เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 28 สิงหาคม 2565 - 02:40

ศึกดาร์บี้แมทต์ All New Yamaha Fazzio Hybrid Connected Vs Yamaha Grand Filano Hybrid

     เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญของหลายๆ คนที่กำลังตัดสินใจเลือกออโตเมติกสกู๊ตเตอร์พิกัดขนาด 125cc. ไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน ระหว่าง Yamaha Grand Filano Hybrid และ All New Yamaha Fazzio Hybrid Connected ด้วยราคาและสเปคที่ไม่ต่างต่างกันมากนัก จึงทำให้หลายๆ คนต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกซื้อรถสองรุ่นนี้ และในครั้งนี้ BoxzaRacing ขอเป็นโปรโมเตอร์ในการจัดศึกดาร์บี้แมตช์ของ Grand Filano Hybrid และ Fazzio Hybrid  มาเทียบกันให้เห็นชัดๆ เลยว่าหมัดใครเด็ดตรงไหน!

 

 

     ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าทาง Yamaha นั้นได้จัดให้ Grand Filano Hybrid และ Fazzio Hybrid Connected อยู่ในกลุ่มของรถออโตเมติกแฟชั่นทั้งสองรุ่น โดยมีมุ่งเน้นทำตลาดในกลุ่มวัยรุ่นเป็นหลัก แน่นอนว่าเมื่อ Yamaha ปักธงไว้ที่การเจาะกลุ่มตลาดวัยรุ่นแล้ว รูปแบบการดีไซน์ของผลิตภัณฑ์ที่ออกมานั้นต้องไม่ธรรมดาอยู่แล้ว ซึ่งทาง Yamaha ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จของรถออโตเมติกแฟชั่นอย่าง Grand Filano มาให้เราเห็นแล้วตั้งแต่ปี 2011 ที่เริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกภายใต้ชื่อ Filano และได้ถูกพัฒนามาถึงรุ่นปัจจุบันอย่าง Grand Filano Hybrid และในปี 2022 นี้ Yamaha ได้ตอกย้ำความสำเร็จของการเป็นผู้นำด้านจักรยานยนต์ออโตเมติกอีกครั้งด้วยการเปิดตัว Fazzio Hybrid มาให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ทำไมเราถึงบอกว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ก็เพราะว่าทาง Yamaha ไม่ได้นำรถรุ่นใหม่นี้มาขายแทนที่  Grand Filano Hybrid แต่เป็นการเพิ่มผลิตภัณฑ์เข้ามาใหม่อีกหนึ่งรุ่นนั่นเอง และสำหรับการเปรียบเทียบในครั้งนี้จะเป็นยังไงไปดูกันได้เลย

 

มิติตัวรถและดีไซน์ภายนอก

 

Yamaha Grand Filano Hybrid

 

      เริ่มกันที่ดีไซน์ของรุ่นพี่อย่าง Yamaha Grand Filano Hybrid จะมาพร้อมสไตล์แบบโมเดิร์นคลาสสิก มีให้เลือกหลากหลายสีสันพรีเมียม และโดดเด่นด้านการดีไซน์ไม่ว่าจะเป็น ชุดไฟหน้าทรงไดม่อนดีไซน์หรูและชุดไฟท้ายที่ออกแบบมาได้ลงตังกับบอดี้ โดยจะเป็นไฟ LED ทั้งหน้าและหลัง อีกทั้งยังมาพร้อมกับเบาะหนานุ่มขนาดใหญ่ และเรือนไมล์ดิจิทัลจอสีแบบ TFT ส่วนมิติตัวรถอยู่ที่ 685 x 1,820 x 1,150 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) กับความสูงจากพื้นถึงเบาะ 790 มม. ส่วนน้ำหนักตัว 102 กก.

 

All New Yamaha Fazzio Hybrid Connected

 

     ทางด้านของ All New Yamaha Fazzio Hybrid Connected ที่มาในสไตล์โมเดิร์นเรโทร มีให้เลือกหลายสีสันสดใส พร้อมด้วยไฟสไตล์ใหม่ทรงแคปซูลรอบคัน มีความโดดเด่นอยู่ที่ไฟด้านหน้า LED และเรือนไมล์ดิจิตอล LCD รูปทรงแคปซูล เบาะรองนั่งแบบตอนเดียวนั่งสบายทั้งผู้ขับขี่และคนซ้อน ด้านมิติตัวรถอยู่ 685 x 1,820 x 1,125 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) กับความสูงจากพื้นถึงเบาะ 750 มม. ส่วนน้ำหนักตัว 96 กก.

 

เครื่องยนต์

 

เครื่องยนต์ Blue Core Hybrid ขนาด 125cc.

 

      ด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ All New Yamaha Fazzio Hybrid Connected และ Yamaha Grand Filano Hybrid เป็นเครื่องยนต์บล็อคเดียวกันคือ เครื่องยนต์ Blue Core Hybrid ขนาด 125cc. ระบายความร้อนด้วยอากาศ  ระบบส่งกำลังขับ ออโตเมติก แบบสายพานตัววี ( V – Belt ) ส่วนความจุเชื้อเพลิง Fazzio Hybrid Connected มีความจุ 5.1 ลิตร ส่วน Grand Filano Hybrid มีความจุอยู่ที่ 4.4 ลิตร

 

ระบบกันสะเทือน - ระบบเบรก

 

 

     ในส่วนของช่วงล่าง Yamaha  Fazzio จะมาพร้อมกับโช้คอัพหน้าแบบเทเลสโคปิก หลังเป็นแบบยูนิตสวิง ส่วนของระบบเบรกด้านหน้าจะเป็นดิสก์เบรกเดี่ยว และดรัมเบรกหลัง ทำงานร่วมกับระบบเบรก UBS (Unifield Brake System)  จะทำงานเมื่อใช้งานเบรกหลัง กลไกจะกระจายแรงเบรกไปทั้งล้อหน้าและหลัง ช่วยให้การหยุดรถมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

 

     ด้านสมรรถนะช่วงล่างของ Yamaha Grand Filano จะมาพร้อมกับโช้คอัพหน้าแบบเทเลสโคปิก หลังเป็นแบบยูนิตสวิง ส่วนของระบบเบรกด้านหน้าจะเป็นดิสก์เบรกเดี่ยว และดรัมเบรกหลัง ทำงานร่วมกับระบบเบรก ABS ที่ล้อหน้าช่วยเสริมให้สมรรถนะในการหยุดรถหรือเบรกในระยะฉุกเฉินได้ดียิ่งขึ้น

 

ฟีเจอร์เด็ดๆ

 

 

     สำหรับฟังก์ชั่นเสริมความสะสวกสบาย Yamaha Grand Filano Hybrid จะมาพร้อมกับระบบ Stop & Start System และระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ One Push Start อีกทั้งยังมีกุญแจแบบสมาร์ทคีย์ เรือนไมล์ดิจิทัลจอสีแบบ TFT แสดงครบทุกฟังก์ชั่นไม่ว่าจะเป็น ระยะทาง เวลา และ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันแบบ Real-Time นอกจากนี้ยังมี DC Socket สำหรับเสียบชาร์ตสมาร์ทโฟนกับช่องใส่ของด้านหน้าและ ที่เก็บสัมภาระใต้เบาะขนาด 27 ลิตร

 

 

      ส่วนฟังก์ชั่นของ All New Yamaha Fazzio Hybrid Connected จะมาพร้อมกับระบบ Stop & Start System และกุญแจแบบสมาร์ทคีย์ เรือนไมล์ดิจิทัลจอ LCD บอกครบทุกฟังก์ชั่นไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว  ระยะทาง เวลา และ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันแบบ Real-Time ที่สำคัญสามารถเชื่อมต่อข้อมูลของตัวรถผ่านแอปพลิเคชั่น Y-Conect บนสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมี DC Socket สำหรับเสียบชาร์ตสมาร์ทโฟนกับช่องใส่ของด้านหน้าและ ที่เก็บสัมภาระใต้เบาะขนาด 17.8 ลิตร

 

สรุป

     จากข้อมูลที่เราได้นำทั้งสองรุ่นมาเทียบกันเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าทั้งสองรุ่นนี้กินกันแทบไม่ลงเลยทีเดียวเมื่อเทียบกันแบบหมัดต่อหมัด แต่ละรุ่นก็มีหมัดเด็ดที่แตกต่างกัน อย่างเช่นการดีไซน์หรือฟังก์ชั่นเสริม แต่หากถามว่าแต่ละคันมีหมัดเด็ดที่ตรงไหนบอกเลยว่า ถ้าเป็นคนที่ชอบรถ ดีไซน์โมเดิร์นคลาสสิก พร้อมด้วยระบบเบรก ABS กับพื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ก็ต้อง Yamaha Grand Filano Hybrid กับราคาเริ่มต้นที่ 60,900 บาท หากคุณชอบสไตล์โมเดิร์นเรโทรและชอบใช้ระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยต้องเลือก All New Yamaha Fazzio Hybrid Connected  ได้เลยเพราะจะมาพร้อมกับระบบเชื่อมต่อตัวรถกับแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ส่วนเรื่องความคล่องตัวในด้านการใช้งานและอัตราประหยัดน้ำมัน บอกเลยว่า Fazzio และ Grand Filano มีความคล่องตัวสูงทั้งคู่ตอบโจทย์การใช้งานเมืองอย่างแน่นอน ส่วนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันทั้งสองรุ่นใช้เครื่องยนต์บล็อคเดียวกัน อีกทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องเทคโนโลยีความแรงและความประหยัดอยู่แล้ว!

      สุดท้ายนี้ก็ต้องอยู่ที่คุณแล้วว่าจะเลือกคันไหน ซึ่งก็หวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยให้ผู้ที่กำลังมองหารถคู่กายไว้ขับขี่ในชีวิตประจำวันตัดสินใจได้ง่ายขึ้น… และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำรถรุ่นไหนมาเทียบกันอีกติดตามรอชมกันได้เลย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook