้างดีไซน์สปอร์ต เบาะนั่งแบบตอนเดียว พร้อมที่จับหลัง ส่วนของไฟท้ายได้รับการออกแบบมาอย่างสวยงามทรงทับทิม 2 ชั้น ที่ให้ความรู้สึกแบบสปอร์ตเพรียวบาง

 

ไฟท้ายอันเพรียวบางสไตล์สปอร์ต

 

          มาต่อกันในส่วนของระบบช่วงล่างกันบ้าง โดยเจ้า Yamaha Jupiter RC มาพร้อมกับระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค และพิเศษสำหรับระบบกันสะเทือนด้านหลังที่ทาง Yamaha ได้ติดตั้งโช้คอัพหลังคู่แบบมีซับแทงค์ในตัว ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของเจ้า Yamaha Jupiter RC และถือเป็นครั้งแรกของรถในคลาสนี้ โดยโช้คอัพหลังแบบมีซับแทงค์ในตัวจะให้ความนุ่มสบาย พร้อมมอบสมรรถนะการขับขี่ที่ดีกว่า ทั้งการยึดเกาะถนน และการขับขี่ในความเร็วสูงที่ให้ความทรงตัวได้อย่างมั่นใจ ส่วนระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมจานเบรกดีไซน์แบบ Floating Disk 2 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก โดยมาพร้อมกับล้อแม็กสีดำแบบ 5 ก้าน ที่รัดด้วยยางหน้าขนาด 70/90-17 38P และยางหลังขนาด 80/90-17 50P

 

จานเบรกหน้าดีไซน์แบบ Floating Disk

 

โช้คอัพหลังคู่แบบมีซับแทงค์ในตัว ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของเจ้า Yamaha Jupiter RC

 

          ส่วนเรื่องของพละกำลังของเจ้า Yamaha Jupiter RC คันนี้ ถูกออกแบบให้มีสมรรถนะการขับขี่ที่สปอร์ตเร้าใจเต็มอารมณ์ ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ 4 จังหวะ SOHC ขนาด 114 ซีซี. กระบอกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 50.0 x 57.9 มม. กำลังอัด 9.3 : 1 จุดระเบิดผ่านระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิกส์ร่วมกับ T.C.I. ส่งกำลังผ่านเกียร์วน 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ

 

Yamaha Jupiter RC สองล้อสไตล์สปอร์ต กับความเร้าใจในทุกองศาการขับขี่

 

          สำหรับราคาค่าตัวของเจ้า Yamaha Jupiter RC ถูกกำหนดไว้ที่ 48,000 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่อาจจะดูว่าสูงกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน แต่ทาง Yamaha ยืนยันว่าเจ้า Jupiter RC จะเป็นทางเลือกใหม่ของสายพันธ์สปอร์ต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบความเร้าใจได้อย่างแท้จริง

 

Honda Wave 110i

 

          มาต่อกันที่รถจักรยานยนต์ครอบครัวยอดนิยมตลอดกาล Honda Wave 110i ซึ่งถูกผลิตขึ้นมาหลายเวอร์ชั่น สำหรับการเปรียบเทียบในครั้งนี้ ทางทีมงาน BoxzaRacing ได้หยิบเอาโมเดลล่าสุดมาทำการ Battle เนื่องด้วยเป็นรุ่นที่มีสเปคใกล้เคียงกับ Yamaha Jupiter RC มากที่สุด

          โดยเจ้า Wave 110i ยังคงรูปโฉมอันเป็นเอกลักษณ์ของรถครอบครัวยอดนิยมไว้อย่างสมบูรณ์ เพิ่มเติมคือ สติ๊กเกอร์ลายใหม่ที่ให้ความสดใสมากยิ่งขึ้น ไฟหน้าแบบโคมเดี่ยวที่มาพร้อมไฟเลี้ยวข้างในตัว ชุดแฟริ่งด้านหน้าแบบชิ้นเดียวยาวต่อเนื่องเป็นบังลมในตัว เบาะนั่งแบบตอนเดียวยาวตั้งแต่หัวจรดท้าย พร้อมที่จับหลังเพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางแบบครอบครัว

 

มาตรวัดแบบ Speedo Meter ที่ชัดเจนทุกความเคลื่อนไหว

 

          ส่วนหน้าปัดเรือนไมล์ได้รับการดีไซน์ให้มีความสวนสะดุดตาและล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น โดยเป็นมาตรวัดแบบ Speedo Meter ที่ชัดเจนทุกความเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นไฟบอกตำแหน่งเกียร์ มาตรวัดความเร็ว สถานะการทำงานของเครื่องยนต์ ไฟสูง และเกจ์วัดน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ Honda Wave 110i ยังออกแบบ U-Box (กล่องเก็บของใต้เบาะ) ให้มีความกว้างและใหญ่ขึ้น สามารถใส่หมวกกันน็อคแบบครึงใบ และสัมภาระต่างๆ ได้อย่างสบายๆ สไตล์รถครอบครัว

 

U-Box กล่องเก็บของใต้เบาะที่กว้างขวางของ Honda Wave 110i

 

          มาต่อกันที่ในส่วนของช่วงล่างกันบ้าง โดยเจ้า Honda Wave 110i มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนหน้าแบบเทเลสโคปิค และด้านหลังเป็นแบบโช้คอัพคู่จับยึดกับสวิงอาร์ม ส่วนระบบเบรกด้านหน้าเป็นแบบจานดิสก์เบรก ด้านหลังแบบดรัมเบรก ที่มาพร้อมกับล้อแม็กสีดำแบบ 5 ก้าน ที่รัดด้วยยางหน้าขนาด 70/90-17 M/C 38P และยางหลังขนาด 80/90-17 M/C 50P

 

สติ๊กเกอร์ลายใหม่ดีไซน์เร้าใจ

 

          สำหรับขุมพลังของเจ้า Honda Wave 110i เน้นไปในเรื่องของความประหยัดเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นจุดประสงค์หลักของรถครอบครัว โดยมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ขนาด 109.1 ซีซี. แบบ SOHC ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก เท่ากับ 50 x 55.6 มม. กำลังอัด 9.3 : 1 ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยอากาศ ควบคุมการจุดระเบิดล่วงหน้าด้วยคอมพิวเตอร์ ส่งกำลังด้วยเกียร์วน 4 ระดับ สะดวกสบายด้วยระบบสตาร์ทมือ

 

Honda Wave 110i กับค่าตัว 45,000 บาท

 

          สำหรับราคาค่าตัวของ Honda Wave 110i ที่มาพร้อมล้อแม็ก ถูกกำหนดไว้ที่ 45,000 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่อยู่ในระดับเริ่มต้นถึงปานกลางของรถมอเตอร์ไซค์ โดยหากเทียบกับความคุ้มค่าที่ได้รับ ก็ถือว่า Honda Wave 110i เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

เปรียบเทียบกันชอตต่อชอต

 

เปรียบเทียบทุกซอกทุกมุม

 

ตารางข้อมูลพื้นฐาน Yamaha Jupiter RC และ Honda Wave110i กับ 

Yamaha Jupiter RC  สเปค รายละเอียดพื้นฐาน Honda Wave110i
 1 สูบ 4 จังหวะ  เครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ
 114.0 ซีซี.  ปริมาตรกระบอกสูบ 109.1 ซีซี.
 SOHC 2 วาล์ว/สูบ  ระบบวาล์ว SOHC 2 วาล์ว/สูบ
50 x 57.9 mm.  ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก 50 x 55.6 mm.
-  แรงม้า -
-  แรงบิด -
9.3 : 1  อัตราส่วนการอัด 9.3 : 1
เกียร์วน 4 จังหวะ  ระบบเกียร์ เกียร์วน 4 จังหวะ
 หัวฉีดร่วมกับ T.C.I.  ระบบจ่ายน้ำมันเชื่อเพลิง   หัวฉีด PGM-FI
สตาร์ทมือและเท้า  ระบบสตาร์ท สตาร์ทมือและเท้า
คลัตช์เปียก Multiplate และเหวี่ยงหนีศูนย์กลางอัตโนมัติ  ระบบคลัตช์  คลัตช์เปียกแบบหลายแผ่นซ้อนกัน
70/90-17 M/C 38P  ขนาดยางหน้า 70/90-17 M/C 38P
80/90-17 M/C 50P  ขนาดยางหลัง 80/90-17 M/C 50P
 เทเลสโคปิค  โช้คอัพหน้า เทเลสโคปิค

โช้คอัพคู่แบบมีซับแทงค์ร่วมกับสวิงอาร์ม

 โช้คอัพหลัง โช้คอัพคู่สวิงอาร์ม

ดิสก์เบรกดีไซน์ Floating Disk

 เบรกหน้า ดิสก์เบรกเดี่ยว
ดรัมเบรก  เบรกหลัง ดรัมเบรก
1,935 x 680 x 1,065 มม.  ยาวxกว้างxสูง 1,919 x 709 x 1,080 มม.
 765 มม.  ความสูงเบาะ 760 มม.
 104 กก.  น้ำหนักรถ 98 กก.
4 ลิตร  ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง  3.7 ลิตร
E10 หรือเบนซินที่มีค่าออกเทน 91 ขึ้นไป ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง เบนซินไร้สารตะกั่ว หรือน้ำมันแก๊สโซฮอล์ออกเทน 95 หรือออกเทน 91 ที่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ไม่เกิน 20%
48,000 บาท  ราคาจำหน่าย 45,000 บาท

 

Comment

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการเปรียบเทียบรถมอเตอร์ไซค์ของ 2 รุ่น ที่ทาง BoxzaRacing หยิบมานำเสนอกันในคราวนี้ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นดังกล่าว ต่างก็มีจุดเด่น และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ และสไตล์การขับขี่ของแต่ละท่าน ไม่ว่าจะเป็น Yamaha Jupiter RC ดีไซน์สปอร์ต กับสมรรถนะการขับขี่ที่เร้าใจ หรือจะเป็น Honda Wave 110i รถมอเตอร์ไซค์ยอดนิยมคู่มือคนไทยมาแสนนาน ซึ่งการ Battle กันของ 2 รุ่นนี้ เป็นเรื่องที่ยากหากจะบอกว่าใครเหนือกว่าใคร เพราะต่างก็มีจุดเด่นเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป แต่หากจะพูดถึงความคุ้มค่าที่ได้รับ โดยเฉพาะสำหรับสายซิ่งอย่างเราๆ ท่านๆ ดูเหมือนว่าทาง Yamaha Jupiter RC จะมีความได้เปรียบอยู่พอสมควร เนื่องด้วยสมรรถนะของขุมพลัง และแรงบิดที่เรียกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ช่วยส่งให้การขับขี่มีความเร้าใจที่เหนือกว่า ยิ่งเมื่อจับคู่กับระบบดิสก์เบรกดีไซน์แบบ Floating และชุดโช้คอัพหลังที่มาพร้อมซับแท้งค์ ที่ช่วยเติมเต็มสมรรถนะในยามขับขี่ เทียบกับราคาที่เพิ่มขึ้นเพียง 3,000 บาท ถือเป็นส่วนต่างที่มีความคุ้มค่าไม่น้อยเลยทีเดียว ดูแล้วน่าจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์สายซิ่งได้อย่างแน่นอน

          นี่คือ การเปรียบเทียบจากข้อมูลบางส่วน เพื่อประกอบการตัดสินใจของไบค์เกอร์ทุกท่าน และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำรถมอเตอร์ไซค์รุ่นไหนมาทำการ Battle ให้ชาวสองล้อทั้งหลายได้ชมกันอีก ต้องคอยติดตามกันในรอบต่อไปที่ BoxzaRacing ที่นี่...ที่เดียวเท่านั้น สำหรับวันนี้ผมต้องขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook