เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2566 - 15:44

Honda Wave125i X Honda C125 สองสไตล์คลาสเดียวกัน รุ่นไหนที่เป็นคุณ?

ในประเทศไทยนั้นรถจักรยานยนต์ Moped เปรียบได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่อยู่คู่กันกับคนไทยมาอย่างยาวนานด้วยความอเนกประสงค์ในการใช้งาน ง่ายต่อการดูแลรักษา และเป็นมิตรกับผู้ขับขี่ จึงเป็นหนึ่งในสไตล์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น วัยรุ่น วัยทำงาน และเหล่าบรรดาแม่บ้าน  ซึ่งรถแนวนี้ก็มีตัวที่หลากหลาย และก็คงมีหลายคน เกิดความสงสัย และมีความลังเลในการตัดสินใจว่าจะเลือกมอเตอร์ไซค์ที่มีความคุ้มค่าที่สุดมาเป็นรถคันโปรดเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งการเปรียบเทียบเพื่อให้การตัดสินใจของคุณนั้นง่ายขึ้น โดยในครั้งนี้เราได้นำ 2 รุ่นยอดฮิตมาอย่าง Honda Wave125i และ Honda C125 มาเทียบให้เห็นกันชัดๆ ไปเลยว่ารุ่นไหนจะเหมาะกับสไตล์คุณ

 

มิติตัวรถและการดีไซน์

    เริ่มต้นกันที่ภายนอก Honda Wave125i และ Honda C125 ทั้งสองรุ่นมีความแตกต่างอย่างชัดเจน โดยในส่วนของ Wave125i นั้นจะมีความเป็น Moped สมัยใหม่ที่ยังคงรูปลักษณ์ในแบบของรถตระกูล Wave ที่เพิ่มความเป็นสปอร์ตมากขึ้นด้วยดีไซน์ของชุดไฟ Daytime Running Lights และ ไฟเลี้ยวถูกติดตั้งบริเวณแฟริ่งด้านหน้า พร้อมด้วยระบบไฟ LED ทั้งไฟหน้า-ท้าย ด้านมิติตัวรถ Honda Wave125i อยู่ที่ 717 x 1,895 x 1,110 (ขนาด กว้าง x ยาว x สูง (มม.)) และมีความสูงจากพื้นถึงเบาะอยู่ที่ 769 มม.กับน้ำหนักตัว 101 กก.

 

     สำหรับ Honda C125 จะมาพร้อมกับความดั้งเดิมของเอกลักษณ์ในตระกูล “Super Cub” ด้วยเส้นสายการดีไซน์แบบ S-Shape ที่แอบซ่อนความทันสมัยด้วยชุดไฟ LED รอบคัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าทรงกลม ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ที่มองเห็นชัดเจนครบทุกฟังก์ชั่น ส่วนมิติตัวรถ C125 อยู่ที่ 718 x 1,910 x 1,002 (ขนาด กว้าง x ยาว x สูง (มม.)) และมีความสูงจากพื้นถึงเบาะอยู่ที่ 780 มม.กับน้ำหนักตัว 109 กก.

     ในด้านการดีไซน์ภายนอกจะเห็นว่า Honda Wave125i และ Honda C125 มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ส่วนมิติตัวมีขนาดใกล้เคียงกัน ด้านความสูงจากพื้นถึงเบาะ C125 เยอะกว่า 11 มม. ไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนตัวเล็กเพราะส่วนสูง 169 ซม. สามารถยืนเหยียดเท้าลงพื้นทั้งสองข้างทำได้อย่างสบายๆ ด้านน้ำหนักตัวที่ต่างกัน 8 กก. โดยส่วนตัวไม่ค่อยรู้สึกถึงความหนักถึงแตกต่างมากนักเมื่อต้องขับขี่และใช้งานจริง 

 

ฟีลลิ่งท่านั่งขับขี่

    สำหรับการขับขี่ด้วยระยะและมุมองศาของแฮนด์ Honda Wave125i จะให้ท่านั่งที่ไม่เป็นหลังตรงเลยสักทีเดียวแต่จะมีความเป็นสปอร์ตนิดๆ โดยตัวผู้ขับขี่จะก้มไปด้านหน้าเล็กน้อยรับเข้ากับมุมองศาของแฮนด์ ส่วนของ Honda C125 ระยะและมุมองศาของแฮนด์ให้ท่านั่งขับขี่แบบหลังตรง สร้างท่าขับขี่ที่สง่างามเข้ากับสไตล์รถ แต่ถ้าต้องเทียบกันในการขับขี่ระยะไกลความนุ่มสบายของเบาะนั่งทั้งสองรุ่นทำออกมาได้อย่างนุ่มนวลไม่แพ้กันแต่ตัวเบาะนั่งของ C125 จะมีความหนาและนุ่มกว่าเพียงเล็กน้อย 

 

 

สมรรถนะเครื่องยนต์

    Honda Wave125i มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 123.9 ซีซี.จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI 4 จังหวะ SOHC แบบซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ความกว้างกระบอกสูบและ ช่วงชักอยู่ที่ 50.0 x 63.1 (มม.) แรงอัด 10.1 : 1 ส่งกำลังขับด้วยระบบเกียร์วน 4 สปีด ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 5.4 ลิตร

 

     ส่วน Honda C125 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 123.9 ซีซี.จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI 4 จังหวะ SOHC แบบซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ความกว้างกระบอกสูบและ ช่วงชักอยู่ที่ 50.0 x 63.1 (มม.) แรงอัด 10.0 : 1 ส่งกำลังขับด้วยระบบเกียร์วน 4 สปีด ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 3.7 ลิตร

 

    สำหรับสมรรถนะเครื่องยนต์ทั้งสองรุ่นเรียกได้ว่าแทบจะเหมือนกันแต่จะแตกต่างกันในส่วนของกำลังอัด ซึ่งเมื่อได้ลองขับขี่แล้วสมรรถนะให้ที่แตกต่างกันในจุดนี้ Honda Wave125i สามารถทำได้ดีกว่าโดยสามารถทำความเร็วได้สูงสุดได้มากถึง 135 กม./ชม. ในขณะที่ Honda C125 สามารถทำความเร็วได้สูงสุดได้ที่ 105- 110 กม./ชม. และอีกหนึ่งจุดเด่นของ Wave125i เลยก็คือความจุน้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 5.4 ลิตร ซึ่งมันสะดวกสบายมากๆ สำหรับสายเดินทางไกลทำให้ไม่ต้องจอดแวะปั๊มเติมน้ำมันบ่อยๆ นั่นเอง

 

ช่วงล่างและระบบเบรก

     สมรรถนะช่วงล่าง  Honda Wave125i และ Honda C125 ให้มาเหมือนกันทั้งสองรุ่น โดยด้านหน้ารองรับแรงสั่นสะเทือนด้วยโช้คอัพเทเลสโคปิค และด้านหลังสวิงอาร์มพร้อมโช้คอัพคู่ ส่วนระบบเบรกด้านดิสก์เบรกและหลังดรัมเบรก พร้อมด้วยล้อแม็กขนาด 17 นิ้ว ยางหน้า 70/90 และยางหลัง 80/90

 

     จากที่ได้เคยขับขี่มาทั้งสองรุ่นในจุดนี้บอกเลยว่าให้ฟีลลิ่งที่เรียกได้ว่าไม่ต่างกัน ด้วยระยะยุบ กับการคืนตัวของโช้คอัพหน้า-หลัง ทำได้นุ่มนวลและมีความหนึบเกาะติดถนนเหมือนกันทุกประการ ส่วนระบบเบรกด้วยขนาดเครื่องยนต์พิกัด 125 ซีซี. ก็เพียงพอกับการใช้งานเพียง แต่ในกรณที่ขับขี่ในความเร็วสูงๆ อาจจะต้องเผื่อระยะในการเบรกสักนิด

 

ฟังก์ชั่นเด่น

Honda Wave125i 

• เรือนไมล์ LCD Multi Meter 

• ช่องใส่ของอเนกประสงค์ 

• U-Box ขนาดความ 17 ลิตร ใส่หมวกกันน็อกเต็มใบได้

• Seat Opener anf Key Shutter เปิดช่องเก็บของใต้เบาะง่ายๆ เพียงแค่กดกุญแจ และมั่นใจด้วยระบบกุญแจนิรภัย พร้อมม่านปิดช่องกุญแจ

 

Honda C125

• เรือนไมล์แบบผสมอนาล็อก-ดิจิตอล 

• Double Seat เบาะสองตอน ที่เป็นเอกลักษณ์ 

• Honda SMART Key / Honda SMART Controller กุญแจรีโมทอัจฉริยะและชุดควบคุมการทำงานเพิ่มความสะดวกสบาย

 

Honda Wave125i & Honda C125 เลือกคันไหนดี?

   หากถามว่าระหว่าง  Honda Wave125i กับ Honda C125 เลือกคันไหนดี? ต้องบอกเลยว่าเลือกที่ชอบ! เพราะทั้งสองรุ่นแม้จะอยู่ในพิกัดเดียวกันแต่ก็มีบางจุดเหมือนและแตกต่างกัน ถ้าหากเน้นใช้งานแบบอเนกประสงค์ในชีวิตประจำวันด้วยฟังก์ชั่นที่ให้มา Wave125i ตอบโจทย์จุดนี้ได้เป็นอย่างดี แต่หากชื่นชอบดีไซน์ภายนอกที่ใครเห็นก็ต้องเหลียวก็ C125 แต่ถ้าอยากนำรถรุ่นนี้ไปใช้งานแบบอนเกประสงค์ก็สามารถทำได้เช่นกันเพียงแต่อาจจะต้องหาอุปกรณ์เสริมมาใส่เพิ่มสักนิด ส่วนผู้ชื่นชอบขับขี่สันทนาการหรือขับขี่เดินทางไกลก็อยู่ที่ตัวคุณเองอีกเช่นกันเพราะทั้งสองรุ่นสามารถทำให้คุณสนุกไปรถคันโปรดได้ทุกเส้นทางอย่างแน่นอน

 

     สุดท้ายนี้ก็หวังว่าการเปรียบเทียบในครั้งนี้จะช่วยให้หลายๆ คนได้ตัดสินใจเลือกซื้อรถคนโปรดได้อย่างตรงความต้องการของตัวเองและสำหรับผู้ที่สนใจ  Honda Wave125i และ Honda C125 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของแล้วที่ Honda Wing Center และ ศูนย์ Honda Cub House ทั่วประเทศ หรือศูนย์ Honda Wing Center ที่มีมุม Cub House Corner สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website : www.thaihonda.co.th  

 

Honda Wave125i  

• รุ่นสตาร์ทมือ ล้อแม็ก ราคาแนะนำที่ 56,500

• รุ่นสตาร์ทมือ ล้อซี่ลวด ราคาแนะนำที่ 54,300 บาท

Honda C125

•Honda C125 ราคาแนะนำที่ 89,600 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook