เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 9 กรกฏาคม 2562 - 09:52

Lambretta สถาปัตยกรรมเครื่องบิน สู่ตำนานสกู๊ตเตอร์ตัวจริง สัมผัสความคลาสสิคได้แล้ววันนี้

 

          Lambretta (แลมเบรตต้า) รถสกู๊ตเตอร์ จากประเทศอิตาลี ที่มีประวัติยาวนานกว่า 70 ปี เรียกได้ว่าเป็นรถสกู๊ตเตอร์ระดับตำนานตัวจริง! กับการเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ในรุ่น  V Special ทั้ง V125 Special และ V200 Special...ความพิเศษของรถรุ่น V Special คือการออกแบบทั้งภายนอกและภายในมาได้อย่างลงตัว แม้ว่าจะเป็นรถรุ่นใหม่ แต่มีกลิ่นอายแบบฉบับความตำนานของ Lambretta คงอยู่ในทุกอณู ที่สำคัญ! การออกแบบโครงสร้างในรถรุ่นนี้ ได้นำแนวคิดของสถาปัตยกรรมเครื่องบินมาประยุกต์ใช้ และยังถูกพัฒนามาใหม่ให้ตอบโจทย์กับการใช้งานในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกันได้เลย!

 

 

          กว่าจะมาเป็น Lambretta (แลมเบรตต้า) รถสกู๊ตเตอร์ระดับตำนานในวันนี้ได้ มีเรื่องราวมากมายที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน เพราะฉะนั้น ลองแวะมาทำความรู้จักกับ Lambretta กันสักนิด...ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1922 บริษัท Innocenti  ที่ก่อตั้งโดย Ferdinando Innocenti ทำธุรกิจผลิตท่อเหล็ก ซึ่งถือเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในสมัยนั้น ได้ถูกระเบิดโรงงานเสียหายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้หลังจากจบสงคราม ในปี 1947 Innocenti ได้หันมาเริ่มต้นกับการทำรถสกู๊ตเตอร์ โดยใช้ทรัพยากรภายในโรงงานที่ยังเหลืออยู่ ผสมกับการนำความรู้ ความเชี่ยวชาญในการผลิตท่อเหล็กคุณภาพมาทำเป็นโครงสร้างของรถสกู๊ตเตอร์ ถือเป็นจุดกำเนิดของรถสกู๊ตเตอร์ระดับตำนาน ที่มีชื่อว่า Lambretta นั่นเอง! ที่สำคัญ! ยังได้ Cesare Pallavicino และ Pier Luigi Torre Pallavicino วิศวกรด้านการบินฝีมือดี ที่ออกแบบเครื่องบินมาแล้วมากมาย มาทำการออกแบบรถสกู๊ตเตอร์ Lambretta และนั่นจึงเป็นที่มาของคำที่ว่า ‘จากสถาปัตยกรรมเครื่องบิน สู่ตำนานสกู๊ตเตอร์ตัวจริง’ ภายหลังจากนั้น Lambretta  ก็ได้มีการพัฒนารถสกู๊ตเตอร์ออกมาอีกหลากหลายรุ่น และเป็นที่มีชื่อเสียงเรื่อยมานับแต่อดีตสู่ปัจจุบัน

 

Lambretta is back

 

          การกลับมาของ Lambretta ในรุ่น V-Special ทั้ง V125 Special และ V200 Special ที่แม้ว่าจะเป็นรถรุ่นใหม่ แต่การออกแบบยังคงกลิ่นอายแบบฉบับความตำนานของ Lambretta อยู่ในทุกอณู

 

 

          สำหรับเครื่องยนต์ได้มีการพัฒนามาใช้ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นแบบหัวฉีด เพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งานในยุคปัจจุบัน โดย Lambretta มีทีมงานวิศวกร และผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบและควบคุมการผลิตโดยเฉพาะ

 

 

          มาต่อกันที่ส่วนของโครงสร้างภายในรถรุ่น V Special ได้มีการออกแบบโครงสร้างของตัวรถ โดยนำเอาแนวคิดสถาปัตยกรรมการออกแบบเครื่องบินมาประยุกต์ในการพัฒนา  

 

 

          โครงสร้างตัวรถรุ่น V-Special ผลิตจากวัสดุเหล็กพิเศษ ซึ่งคานโครงเหล็กตรงกลางทำจากเหล็กที่มีความหนา 1.2 มิลลิเมตร อีกทั้งยังมีโครงสร้างแผ่นเหล็กที่ขยายทอดยาวออกมาด้านข้างเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวรถได้อย่างเต็มที่

 

 

          ส่วนภายนอกของรุ่น V Special ถูกพัฒนาและดีไซน์กันมาอย่างเข้มข้น จนออกมาเป็นดีไซน์ที่เรียบหรู ลงตัว แถมยังสามารถคงกลิ่นอายความตำนานของ Lambretta ไว้ได้ในทุกอณู ด้วยการเดินเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์แบบฉบับของ Lambretta  

 

 

          สำหรับชิ้นส่วนภายนอกของ V-Special ถูกออกแบบมาให้ใช้วัสดุพลาสติกชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติคงรูปได้ดี มีความแข็งแรงและทนทานต่อการใช้งาน ครอบทับโครงเหล็กแกร่งที่ซ่อนอยู่ภายในเอาไว้...ซึ่งการออกแบบมาในลักษณะนี้ มีข้อดีอย่างไรบ้าง ไปดูกัน 

 

 

1.เข้าถึงง่าย

          เข้าถึงง่ายในที่นี้ คือ สามารถถอดชิ้นส่วนเพื่อเข้าถึงเครื่องยนต์ได้ง่าย ง่ายต่อการซ่อมบำรุง แถมยังถอดล้างทำความสะอาดชิ้นส่วนได้ง่ายอีกด้วย

 

 

2.มีน้ำหนักเบา

          การเลือกใช้วัสดุตัวนี้ทำให้ไม่เป็นการเพิ่มน้ำหนักที่ไม่จำเป็นให้กับตัวรถ ส่งผลให้การขับขี่สามารถควบคุมตัวรถได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

3. แต่งง่าย

          การตกแต่ง Lambretta รุ่น V Special สามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้น เพียงแค่ถอดเปลี่ยนหรือสลับสีของชิ้นส่วนต่างๆ ก็สามารถสร้างเอกลักษณ์ให้รถของคุณไม่เหมือนใครได้แล้ว

 

แบบนี้...แค่นี้ก็กลายเป็นรถสีทูโทนหล่อๆ ไม่เหมือนใครได้แล้ว

 

แบบนี้ไง โทนขาวแดง ก็แจ่มไม่เบา

 

หรือแบบนี้แค่แต่งสีทูโทน แล้วเพิ่มสติ๊กเกอร์อีกหน่อย ก็จ๊าบเลย

 

 

          ไม่ว่าจะแต่งแบบไหนๆ Lambretta ก็คือ Lambretta ตำนานสกู๊ตเตอร์ตัวจริง! พร้อมแล้วหรือยัง? ที่จะ #แลมไปด้วยกัน

 

 

          ถ้าพร้อมที่จะมาเป็นชาวแลมฯด้วยกันแล้ว ก็สามารถสอบถามตัวแทนจำหน่าย Lambretta อย่างเป็นทางการตามรายชื่อนี้ได้เลยครับและสามารถติดตามข่าวสารจาก Lambretta Scooters Thailand ได้ที่ https://www.facebook.com/lambretta.th

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook