เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2561 - 14:29

Honda Forza 300 พรีเมี่ยม Scooter ที่มาพร้อมเทคโนโลยีอันล้ำสมัย เปลี่ยนโฉมใหม่เร้าใจยิ่งกว่าเดิม

All-New Honda Forza 300

 

          เรียกได้ว่ากระแสรถ Scooter ในประเทศไทย กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรถ Scooter ในคลาส 300 ซีซี. ซึ่งทาง Honda นั้น ถือเป็นผู้บุกเบิก และเริ่มทำตลาดเป็นเจ้าแรก กับโมเดล Honda Forza 300 ที่เริ่มจำหน่ายในประเทศไทยในปี 2013 ซึ่งถือเป็นรถ Scooter ที่มีแฟนคลับ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนกระทั่งปี 2018 ทาง A.P. Honda ได้สร้างปรากฏการณ์ พร้อมต่อยอดความสำเร็จของรถพรีเมี่ยม Scooter 300 ซีซี. อีกครั้ง ด้วยการอัพเกรดครั้งยิ่งใหญ่ แบบพลิกโฉม พร้อมอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ภายใต้ชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการว่า "All-New Honda Forza 300"

 

Honda Forza 300 ใหม่ ปรับลุคสปอร์ตโฉบเฉี่ยว มิติตัวรถมีความกระชับ และคล่องตัวมากขึ้นกว่าเดิม

 

          สำหรับ Honda Forza 300 ใหม่ ได้รับการปรับโฉมใหม่แบบไม่เหลือเค้าโครงเดิมเลยก็ว่าได้ โดยมิติตัวรถถูกปรับให้มีความกระชับ และคล่องตัวมากขึ้นกว่าเดิม โดย Forza 300 ใหม่ มาพร้อมกับความยาวตัวรถที่ 2,140 มม. (สั้นกว่ารุ่นเดิม 26 มม.) ความกว้าง 755 มม. (กว้างกว่ารุ่นเดิม 2 มม.) และความสูงที่ 1,470 มม. (สูงกว่ารุ่นเดิมถึง 281 มม.) ในน้ำหนักตัวรถที่ 182 กก. (เบากว่ารุ่นเดิมถึง 10 กก.) กับความสูงของเบาะที่ 780 มม.

 

ไฟหน้า และไฟ Daytime Running Light แบบ LED พร้อมไฟหรี่ที่กระจกมองข้าง

 

เบาะกว้างนั่งสบายมีพนักพิง ยกระดับผู้ซ้อนท้าย

 

ไฟท้ายแบบ LED พร้อมไฟเลี้ยวในโคมเดียวกัน

 

          สำหรับดีไซน์ของ Honda Forza 300 ใหม่ ถูกปรับลุคให้ดูมีความสปอร์ต และโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความหรูหรา และภูมิฐานเหมือนเช่นเคย โดยด้านหน้าเปลี่ยนมาใช้ระบบไฟแบบ LED พร้อมไฟ Daytime Running Light ดีไซน์เส้นสายดูดีมีระดับ กระจกมองข้างพร้อมไฟหรี่ และไฟเลี้ยวถูกติดตั้งไว้ที่ด้านหน้ากรอบวินชิลด์สามารถพับเก็บได้แบบรถยนต์ เบาะนั่งกว้างขวางนั่งสบายแบบ 2 ตอน พร้อมมีพนักพิงสำหรับผู้ขับขี่ ไฟท้ายใหม่แบบ LED พร้อมไฟเลี้ยวในโคมเดียวกัน โดยตัวรถถูกเพิ่มเหลี่ยมสัน และเส้นสายที่ดูแข็งแกร่ง แต่โฉบเฉี่ยว ภายใต้สีตัวถังที่ดูหรูหรา และสง่างาม

 

หน้าปัดเรือนไมล์แบบดิจิตอล ผสมมาตรวัดแบบเข็ม พร้อมบอกค่ารายละเอียดที่ครบครัน

 

สวิทช์ควบคุม Info A, Info B ปรับระดับชิลด์ไฟฟ้า และปุ่มเปิด-ปิดระบบ HSTC

 

          เรือนไมล์ดิจิตอลผสานมาตรวัดความเร็ว และวัดรอบแบบเข็มให้อารมณ์สปอร์ต ตรงกลางมีจอ LCD คำนวณระยะทางกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่, คำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน, บอกปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, ความร้อน, อุณหภูมิภายนอก, บอกแบตเตอรี่, ทริป A,B และมีไฟแจ้งระบบ ABS และ HSTC ซึ่งระบบ HSTC สามารถเปิด-ปิดได้จากสวิทช์ที่แฮนด์ด้านซ้าย เพียงกดปุ่มค้างไว้ 3 วินาที ระบบจะปิดการทำงาน HSTC แต่ทุกครั้งที่สตาร์ทใหม่ ระบบจะทำการเปิดระบบ HSTC เป็นค่ามาตรฐานจากโรงงาน

 

วินชิลด์หน้าไฟฟ้าปรับระดับสูง-ต่ำ ได้ 110 มม. สามารถปรับได้ตามใจชอบแม้ในขณะขับขี่ ครั้งแรกในรถ Scooter ในคลาส 300 ซีซี.

 

          อีกหนึ่งไฮไลท์ของเจ้า Honda Forza 300 ใหม่ ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับวินชิลด์หน้าไฟฟ้า ที่สามารถปรับระดับสูง-ต่ำ ได้ในระยะ 110 มม. โดยสามารถปรับได้จากสวิทซ์ที่แฮนด์ด้านซ้ายมือ และสามารถปรับได้ตามใจชอบแม้ในขณะขับขี่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรถ Scooter ในคลาส 300 ซีซี. ที่มีเทคโนโลยีอันล้ำสมัยแบบนี้มาให้พร้อมจากโรงงาน

 

U-Box ขนาดใหญ่ สามารถเก็บหมวกกันน็อคแบบเต็มใบได้ 2 ใบ แบบสบายๆ

 

ระบบกุญแจ Smart Key ปลอดภัย สะดวกสบาย ง่ายต่อการใช้งาน

 

ช่องเก็บของคอนโซลหน้ามาพร้อม AC Socket สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ

 

          Honda Forza 300 ใหม่ ยังมาพร้อมกับความสะดวกสบายที่เหนือระดับ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญของรถ Scooter ไม่ว่าจะเป็น U-Box ขนาดใหญ่ ที่สามารถเก็บหมวกกันน็อคแบบเต็มใบได้ถึง 2 ใบ ในขณะที่มือจับด้านหลัง ออกแบบให้มีรูสำหรับยึดแร็คใส่กล่องหลังเพิ่มเติมได้อีกด้วย ส่วนช่องเก็บของที่คอนโซลด้านหน้า ออกแบบให้มี Power Outlet หรือช่องจ่ายไฟ AC สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ ปิดท้ายด้วยระบบกุญแจ Smart Key ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และสะดวกสบายต่อการใช้งาน

 

ดิสก์เบรคหน้า พร้อมปั้มเบรค Nissin และระบบ ABS บนล้อแม็กขนาด 15 นิ้ว รัดด้วยยาง Pirelli Diablo Scooter ขนาด 120/70-15

 

ดิสก์เบรคหลัง พร้อมปั้มเบรค Nissin และระบบ ABS บนล้อแม็กขนาด 14 นิ้ว รัดด้วยยาง Pirelli Diablo Scooter ขนาด 140/70-14

 

          ด้านระบบช่วงล่างของ Honda Forza 300 ใหม่ มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค ขนาด 33 มม. ซึ่งมีขนาดเล็กลงกว่าเดิม 2 มม. (รุ่นเดิมขนาด 35 มม.) และด้านหลังเป็นแบบโช้คอัพคู่ ที่สามารถปรับ Preload ได้ 5 ระดับ ส่วนระบบเบรคทั้งด้านหน้า และหลังเป็นแบบดิสก์เบรค ปั้มเบรคของ Nissin ที่มาพร้อมระบบ ABS นอกจากนั้น Honda Forza 300 ใหม่ ยังมาพร้อมกับระบบ HSTC (Honda Selectable Toque Control) หรือที่เรารู้จักกันในระบบ Traction Control (ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี) นั่นเอง โดยระบบจะคำนวณความเร็วสัมพันธ์ระหว่างล้อหน้า และล้อหลังกับแรงบิดในขณะนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการล้อหมุนฟรี โดยสามารถควบคุมการทำงานของระบบนี้ ได้จากสวิตช์บนแฮนด์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรถ Scooter ที่ทาง Honda ตั้งใจติดตั้งเทคโนโลยีระดับ Big Bike มาให้จากโรงงาน ปิดท้ายด้วยล้อแม็กด้านหน้าขนาด 15 นิ้ว และด้านหลังขนาด 14 นิ้ว รัดด้วยยาง Pirelli Diablo Scooter ขนาด 120/70-15 และ 140/70-14

 

เครื่องยนต์ขนาด 279 ซีซี. SOHC 4 วาล์ว หัวฉีด PGM-FI สมรรถนะสูงสุด 24.8 แรงม้า

 

          เครื่องยนต์ 1 สูบ 4 จังหวะ ขนาด 279 ซีซี. SOHC 4 วาล์ว ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชักอยู่ที่ 72 x 68.5 มม. จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำ (ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับรุ่นเดิม) แต่ได้รับการปรับจูนใหม่ มอบสมรรถนะสูงสุด 24.8 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที (มากกว่าเดิม 0.3 แรงม้า) ในรอบเครื่องที่ต่ำกว่า และแรงบิดสูงสุดที่ 27.2 นิวตัน-เมตรที่ 6,000 รอบ/นาที (มากกว่าเดิม 1.5 นิวตัน-เมตร) ในขณะที่ตัวรถมีน้ำหนักที่เบาลงถึง 10 กก. ซึ่งมอบสมรรถนะการขับขี่ที่ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน แม้จะเป็นเครื่องยนต์ตัวเดิมก็ตาม

 

Honda Forza 300 ใหม่ สามารถขับขี่ได้ในทุกสถานการณ์ ตอบโจทย์ทุกความต้องการอย่างแท้จริง

 

          สำหรับการใช้งานของ Honda Forza 300 ใหม่ ถือว่าสามารถขับขี่ได้ในทุกสถานการณ์ และทุกวัน ตอบโจทย์ทุกความต้องการอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการขี่ใช้งานในเมือง, การใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือการขี่ออกทริปต่างจังหวัดก็สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย เนื่องด้วยตัวรถถูกออกแบบให้มีความคล่องตัวที่สูงขึ้น ทำให้การซอกแซกในเมืองทำได้ดีไม่ต่างจากรถ Scooter ในคลาส 150 ซีซี. เลยทีเดียว เพียงแต่ตัวรถจะหนักกว่าเท่านั้นเอง ด้านอัตราเร่งถือว่าตอบสนองได้ฉับไว แต่จะไม่กระโชกโฮกฮากนัก ความเร็วจะค่อยๆ ไต่ระดับไปอย่างนุ่มนวล จังหวะเร่งแซง หรือจังหวะที่ต้องใช้ความเร็ว ก็สามารถเรียกรอบได้อย่างติดมือ ซึ่งความเร็วสูงสุดที่ทำได้จากการขับขี่อยู่ที่ประมาณ 146 กม./ชม. ในรอบเครื่องยนต์ 8,500 รอบ/นาที (คนขี่น้ำหนัก 62 กก.)

 

ช่วงล่างนุ่มนวลนั่งสบาย สามารถขับขี่เดินทางไกลได้อย่างไม่เหนื่อยล้า

 

          ด้านสมรรถนะการขับขี่ ค่าเดิมที่เซ็ทมาให้จากโรงงาน (โช้คหลังระดับ 3) อาจจะมีความแข็งกระด่างไปบ้างสำหรับผม (แล้วแต่น้ำหนักคนขี่) ซึ่งก็สามารถแก้ไขได้ตามต้องการจากชุดอุปกรณ์ที่มีมาให้ใต้เบาะ ซึ่งผมปรับโช้คลงเป็นเบอร์ 2 และเติมลมยางตามที่คู่มือได้กำหนด (หน้า 29 Psi, หลัง 32 Psi) ซึ่งถือว่าให้การขับขี่ที่นุ่มนวล และหนึบมากยิ่งขึ้น การเทโค้งด้วยความเร็วสูงถือว่าเกาะไลน์ได้เนียน ไม่มีอาการย้วย หรือโยนให้ได้รู้สึก จังหวะโดดคอสะพานโช้คหลังซับตัวได้ดี จังหวะทำความเร็วทางตรงตัวรถมีความนิ่ง ไม่ส่าย สามารถขับขี่เดินทางไกลได้อย่างสบายๆ ไม่เหนื่อยล้า

 

การใช้งานในเมืองคล่องตัว อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน่าพอใจ

 

          อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง Honda Forza 300 ใหม่ ก็ถือว่าทำได้อย่างน่าพอใจ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 25-27 กม./ลิตร กับถังน้ำมันความจุขนาด 11.5 ลิตร ซึ่งหากเติมเต็มถัง จากการคำนวณระยะทางคร่าวๆ สามารถขับไปได้ไกลถึง 310 กม. เลยทีเดียว แต่ส่วนที่น่าเป็นห่วงเห็นทีจะเป็นเรื่องของความร้อน แม้เกจ์วัดความร้อนจะขึ้นในระดับปกติ (กึ่งกลาง) แต่ความรู้สึกที่สัมผัสได้ ไม่ว่าจะเป็นการจอดติดไฟแดง หรือตอนถึงที่หมายแล้วก็ตาม ไอร้อนจากช่วงท่อไอเสียจะแผ่ออกมาอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงสัมภาระที่เก็บไว้ใต้เบาะที่รู้สึกว่ามันอุ่นๆ ด้วยเช่นกัน หากใครมีความจำเป็นที่ต้องเก็บโทรศัพท์มือถือ, Notebook, หรือกล้อง ก็ควรระมัดระวังกันเล็กน้อย

 

Honda Forza 300 ใหม่ ถือเป็นรถ Scooter ที่มีความคุ้มค่า อ็อพชั่นจัดเต็ม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครที่กำลังมองหารถใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

          โดยรวมแล้วถือว่า Honda Forza 300 ใหม่ เป็นรถ Scooter ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน โดยไฮไลท์ที่น่าสนใจก็คือ วินชิลด์หน้าปรับไฟฟ้า ซึ่งเป็นครั้งแรกของรถในคลาสนี้ และมีประโยชน์ต่อผู้ขับขี่, ระบบ HSTC แม้อาจจะไม่ค่อยได้ใช้ แต่ก็ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี, ระบบเบรค ABS, ดีไซน์โดยรวมถือว่าโดดเด่น การขับขี่ก็คล่องตัว แต่อาจจะมีความกังวลเรื่องความร้อนมารบกวนใจนิดๆ หน่อยๆ, เบาะนั่งอาจจะสูงไปสำหรับคนขี่ไซส์ขนาดผม แต่นอกนั้น Honda Forza 300 ใหม่ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยในเวลานี้

 

All-New Honda Forza 300 ราคา 169,000 บาท

 

          สำหรับใครที่สนใจ และอยากสัมผัสความสะดวกสบายที่เหนือระดับของ All-New Honda Forza 300 นั้น สามารถติดต่อได้แล้ววันนี้ที่ผู้แทนจำหน่ายฮอนด้าทุกสาขา โดยมี 3 สีให้เลือก คือ สีขาว-น้ำเงิน, สีดำ-เทา และสีเทา ในราคาค่าตัวที่ 169,000 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook