เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 9 เมษายน 2562 - 14:59

Honda CBR150R VS Yamaha YZF-R15 คู่ปรับหน้าใหม่ของสปอร์ตไบค์ไซส์เล็ก รุ่นใดจะใช่ที่สุดสำหรับคุณ

 

          ด้วยการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องของรถมอเตอร์ไซค์ ทำให้รูปแบบและการดีไซน์ของรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อเริ่มมีการแข่งขันกันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มรถสปอร์ตไบค์ที่ฮิตติดชาร์ตสำหรับวัยรุ่นในปัจจุบัน ที่บอกได้เลยว่ายิ่งรูปทรงมีความสปอร์ตมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งดึงดูดใจได้มากขึ่้นเท่านั้น ครั้งนี้ BoxzaRacing กับการแบทเทิลสปอร์ตไบค์คลาสเล็กเริ่มต้นของ 2 ค่ายชั้นนำของเมืองไทย ระหว่าง Honda CBR150R กับการกลับมาอีกครั้งของสปอร์ตไบค์เจ้าตลาด และ Yamaha YZF-R15 ที่เป็นขวัญใจของไบค์เกอร์ยุคใหม่อยู่ในขณะนี้ ต้องขอบอกเลยว่าครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งการแบทเทิลกันของคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อเป็นอย่างมาก จะเป็นอย่างไรไปชมกันครับ

 

เปรียบเชิงมวยก่อนขึ้นเวที

All New Honda CBR150R

 

          เรียกได้ว่าเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ของตำนานสปอร์ตไบค์เมืองไทยที่ไม่มีใครไม่รู้จักกับ Honda CBR150R 2019 ในการกลับมาครั้งนี้ทาง Honda ได้ใช้คำว่า ปฏิวัติใหม่ ทั้งคัน ด้วยการถ่ายทอด DNA เพิ่มสมรรถนะจากรถแข่งระดับโลก มาอยู่ในรถคลาส 150 ซีซี. เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสกับความเร้าใจอย่างแท้จริง

 

Yamaha YZF-R15

 

          Yamaha YZF-R15 สปอร์ตไบค์น้องเล็กจากค่ายส้อมเสียง ที่เริ่มเข้ามาครองตลาดเมืองไทยอยู่สักพักใหญ่ๆ เรียกได้ว่าเป็นสปอร์ตไบค์ที่มีทรวดทรงที่ลงตัวเป็นอย่างมาก และจุดที่หลายๆ คนพูดถึงมากที่สุดคือ ท่านั่งที่ให้ฟิลลิ่งเทียบเคียงสปอร์ตไบค์รุ่นใหญ่เป็นที่สุด จนไปถึงออพชั่นภายนอกที่ให้มาอย่างจัดเต็ม โดยเฉพาะโช้คหน้าแบบ Up Side Down โดนใจวัยรุ่นสุดๆ พร้อมขุมพลัง VVA ที่เน้นความจัดจ้านตั้งแต่รอบต่ำจนถึงรอบสูง ทำให้เจ้า YZF-R15 เป็นที่ต้องตาของไบค์เกอร์หลายๆ คนเลยทีเดียวครับ

 

รูปลักษณ์ โครงสร้าง ความโดดเด่น (Honda CBR150R 2019)

 

          Honda CBR150R 2019 กับการกลับมาอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวภายใต้คอนเซ็ปต์ "The one Reborn...กำเนิดใหม่ เร้าใจที่หนึ่ง" ด้วยการปรับเปลี่ยนพัฒนารูปทรงให้มีความกระชับ ปราดเปรียวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชุดแฟริ่งใหม่ที่มีความโฉบเฉี่ยวล้ำยุค ให้อารมณ์สปอร์ตแบบเต็มขั้น จนไปถึงเฟรมรูปแบบใหม่ แต่ในจุดนี้ที่เรียกได้ว่าโดนใจที่สุดคือ ชุดไฟหน้าแบบ LED และระบบไฟส่องสว่างทุกจุดเป็น LED ทั้งหมดให้อารมณ์ดุดันเกรี้ยวกราดเอาเรื่อง ทำให้รับเข้ากับดีไซน์เส้นสายส่วนเว้าส่วนโค้งของตัวรถสุดล้ำยุคได้อย่างลงตัว รวมไปถึงการปรับตำแหน่งท่านั่งของผู้ขับขี่ให้มีความกระชับเข้ากับตัวรถเพื่อฟิลลิ่งการขับขี่ที่สปอร์ตมากยิ่งขึ้น

 

รูปลักษณ์ โครงสร้าง ความโดดเด่น (Yamaha YZF-R15)

 

          มาถึงเจ้าสปอร์ตไบค์น้องเล็กจากครอบครัว R Series อย่าง Yamaha YZF-R15 ที่อยู่ครองตลาดมาสักพัก และเรียกเอาเสียงตอบรับได้ในทิศทางบวกไม่เบา ด้วยรูปทรงที่ถอดแบบผสมผสาน DNA มาจากพี่ใหญ่ทั้ง 2 รุ่น อย่าง Yamaha YZF-R1 และ Yamaha YZF-R6 โดยเฉพาะแฟริ่งด้านท้าย ที่ทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คนตาลุกวาว เพราะพี่แกเล่นออกแบบมาซะเป็นแพล็ตฟอร์มเดียวกันกับพี่ใหญ่ Yamaha YZF-R1 เลยทีเดียว และในส่วนอื่นๆ ต้องขอบอกเลยว่าองค์ประกอบของการออกแบบโดยรวมของเจ้า YZF-R15 ต้องขอบอกได้เลยครับว่าลงตัวเป็นอย่างมาก แต่อีกจุดที่ทำให้ YZF-R15 โดดเด่นเอาเรื่องเลยคือ ท่านั่งที่ถูกจัดตำแหน่งให้ก้มต่ำแบบสปอร์ตรุ่นใหญ่เลยก็ว่าได้ ด้วยตำแหน่งแฮนด์จับโช้คที่จับอยู่ใต้แผงคอ ทำให้ฟิลลิ่งการขับขี่แบบสปอร์ตทำออกมาได้ค่อนข้างโดนใจใครหลายๆคน

 

ขุมพลัง เทคโนโลยี และความเร้าใจ (Honda CBR150R 2019)

 

          ถ้าพูดถึงการปรับเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ ในรูปแบบใหม่ของ Honda CBR150R 2019 ที่มีการอัพเกรดวัสดุและปรับจูนใหม่ภายในเครื่องยนต์เพื่อเค้นเอาสมรรถนะความแรงออกมาอย่างเต็มพิกัดด้วยสเปคเครื่องยนต์ 149.6 ซีซี. 1 ลูกสูบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ และความพิเศษด้วยลูกสูบเคลือบโมลิบดินั่มช่วยลดแรงเสียดทาน ทำงานได้อย่างเต็มกำลัง พร้อมการออกแบบใหม่ภายในเครื่องยนต์ด้วยการแยกเพลาลูกเบี้ยวอิสระออกจากกัน ทำให้ตำแหน่งหัวเทียนอยู่กลางห้องเผาไหม้ สามารถจุดระเบิดได้เต็มประสิทธิภาพ ตามด้วยการเพิ่มระยะชักเพลาข้อเหวี่ยงใหม่ให้มากขึ้น ทำให้มีผลต่อแรงบิดมาเต็มพลังตั้งแต่รอบต่ำจนถึงรอบสูง ส่งผลให้อัตราเร่งตอบสนองการขับขี่ที่ดีเยี่ยม เรียกได้ว่าความแรงที่สั่งได้ดั่งใจของจริงครับ

 

ขุมพลัง เทคโนโลยีและความเร้าใจ (Yamaha YZF-R15)

 

          ความเร้าใจอันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายส้อมเสียง กับเทคโนโลยีที่กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานอย่างระบบวาล์วแปรผัน VVA ตามด้วยสเปคเครื่องยนต์ 1 ลูกสูบ 155 ซีซี. 4 จังหวะ SOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้พละกำลังสูงสุด 19.3 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 14.7 นิวตัน-เมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที พร้อม Slipper Clutch ให้ผู้ขับขี่ได้เปลี่ยนใช้เกียร์ได้อย่างนิ่มนวล ตามข้อมูลสเปคที่ให้มา เหมือนกับว่าเจ้า Yamaha YZF-R15 จะมี ซีซี. ที่มากกว่า และมีระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่เป็นหมัดเด็ดกว่า Honda CBR150R 2019 อยู่ประมาณหนึ่ง แต่ถ้ามองกลับกันในทางของเจ้า CBR กลับได้วัสดุภายในเครื่องยนต์ที่่ดูจะเหนือกว่าเล็กน้อย งานนี้เหมือนว่าคู่ปรับคู่นี้คงจะกินกันไม่ลงเลยทีเดียวครับ

 

ช่วงล่างและการควบคุม (Honda CBR150R 2019)

 

          จากข้อมูลอย่างเป็นทางการของทาง Honda กับการอัพเกรดโช้คอัพหน้า Telescopic ครั้งแรกในคลาส 150 ซีซี. ที่สามารถปรับเซ็ตค่า Preload ได้ ทำให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสกับช่วงล่างที่สปอร์ตยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นหมัดเด็ดของ Honda CBR150R 2019 อีกจุดหนึ่งเลยก็ว่าได้ ตามด้วยโช้คหลังแบบ Prolink ที่สามารถปรับเซ็ตค่า Proload ได้ 5 ระดับ ทำให้ผสมผสานกับทวงท่าการขับขี่ที่ก้มต่ำมากขึ้นจากโฉมก่อนหน้านี้ แต่ไม่ถึงกับหมอบมากเกินไป พร้อมสเปคยาง IRC RX-01R Road Winner ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน โดยมียางหน้าขนาด 110/80 R17 และยางหลังขนาด 130/70 R17 แถมยังมีการติดตั้งระบบเบรก ABS ที่ช่วยป้องกันล้อล็อคในเวลาเบรกกระทันหันมาให้ในรุ่น ABS อีกด้วย ทำให้ทาง Honda ยังคงคอนเซ็ปต์ในรูปแบบการใช้งานที่เป็นมิตรกับผู้ขับขี่เป็นที่สุดครับ ไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยและท่านั่งของผู้ขับขี่ที่ถูกจัดมาให้ไม่เมื่อยจนเกินไป เรียกได้ว่า Honda CBR150R 2019 โฉมใหม่นี้ ทำการบ้านมาค่อนข้างละเอียดเอาเรื่อง เพื่อตอบสนองการใช้งานให้กับสาวกรถสปอร์ตไบค์ของ Honda ให้โดนใจที่สุดครับ

 

ช่วงล่างและการควบคุม (Yamaha YZF-R15)

 

          มาถึงหนุ่มหล่อค่ายน้ำเงิน Yamaha YZF-R15 ที่ซื้อใจไบค์เกอร์เมืองไทยไปได้ไม่น้อย กับการติดตั้งโช้คหน้า Up Side Down ที่ให้ฟิลลิ่งมุมมองให้กลายเป็นรถสปอร์ตได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยเจ้าตัวโช้คหน้านั้น ยังไม่สามารถปรับเซ็ทค่าใดๆ ได้ แต่ถ้าให้พูดถึงความหล่อที่ได้จากโช้คหน้าก็ถือว่าเฉียบเอาเรื่อง ต่อด้วยโช้คอัพหลังแบบ MonoShock ที่สามารถปรับค่าความแข็งอ่อนได้ ตามด้วยขนาดไซส์ยางที่อัพให้ใหญ่กว่าโฉมเก่า โดยมีขนาดยางหน้าอยู่ที่ 100/80 R17 ขนาดยางหลังอยู่ที่ 140/70 R17 และใช้ยาง IRC RX-01R Road Winner เป็นยางมาตรฐานเช่นเคยครับ แต่ในส่วนของท่านั่งของผู้ขับขี่ที่ถูกจัดให้มีท่านั่งแบบสปอร์ตจ๋าเลยก็ว่าได้ เพราะตำแหน่งแฮนด์ถูกย้ายลงไปยึดอยู่ใต้แผงคอแบบสปอร์ตรุ่นพี่ใหญ่ ในจุดนี้อาจทำให้ผู้ขับขี่บางท่านค่อนข้างมีอาการเมื่อยล้านิดหน่อย เวลาขับขี่เป็นเวลานาน แต่ด้วยสปิริตของคนที่ใจรักสปอร์ต เรื่องแค่นี้ถือว่าเป็นเรื่องจิ๊บๆ ครับ

 

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน

Honda CBR150R 2019

 

          จากที่เปรียบเทียบข้อมูลของทั้ง 2 รุ่น ไปแล้ว โดยภาพรวมเรียกได้ว่ากินกันแทบไม่ลงเลยทีเดียว เพราะด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีและสมรรถนะของทั้ง 2 ค่าย ทำให้ทั้ง 2 รุ่นนี้ มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างไม่ขาดไม่เกินกันเสียเท่าไหร่ โดยเริ่มมองจาก Honda CBR150R 2019 ที่พึ่งเปิดตัวกันไปไม่นานกับการอัพเกรดสมรรถนะใหม่หมดแทบจะทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ใหม่โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น เครื่องยนต์ใหม่ที่แรงจัดจ้านเอาเรื่อง ระบบช่วงล่างใหม่ที่ทำให้ไบค์เกอร์สัมผัสกับความหนึบได้มากกว่าเดิม และเทคโนโลยีความปลอดภัยที่เพิ่มเข้ามา แต่ก็ยังมีบางจุดที่เรียกได้ว่ายังไม่สุดพอ คงจะเป็นชุดโช้คอัพหน้าที่ยังคงเป็น Telescopic เหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือ สามารถปรับเซ็ตค่า Preload ได้ แต่ถึงอย่างไรนั้น ก็นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Honda ในคลาส 150 ซีซี. ที่จัดหนักจัดเต็มมาให้ตามสเปคที่เราได้นำมาให้ทุกคนได้อ่านกันครับ

 

Yamaha YZF-R15

 

          Yamaha YZF-R15 เรียกได้ว่าจากการที่อยู่ครองตลาดขึ้นแท่นสปอร์ตไบค์คลาสเริ่มต้นที่มีความคุ้มค่าเป็นที่สุดอีกคันหนึ่งที่เมืองไทยเคยมีมา แต่เมื่องานนี้เจอกับการเปิดตัวของคู่แข่งตัวยงอย่าง Honda CBR150R 2019 ที่เล่นเอาปรับเปลี่ยนทุกจุด แต่งานนี้ถือว่า YZF-R15 ยังคงไหวที่จะขึ้นแท่นพร้อมเป็นคู่แข่งตลอดการกับคู่ปรับในคลาสเดียวกันอย่าง CBR150R แต่ก็อย่างที่ว่า...ต่อให้อีกรุ่นดีแค่ไหน ก็ยังมีรุ่นที่ดีกว่าในบางจุด เหมือนกับที่เราได้กล่าวไว้ด้านบนว่า ในตัวของ Honda CBR150R 2019 ยังไม่มีการติดตั้งโช้คอัพหน้าแบบ Up Side Down มาให้ แต่เป็นโช้ค Telescopic ที่สามารถปรับเซ็ทค่า Preload ได้ แต่ในตัวของเจ้า Yamaha YZF-R15 ได้มีการติดตั้งโช้คหน้าแบบ Up Side Down มาให้ตั้งแต่ออกจากโรงงาน แต่ยังไม่สามารถปรับเซ็ทค่าใดๆ ได้ ก็คือว่างานนี้เจ๊าๆ กันไป ต้องให้ผู้ใช้งานจริงๆ เท่านั้น คือ ผู้ตัดสินใจครับ

 

ราคาค่าตัว

Honda CBR150R 2019

 

Yamaha YZF-R15

 

          มาปิดท้ายกันที่ส่วนของราคาค่าตัวของสุดหล่อทั้ง 2 รุ่น ระหว่าง Honda CBR150R 2019 กับการเปลี่ยนโฉมอีกครั้งในรอบหลายปี ที่ครั้งนี้อัดแน่นมาเต็มลำในราคาแนะนำเริ่มที่รุ่น STD ธรรมดาไม่มี ABS อยู่ที่ 92,000 บาท โดยมีให้เลือก 2 สีคือ สีดำ และสีน้ำเงิน ต่อมาในรุ่น ABS ที่มีการติดตั้งระบบไหสัญญาณกระพริบอัตโนมัติในยามที่เบรกกระทันหัน ในราคาค่าตัวที่ 99,000 บาท โดยมีเฉดสีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ ลายทีมแข่ง A.P. Racing Thailand และทีมแข่ง Repsol Honda ต่อด้วยเจ้า Yamaha YZF-R15 สปอร์ตไบค์หน้าหล่อ ที่เปิดตัวเฉดสีใหม่ไปเมื่อกลางปีที่แล้ว โดยมีราคาค่าตัวอยู่ที่ 97,000 บาท ราคาเดียวเฟี้ยวๆ ไปเลย และมีเฉดสีปี 2019 ให้เลือกอยู่ 3 สี คือ สีน้ำเงินดำ, เหลืองดำ และสีดำล้วน งานนี้ราคาแทบไม่เกินกันมากเลยครับ สงสัยคงต้องให้แฟนๆ ที่กำลังเล็งเป้าหมายที่อยากจะออกคลาส 150 มาขี่หล่อๆ ซักคัน เป็นผู้ตัดสินเสียแล้ว

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการแบทเทิลคู่ปรับสุดฮิตของคลาส 150 ซีซี. ที่ค่อนข้างห่างหายกันไปนานเลยทีเดียว เรียกได้ว่าการกลับมาของมวยคู่นี้ มีดุเดือดแน่นอน ระหว่างสปอร์ตไบค์คู่ขวัญเมืองไทยที่ทุกคนรอการกลับมาอีกครั้งอย่าง Honda CBR150R 2019 กับสปอร์ตไบค์ที่ทำให้ไบค์เกอร์เทใจให้ไม่อั้นอย่าง Yamaha YZF-R15 ที่มีสเปคโดยรวมที่กินกันแทบไม่ลง และค่าตัวที่ไม่เกินกันมากนัก ทำให้ 2 รุ่นนี้ พร้อมที่จะมอบความคุ้มค่าสำหรับเงินค่าตัวที่ผู้เลือกได้จ่ายไปโดยไม่เสียอารมณ์อย่างแน่นอนครับ ในครั้งต่อไป BoxzaRacing จะนำรถรุ่นไหนมาเปรียบเทียบให้ชมกันอีก รอติดตามชมได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook