เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2560 - 15:57

BMW G310GS รถมอเตอร์ไซค์ Touring & Adventure น้องเล็กจากตระกูล GS ที่พร้อมสำหรับการผจญภัยในทุกๆ วัน

 

          เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ พร้อมมอบเซอร์ไพรส์ให้แก่เหล่าไบค์เกอร์ส่งท้ายปีเลยก็ว่าได้ สำหรับ BMW Motorrad ประเทศไทย ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดมินิไซส์อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว BMW G310GS ใหม่ รถจักรยานยนต์รูปแบบ Touring & Adventure ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาดต่ำกว่า 500 ซีซี. เป็นครั้งแรก แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณของตระกูล GS อย่างแท้จริง

 

มร. มาร์คุส เกลเซอร์ ผู้อำนวยการ BMW Motorrad ประเทศไทย

 

          หลังจากที่เปิดตัวไปได้เพียงแค่ 1 วัน ทาง BMW Motorrad ประเทศไทย ก็ได้ร่อนจดหมายเชิญทดสอบเจ้ารถ Touring & Adventure รุ่นใหม่ล่าสุดตามมาติดๆ โดยทำการทดสอบกันที่สนาม Motor Sport Park Suvarnabhumi ซึ่งได้รับเกียรติจาก มร. มาร์คุส เกลเซอร์ ผู้อำนวยการ BMW Motorrad ประเทศไทย กล่าวต้อนรับบรรดาสื่อมวลชนที่เข้าร่วมทดสอบ พร้อมทั้งบรรยายสรุปถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลทางเทคนิค เพื่อให้ทราบ และเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับสมรรถนะของตัวรถ และเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ทาง BMW Motorrad ได้บรรจุลงใน BMW G310GS ก่อนจะเริ่มทดสอบขับขี่จริง

 

กองทัพ BMW G310GS และ BMW G310R พร้อมสำหรับการทดสอบ

 

BMW G310GS

 

          สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ ทาง BMW Motorrad ได้เตรียมรถทดสอบมาด้วยกัน 2 รุ่น ซึ่งมีพื้นฐานที่ใกล้เคียงกัน นั่นก็คือ BMW G310R และ BMW G310GS แต่ทว่าทางทีมงาน BoxzaRacing ได้เคยสัมผัสความเร้าใจของ Naked Bike BMW G310R ไปอย่างเต็มที่แล้ว ในวันนี้จึงขอเจาะลึกสมรรถนะของ BMW G310GS แต่เพียงรุ่นเดียว เพื่อความครบถ้วนทุกรายละเอียด และทุกฟิลลิ่งการขับขี่

 

บังโคลนหน้าแบบสูง พร้อมเส้นสายตัวรถอันเป็นเอกลักษณ์ของ GS

 

ควบคุมด้วยแฮนด์บาร์ มาตรวัดแบบดิจิตอลจอ LCD ล้ำสมัย

 

          ครั้งแรกที่ได้เห็น ต้องยอมรับว่า BMW G310GS สะท้อนความเป็นรถ Touring & Adventure ตระกูล GS ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของบังโคลนหน้าแบบสูง พร้อมเส้นสายตัวรถอันเป็นเอกลักษณ์ของ GS ช่วงท้ายที่สั้น และยกสูง แต่มอบการขับขี่ที่คล่องตัว ปราดเปรียวในทุกเส้นทางด้วยสัดส่วนที่กะทัดรัด พร้อมระยะฐานล้อที่สั้น นอกจากนี้ BMW G310GS ยังมาพร้อมกับขนาดล้อหน้าที่ใหญ่ถึง 19 นิ้ว พร้อมโช้คอัพหัวกลับ Upside Down แบบยาวพิเศษ ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถนั่งหลังตรงได้อย่างผ่อนคลาย พร้อมช่วยบังคับทิศทางได้อย่างคล่องตัว และแม่นยำ พร้อมสำหรับการผจญภัยในทุกการขับขี่

 

เฟรมตัวถังเหล็กกล้า Bolted steel frame และด้านหลังแบบ Bolt-On

 

          โดยเจ้า BMW G310GS นั้น เป็นรถ Touring & Adventure ที่เน้นการขับขี่ที่คล่องตัว ด้วยตัวรถที่มีน้ำหนักทั้งหมดเพียง 169.5 กก. เท่านั้น ด้านมิติตัวรถมีความยาวที่ 2,075 มม. ความกว้าง 880 มม. และความสูง 1,230 มม. กับขนาดความสูงของเบาะที่ 835 มม. ซึ่งเหมาะกับสรีระของคนไทย และสามารถขับขี่ได้อย่างถนัดมือ

 

ช่วงล่างด้านหน้าแบบ Upside Down ขนาด 41 มม. จาก KYB

 

โช้คอัพหลังแบบ Monoshock จาก KYB ทำงานร่วมกับสวิงอาร์มหลังอลูมิเนียมแบบยาวพิเศษ

 

          BMW G310GS มาพร้อมเฟรมตัวถังเหล็กกล้า Bolted steel frame และด้านหลังแบบ Bolt-On ที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน ช่วยในการรักษาสเถียรภาพในการขับขี่ ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบ Upside Down ขนาด 41 มม. จาก KYB และด้านหลังแบบ Monoshock จาก KYB ทำงานร่วมกับสวิงอาร์มหลังอลูมิเนียมแบบยาวพิเศษ ที่ทำให้การขับขี่มีความนิ่ง และสมดุลกว่า ผสานกับระบบเบรคที่จัดเต็มจาก Bybre แบบ Radial Mount 4 POT ที่ด้านหน้า และด้านหลังแบบ 1 POTพร้อมติดตั้งระบบ ABS ของ Bosch ทั้งหน้า-หลัง มาให้พร้อมจากโรงงาน

 

เครื่องยนต์ 1 สูบ 313 ซีซี. DOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ สมรรถนะสูงสุด 34 แรงม้า

 

          ด้านสมรรถนะขุมพลัง BMW G310GS มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 1 สูบ ขนาด 313 ซีซี. DOHC 4 วาล์ว ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชักอยู่ที่ 80 x 62.1 มม. กำลังอัด 10.6:1 ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดไฟฟ้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ 6 สปีด คลัชท์มือ ให้สมรรถนะสูงสุด 34 แรงม้า ที่ 9,500 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุด 28 นิวตัน-เมตร ที่ 7,500 รอบ/นาที (ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับเจ้า BMW G310R นั่นเอง) แต่ทางค่ายได้แอบกระซิบบอกมาว่า ฝาวาล์วนั้นได้นำเทคโนโลยีมาจาก BMW S1000R ซึ่งจะมอบความเร้าใจในทุกการขับขี่

 

ลุยได้ทุกทาง เอาอยู่ทุกสถานการณ์

 

สาดโค้งได้อย่างมั่นใจ จัดท่าทางการขับขี่ให้ดีก็สามารถสนุกไปกับ BMW G310GS ได้ทุกการผจญภัย

 

          เมื่อทำความรู้จักสเปคข้อมูลของ BMW G310GS กันพอสมควรแล้ว ก็ถึงเวลาทดสอบขับขี่กันบ้าง โดยการขับขี่ในครั้งนี้ จะเน้นไปทางฝุ่น หรือทาง Dirt กันสักนิดนึง เพราะด้วยสไตล์ของรถที่เป็นแบบ Touring & Adventure หลายท่านคงอยากจะทราบว่ามันสามารถจะนำไปลุยได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งจากที่ได้สัมผัส ขอสรุปให้ฟังสั้นๆ ตรงนี้เลยว่า "ไปได้ทุกที่ ทุกทาง แบบสบายๆ" ไม่ว่าจะทางดินลูกรัง ดินทราย ไต่เนิน หรือใช้ความเร็วในทางฝุ่น BMW G310GS ก็สามารถจััดการได้ทุกสถานการณ์ เพียงแต่อาจจะไม่ได้ลุยได้แบบ 100% อย่างเช่นรถประเภท Enduro อาจจะไม่เหมาะแก่การนำไปโดดเนิน (ตัวรถเป็นล้อแม็ก) แต่นอกเหนือจากที่กล่าวมา สามารถนำไปขับขี่ได้ทุกสภาพถนน ตอบรับกับทุกไลฟ์สไตล์ และการผจญภัย รวมไปถึงการลุยน้ำ ซึ่งอาจจะมีคนตั้งคำถามว่าเจ้า BMW G310GS สามารถลุยน้ำลึกได้สูงขนาดไหน ผมขอบอกให้เข้าใจง่ายๆ ตรงนี้เลยว่า รถมอเตอร์ไซค์ค่าย BMW ตระกูล GS ทุกรุ่น สามารถลุยน้ำได้ลึกเท่ากับระดับความสูงของโลโก้แบรนด์ BMW ที่ปักอยู่ที่ปีกข้างของตัวรถ

 

การขับขี่ในทางเรียบของ BMW G310GS สามารถตอบสนองได้ทุกการขับขี่ไม่แพ้เจ้า BMW G310R

 

          ส่วนสมรรถนะในทางเรียบ BMW G310GS ก็ตอบสนองได้ทุกการขับขี่ไม่แพ้เจ้า BMW G310R เพราะมีพื้นฐานช่วงล่าง และเครื่องยนต์ที่เหมือนกัน เพียงแต่สไตล์การขับขี่ และท่านั่ง อาจจะแตกต่างไปบ้าง โดย G310GS จะมีท่าทางการขับขี่ที่สบายกว่า เบาะนั่ง และแฮนด์บาร์จะถูกออกแบบให้ขับขี่ได้ง่ายกว่า ซึ่งหากอยากรู้ว่าการขับขี่ในทางเรียบเป็นอย่างไร สามารถอ่านได้จาก บททดสอบ BMW G310R

 

BMW G310GS สามารถขับขี่ได้ทุกวัน และเหมาะแก่การขับขี่ในทุกประเภท ในราคาที่เข้าถึงง่ายเพียง 219,000 บาท จากแบรนด์ระดับโลกอย่าง BMW Motorrad

 

          จากการได้มาสัมผัสสมรรถนะของเจ้า BMW G310GS บอกได้เลยว่า เป็นรถมอเตอร์ไซค์แนว Touring & Adventure ที่ถูกถ่ายทอด DNA มาจากรุ่นพี่ตระกูล GS อย่างเต็มตัว สามารถขับขี่ได้ทุกวัน และเหมาะแก่การขับขี่ในทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือการออกทริปท่องเที่ยวเดินทางไกล รวมไปถึงการขี่ในเส้นทางธรรมชาติ ก็ถือว่าใช้งานได้อย่างครบถ้วน ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งรุ่นที่มีความคุ้มค่า และน่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับราคาเริ่มต้นที่ 219,000 บาท กับแบรนด์ระดับโลกอย่าง BMW Motorrad

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook