เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 6 กันยายน 2562 - 16:33

Yamaha XSR155 รีวิวมอเตอร์ไซค์สไตล์โมเดิร์นคลาสสิคเหนือกาลเวลา คู่ขาไบค์เกอร์สุดคูล

 

            Yamaha XSR155 (ยามาฮ่า เอ็กเอสอาร์ หนึ่งร้อยห้าสิบห้า) เปิดตัวไปแบบสดๆ ร้อนๆ ท่ามกลางกระแส Talk of the Town ของชาวไบค์เกอร์ทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ที่ให้การตอบรับการถือกำเนิดของสองล้อในสไตล์ Sport Heritage รุ่นเล็กจากค่าย Yamaha กันอย่างล้นหลาม จนเรียกได้ว่า เป็นการสานต่อประสบความสำเร็จของรถในตระกูลนี้ ต่อจากรุ่นพี่อย่าง XSR900 และ XSR700 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้าได้อย่างไร้ที่ติ

 

Yamaha XSR155 น้องใหม่แห่งตระกูล Sport Heritage

 

 

            สิ่งที่ Yamaha XSR155 ทำได้อย่างชัดเจนก็คือ การถ่ายทอด DNA ความเป็นมอเตอร์ไซค์ในเซ็กเม้นท์ที่ทางค่ายขนานนามว่า Sport Heritage ซึ่งมาพร้อมภาพลักษณ์อันโดดเด่นอันเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างภาพลักษณ์ในสไตล์คลาสสิคสุดเท่ สะกดทุกสายตา พร้อมอัดแน่นด้วยเครื่องเคียงอันทันสมัย ที่ช่วยดึงเอาประสิทธิภาพในการใช้งานออกมาได้อย่างเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องของขุมพลัง ช่วงล่าง หรือองค์ประกอบต่างๆ ที่มีความโดดเด่นไม่แพ้มอเตอร์ไซส์รุ่นไหนๆ เลยทีเดียว

 

ไฟหน้า LED พร้อมโลโก้บ่งบอกความเป็นล้อในตระกูล XSR

 

เรือนไมล์ทรงกลม สไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ประจำตระกูล

 

ไฟท้ายดวงย่อมๆ แต่ให้ทัศนวิสัยที่โดดเด่นเกินตัว

 

             แนวคิดการออกแบบของ Yamaha XSR155 มาภายใต้นิยาม “ขับเคลื่อนวิถีเดิม ให้ชีวิตไปได้ไกลกว่า” ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจที่ตอบโจทย์ไบค์เกอร์ยุคใหม่ได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว ด้านดีไซน์ของ Yamaha XSR155 นั้น โดดเด่นด้วยไฟหน้าทรงกลม ที่เปล่งประกายอันเด่นชัดด้วยชุดหลอด LED ซึ่งภายในโคมจะมีการบอกตัวตนที่แท้จริงด้วยโลโก้ XSR เช่นเดียวกับในส่วนของถังน้ำมันในทรงหยดน้ำสไตล์ย้อนยุค ที่ออกแบบมาให้รับกับสรีระของผู้ขับขี่ได้อย่างลงตัว สอดคล้องกับเบาะนั่งสไตล์คลาสสิคให้อารมณ์ความเป็นรถในสไตล์คาเฟ่เรเซอร์ได้แบบเต็มพิกัด พร้อมรับกับดีไซน์ของไฟท้ายขนาดย่อมแต่ทรงประสิทธิภาพอย่างลงตัว ซึ่งด้วยขนาดที่กะทัดรัด ส่งให้ Yamaha XSR155 มีน้ำหนักตัวเพียง 134 กิโลกรัม เท่านั้น แน่นอนว่าด้วยปัจจัยเหล่านี้ย่อมส่งผลต่อความคล่องตัวในการควบคุมไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ขุมพลัง 155 ซีซี. มีดีที่วาล์วแปรผัน VVA

 

 

               ด้านขุมพลังสำหรับ Yamaha XSR155 ยังคงเป็นบล็อคหลักพิกัด 155 ซีซี. 1 สูบ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่สร้างชื่อให้กับทางค่าย เช่นเดียวกับที่ประจำการอยู่ในสหายร่วมคลาสอย่าง Yamaha YZF-R15 และ MT-15 โดยมีการปรับรายละเอียดเพื่อให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งานที่ต้องการความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์สำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวันและออกทริปท่องเที่ยวในวันพักผ่อนได้อย่างลงตัว โดยมาพร้อมทีเด็ดอย่างระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่ช่วยเติมความเร้าใจในการขับขี่ได้อีกขั้น ให้กำลังสูงสุด 19 แรงม้า ที่ 8,900 รอบ/นาที และแรงบิด 14.7 นิวตัน-เมตร ที่ 7,000 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด พร้อม Slipper Clutch ที่ช่วยเติมประสิทธิภาพในการขับขี่ให้เหนือขึ้นไปอีกขั้น

 

โช้ก Upside Down ลงตัวทั้งสมรรถนะและความนุ่มนวล

 

 

             ช่วงล่างเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ทาง Yamaha มุ่งเน้น โดยเฉพาะกับรถในสไตล์ Sport Heritage ที่นอกจากจะต้องมีประสิทธิภาพในการทรงตัวที่ดีแล้ว ยังต้องโดดเด่นในเรื่องของความนุ่มนวลแบบรู้สีกได้ โดย Yamaha XSR155 มาพร้อมโช้คอัพหน้าแบบ Upside Down ขนาดแกน 37 มม. และโช้คอัพหลังแบบ Mono Shock พร้อมกระเดื่องทดแรง ยึดเข้ากับสวิงอาร์มอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา ส่วนระบบเบรกหน้ามาพร้อมคาลิเปอร์ 2 POT จับคู่จาน 267 มม. และคาลิเปอร์เบรกหลัง 1 POT พร้อมจาน 220 มม. ส่งท้ายด้วยยางบั้งที่ช่วยดึงภาพลักษณ์ของความเป็น Sport Heritage ออกมาได้อย่างเต็มพิกัด โดยไซส์ยางหน้าอยู่ที่ 110/70 R17 และยางหลังอยู่ที่ 140/70 R17 

 

ทรงพลัง คล่องตัว ขี่ง่ายและให้ความสนุกในทุกสถานการณ์

 

 

             เรียกได้ว่า...เป็นสัมผัสแรกที่ทาง BoxzaRacing ได้ทดลองขี่น้องใหม่ล่าสุดของมอเตอร์ไซค์ในตระกูล Sport Heritage อย่าง Yamaha XSR155 สิ่งแรกที่รู้สึกหลังจากที่ได้ลองคร่อม พร้อมกับพลิกตัวรถโยกไปโยกมาก็คือ น้ำหนักที่เบา อันนำมาซึ่งความรู้สึกที่กระชับ มีความคล่องตัวสูง ทันทีที่กดปุ่มสตาร์ทเครื่อง เสียงเครื่องยนต์ฮึมเบาๆ รู้สึกถึงพละกำลังที่รอการปลดปล่อย ตบเกียร์ ปล่อยคลัทช์เบาๆ ตัวรถค่อยๆ พุ่งตามคันเร่งที่เติมเข้าไป ลองพลิกรถดูเพื่อศึกษาคาแรกเตอร์ ต้องบอกเลยว่า คล่องตัวกว่าที่คิด จะพลิกซ้าย โยกขวาก็ทำได้ง่าย คล่องตัวสุดๆ หลังจากที่ทำความคุ่้นเคยกันพอสมควีรแล้ว ก็ได้เวลาในการจัดหนัก ทางผู้เขียนเริ่มเติมคันเร่งเข้าไปมากขึ้น ซึ่ง Yamaha XSR155 แสดงพลังให้เราได้เห็นอย่างสมน้ำสมเนื้อ โดยเฉพาะเรื่องของแรงบิดที่มีออกมาให้ใช้งานได้อย่างน่าประทับใจ ช่วยให้การเร่งแซงทำได้ง่าย ไต่ความเร็วได้อย่างทันอกทันใจ โดยหากลากเกียร์ 1 ยาวๆ ในช่วงสับเกียร์จาก 1 ไป 2 หากเผลอปล่อยคลัทช์พร้อมสวนคันเร่งอย่างรวดเร็ว อาจเหวอด้วยการการล้อหน้าลอยเล็กน้อย ซึ่งหากคุณเป็นไบค์เกอร์มือใหม่หรือมีประสบการณ์ยังไม่มากพอ ควรระวังตรงจุดนี้ด้วย 

 

 

              นอกจากเรื่องของพละกำลังที่ทำได้อย่างโดดเด่นแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนประทับใจในความเป็น Yamaha XSR155 ก็คือ เรื่องของช่วงล่างที่มีความหนึบแน่น (สำหรับผู้เขียนที่มีน้ำหนักราว 60 กก.) ทำให้รู้สึกมั่นใจในยามขับขี่ โดยเฉพาะในย่านความเร็วปานกลาง 80-100 กม./ชม. ที่ทำได้อย่างกลมกล่อม ซึ่งถือว่าตอบโจทย์สำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป รวมถึงออกทริปในวันพักผ่อนได้แบบสบายๆ แต่หากใช้ความเร็วสูงขึ้นไปกว่าที่กฏหมายกำหนด อาจมีกาการดีดดิ้นให้ต้องระวังบ้าง ซึ่งถือเป็นคอนดิชั่นที่ผู้ขับขี่ควรใช้วิจารณญาณและประสบการณ์ในการควบคุม ส่วนระบบเบรกนั้น เนื่องจากรถที่ทาง BoxzaRacing ได้รับมาทดลองขับขี่ เป็นรถใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านการใช้งาน ในช่วงแรกๆ อาจมีอาการไหลๆ ไปบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่หากรันอินผ้าเบรกและจานเบรกประมาณ 200 กม. ขึ้นไป ให้หน้าสัมผัสสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มที่แล้ว ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป โดยสิ่งหนึ่งที่อยากจะแนะนำเพิ่มเติม คือ การใช้ Engine Brake มาเป็นตัวช่วยสร้างแรงฉุด ซึ่งข้อดีของ Yamaha XSR155 คือ การมาพร้อม Slipper Clutch ที่เป็นตัวช่วยลดแรงกระชากในขณะที่ลดเกียร์อย่างรวดเร็ว ตรงจุดนี้ถือว่าช่วยเติมความสมูทในการใช้แรงฉุดจากเครื่องยนต์มาช่วยลดความเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ในภาพรวมแล้ว ถือว่า Yamaha XSR155 เป็นรถที่พละกำลังน่าประทับใจ ขี่สนุก ควบคุมได้ง่ายเป็นอันดับต้นๆ ในคคลาสเลยทีเดียว

 

Yamaha XSR155 กับค่าตัวโดนใจ 91,500 บาท เท่านั้น !

 

             Yamaha XSR155 มาพร้อมค่าตัวเพียง 91,500 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับไบค์เกอร์ทุกหัวระแหง ด้วยดีไซน์ที่มีความโดดเด่น บวกกับเทคโนโลยีอันทันสมัย และฟีลลิ่งการขับขี่ที่สร้างความประทับใจได้ในหลากหลายรูปแบบการเดินทาง คงไม่ใช่เรื่องแปลก หากคุณจะเป็นอีกคนหนึ่ง ที่พร้อมจะรับ Yamaha XSR155 เข้ามาเป็นสองล้อในครอบครองอีกสักคัน

 

Yamaha XSR155 ราคา 91,500 บาท 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook