เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 18 กันยายน 2561 - 19:13

Honda PCX Hybrid ไหวไหมกับการออกทริปทางไกล ล้างความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับมอเตอร์ไฟฟ้ากันเถอะ

 

           Honda PCX Hybrid (ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด) มอเตอร์ไซค์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน เปิดตัวในราคาสุดว้าว กำเงินไปซื้อหนึ่งแสนบาท ได้เงินทอนเป็นค่าน้ำมันกลับบ้าน ทำให้จากที่มอเตอร์ไซค์ผู้นี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามอยู่แล้ว กลายเป็นรถที่ทุกคนต่างจับตามองและหมายปองเข้าไปอีก แต่จนแล้วจนรอด ด้วยความที่เป็นเทคโนโลยีใหม่นี้ ถูกนำมาใช้งานเป็นครั้งแรกของโลก ผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ ย่อมเกิดคำถามต่างๆ นานา โดยเฉพาะในเรื่องของ การเดินทางในระยะทางไกลๆ มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ติดตั้งมาให้นั้น จะเอาอยู่ไหม ให้พลังในการขับเคลื่อนได้ยาวนานขนาดไหน วันนี้ BoxzaRacing มีคำตอบมาให้ทุกท่านครับ

 

 

           ครั้งหนึ่ง BoxzaRacing เคยได้ทดลองขี่ Honda PCX Hybrid ในช่วงสั้นๆ เรียกได้ว่าเป็นการอุ่นเครื่อง เรียกน้ำย่อยก่อนที่จะมาจัดเต็มด้วยระยะทางไป-กลับ กรุงเทพฯ - พัทยา กว่า 250 กม. ในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการตอกย้ำสมรรถนะของมอเตอร์ไซค์ไฮบริดพันธุ์แท้ผู้นี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะมีพละกำลังและอัตราเร่งที่โดดเด่นแล้ว Honda PCX Hybrid ยังเป็นมอเตอร์ไซค์ที่เปี่ยมด้วยความหรูหรา ดูดีมีระดับ สะท้อนรสนิยมของผู้ครอบครองได้เป็นอย่างดี 

 

 

            ระบบไฮบริดของ Honda PCX Hybrid ใช้พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนที่มีแรงขับเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์ มีขนาดกระทัดรัดทำให้มีน้ำหนักเบา ให้พลังงานเสถียรและต่อเนื่อง ดูแลรักษาง่าย มีความทนทานสูงมาก อายุการใช้งานยาวนาน 6-8 ปี ควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผนึกกำลังกับเครื่องยนต์ eSP 150 ซีซี. โดยตัดต่อการส่งถ่ายกำลังด้วยสมองกล PDU ที่สั่งการแบบ Full Time Operation ทุกครั้งที่มีการเร่งความเร็วจะมีการแสดงระดับพลังงานของระบบไฮบริดที่ใช้ ซึ่งหากมีการผ่อนคันเร่ง หรือขับขี่ในรอบเดินเบา จะมีการชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ไฮบริดเพื่อรักษาระดับพลังงานให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ โดยสิ่งหนึ่งที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค นั่นคือการรับประกันคุณภาพแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 3 ปี หรือ 30,000 กิโลเมตร เช่นเดียวกันกับตัวรถ

 

 

           การเดินทางในครั้งนี้ ออกสตาร์ทจากศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยของ เอ.พี. ฮอนด้า ถ.รามคำแหง มุ่งหน้า ถ.ร่มเกล้า ถ.บางนา-ตราด โดยมีเป้าหมายที่ไร่องุ่น Silver Lake ในช่วงแรกของการทดลองขับขี่การจราจรค่อนข้างแออัด นับเป็นโอกาสดีที่มอเตอ์ไฟฟ้าที่ประจำการอยู่ใน Honda PCX Hybrid จะได้สำแดงเดช ซึ่งระบบไฮบริดในมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกของโลก ไม่ทำให้ BoxzaRacing รู้สึกผิดหวังแม้แต่น้อย เพราะช่วยให้การตอบสนองทุกครั้งที่บิดคันเร่งนั้น ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะขับขี่ในโหมด D แต่ก็รู้สึกถึงพลังที่ได้รับจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่เรียกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว โดยในย่านความเร็วที่ไม่สูงมากนัก กำลังจากมอเตอร์สามารถช่วยสร้างอัตราเร่งได้เต็มที่ ซึ่งดูได้จากแถบ Indicator ที่ขึ้นบนหน้าปัด แต่หากใช้ความเร็วที่สูงเกิน 90 กม./ชม. ขึ้นไป หน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้าอาจไม่ได้โดดเด่นเท่าใดนัก ซึ่งก็เป็นสไตล์ของรถไฮบริดในรอบต่ำอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องบอกว่า เมื่อรถ Honda PCX Hybrid ทำความเร็วได้ลอยตัวในระดับนั้นแล้ว กำลังจากเครื่องยนต์แบบเพียวๆ ถือว่าทำได้อย่างเพียงพอ

 

 

           เมื่อผ่านพ้นในช่วงการจราจรที่แออัด มีโอกาสที่จะทำความเร็วได้สูงขึ้น Honda PCX Hybrid ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างดี ทั้งการสร้างความสนุกในการขับขี่ รวมถึงการทรงตัวได้อย่างมั่นคง มอเตอร์ไฟฟ้ายังคงให้การตอบสนองได้อย่างทันอกทันใจในทุกครั้งที่เปิดคันเร่ง ยิ่งเมื่อปรับโหมดขับขี่ไปที่โหมด S อารมณ์ความเป็นสปอร์ตเรียกได้ว่ามากันแบบจัดเต็ม คันเร่งตอบสนองได้กระฉับกระเฉง ว่องไวยิ่งขึ้น สำหรับการเซ็ตช่วงล่างนั้น ต้องบอกว่าทางค่ายปรับเซ้ตมาได้น่าพอใจเลยทีเดียว สำหรับการขับขี่คนเดียวด้วยความเร็วไม่สูงมากนัก อาจทำให้รู้สึกว่าออกแนวกระด้างนิดๆ แต่หากเดินทางในย่านความเร็วที่สูงขึ้น หรือมีน้ำหนักจากผู้ซ้อนเข้ามาช่วยถ่วงดุลย์สักหน่อย ฟีลที่ได้น่าจะกำลังกลมกล่อม ลงตัวระหว่างความนุ่มนวลและความมั่นใจในยามขับขี่ ซึ่งแม้ว่า Honda PCX Hybrid จะมีน้ำหนักที่มากขึ้นกว่ารุ่นปกติเล็กน้อย แต่กลับไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหา โดยตัวรถยังคงให้ความคล่องตัวสูง สามารถพลิกรถได้ง่าย เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ และออกโค้งได้ทรงพลังยิ่งขึ้น 

 

 

           ด้านประโยชน์ใช้สอย แม้ว่าจะมีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมาขอแชร์พื้นที่ในช่องเก็บของ U Box ไปบ้าง แต่หากมองเรื่องการใช้งานในความเป็นจริงแล้ว โดยส่วนตัวกลับไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหา เพราะพื้นที่เก็บของที่ยังเหลืออยู่ น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้เพียงพอ ไม่ว่าจะใส่กระเป๋าเป้ หรือหมวกกันน็อคสักใบ ก็ยังสามารถทำได้ โดยสิ่งหนึ่งที่ทำให้ BoxzaRacing ประทับใจในรถ Honda PCX Hybrid อย่างยิ่งก็คือ เรื่องของความประหยัด ที่สามารถทำได้กว่า 53.x กม./ลิตร ซึ่งแม้ว่าเราจะเค้นคันเร่งกันมากมายขนาดไหน แต่ตัวเลขบนหน้าจอกลับป้วนเปี้ยนอยู่ราวๆ นี้ ส่วนหนึ่งคงต้องยกความดีความชอบให้กับระบบ Idling Stop ที่ได้รับการพัฒนามาให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยหากรถหยุดนิ่งประมาณครึ่งวินาที เครื่องยนต์จะดับลงในทันที และจะสตาร์ทอีกครั้งอย่างนุ่มนวลหากมีการเปิดคันเร่ง ซึ่งแม้ว่าจะติดๆ ดับๆ ในช่วงที่การจราจรแออัด แต่ก็ไม่สร้างความรำคาญใจในการขับขี่แต่อย่างใด

 

 

            Honda PCX Hybrid เป็นมอเตอร์ไซค์ไฮบริดแท้ๆ ที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถใช้งานได้จริงในสภาวะที่หลากหลาย ทั้งการใช้งานทั้งในและนอกเมือง โดยก่อนหน้านี้เคยมีคนถามกับผมว่า "ระบบไฮบริดที่ชาร์จไฟแค่เฉพาะตอนถอนคันเร่งแบบนี้ จะมีไฟเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงมอเตอร์ไฟฟ้าให้สามารถทำงานได้แบบตลอดรอดฝั่งจริงหรือ ?" วันนี้ผมคงให้คำตอบได้แบบเต็มปากเต็มคำแล้วว่า Honda PCX Hybrid เป็นมอเตอรไซค์ไฮบริดระดับโลกที่ผ่านการกลั่นกรองมาเป็นอย่างดี่ก่อนที่จะส่งออกสู่ตลาดระดับนานาชาติ ซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบเทคโนโลยีและความล้ำสมัย มอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ พร้อมที่จะตอบโจทย์ได้อย่างตรงใจแน่นอน

 

 

Honda PCX Hybrid ราคา 99,900 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook