เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 19 กรกฏาคม 2561 - 16:04

Honda PCX Hybrid รีวิวมอเตอร์ไซค์ไฮบริดรุ่นแรกของโลก แรงกว่า ประหยัดกว่า ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยี

 

          พลังแห่งความภูมิใจครั้งใหม่ กับ Honda PCX Hybrid (ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด) มอเตอร์ไซค์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ที่สุดแห่งเทคโนโลยีการขับขี่อันล้ำหน้ามาตรฐานสากลระดับโลก ด้วยขุมพลังไฮบริด…บิดได้ทันใจเมื่อเร่งความเร็ว ให้คุณก้าวนำตั้งแต่เริ่มออกตัว และในทุกจังหวะที่บิดคันเร่ง สัมผัสได้ถึงพลังที่เหนือกว่า และก้าวไปข้างหน้าด้วยความภาคภูมิใจ ในครั้งนี้ BoxzaRacing จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับสกู๊ตเตอร์ที่จะนำพาไปสู่อนาคต ที่สุดของเทคโนโลยีแห่งยุค ที่พร้อมจะพลิกผันวงการรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น กับขุมพลังไฮบริด รายละเอียดและฟีลลิ่งการขับขี่จะเป็นอย่างไรนั้น ตามไปชมได้เลยครับ

 

 

          แนวคิดการพัฒนาระบบไฮบริดในรถจักรยานยนต์ของฮอนด้าคือ หัวใจหลักของไฮบริดอยู่ที่แบตเตอรี่ที่ต้องมีสมรรถนะสูง และสามารถรองรับการใช้งานทุกช่วงความเร็ว มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้พลังงานสูง เพื่อเสริมกำลังเครื่องยนต์ได้ดีในทุกช่วงความเร็ว ผู้ขับขี่ต้องรู้สึกสนุกทุกครั้งที่เร่งความเร็ว และช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น ที่สำคัญ คือ ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

          ทางฮอนด้าภูมิใจนำเสนอ 4 ความเหนือกว่าของ Honda PCX Hybrid ซึ่งประกอบด้วยการใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนเช่นเดียวกับระบบไฮบริดในรถยนต์ฮอนด้า มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเพิ่มพลังเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สมองกล PDU ที่สั่งการแบบ Full Time Operation ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็วแสดงสัญญลักษณ์ Hybrid ตัวนูน แบบเดียวกับรถยนต์ฮอนด้าไฮบริดที่ใช้กันทั่วโลก

 

 

เทคโนโลยีไฮบริดที่เป็นระดับสากล (World Standard HYBRID System) มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ส่วน คือ

 

แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน...หัวใจสำคัญของขุมพลังไฮบริด

 

          หัวใจสำคัญของขุมพลังไฮบริด ที่จะสามารถส่งพลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตอบสนองการทำงานของระบบไฮบริดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รถจักรยานยนต์ Honda PCX Hybrid เป็นไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่ชนิด ลิเธียมไอออนคุณภาพสูง ที่มีแรงขับเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์ พร้อมออกแบบตัวบอดี้ของแบตเตอรี่คุณภาพสูงป้องกันการกระแทก และป้องกันน้ำได้เป็นอย่างดี มีขนาดกระทัดรัดทำให้มีน้ำหนักเบา และมีความทนทานสูงมาก อายุการใช้งานยาวนาน 6-8 ปี ดูแลรักษาง่าย พร้อมให้พลังงานเสถียรและต่อเนื่อง โดยจะมีการชาร์จไฟกลับทุกครั้งที่มีการผ่อนคันเร่ง และขณะรอบเดินเบา ทำให้มีประสิทธิภาพพร้อมส่งกำลังไฟได้ตลอดเวลา ฮอนด้าให้การรับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 30,000 กิโลเมตร เช่นเดียวกันกับตัวรถ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ Honda PCX Hybrid 

 

ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า (Motor Assist)

 

          ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า (Motor Assist) คือ มอเตอร์ไฟฟ้าทรงพลัง มีหน้าที่เสริมการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ eSP 150 ซีซี. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนให้สามารถตอบสนองอัตราเร่งได้แรงทันใจทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็วให้ได้ดั่งใจ โดยเมื่อถอนคันเร่ง ตัวมอเตอร์จะชาร์จไฟสะสมกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

 

กล่องควบคุมอัจฉริยะ PDU (Power Deliver Unit)

 

          กล่องควบคุมอัจฉริยะ PDU (Power Deliver Unit) กล่องควบคุมการทำงานของระบบไฮบริด มีหน้าที่สั่งการไปยังแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ให้จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็วให้ได้ดั่งใจ เพื่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้กับเครื่องยนต์ ในการเพิ่มอัตราเร่งตอบสนองความเร้าใจได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

Hybrid Emblem สัญลักษณ์แห่งความภูมิใจทั้งหมดจากฮอนด้าที่เป็นผู้ผลิต

 

Hybrid Emblem

          สัญลักษณ์แห่งความภูมิใจทั้งหมดจากฮอนด้าที่เป็นผู้ผลิต (เป็นโลโก้เดียวกันทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์) ส่งมอบให้กับลูกค้าผู้ครอบครอง Honda PCX Hybrid ชาวไทยทุกคน ด้วย Hybrid 3D Emblem โลโก้ไฮบริดแบบ 3 มิติ ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกในผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นของฮอนด้าที่เป็นระบบไฮบริด ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์

 

 

          การทำงานของระบบไฮบริดของฮอนด้า : ทุกครั้งที่ผู้ขับขี่เร่งความเร็ว กล่อง PDU จะสั่งการไปที่แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนให้จ่ายไฟไปให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ เพื่อผลลัพธ์แห่งความแรงที่สัมผัสได้ทุกครั้งที่เร่งความเร็ว เพื่อส่งมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ล้ำสมัยไปกับขุมพลังไฮบริดที่ได้มาตรฐานระดับโลก

 

สนุกเร้าใจอีกขั้นกับ...Riding Mode

 

จุดเด่นอื่นๆ

สนุกกับโหมดการขับขี่ที่คุณเลือกเองได้

          Honda PCX Hybrid ยังให้คุณขับสนุกเร้าใจอีกขั้นกับ Riding Mode หรือ โหมดปรับเปลี่ยนการขับขี่ ที่ปรับได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ได้แก่ Drive Mode (D) โหมดขับขี่ปกติ , Sport Mode (S) โหมดขับขี่แบบสปอร์ต ที่ช่วยเพิ่มกำลังให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้เครื่องยนต์ ตอบสนองการขับขี่ได้แรงเร้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าปกติเมื่อมีการเร่งความเร็ว และ Blank Mode (-) โหมดปิดการทำงานระบบ Idling Stop ซึ่งแต่ละโหมดจะให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่แตกต่างกัน

 

เครื่องยนต์ eSP 150 ซีซี. พร้อม Smart Technology เพื่อการขับขี่ที่เหนือกว่า

 

เครื่องยนต์ทรงประสิทธิภาพ eSP 150 cc. พร้อม Smart Technology เพื่อการขับขี่ที่เหนือกว่า

          Honda PCX Hybrid ตอกย้ำภาพลักษณ์ของผู้นำ ด้วย Smart Technology ที่รวม 3 ที่สุดของเทคโนโลยี Honda A.T. เพื่อการขับขี่ที่เหนือกว่าเทคโนโลยีเครื่องยนต์ทรงประสิทธิภาพ eSP (Enhanced Smart Power) 150 ซีซี. ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำ แบบ Built-in Liquid Cooled ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั้งระบบ ให้การขับเคลื่อนเต็มพลัง ประหยัดน้ำมันยิ่งกว่า เพื่อความเร้าใจในการขับขี่อย่างแท้จริง

 

ระบบ Combi Brake มั่นใจไปอีกขั้น

 

ระบบ Combi Brake ช่วยกระจายแรงเบรกจากล้อหลังไปยังล้อหน้า ให้ผู้ขับขี่มั่นใจ ล้อไม่ล็อก

          ระบบ Idling Stop เป็นระบบที่ฮอนด้าได้คิดค้นและพัฒนาให้คนไทยได้ใช้ตั้งแต่ปี 2009 และในครั้งนี้ได้พัฒนาขึ้นอีกขั้นในรุ่น PCX Hybrid โดยระบบจะช่วยหยุดการทำงานของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติในเวลาเพียง 0.5 วินาที เมื่อหยุดรถ หลังจากขับมาด้วยความเร็วมากกว่า 6 กม./ชม.

 

ฮอนด้า สมาร์ท คีย์ (Honda Smart Key)

 

ฮอนด้า สมาร์ท คีย์ (Honda Smart Key) รีโมทอัจฉริยะเหนือระดับด้วยระบบสั่งการครบ 3 ฟังก์ชั่น ได้แก่

          ฟังก์ชั่นระบุตำแหน่งที่จะแสดงตำแหน่งรถด้วยไฟ Welcome Light และเสียงสัญญาณ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในค้นหารถ รีโมทอัจฉริยะ ที่ประกอบด้วยระบบสั่งการครบ 3 ฟังก์ชั่น เพื่อช่วยระบุตำแหน่ง และสะดวกสบายในการค้นหารถ พร้อมด้วยสัญญาณกันขโมยป้องกันการโจรกรรมโดยระบบจะส่งสัญญาณเตือนทันทีเมื่อรถมีการเคลื่อนที่หรือสั่นสะเทือน และระบบเปิด-ปิดสัญญาณรีโมท เพื่อสั่งการเปิดหรือล็อกการเชื่อมต่อสัญญาณรีโมทกับ สมาร์ทคอนโทรลเลอร์ เพื่อการล็อกนิรภัยอีกขั้น

 

 

           นับเป็นโอกาสดีที่ทาง BoxzaRacing ได้รับเกียรติให้ร่วมสัมผัสสมรรถนะของ Honda PCX Hybrid ในทันทีที่เปิดตัว โดยสัมผัสแรกที่เราได้เห็นก็คือ ในเรื่องของความหรูหราเฉพาะตัวของรุ่นไฮบริด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสีสัน โดยสีดำ-น้ำเงิน ที่เห็นอยู่นี้ จะมีเฉพาะในรุ่น Hybrid เท่านั้น ในส่วนของรายละเอียดต่างๆ ได้รับการปรับให้ผู้ขับขี่ภาคภูมิใจกับการได้ครอบครอง Honda PCX Hybrid เช่น ไฟหน้า, ไฟท้าย, กุญแจ Honda Smart Key รวมไปถึงเรือนไมล์ เรียกได้ว่าภาพรวมนั้น ดูเป็นพรีเมี่ยมจริงๆ

 

 

           การทดลองขี่ในครั้งนี้ แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ แต่เราก็สามารถสัมผัสจุดเด่นของความเป็น Honda PCX Hybrid ได้ในหลายๆ ประการ โดยเฉพาะในเรื่องของอัตราเร่งที่ทำได้อย่างโดดเด่นแบบรู้สึกได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับ Honda PCX รุ่นปกติ โดยในช่วงของการออกตัวนั้น จะให้ความรู้สึกที่สมูทตามแบบฉบับของรถที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน แต่ในทันทีที่เราเติมคันเร่งลงไปอย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้ากลับให้การตอบสนองอย่างแข็งขัน สร้างอัตราเร่งได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะขับขี่ในโหมดปกติ (D Mode) ก็รู้สึกได้ถึงพละกำลังที่มากขึ้น ช่วยให้การสร้างความเร็วทำได้อย่างต่อเนื่อง โดยเราไม่รู้สึกถึงช่องว่างระหว่างการตัดต่อการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เลยแม้แต่น้อย พูดได้เต็มปากเต็มคำว่าสมูทมากๆ แต่ถ้าหากความเร้าใจแค่นี้ยังไม่เพียงพอ การเลือกเปลี่ยนโหมดขับขี่เป็นแบบสปอร์ต (S Mode) ดูจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ความเร้าใจขึ้นอีกขั้น ไม่ใช่เพียงแค่การตอบสนองของ Honda PCX Hybrid จะทำได้อย่างทันอกทันใจมากขึ้นเพียงเท่านั้น แต่ยังเพิ่มกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนอีกด้วย โดยความเหนือชั้นของ Honda PCX Hybrid คือ การที่มอเตอร์ไฟฟ้า สามารถช่วยสร้างความเร็วได้ในทุกย่าน ช่วยเติมความมั่นใจในการเดินทางได้อีกระดับ

 

 

            Honda PCX Hybrid ยังน่าจะเป็นรถที่เหมาะกับสภาพการจรจรในบ้านเรามากยิ่งขึ้น ด้วยระบบ Idling Stop ที่ได้รับการพัฒนามาให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยหากรถหยุดนิ่งประมาณครึ่งวินาที เครื่องยนต์จะดับลงในทันที และจะสตาร์ทอีกครั้งอย่างนุ่มนวลหากมีการเปิดคันเร่ง ส่วนหากใครเป็นคนขี้รำคาญสักหน่อย ไม่ชอบให้เครื่องยนต์ติดๆ ดับๆ ก็สามารถเลือกโหมดการขับขี่ไปที่ Blank Mode ที่ลักษณะการทำงานจะคล้ายๆ กับโหมด D แต่ไม่มีการดับเครื่องยนต์แต่อย่างใด 

 

 

           แม้จะมีน้ำหนักที่มากขึ้นเล็กน้อย จากชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นมา แต่นั่นไม่ทำให้ความคล่องตัวของ Honda PCX Hybrid ลดน้อยถอยลงไป โดยตัวรถยังคงให้ความพลิ้วไหว และสมรรถนะการควบคุมที่นิ่งเช่นเดิม สามารถพลิกรถได้ง่าย เข้าโค้งแคบๆ ได้อย่างแม่นยำ ยิ่งเมื่อผนวกกับพลังการขับเคลื่อนที่สูงขึ้นอีกขั้น ต้องบอกว่า Honda PCX Hybrid เป็นรถที่ขี่สนุกไม่น้อยเลยล่ะครับ

 

 

          เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ Honda PCX Hybrid พลังแห่งความภูมิใจครั้งใหม่ของทางฮอนด้าที่พร้อมส่งมอบสุดยอดนวัตกรรมพลิกโฉมรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ขุมพลังไฮบริดที่จะทำให้ผู้ขับขี่ที่ต้องการรถประหยัดพลังงานแต่เปี่ยมไปด้วยสมรรถนะ อีกทั้งความคุ้มค่าที่มาพร้อมความหรูหรา และเทคโนโลยีสุดล้ำยุค ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมารีวิวรถรุ่นใหม่ๆ รุ่นไหนอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook