เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 16 มกราคม 2560 - 17:17

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

Honda CRF250 Rally ความเร้าใจบทใหม่ ที่กล้าเผชิญหน้า ท้าทายทุกความกลัว

 

          แบรนด์รถจักรยานยนต์ Honda สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการยานยนต์ไทยอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Honda CRF250 Rally แรลลี่ไบค์รุ่นใหม่ล่าสุดของโลก ที่ได้รับการถ่ายทอด DNA มาจาก "Rally Bike ระดับโลก" จากรุ่นพี่ในค่ายอย่าง CRF450 Rally โดยได้รับการปรับแต่งให้มีความโฉบเฉี่ยวดุดันทุกมุมมอง และพร้อมที่จะทะยานไปทุกเส้นทางด้วยโครงสร้างที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงพลังจากเครื่องยนต์พิกัด 250 ซีซี. ซึ่งเปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายให้คนไทยได้สัมผัสก่อนใครในโลก

 

Honda CRF250 Rally

 

          หลังจากที่เปิดตัวไปได้ไม่นาน สำหรับ Honda CRF250 Rally แรลลี่ไบค์รุ่นใหม่ล่าสุดของโลก ก็มีกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด จากเหล่าไบค์เกอร์สายลุย ที่ต้องการรถมอเตอร์ไซค์สำหรับเดินทาง ที่สามารถบุกตะลุยไปได้ในทุกสถานการณ์ ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ล่าสุดทางทีมงาน BoxzaRacing ได้รับเกียรติจาก A.P. Honda ให้ทำการทดสอบสมรรถนะ และสัมผัสความเร้าใจบทใหม่ส่งท้ายปี ผ่านรถแรลลี่ไบค์รุ่นใหม่ล่าสุดของโลก Honda CRF250 Rally ส่วนจะเร้าใจแค่ไหน และสมรรถนะจะเป็นอย่างไร เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย

 

ไฟหน้าคู่แบบ LED พร้อมวินด์ชิลหน้าสไตล์ Dakar

 

ควบคุม บังคับเลี้ยวได้คล่องตัว ผ่านชุดแฮนด์บาร์พร้อมการ์ดแฮนด์ในตัว

 

ดีไซน์สไตล์แรลลี่ไบค์ ดุดันเร้าใจทุกมุมมอง

          โดย Honda CRF250 Rally ได้รับการออกแบบให้เป็นรถแรลลี่ไบค์ (Rally Machine) ภายใต้คอนเซปต์ “เผชิญหน้า…ท้าทายทุกความกลัว” ตัวรถมีความปราดเปรียวแต่แข็งแกร่ง ดีไซน์สะดุดตาด้วยไฟหน้าคู่เล่นระดับแบบ LED ที่มาพร้อมกับการ์ดกันกระแทก และวินด์ชิลหน้าแบบสูง ที่ให้ความดุดันสไตล์ Dakar ควบคุมบังคับเลี้ยวได้อย่างมั่นใจด้วยแฮนด์บาร์ พร้อมมีการ์ดแฮนด์ติดตั้งมาให้พร้อม ล้ำสมัยด้วยหน้าปัดเรือนไมล์แบบดิจิตอล แสดงผลได้อย่างแม่นยำ ที่บอกค่ารายละเอียดการทำงานของเครื่องยนต์อย่างครบครัน

หน้าปัดเรือนไมล์แบบดิจิตอล แสดงผลได้อย่างครบถ้วน และแม่นยำ

 

ชุดแฟริ่งออกแบบให้มีแผ่นกันกระแทกใต้ท้องเครื่อง (Shroud & Skid Plate) เพื่อป้องกันอันตรายจากการกระแทกกับโขดหิน

 

ไฟท้าย LED ขนาดเล็ก และบังโคลนหลังสไตล์รถ Motocross

 

          ตัวรถติดตั้งชุดแฟริ่งสไตล์รถ Motocross พร้อมออกแบบให้มีแผ่นกันกระแทกใต้ท้องเครื่อง (Shroud & Skid Plate) เพื่อป้องกันอันตรายจากการกระแทกกับโขดหิน หรือสิ่งกีดขวางต่างๆ ในขณะเดียวกัน ที่พักเท้าถูกออกแบบให้สามารถพับได้แบบฟรีฟอร์ม เพื่อการขับขี่แบบแรลลี่โดยเฉพาะ และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญสำหรับเจ้า Honda CRF250 Rally คันนี้ คือ ถังน้ำมันดีไซน์ใหม่ กับความจุเชื้อเพลิงที่ 10.1 ลิตร ที่สามารถเดินทางได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร พร้อมฝาน้ำมันดีไซน์ใหม่ที่ยึดติดกับตัวถังเพื่อความสะดวกในการเติมน้ำมัน ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับนักเดินทางทั่วโลก ปิดท้ายด้วยไฟท้าย LED ขนาดเล็ก และบังโคลนหลังสไตล์รถ Motocross

 

โช้คอัพหน้าแบบ Upside Down ขนาด 43 มม. ดิสก์เบรคหน้า พร้อมปั้มเบรคลูกสูบคู่

 

โช้คอัพหลังแบบ Mono Shock ทำงานร่วมกับ Pro Link ที่ให้ช่วงยุบ และคืนตัวอย่างนุ่มนวล

 

          เมื่อได้ยลโฉมของ Honda CRF250 Rally กันแบบจุใจแล้ว ก็ถึงคราวที่จะได้สัมผัสสมรรถนะกันแบบจริงจังกันบ้าง โดยหลังจากได้ขึ้นไปคร่อมอยู่บนตัวรถแล้ว ก็รู้สึกได้ถึงความกระชับ และความทะมัดทะแมง ที่พร้อมจะทะยานไปในทุกเส้นทาง แต่อาจจะติดปัญหาเรื่องความสูงของเบาะสักเล็กน้อย ด้วยความสูงของเบาะขนาด 895 มม. ซึ่งต้องใช้ปลายเท้าเข้าไปช่วยในการจอด หรือในตอนหยุดรถ (ผู้ทดสอบสูง 168 ซม.) แต่ก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างไร เพราะรถสไตล์นี้ ต้องออกแบบให้มีความสูงใต้ท้องรถมากกว่าปกติ เพื่อสมรรถนะในการลุยได้แบบไร้ขีดจำกัด ส่วนเรื่องน้ำหนักของตัวรถ ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่หนัก และเบาจนเกินไป โดยมีน้ำหนักตัวรถเพียง 155 กก. เท่านั้น ด้านมิติตัวรถ เริ่มจากความยาวอยู่ที่ 2,214 มม. ความกว้างที่ 900 มม. และความสูงที่ 1,427 มม.

 

Honda CRF250 Rally ให้ท่วงท่าขับขี่ทะมัดทะแมง

 

แรงบิดมาแบบเต็มๆ ตอบสนองฉับไว พร้อมทะยานไปทุกเส้นทาง

 

          เริ่มต้นทดสอบด้วยการค่อยๆ ขับขี่เพื่อเรียนรู้จังหวะ และปรับตัวให้เข้ากับรถก่อนเบื้องต้น และค่อยๆ ทำความเร็วขึ้นเรื่อยๆ หลังจากคุ้นชินกับตัวรถแล้ว โดยสัมผัสได้ถึงสมรรถนะของขุมพลังที่มาในรอบต้น จนถึงกลางที่ติดมือ ขี่สนุก และง่ายต่อการขับขี่ในทางฝุ่น ซึ่งเป็นผลพวงจากเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ขนาด 249 ซีซี. DOHC วาล์ว 4 วาล์ว จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่แม่นยำด้วยระบบหัวฉีด PGM-FI เอกสิทธิ์เฉพาะของ Honda ส่งกำลังผ่านเกียร์ 6 สปีด ที่มีความฉับไว ทำงานร่วมกับคลัชท์มือที่สามารถสร้างความสนุกสนานในการขับขี่ ที่ให้พละกำลังสูงสุดที่ 24.4 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 22.6 นิวตัน-เมตร ที่ 6,750 รอบ/นาที ซึ่งผ่านการรองรับมาตรฐานไอเสีย Euro4 เป็นที่เรียบร้อย โดยทางทีมงาน BoxzaRacing ได้ลองกระชากออกจากโค้งด้วยความเร็วที่เกียร์ต่ำ เพื่อดูแรงบิด ซึ่งต้องขอบอกเลยว่า แรงบิดที่ส่งกำลังไปยังล้อหลังสามารถพาคุณทะยานพ้นผ่านข้ามทุกอุปสรรคได้อย่างแน่นอน รวมไปถึงระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่มีอาการเครื่องฮีท หรือความร้อนขึ้นแต่อย่างใด แม้จะทดสอบด้วยระยะเวลายาวนานเป็นชั่วโมงก็ตาม

 

เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ควบคุมได้ทุกสถานการณ์

 

          ส่วนเรื่องสมรรถนะการขับขี่ และระบบเบรค Honda CRF250 Rally ก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ และดีเกินคาด ซึ่งเป็นผลพวงจากระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Upside Down ขนาด 43 มม. ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ อีกทั้งด้านหลังยังเป็นแบบ Mono Shock ที่ทำงานร่วมกับ Pro Link (กระเดืองโช้คอัพบนสวิงอาร์ม) ที่ให้ช่วงยุบ และคืนตัวอย่างนุ่มนวล ไม่มีความกระด้าง หรือสะเทือนถึงผู้ขับขี่ แม้ว่าทีมงานจะลองโดดเนิน หรือรูดลูกระนาด ก็ยังคงสามารถควบคุมเจ้า Honda CRF250 Rally ได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงระบบเบรคที่ทาง Honda CRF250 Rally สามารถจัดการได้อยู่หมัด กับระบบเบรคหน้าแบบดิสก์เบรคขนาดใหญ่ พร้อมปั้มเบรคลูกสูบคู่ บนล้อซี่ลวดขนาด 21 นิ้ว รัดด้วยยางวิบาก และด้านหลังแบบดิสก์เบรคลูกสูบเดี่ยว บนล้อซี่ลวดขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยางวิบาก ทำให้มั่นใจได้ในทุกการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการเบรคลึกๆ ด้วยเบรคหน้า และการสไลด์เข้าโค้งด้วยเบรคหลัง รวมไปถึงการเชนเกียร์ (Engine Brake) ช่วยในการเข้าโค้ง ก็สามารถควบคุมได้อย่างง่ายดาย ไม่มีอาการขืนของตัวรถแต่อย่างใด แต่อาจจะมีอาการหน้าซุกเพียงเล็กน้อย ซึ่งต้องจัดท่าทางในการขับขี่ให้ดี และเตรียมพร้อมในการเข้าโค้งอย่างระมัดระวัง ซึ่งผู้ขับขี่รถในสไตล์นี้ย่อมรู้กันดี

 

Honda CRF250 Rally ราคา 164,600 บาท สำหรับรุ่นมาตรฐาน และ 184,000 บาท สำหรับรุ่นแต่งพิเศษจาก H2C

 

          สุดท้ายนี้ คงต้องบอกเลยว่า ในเวลานี้ ไม่มีรถมอเตอร์ไซค์ของสายลุยรุ่นใดคุ้มค่า คุ้มราคา ไปกว่า Honda CRF250 Rally อีกแล้ว เรียกได้ว่าตอบโจทย์กลุ่มคนที่ชื่นชอบการขับขี่แบบ Off-Road และผู้ที่ชืนชอบความท้าทายโดยเฉพาะ โดยเจ้า Honda CRF250 Rally มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 164,600 บาท สำหรับรุ่นมาตรฐาน และ 184,000 บาท สำหรับรุ่นแต่งพิเศษจาก H2C สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.aphonda.co.th และอัพเดทกิจกรรมใหม่ๆ ได้ที่ www.facebook.com/hondamotorcyclethailand

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook