เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2563 - 17:51

Yamaha AEROX 155 2020 สปอร์ตออโตเมติกพันธุ์แรง ที่สุดของ DNA แห่งความเร้าใจ

 

          ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในช่วงที่ทั้งโลกยังคงต้องล็อคดาวน์เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติไวรัส Covid 19 แต่ทาง Yamaha โดย บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด จัดหนักสวนกระแสด้วยการส่ง Yamaha AEROX 155 2020 มอเตอร์ไซค์ออโตเมติกสายพันธุ์สปอร์ตออกมาลุยตลาด โดยหลังจากที่เปิดตัวได้ไม่นาน ทาง Yamaha ก็ได้เชิญชวน BoxzaRacing ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสัมผัสสมรรถนะของมอเตอร์ไซค์สปอร์ตออโตเมติกที่ได้ชื่อว่า เร้าใจที่สุดในคลาส เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อย รายละเอียดจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวเราไปชมพร้อมๆ กันครับ

 

 

         Yamaha AEROX 155 2020 จะมาพร้อม 6 สีสันใหม่ เน้นความเท่และดูโฉบเฉี่ยวไม่ซ้ำใคร โดยแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย นั่นก็คือ รุ่นสแตนดาร์ด, รุ่น R ที่เน้นความเป็นเรซซิ่ง ด้วยการติดตั้งชุดโช้กอัพหลังแบบมีซับแทงค์ และรุ่น ABS ที่จัดเต็มความหรูหราและความปลอดภัย ด้วยระบบเบรก ABS ที่ล้อหน้า (ส่วนล้อหลังมาในรูปแบบดรัมเบรกทั้ง 3 รุ่นย่อย) ซึ่งในรุ่นนี้ สิ่งที่เพิ่มเข้ามามากกว่า 2 รุ่นก่อนหน้า ก็คือ ระบบกุญแจแบบ Smart Key และระบบ Start & Stop System ที่เน้นเรื่องความประหยัดในการใช้งานได้มากขึ้นอีกขั้น (แต่ละรุ่นมีน้ำหนักต่างกันเล็กน้อย ตามอุปกรณ์เสริมที่ติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไป)

 

ระบบกุญแจแบบ Smart Key สำหรับรุ่น ABS

 

ส่วนในรุ่น R จะมาพร้อมโช้กอัพหลังแบบมีซับแทงค์

 

 

            Yamaha AEROX 155 2020 เน้นเส้นสายในการออกแบบที่มีความโฉบเฉี่ยว สื่อถึงความเป็นสปอร์ต และให้มุมมองที่ดูล้ำสมัยตั้งแต่หัวจรดท้าย พร้อมใส่ลูกเล่นต่างๆ เข้าไปมากมาย เพื่อความปลอดภัยและบ่งบอกถึงความมีสไตล์ เช่น ชุดไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED, หน้าปัดแบบดิจิตัล 5.8 นิ้ว ที่สามารถบ่งบอกค่าการทำงานต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน ซ่งความพิเศษสำหรับรุ่นปี 2020 คงหนีไม่พ้นเรื่องของสีสันที่เน้นความสดใส พร้อมสะกดทุกสายตา ด้วยการจับมือกับ 2 พันธมิตรใหญ่ อย่าง Garena และ Buriram United Esports เพื่อเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าผ่านตลาดเกมออนไลน์มากยิ่งขึ้น

 

ขุมพลัง Bluecore 155 ซีซี. ทีเด็ดแห่งสปอร์ตออโตเมติก

 

           พลังแห่งความเร้าใจ ถือเป็นอีกหนึ่งมัดเด็ดใน Yamaha AEROX 155 2020 ซึ่งมาพร้อมเครื่องยนต์ในรูปแบบ Bluecore แบบ 1 สูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ พิกัด 155 ซีซี. ที่ผ่านการออกแบบมาอย่างพิถีพิถันในทุกองค์ประกอบ ตั้งแต่การออกแบบ การเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็น ท่อไอดีแบบคอคอด กระบอกสูบ DiAsil + ลูกสูบ Forged และใช้ข้อเหวี่ยงแบบเยื้องศูนย์เพื่อลดอาการตบข้าง นอกจากนี้ยังเติมความเร้าจขึ้นไปอีกขั้นด้วยการติดตั้งระบบวาล์วแปรผัน VVA ซึ่งจะทำงานโดยใช้ลูกเบี้ยวที่แคมชาฟท์ไอดี 2 ชุด แบ่งเป็นแคมชาฟท์ที่ทำงานในรอบต่ำ เพื่อเรียกแรงบิดและพละกำลังในการออกตัว และแคมชาฟท์องศาสูง ที่จะรับช่วงต่อทำงานตั้แต่ 6,000 รอบ/นาที ขึ้นไป เพื่อปลดปล่อยพละกำลังสูงสุด โดยอัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องยนต์บล็อคนี้ ถูกกำหนดเอาไว้ที่ 10.5 : 1 สำหรับการสตาร์ทนั้น จะใช้ Smart Motor Generator ซึ่งเป็นทั้งมอเตอร์สตาร์ทและเป็นเจนเนอเรเตอร์ชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ในตัวเดียวกัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีเสียงรบกวนต่ำลง

 

จานเบรกขนาด 230 มม. พร้อม ABS ในรุ่น ABS

 

ในรุ่น R จะมาพร้อมจานดิสเบรกแบบหยัก

 

          โครงสร้างตัวรถมาในรูปแบบ Under Bone ท่อกลม ออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ โดยวางถังน้ำมันไว้ด้านล่าง เพื่อการขับขี่ที่มีเสถียรภาพและความคล่องตัวสูง มาพร้อมล้อขนาด 14 นิ้ว ใช้ยางน้าขนาด 110/80 และยางหลัง 140/70 ระบบเบรกมาพร้อมดิสค์เบรกหน้าขนาด 230 มม. พร้อม ABS (ในรุ่น ABS) ส่วนในรุ่น R จะใช้จานเบรกหน้าแบบหยัก เพื่อเติมอารณ์ความเป็นสปอร์ต และเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน ส่วนเบรกหลังนั้น จะมาในรูปแบบดรัมเบรก

 

 

           หลังจากที่รับทราบข้อมูลจากทีมเทคนิคของ Yamaha ก็ได้เวลาของการทดลองขับขี่เพื่อสัมผัสฟีลลิ่งแบบคร่าวๆ ณ Yamaha Riding Academy ซึ่งเป็นพื้นที่สั้นๆ พอขับจับอาการเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์เท่านั้น โดยสิ่งที่สัมผัสได้จาก Yamaha AEROX 155 2020 ตั้งแต่ขึ้นคร่อม และสตาร์ทเครื่องยนต์ก็คือ ความเงียบและสมูทในการสตาร์ท ซึ่งหากเราอยู่ในที่ที่เสียงดังๆ แทบไม่ได้ยินเสียงในขณะที่กำลังสตาร์ทเครื่องยนต์เสียด้วยซ้ำ นั่นเป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของการนำระบบ Smart Motor Generator มาใช้ ส่วนเครื่องยนต์นั้นก็สามารถเดินเบาได้อย่างราบเรียบ อันเป็นผลมาจากการออกแบบระบบภายในที่ผ่านกระบวนการคิดมาเป็นอย่างดีนั่นเอง

 

 

         ในช่วง 2-3 รอบแรกๆ ของการทดลองขี่ ทางครูฝึกให้ขี่เพื่อลองฟีลลิ่งในความเร็วไม่สูงมากนัก สิ่งที่สัมผัสได้ก็คือ การเร่งออกตัวสามารถทได้ดี แต่บิดคันเร่งเบาๆ รถก็พร้อมที่จะพุ่งไปข้างหน้า อาจจะไม่ได้รุนแรงจนน่าตกใจ แต่ในมอเตอร์ไซค์พิกัดเท่านี้ ก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อ โดยอีกสิ่งหนึ่งที่โดยส่วนตัวแล้ว ผมมองว่าเป็นจุดเด่นของ Yamaha AEROX 155 ก็คือ ความปล่องตัวในการขับขี่ ฟีลลิ่งในการเลี้ยว การเทในโค้งนั้น ให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากมอเตอร์ไซค์หลายๆ รุ่นอย่างชัดเจน ซึ่งหากคุณเป็นคนที่ชอบขี่รถที่มีความคล่องตัวสูง พลิกรถได้ง่าย ก็น่าจะถูกอกถูกใจ เช่นเดียวกับเรื่องของพละกำลัง แม้ในช่วงทางตรงของ Yamaha Riding Academy จะสั้นไปสักหน่อย แต่สิ่งที่สัมผัสได้ก็คือ อัตราเร่งที่สามารถทำได้อย่างน่าประทับใจ ให้ความสนุกในการขับขี่ได้ในแบบที่ควรจะเป็น ซึ่งหากลองมองแล้ว ถือว่าสามารถตอบโจทย์การใช้งานในหลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว

 

 

          Yamaha AEROX 155 2020 ถือว่าเป็นมอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งรุ่นที่ต้องยอมรับว่า "น่าใช้" ได้อย่างเต็มปาก ซึ่งไม่ใช่น่าใช้เพราะมีดีที่ตัวรถเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงในส่วนของบริการหลังการขาย ที่ทาง Yamaha กล้ารับประกันถึง 5 ปี หรือ หรือ 50,000 กิโลเมตร ซึ่งก็เรียกได้ว่า ใช้กันได้อย่างอุ่นใจแบบยาวๆ เลยทีเดียว

 

 

Yamaha AEROX 155 2020 

- รุ่น Standard สีดำ-แดง และ สีน้ำเงิน-ขาว ราคา 65,400 บาท

- รุ่น R สีเขียวและสีเทา-ฟ้า ราคา 68,400 บาท

- รุ่น ABS สีเทา-แดง กับ สีดำ-ฟ้า ราคา 75,900 บาท 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook