เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 25 กรกฏาคม 2561 - 12:26

Yamaha Grand Filano Hybrid รีวิวมอเตอร์ไซค์ไฮบริดรุ่นแรกของเมืองไทย กับไฮไลท์เด็ดที่คุณไม่ควรพลาด

 

           Yamaha Grand Filano Hyrid (ยามาฮ่า แกรนด์ ฟิลาโน ไฮบริด) เปิดตัวได้ไม่นาน ทางค่ายยามาฮ่าก็ได้เชิญชวนคณะสื่อมวลชนเข้าร่วมสัมผัสสมรรถนะแบบเต็มอิ่มบนเส้นทางที่หลากหลาย ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูง นำโดยคุณพงศธร เอื้อมงคลชัย ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ร่วมทริปทดสอบขับขี่ท่ามกลางธรรมชาติ และเส้นทางที่สวยงามของเขาใหญ่ เพื่อร่วมสัมผัสสมรรถนะของ Yamaha Grand Filano Hybrid ที่ใช้เทคโนโลยีบลูคอร์ใหม่ 125 ซีซี. และระบบไฮบริดของยามาฮ่าที่มีระบบสมาร์ท มอเตอร์ เจนเนอเรเตอร์ (SMG) และสมองกล SGCU ช่วยส่งกำลังเพื่อให้การออกตัวได้ดี และรวดเร็วยิ่ง ซึ่งหลังจากที่ได้ทดลองขับขี่มาเป็นที่เรียบร้อย เราไปดูกันดีกว่าว่า Yamaha Grand Filano Hyrid มีทีเด็ดอะไรซ่อนอยู่บ้าง

 

คุณพงศธร เอื้อมงคลชัย ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด

 

           สำหรับ Yamaha Grand Filano Hybrid มาพร้อม 3 เทคโนโลยีใหม่ เริ่มตั้งแต่ระบบไฮบริดที่มาพร้อม Smart Motor Generator (SMG) ช่วยในการออกตัวให้มีความกระฉับกระเฉง รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้อดีของระบบนี้ก็คือ นอกจากจะเร่งออกตัวได้อย่างรวดเร็วทันใจแล้ว ยังช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองในขณะที่เปิดคันเร่งตอนออกตัวอีกด้วย เนื่องจากไม่ต้องเปิดคันเร่งเยอะ ตัวรถก็พร้อมจะทะยานไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังเป็นระบบไฮบริดที่ดูแลรักษาง่าย เนื่องจากยังคงใช้แบตเตอร์รี่ในรูปแบบ 12 โวลต์ ปกติ (แต่มีความจุสูงขึ้นเล็กน้อย) ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาอีกด้วย

 

 

           เทคโนโลยีที่ 2 มาในชื่อ Stop & Start System II เป็นระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติที่ช่วยในเรื่องของการลดอัตราการสิ้นเปลืองในขณะขับขี่ในสภาพการจราจรที่แออัด โดยระบบจะมีการประมวลผลตามความเร็วที่วิ่งมา หากวิ่งมาด้วยความเร็วสูง เครื่องยนต์จะดับลงภายใน 1.5 วินาที หลังจากที่รถหยุด แต่หากใช้ความเร็วต่ำ หรือขี่ในสภาพการจราจรที่แออัด จะยืดระยะเวลาในการดับเครื่องยนต์เป็นภายใน 5 วินาที เพื่อให้เกิดความสมูทในการขับขี่ สำหรับเทคโนโลยีต่อมาก็คือ One Push Start ระบบการสตาร์ทเครื่องยนต์ที่ใช้งานง่าย และทำงานได้อย่างราบเรียบยิ่งขึ้น คือ เพียงแค่กดสตาร์ท 1 ครั้งเบาๆ ไม่ต้องกดแช่ เครื่องยนต์ก็พร้อมที่จะติดขึ้นในทันที โดยที่ไม่มีเสียงมอเตอร์สตาร์ทมารบกวนดังเช่นที่เคยเป็น

 

ขุมพลังบลูคอร์ 125 ซีซี. ทำงานร่วมกับ Smart Motor Generator หัวใจหลักในการขับเคลื่อนของ Yamaha Grand Filano Hybrid

 

           สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้หากพูดถึงสมรรถนะอันน่าประทับใจของ Yamaha Grand Filano Hybrid ก็คือ ขุมพลังบลูคอร์ใหม่ พิกัด 125 ซีซี. ที่ได้รับการอัพเกรดให้ดียิ่งขึ้น ลดอาการสั่นและโดดเด่นเรื่องแรงบิดในรอบต่ำ โดยแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 9.9 นิวตัน-เมตร และสามารถเรียกมาใช้งานได้ในรอบ 5,000 รอบ/นาที นอกยังนี้ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ หากพูดถึงขุมพลังไฮบริด หลายๆ คนอาจคิดว่า Yamaha Grand Filano Hybrid จะต้องมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่อันที่จริงแล้ว มอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ กลับมีน้ำหนักที่เบาลงกว่ารุ่นก่อน โดยเฉพาะการลดน้ำหนักเครื่องยนตืลงมาให้เหลือเพียง 840 กรัม นั่นช่วยส่งให้ Yamaha Grand Filano Hybrid เป็นรถที่มีสมรรถนะในการขับขี่ที่ดี ทั้งในเรื่องของอัตราเร่ง การสร้างบาลานซ์ และความคล่องตัวในการขับขี่

 

 

           นอกจากเทคโนโลยีไฮบริดที่เราได้กล่าวกันไปแล้ว Yamaha Grand Filano Hybrid ยังได้รับการรังสรรค์มาอย่างประณีต ด้วยพลาสติก ABS คุณภาพสูง ซึ่งความพิเศษก็คือ น็อตบริเวณรอยต่อทั้งหมด ถูกซ่อนไว้อย่างแนบเนียน ชิดที่ว่ามองไปไม่เห็นน็อตเลยแม้แต่ตัวเดียว สำหรับรุ่น ABS จะมาพร้อมฟังค์ชั่นที่เหนือกว่า ไม่ว่าจะเป็น ระบบกุญแจอัจฉริยะ Smart Key System ที่ช่วยให้การใช้งานทำได้โดยง่าย เพียงแค่ถือกุญแจให้อยู่ในระยะทำการ คุณก็พร้อมที่จะเดินทางได้แบบไร้ขีดจำกัด

 

 

           Yamaha Grand Filano Hybrid อัดแน่นด้วยประโยชน์ใช้สอยกับฟังค์ชั่นต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรือนไมล์แบบดิจิตัลจอสี TFT บอกสถานการณ์ทำงานของระบบไฮบริด พร้อมข้อมูลการขับขี่ที่จำเป็น, ไฟหน้าและไฟท้ายมาในรูปแบบของ LED ที่ช่วยเติมเต็มทัศนวิสัย สร้างความปลอดภัยขึ้นอีกระดับ, เรียกได้ว่าเป็นของที่มอเตอร์ไซค์สมัยนี้ต้องมี สำหรับช่อเสียบชาร์จแบตเตอรี่มือถือ รวมถึงช่องใส่ของที่ช่วยเติมเต็มประโยชน์ใช้งานได้มากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับช่องเก็บของขนาด 27 ลิตร ใต้เบาะ ที่สามารถเก็บหมวกกันน็อคครึ่งใบได้ถึง 2 ใบ และยังมีไฟ LED ด้านใน ช่วยเพิ่มความสะดวกในการหาของที่เก็บไว้, ช่องเติมน้ำมันด้านหน้าที่เพียงแค่กดปุ่มบริเวณสวิตช์กุญแจ ฝาถังก็เปิดขึ้นในทันที ในส่วนของถังน้ำมันพิกัด 4 ลิตร ถูกซ่อนไว้บริเวณพักเท้าผู้ขับขี่ ช่วยให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ช่วยเติมสมรรถนะการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น

 

 

            ภาพรวมสำหรับการขับขี่ Yamaha Grand Filano Hybrid ก็ถือว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกอีกหนึ่งรุ่นที่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า “น่าใช้” ด้วยองค์ประกอบต่างๆ ที่ดูใส่ใจรายละเอียดตั้งแต่เรื่องของภาพลักษณ์ที่ดูสวยงาม ให้ความรู้สึกพรีเมี่ยมแท้ๆ ที่ยากจะหาได้จากมอเตอร์ไซค์ทั่วๆ ไป โดยเฉพาะยิ่งเมื่อผนวกเข้ากับเทคโนโลยีขุมพลังไฮบริดที่ช่วยเติมอัตราเร่งในการออกตัวให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการดูแลรักษาง่ายๆ ไม่ต้องกังวงอะไรมากมาย เซอร์วิสง่าย ราคาเป็นมิตร ก็ยิ่งส่งให้ Yamaha Grand Filano Hybrid ดูมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น ควรค่าแก่การครอบครองอย่างปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ครับ

 

 

Yamaha Grand Filano Hybrid ราคาแนะนำ 55,500 บาท

Yamaha Grand Filano Hybrid ABS ราคาแนะนำ 62,000 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook