เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 18 สิงหาคม 2559 - 11:48

Yamaha Grand Filano vs. Vespa S125 3Vie Raduno Edition คู่ปรับแห่ง Scooter ไลฟ์สไตล์สุดชิค

 

          ห่างหายกันไปพักใหญ่ สำหรับการเปรียบเทียบกันของรถ Scooter หรือรถมอเตอร์ไซค์แบบ Automatic ที่มีแฟนๆ เรียกร้อง และต้องการข้อมูลการเปรียบเทียบอยู่มิใช่น้อย ซึ่งในวันนี้ทาง BoxzaRacing ขอหยิบนำเอารถ Scooter ในสาย Classic คลาสเริ่มต้น มาตีแผ่หาข้อดี และข้อแตกต่างกันระหว่าง 2 รุ่น ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ไบค์เกอร์แนววินเทจ และสาวๆ สายหวานที่หลงรักความ Classic ของเจ้ารถ 2 รุ่นนี้

          ซึ่งการเปรียบเทียบกันในครั้งนี้ เป็นการ Battle กันของรถ Scooter แนว Classic ระหว่างแดนปลาดิบ กับต้นตำหรับสายพันธุ์อิตาลี นั่นก็คือ น้องใหม่สายหวาน Yamaha Grand Filano ที่หยิบนำเอาเทคโนโลยีอันทันสมัย พร้อมความสะดวกสบาย มาประชันกับรุ่นพี่ต้นตำหรับแห่งสายนี้อย่าง Vespa ที่ส่ง S125 3Vie Raduno Edition รถ Classic Scooter น้องเล็กในค่ายลงสู้ศึกในครั้งนี้

 

Yamaha Grand Filano รุ่น Sportivo

 

          เรามาเริ่มกันที่น้องใหม่แห่งวงการ กับ Yamaha Grand Filano ที่เพิ่งเปิดตัวโมเดลใหม่ล่าสุดไปเมื่อกี่วันที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิด "Live High in Style...ชีวิตมีคลาส สมาร์ทอย่างมีสไตล์" ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นใหม่ และฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกทั้งยังมีรูปแบบการขับขี่ให้เลือกถึง 3 สไตล์ ซึ่งในวันนี้ เราขอหยิบเอา Yamaha Grand Filano รุ่น Sportivo มาประชัน

 

ช่องเติมน้ำมันด้านหน้า สะดวกสบายไม่ต้องลงจากรถ

 

กุญแจรีโมทอัจฉริยะ Answer Back System ปุ่มกดเปิดถังน้ำมัน และเปิดเบาะนั่งเพื่อความสะดวกสบาย

 

          Yamaha Grand Filano รุ่น Sportivo มาพร้อมกับดีไซน์ในสไตล์ Modern Classic ที่ให้ทั้งความสปอร์ต และความคลาสสิคอย่างลงตัว อีกทั้งยังมาพร้อมเทคโนโลยีอันล้ำสมัยด้วย กุญแจรีโมทอัจฉริยะ Answer Back System ที่สามารถส่งสัญญาณบอกตำแหน่งรถ และเปิดช่องกุญแจอัตโนมัติ พร้อมไฟเรืองแสงไฟ อีกทั้งยังออกแบบปุ่มกดถังน้ำมัน และเบาะนั่งเพื่อความสะดวกสบาย ส่วนด้านดีไซน์มาพร้อมกับไฟหน้าแบบ 5 เหลี่ยมแบบสปอร์ต ไฟเลี้ยวทรงยาวประดับไว้ที่ด้านข้างของชุดแฟริ่ง สะดวกสบายด้วยช่องเติมน้ำมันทางด้านหน้าของที่วางขาฝั่งซ้าย ส่วนฝั่งขวาออกแบบให้เป็นช่องสำหรับวางแก้วน้ำ เบาะนั่งตอนเดียวแบบเรียบ ตัวรถคาดสติ๊กเกอร์สไตล์เรสซิ่งเพิ่มความสปอร์ต ปิดท้ายด้วยไฟท้ายใหม่แบบ LED

 

ไฟท้าย LED แบบใหม่ สะกดทุกสายตา

 

หน้าปัดเรือนไมล์ดีไซน์หรู พร้อมมาตรวัด LCD

 

          สำหรับหน้าปัดเรือนไมล์ของ Yamaha Grand Filano มาพร้อมกับหน้าจอแบบ LCD ที่บอกความเร็วแบบอนาล็อค และแสดงมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง, ระยะทาง, เวลา พร้อมทั้งค่าเฉลี่ยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง/กม. แบบดิจิตอล

 

ระบบช่วงล่างของ Yamaha Grand Filano

 

          ส่วนระบบช่วงล่างของ Yamaha Grand Filano มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค และด้านหลังแบบยูนิตสวิง ส่วนระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมกับจานดิสก์เบรก พร้อมคาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยว ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก ที่ติดตั้งอยู่ในวงล้อขนาด 12 นิ้ว รัดด้วยยางหน้า/หลัง ขนาด 110/70-12 47L

 

เครื่องยนต์ Blue Core ขนาด 125 ซีซี. ที่ให้ทั้งสมรรถนะ และประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 60 กม./ลิตร

 

          สำหรับขุมพลังของ Yamaha Grand Filano มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Blue Core พิกัด 125 ซีซี. แบบ SOHC 2 วาล์ว ที่ให้ทั้งสมรรถนะ และประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 60 กม./ลิตร ด้วยระบบหัวฉีดอัจฉริยะ ระบบจุดระเบิด T.C.I. และกระบอกสูบไดอะซิลที่ออกแบบครีบระบายความร้อนใหม่ เผาไหม้สมบูรณ์ขึ้นด้วยอัตราส่วนกำลังอัดสูงถึง 11:1 ส่งกำลังแบบสายพาน V-Belt

 

Yamaha Grand Filano รุ่น Sportivo กับราคา 52,000 บาท

 

          สำหรับราคาค่าตัวของ Yamaha Grand Filano รุ่น Sportivo อยู่ที่ 52,000 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่มีความคุ้มค่า และเปิดโอกาสให้เหล่าไบค์เกอร์สายวินเทจจับจองเป็นเจ้าของกันได้อย่างง่ายดาย

 

Vespa S125 3Vie Raduno Edition

 

          มาต่อกันที่เจ้าของความคลาสสิค ตำนานแห่ง Classic Scooter สายพันธุ์อิตาลีกันบ้าง กับ Vespa ที่ในศึกครั้งนี้ ขอส่งน้องเล็กในค่ายอย่าง S125 3Vie Raduno Edition เข้าชิงชัย ซึ่งเป็นโมเดลพิเศษที่จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 5 ปี ของ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อปีที่ผ่านมา

          โดยการดีไซน์ของ Vespa S125 3Vie Raduno Edition ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความสนุกสนานของการแข่งเวสป้าแรลลี่ ที่สามารถเลือกดีไซน์ด้วยสติ๊กเกอร์แนวเรซซิ่งได้เองแบบไม่ซ้ำใคร มาพร้อมกับไฟหน้าแบบเหลี่ยมสุดคลาสสิค ไฟเลี้ยวแบบยาวที่ชุดแฟริ่งด้านหน้า พร้อมมีแถบโครเมียมแนวตั้ง และช่องดักอากาศด้านหน้า กระจกมองข้างโครเมียมแบบเหลี่ยม รูปทรงของตัวรถยังคงเอกลักษณ์เฉพาะของ Vespa ไว้อย่างสมบูรณ์ เบาะนั่งตอนเดียวทรงตูดมด พร้อมที่จับหลังโครเมียม

           สำหรับระบบช่วงล่างของ Vespa S125 3Vie Raduno Edition มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนหน้าแบบแขนต่อเดี่ยวข้างเดียวพร้อมโช้คอัพ และสปริงแบบขด ส่วนด้านหลังเป็นแบบโช้คอัพข้างเดียว พร้อมสปริงขด สามารถปรับระยะ Preload ได้ ส่วนระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมกับจานดิสก์ขนาด 220 มม. คาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยว ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก

 

Vespa S125 3Vie Raduno Edition กับเครื่องยนต์หัวฉีด 4 จังหวะ

 

          ส่วนขุมพลังเครื่องยนต์ของ Vespa S125 3Vie Raduno Edition มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ขนาด 124 ซีซี. 3 วาล์ว จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิกส์ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ Twist and Go CVT พร้อมทอร์คเซิร์ฟเวอร์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ

 

Vespa S125 3Vie Raduno Edition กับราคา 86,900 บาท

 

          สำหรับราคาค่าตัวของเจ้า Vespa S125 3Vie Raduno Edition อยู่ที่ 86,900 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าคู่แข่งในคลาสนี้ แต่เมื่อเทียบกับสมรรถนะที่ได้รับจากต้นตำหรับ Classic Scooter สายพันธุ์อิตาลีแล้ว ก็ถือว่าเป็นราคาที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย

 

ตารางสเปคพื้นฐานของ Yamaha Grand Filano และ Vespa S125 3Vie Raduno Edition

Yamaha Grand Filano สเป็คพื้นฐาน Vespa S125 3Vie Raduno Edition
4 จังหวะ 1 สูบ เครื่องยนต์   4 จังหวะ 1 สูบ
125 cc.  ปริมาตรกระบอกสูบ  124 cc.
SOHC 2 วาล์ว  ระบบวาล์ว  SOHC 3 วาล์ว
52.4 x 57.9 มม. ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก  -
11.0:1  อัตราส่วนการอัด -
ออโตเมติก แบบสายพาน V-Belt  ระบบเกียร์ Twist and Go CVT พร้อมทอร์คเซิร์ฟเวอร์
สตาร์ทมือ และสตาร์ทเท้า  ระบบสตาร์ท  สตาร์ทมือ และสตาร์ทเท้า
คลัตช์แห้ง แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง  ระบบคลัตช์ คลัตช์แห้ง แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง
110/70-12 47L ขนาดยางหน้า 110/70-11 
110/70-12 47L  ขนาดยางหลัง 120/70-10 
โช้คอัพ Telescopic  โช๊คอัพหน้า แขนต่อเดี่ยวพร้อมโช้คอัพ และสปริงแบบขด
โช้คอัพ Unit Swing  โช๊คอัพหลัง โช้คอัพข้างเดียว พร้อมสปริงขด
ดิสก์เบรกลูกสูบเดี่ยว  เบรคหน้า จานดิสก์ขนาด 220 มม. คาลิปเปอร์สูบเดี่ยว
ดรัมเบรก  เบรคหลัง ดรัมเบรก
1,820 x 685 x 1,145 mm ยาว x กว้าง x สูง  1,770 x 740 x 785 mm
 99 kg  น้ำหนักรถ -
4.4 ลิตร ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 7.5 ลิตร
52,000 บาท ราคาจำหน่าย 86,900 บาท

 

Comment

          สำหรับใครที่สนใจ และหมายปองรถมอเตอร์ไซค์ Scooter ในสไตล์ Classic ทั้ง 2 รุ่น ที่ทาง BoxzaRacing นำมา Battle กันในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Yamaha Grand Filano และ Vespa S125 3Vie Raduno Edition ซึ่งแต่ละรุ่นต่างก็มีข้อดี และข้อได้เปรียบกันไปในคนละด้าน ขึ้นอยู่กับความต้องการ และสไตล์การขับขี่ของแต่ละท่าน

          หากใครที่ชื่นชอบรถ Scooter ที่ให้ความทันสมัย ผสานกับรูปทรงแบบ Modern Classic พร้อมทั้งเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสบายที่ครบครัน และมีความคุ้มค่าราคาสบายกระเป๋า ดูเหมือนว่า Yamaha Grand Filano จะตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ชัดเจนกว่า ส่วนใครที่ชื่นชอบความเป็น Classic Scooter ขนานแท้ ผสานกับรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ดีกรีสายเลือดแท้จากอิตาลี คงต้องยกให้เป็น Vespa S125 3Vie Raduno Edition ในการตอบสนองโจทย์นี้

 

 

          และนี่คือการเปรียบเทียบจากข้อมูลบางส่วน เพื่อประกอบการตัดสินใจของไบค์เกอร์ทุกท่าน และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใดมาทำการ Battle ให้เหล่าไบค์เกอร์ทั้งหลายได้ชมกันอีก ต้องคอยติดตามกันในรอบต่อไปที่ BoxzaRacing ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook