เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 20 เมษายน 2563 - 11:44

Honda ADV 150 รีวิวฉบับกระเป๋า บอกเลยว่าไม่ได้เจ๋งแค่ดีไซน์ แต่ได้ใจในการใช้งานไปเต็มๆ

 

         ทันทีที่เปิดตัวไปแบบสายฟ้าแลบ มอเตอร์ไซค์ออโตเมติกสไตล์ใหม่อย่าง Honda ADV 150 (ฮอนด้า เอดีวี 150) ก็เข้ามาเป็นหนึ่งในสองล้อที่ครองใจไบค์เกอร์ได้เลยในทันที โดยแม้จะเพิ่งเปิดจำหน่ายไปเพียง 2 วัน แต่ก็สามารถสร้างยอดขายได้แบบถล่มทลาย ซึ่งส่วนหนึ่วงคงต้องยกให้กับ ความใจป้ำของค่ายฮอนด้า ที่กล้าจัดโปรโมชั่นราคาสุดช็อค ให้คนที่พร้อมเป็นเจ้าของ ได้สมใจในราคาและเงื่อนไขแบบไม่ต้องใช้เวลาคิดนาน

 

ระบบไฟ LED ตั้งแต่หัวจรดท้าย จัดเต็มความปลอดภัย

 

              หลังจากที่เปิดตัวไปในช่วงสายของวันที่ 26 ตุลาคม 2562 ทางค่าย Honda ก็ได้เชิญสื่อมวลชนกลุ่มแรก เข้าร่วมการทดลองขี่ Honda ADV 150 ที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้ากรุงเทพฯ โดยมีการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ให้เหมาะสม เสมือนการขับขี่ใช้งานทั่วๆ ไปในหลากหลายรูปแบบ พอให้ได้ฟีลลิ่งที่จะถ่ายทอดให้กับผู้ที่สนใจได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบในการพิจารณา โดยหากท่านต้องการรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถ สามารถเข้าชมได้ที่ ข้อมูล Honda ADV 150 ส่วนพื้นที่ตรงนี้ ขอเป็นการพูดในเชิงฟีลลิ่งการขับขี่ที่มีต่อ Honda ADV 150 ล้วนๆ ครับ

 

หน้าจอ LCD บอกค่าต่างๆ ได้เต็มรูปแบบ

 

แฮนด์อ้วน...ของดีที่มีเฉพาะ "รุ่นใหญ่" เท่านั้น

 

ชิลด์บังลม ปรับสูง-ต่ำได้

 

ช่องชาร์จไฟ 12 โวลต์ 

 

กุญแจ Smart Key

 

              ก่อนที่จะได้ทดลองขับขี่ มีหลายๆ คนเดินเข้ามาถามผมว่า ชอบอะไรเป็นพิเศษเกี่ยวกับ  Honda ADV 150 คันนี้ และผมตอบไปอย่างชัดเจนว่า "คาแร็กเตอร์" ของตัวรถ ซึ่งปัจจัยนี้แหละ เป็นจุดต่อยอดที่ช่วงส่งให้ Honda ADV 150 ดูน่าสนใจสำหรับไบเกอร์หลายๆ คน เพราะด้วยคาแร้กเตอร์ที่มาในแนวทางนี้ ย่อมส่งผลให้องค์ประกอบโดยรวม ได้รับการพัฒนาตามไปด้วย เช่น การใช้ยางในรูปแบบกึ่งเรียบกึ่งลุย ที่พร้อมตอบโจทย์ในสถานการณ์การขับขี่ที่หลากหลาย, การใช้แฮนด์อ้วน ที่มีคุณสมบัติด้านความแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยให้การควบคุมรถในเส้นทางที่ทุระกันดาร ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ที่ Honda ADV 150 ต้องให้สิ่งเหล่านี้มา เป็นเพราะคำว่า คาแร็กเตอร์ของตัวรถ นั่นเอง

 

ขี่คล่อง ทรงตัวได้ดี ทัศนวิสัยกว้าง

 

             ทันทีที่ได้ขึ้นคร่อม รู้สึกได้เลยว่าตัวรถนั้นค่อนข้างสูง ด้วยช่วงล่างสไตล์แอดเวนเจอร์ที่ออกแบบมาให้มีระยะยุบมากกว่ารถในคลาสเดียวกัน แม้จะไม่ถึงกับต้องเขย่ง แต่ก็มากกว่ามาตรฐานสำหรับรถทั่วไปในคลาส 150 ซีซี. อยู่ดี ผู้ขับขี่หน้าใหม่ คุณน้องคุณหนู เด็กแว๊น ที่สรีระยังไม่เต็มวัย อาจมีปัญหาได้บ้าง แต่ไม่ใช่สำหรับวัยทำงานที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ Honda ADV 150 อย่างแน่นอน โดยสิ่งที่ได้มาเป็นของแถมจากรถที่มีความสูง ก็คือ เรื่องของท่าทางการขับขี่ที่โปร่ง สบาย มีทัศนวิสัยในการมองเห็นที่กว้างไกล ซึ่งช่วยให้การขับขี่ทำได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และหากต้องเดินทางไกลๆ ด้วยท่านั่งในสไตล์นี้ จะช่วยลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

 

                รูปแบบจำลองเส้นทางการขับขี่ที่ทาง Honda จัดไว้ให้ ถือว่าหลากหลายเลยทีเดียว เริ่มจากการขับขี่สลาลอม รวมถึงจิมคาน่า ที่พิสูจน์ให้เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า แม้ช่วงล่างจะมีระยะยุบที่มากกว่าปกติ มีความสูงมากกว่ารถทั่วไป แต่แทบไม่ส่งผลต่อสมรรถนะในการทรงตัวที่ด้อยลงไปแม้แต่น้อย การเข้าโค้งในรูปแบบต่างๆ พลิกซ้าย ย้ายขวา ยังคงทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งหากเปรียบเป็นการขับขี่บนท้องถนนทั่วไป สามารถบอกได้อย่างเต็มปากเลยว่า Honda ADV 150 เป็นรถที่มีความคล่องตัวสูง สามารถควบคุมได้ง่าย ให้ความรู้สึกเชื่องมือด้วยระบบช่วงล่างและพื้นฐานโครงสร้างที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว แม้เรื่องพละกำลังอาจยังไม่ใช่จุดเด่นที่ต้องพูดถึงมากนัก แต่ช่วงล่าง และระบบเบรกที่มาพร้อมดิสค์เบรกคู่ และ ABS ในล้อหน้า เรียกได้ว่าเป็นพระเอกสำหรับ Honda ADV 150 เลยทีเดียว

 

 

                 อีกหนึ่งสเตชั่นที่อดพูดถึงไม่ได้ คือ การขับขี่ในสภาพเส้นทางที่ขุขระ หรือมีอุปสรรค เช่น ลอน หิน หรือสิ่งกีดขวาง การทำงานของช่วงล่างให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล และมีความมั่นคงมากกว่ารถทั่วๆ ไป สมกับสไตล์ของตัวรถ ที่ออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ใน 2 บุคลิก แม้อาจจะไม่ได้ลุยได้สุดขั้วเหมือนรถสไตล์แอดเวนเจอร์รุ่นใหญ่ แต่ Honda ADV 150 ถือเป็นจุดลงตัวที่ทุกๆ คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย กับความเป็นสกู๊ตเตอร์ออโตเมติกที่พร้อมจะโลดแล่นไปไหนก็ได้ โดยไม่มีปัจจัยใดๆ ให้ต้องกังวล หากเปรียบดั่งรถยนต์ก็คงเป็นอารมณ์ประมาณรถครอสโอเวอร์ ที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ลุยได้แบบสมบุกสมบันเหมือนรถในสไตล์ออฟโร๊ด แต่ก็สามารถเข้าถึงได้ในหลากหลายพื้นที่แบบที่ไม่ต้องคิดเยอะ ในชีวิตจริงแล้ว โดยส่วนตัวผม คงมีน้อยคนที่จะเอา Honda ADV 150 ไปลุยโหดๆ ในเส้นทางบุกภูเขา ลากเข้ากระท่อม แต่เชื่อเถอะว่า สองล้อรุ่นนี้ มีประโยชน์ต่อการใช้งานจริงๆ บนถนนเมืองไทยของคุณอย่างแน่นอน ไม่เชื่อลองพิสูจน์กันได้ บนถนนเส้นไหนก็ได้ ที่มีการก่อสร้าง หรือซ่อมแซมพื้นผิวจราจร แล้ว Honda ADV 150 จะแสดงคุณสมบัติที่โดดเด่นของตัวเองออกมาให้คุณได้เห็นอย่างแน่นอน

 

ช่องเก็บของใต้เบาะ 28 ลิตร เก็บหมวกกันน็อคเต็มใบได้สบายๆ

 

โช้กอัพคู่จาก Showa พร้อมซับแทงค์

 

จานเบรกขอบคลื่น ช่วยเติมประสิทธิภาพในการระบายความร้อน พร้อมจัดเต็มความปลอดภัยด้วย ABS

 

ขุมพลังต่อยอดจาก PCX โดยปรับคาแร็กเตอร์ให้เหมาะกับสไตล์ของรถมากยิ่งขึ้น

 

              มาถึงตรงนี้แล้ว ผมต้องขอแสดงความเสียใจสำหรับผู้ที่พลาดโอกาสการเป็นเจ้าของ Honda ADV 150 ในราคาสุดพิเศษที่ทางค่ายจัดให้ใน 2 วัน ที่เปิดตัว แต่สำหรับค่าตัว 97,900 บาท ที่ได้มาทุกองค์ประกอบระดับท้อปในคลาส ก็ยังคงเป็นราคาที่เรียกได้ว่าคุ้มค่าอยู่ดี เอาจริงๆ ถ้าคุณแค่ชื่นชอบสไตล์ของมัน ที่เหลือ...ผมว่าไม่มีอะไรให้ต้องคิดเยอะแล้วล่ะครับ

 

ขอขอบคุณภาพการทดลองขี่จาก www.motomotionthailand.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook