เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 6 กรกฏาคม 2559 - 17:42

Yamaha Jupiter RC สองล้อสไตล์สปอร์ต กับความเร้าใจในทุกองศาการขับขี่

 

          เปิดตัวกันไปสดๆ ร้อนๆ สำหรับรถจักยานยนต์ดีไซน์สปอร์ตรุ่นล่าสุดจากค่าย Yamaha กับเจ้า Yamaha Jupiter RC รถสปอร์ต Moped ระดับพรีเมี่ยมพิกัด 115 ซีซี. 4 จังหวะ ที่ทาง Yamaha พัฒนาขึ้นมาเพื่อเดินหน้ารุกตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ เอาใจวัยรุ่นที่ชื่นชอบสไตล์การขับขี่ที่เร้าใจ ผ่านการดีไซน์สปอร์ตหรูรอบคัน พร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่สปอร์ตเร้าใจ ตอบโจทย์สัญชาตญาณสปอร์ตพันธุ์แท้

 

Yamaha Jupiter RC ดีไซน์สปอร์ต

 

          ล่าสุดทางทีมงาน BoxzaRacing ได้รับเกียรติจาก บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ให้ทดลองขี่ Yamaha Jupiter RC แบบเจาะลึกทุกรายละเอียด รวมไปถึงสมรรถนะ และความรู้สึกในการขับขี่

 

Yamaha Jupiter RC โฉบเฉี่ยวทุกมุมมอง สะกดทุกสายตา

 

          สำหรับ Yamaha Jupiter RC ถือเป็นการพัฒนาต่อยอดเพิ่มทางเลือกขึ้นใหม่อีกหนึ่งรุ่นจาก Yamaha Spark 115i ที่ขึ้นชื่อเรื่องความประหยัด ทนทาน และผสานความสปอร์ตจากรุ่น Exciter 150 ที่มีสมรรถนะการขับขี่ที่สปอร์ตเร้าใจ ดังนั้นรูปทรงของรถ Yamaha Jupiter RC จึงออกแบบมาแบบรถสปอร์ตโมเพด ที่มาพร้อมสมรรถนะที่ช่วงล่างแน่นหนึบแบบสปอร์ต แต่ยังคงท่านั่งสบายทำให้ Yamaha Jupiter RC นั้นมีจุดเด่นกว่ารถในระดับเดียวกัน

 

ไฟหน้าดีไซน์สปอร์ตแบบฮาโลเจน

 

          สำหรับดีไซน์ของ Yamaha Jupiter RC มาพร้อมกับการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว สปอร์ตเร้าใจตั้งแต่หัวจดท้าย ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เริ่มจากด้านหน้าที่มาพร้อมกับไฟหน้าดีไซน์สปอร์ตแบบฮาโลเจน ที่ให้ความสว่างและโดดเด่นทุกมุมมอง อีกทั้งยังออกแบบให้มีไฟหรี่และไฟเลี้ยวแบบแยกส่วน เพิ่มความชัดเจนในการมองเห็น กลมกลืนกับบังลมหน้าดีไซน์สปอร์ต

 

หน้าปัดหรูแบบ 3 มิติ พร้อมไฟ Backlight และชิ้นส่วนแบบคริสตัลอะครีลิค

 

          เรือนไมล์ดีไซน์สปอร์ตมาพร้อมหน้าปัดหรูแบบ 3 มิติ ด้วยไฟ Backlight พร้อมชิ้นส่วนแบบคริสตัลอะคริลิคเห็นชัดทั้งกลางวันและกลางคืนชุดแฟริ่งด้านข้างออกแบบมีช่องระบายอากาศในตัว และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) เบาะนั่งหนานุ่มแบบตอนเดียวยาวต่อเนื่อง ที่ให้ความสะดวกสบายทุกท่วงท่าการขับขี่ ปิดท้ายด้วยไฟท้ายทรงทับทิม ดีไซน์โฉบเฉี่ยว โดดเด่นเหนือระดับชัดเจนทุกการเคลื่อนไหว

 

ไฟท้ายทรงทับทิม ดีไซน์โฉบเฉี่ยว โดดเด่นเหนือระดับ ชัดเจนทุกการเคลื่อนไหว

 

ครั้งแรกในรถมอเตอร์ไซค์คลาสนี้ กับโช้คอัพหลังแบบมีซับแทงค์

 

          สำหรับระบบช่วงล่างของ Yamaha Jupiter RC ถือว่ามีความโดดเด่น คุ้มค่าเกินราคา เหนือกว่าในรถระดับเดียวกัน กับระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค (Telescopic) ส่วนระบบกันสะเทือนด้านหลังถือเป็นไฮไลท์สำคัญ และเป็นครั้งแรกในรถคลาสนี้กับโช้คอัพคู่คอยล์สปริงแบบมีซับแทงค์แยกในตัว ซึ่งทาง Yamaha คิดค้นและพัฒนา พร้อมติดตั้งมาให้แบบเสร็จสรรพจากโรงงาน โดยโช้คอัพหลังแบบมีซับแทงค์ในตัวจะให้ความนุ่มสบาย พร้อมมอบสมรรถนะการขับขี่ที่ดีกว่า ทั้งการยึดเกาะถนน และการขับขี่ในความเร็วสูงที่ให้ความทรงตัวได้อย่างมั่นใจ

 

จานเบรกหน้าดีไซน์แบบ Floating Disc สไตล์รถสปอร์ต มั่นใจทุกการขับขี่

 

        ส่วนระบบเบรกของ Yamaha Jupiter RC ก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของรุ่นนี้ ที่ทาง Yamaha จัดเต็มด้วยจานดิสก์เบรกหน้าดีไซน์แบบ Floating Disk 2 ลูกสูบ สไตล์รถสปอร์ตรุ่นใหญ่ ที่ช่วยระบายความร้อนได้เร็วกว่าจานดิสก์เบรกในรถระดับเดียวกันให้คุณได้มั่นใจทุกการขับขี่ ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก ซึ่งระบบเบรกถูกติดตั้งไว้กับล้อแม็กดีไซน์สปอร์ตสีดำแบบ 5 ก้าน ขนาด 17 นิ้ว ที่รัดด้วยยางหน้าขนาด 70/90 – 17 38P และยางหลังขนาด 80/90 – 17 50P

 

Yamaha Jupiter RC กับเครื่องยนต์ 115 ซีซี. ให้สมรรถนะที่โดดเด่นเหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน

 

        มาต่อกันในส่วนของขุมพลังเครื่องยนต์กันบ้าง สำหรับเครื่องยนต์ของ Yamaha Jupiter RC มาพร้อมเครื่องยนต์หัวฉีดอัจฉริยะขนาด 115 ซีซี. 4 จังหวะ SOHC อัตราส่วนกำลังอัด 9.3:1 กระบอกสูบ x ระยะชัก 50.0 x 57.9 มม. จุดระเบิดด้วย T.C.I. ส่งกำลังผ่านเกียร์วน 4 สปีด พร้อมความสะดวกสบายด้วยระบบสตาร์ทมือและเท้าให้เลือกใช้ทั้ง 2 ระบบ ซึ่งจากการที่ได้สัมผัส และทดลองขับก็พบว่า "อัตราเร่งในช่วงรอบต้นๆ มาแบบต่อเนื่อง ไม่รอรอบหรือมีอากาศสะดุดให้เห็นแม้แต่น้อย"

 

อัตราเร่งตอบสนองได้อย่างฉับไว และเฉียบขาด

 

        สำหรับสมรรถนะการขับขี่ของเจ้า Yamaha Jupiter RC นั้นมีความแตกต่างจากรถครอบครัวที่เคยได้สัมผัสมาอย่างชัดเจน เพราะขับขี่แล้วได้ฟิลลิ่งแบบขี่รถสไตล์สปอร์ตเลย และที่เด่นชัดที่สุดเห็นจะเป็นอัตราเร่งที่ตอบสนองได้อย่างฉับไวและเฉียบขาด ไม่ว่าจะเป็นจังหวะเร่งแซง หรือช่วงทำความเร็ว อีกทั้งจังหวะรอบและอัตราทดเกียร์ถือว่าทำงานได้อย่างสัมพันธ์กัน ส่งผลให้การเข้าเกียร์มีความนุ่มนวลและต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในช่วงรอบต่ำ รวมถึงรอบสูงก็สามารถเข้าเกียร์ได้อย่างไม่ติดขัดหรือมีอาการกระตุกเกิดขึ้นแม้แต่น้อย

 

ทรงตัวดี เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ

 

          ไม่เพียงแค่อัตราเร่งเท่านั้นที่ Yamaha Jupiter RC ทำได้อย่างน่าประทับใจ ในเรื่องของสมรรถนะการทรงตัวขณะเข้าโค้ง Jupiter RC ก็เอาอยู่ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นโค้งแคบ โค้งลึก หรือโค้งกว้างๆ แบบใช้ความเร็ว รวมไปถึงยูเทิร์นกลับรถ Jupiter RC ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ยังคงควบคุมได้อย่างใจสั่ง ไม่มีอาการดิ้นสะบัด หรือสไลด์จนเสียอาการแม้สักครั้ง นั่นก็เป็นเพราะผลพวงจากระบบช่วงล่างที่ทาง Yamaha เซ็ตมาให้แบบไม่มีกั๊ก กับชุดโช้คหน้าแบบเทเลสโคปิค และด้านหลังแบบโช้คอัพคู่คอยล์สปริงพร้อมซับแท้งค์แยก ที่ถือเป็นไฮไลท์สำคัญ และเป็นครั้งแรกของรถจักรยานยนต์ในคลาสนี้ โดยโช้คอัพหลังแบบมีซับแทงค์ที่ทาง Yamaha ติดตั้งมาให้นั้น จะช่วยให้สมรรถนะการขับขี่ และการทรงตัวขณะเข้าโค้งดียิ่งขึ้น ผสานกับความนุ่มนวล และการซับแรงกระแทกที่เพิ่มขึ้นจากโช้คอัพแบบมีซับแทงค์จะช่วยให้ได้ฟิลลิ่งสปอร์ตทุกการขับขี่

 

ขับขี่สนุก เร่งได้อย่างใจสั่ง ได้ฟิลลิ่งสปอร์ตทุกการขับขี่

 

        อีกหนึ่งจุดขายเรื่องของระบบเบรกที่ดีไซน์แบบ Floating disk ที่ช่วยให้การขับขี่มีความปลอดภัย และมั่นใจมากยิ่งขึ้นซึ่งปกติจะมีในรถขนาดซีซีสูงๆ เท่านั้น ซึ่งทางทีมงาน BoxzaRacing ได้ลองใช้ทั้งเบรกหน้าอย่างเดียว และเบรกหลังเพียงอย่างเดียว เพื่อหาข้อเปรียบเทียบ จนสรุปได้ว่าเบรกหน้ามีความฉับไว และสามารถหยุดรถได้อย่างมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นจังหวะเบรกแบบกระทันหัน หรือจะเป็นการเบรกเพื่อเข้าโค้ง ไม่มีอาการขืนของตัวรถแต่อย่างใด ส่วนเบรกหลังที่เป็นดรัมเบรก ก็สามารถช่วยชะลอความเร็วได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการขับขี่ในสภาพถนนที่เปียกลื่น เพราะจะช่วยป้องกันปัญหาหน้าพับ หรือล้อหน้าล็อคได้เป็นอย่างดี โดยรวมแล้วถือว่าระบบเบรกของ Yamaha Jupiter RC นั้นจัดมาให้รถสไตล์สปอร์ตอย่างแท้จริง

 

การทดลองขี่ในครั้งนี้ถือว่า Yamaha Jupiter RC สอบผ่านทุกประการ

 

        สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ถือว่า Yamaha Jupiter RC เป็นรถสปอร์ต Moped ที่ขี่สนุก อัตราเร่งดี ช่วงล่างแน่น ระบบเบรกปึก แถมยังนั่งสบายอีก สำหรับใครที่ชื่นชอบการขับขี่รถสไตล์สปอร์ตไม่ควรพลาดที่จะไปทดลองขับขี่ดู

          โดย Yamaha Jupiter RC จะมีให้เลือกจับจองด้วยกัน 2 สี คือ สีดำ และสีขาว ที่มาพร้อมราคาจำหน่าย 48,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่มีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับสมรรถนะที่ได้รับ โดยทุกท่านสามารถยลโฉม และจับจอง Yamaha Jupiter RC ได้แล้ววันนี้ ที่ยามาฮ่าสแควร์ ทั่วประเทศ ต้องการข้อมูลเพิ่มดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/automotive/product.php/type/manual/title/Yamaha-Jupiter- RC-2016

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook