เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 21 มิถุนายน 2563 - 11:44

รีวิว Honda CT125 มอเตอร์ไซค์สำหรับคนชอบฉายเดี่ยว ขี่เที่ยวสไตล์ไหน ให้โดนใจสุดๆ

 

          ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในความสนใจ หลังจากที่ปล่อยสาวกสองล้อรอคอยกันมาอย่างยาวนาน สำหรับสายลุยรุ่นล่าสุดจากค่ายปีกนก ที่มาคราวนี้ เน้นอารมณ์ความมินิมอลแบบเต็มสูบ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของดีไซน์ ที่ผสานกลิ่นอายของมอเตอร์ไซค์ในครั้งอดีต คลุกเคล้ากับลูกเล่นและขุมพลังที่มีความทันสมัย ไว้เนื้อเชื่อใจได้ จนกลายมาเป็นส่วนผสมอันลงตัวภายใต้ชื่อ Honda CT125 (ฮอนด้า ซีที 125) นั่นเอง

 

Honda Classic Wing สัญลักษณ์แห่งตำนาน

 

           จะว่าไป Honda CT125 นับว่าเป็นมอเตอร์ไซค์รูปแบบใหม่ ในยุคปัจจุบัน หลังจากที่เราไม่ได้เห็นการผลิตมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบเช่นนี้ ออกมาจำหน่ายกว่า 30-40 ปี เข้าไปแล้ว นับเป็นจุดเิ่มต้นอันยิ่งใหญ่ของการ Reborn ที่ปลุกกระแสในวงการสอง้อให้กลับมาคึกคัก สวนกระแสเศรษฐกิจอีกครั้ง โดยความโดดเด่นที่แท้จริงในความเป็น Honda CT125 คงหนีไม่พ้นเรื่องของเรื่องของสไตล์ ที่มาพร้อมภาพลักษณ์ที่ดูเรียบง่าย แต่แฝงด้วยประโยช์ในสอยที่หลากหลาย ซึ่งน่าจะถูกอกถูกใจสายมินิมอลเป็นอย่างดี รวมไปถึงบรรดาสายชิค สายชิลที่นิยมชชอบกลิ่นอายของมอเตอร์ไซค์ในสไตล์คลาสสิค อันเป็นตำนานที่ทรงคุณค่า โดยองค์ประกอบที่บ่งบอกถึงความพิเศษของ Honda CT125 ก็คือ การนำโลโก้ตราปีกที่เรียกว่า Honda Classic Wing ที่เป็นตำนาน กลับมาใช้อีกครั้ง โดย Honda CT125 เป็นรุ่นแรกและรุ่นเดียวของมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า ที่จำหน่าย ณ ศูนย์ Honda Wing Center ที่ใช้เครื่องหมายการค้าสุดคลาสสิคนี้ (เดิมทีจะมีเฉพาะมอเตอร์ไซค์สายไลฟ์สไตล์ เช่น Monkey และ C125 ที่ขายเฉพาะใน CUB House เท่านั้น) 

 

 

            Honda CT125 ไม่ใช่มอเตอร์อเนกประสงค์ ที่เหมาะกับการใช้งานในเมืองเท่านั้น หรือเป็นแค่รถในสไตล์คลาสสิคที่มีดีแค่เรื่องของภาพลักษณ์เพื่อเน้นขี่เท่ๆ เท่านั้น แต่ยังสามารถตอบโจทย์สายที่ต้องการเปิดโลกในมุมมองใหม่ กับการขี่มอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ ด้วยองค์ประกอบของตัวรถที่ออกแบบมาอย่างกลมกล่อม ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟส่องสว่าง ที่ตอบรับกับยุคสมัยด้วยการใช้ไฟในรูปแบบ LED ตั้งแต่หัวจรดท้าย ซึ่งให้ทัศนวิสัยและความปลอดภัยที่ดีกว่า เช่นเดียวกับในส่วนของเรือนไมล์ที่ให้ความโดดเด่น สามารถบอกค่าการทำงานต่างๆ ได้อย่างที่ต้องการ แฮนด์บาร์มาในรูปแบบยกสูง ช่วยให้การควบคุมรถทำได้ง่าย และยังช่วยลดอาการเมื่อยล้าสำหรับการเดินทางไกลๆ อีกด้วย

 

เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 125 ซีซี. ขุมพลังที่ใครๆ ก็ไว้ใจ 

 

กรองอากาศและท่อไอเสียทรงสูง ลุยได้สมบุกสมบันมากขึ้น

 

            ขุมพลังของ Honda CT125 แม้จะเป็นแบบ 4 จังหวะ 125 ซีซี. บล็อคเดียวกันกับรถแม่บ้านยอดขายอันดับหนึ่งตลอดกาล แต่เรื่องของพละกำลังและการตอบสนองนั้น ทางฮอนด้ากลับพัฒนามาให้ต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยสำหรับ Honda CT125 จะเน้นไปที่การปลดปล่อยพละกำลังในช่วยรอบต้น เร่งความเร็วได้ง่าย ให้อัตราการตอบสนองที่ดี ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์สำหรับคนที่ต้องการนำไปลุยท่องเที่ยวเส้นทางที่ยากจะเข้าถึง เช่นเดียวกับการปรับอัตราทดของระบบส่งกำลัง ที่มาในรูปแบบเกียร์วน 4 สปีด คลัทช์อัตโนมัติ (คลัทช์เท้า) ซึ่งหากว่ากันในเรื่องของชื่อชั้นสำหรับเครื่องยนต์บล็อคนี้แล้ว เรื่องของความทนทาน คงไม่ต้องพูดถึง ใช้งานกันหายห่วงอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีการจัดองค์ประกอบต่างๆ มาเพื่อให้สามารถลุยไดมากขึ้น เช่น การเพิ่มการ์ดแคร้งเครื่องยนต์, การใช้ท่อไอเสียและกรองอากาศที่ติดตั้งในตำแหน่งสูง, ถังน้ำมันขนาดใหญ่ที่มาพร้อมความจุ 5.4 ลิตร

 

โช้กหน้าระยะยุบ 110 มม. พร้อมยางหุ้มกันฝุ่น

 

ดิสเบรกหน้า - หลัง พร้อม ABS ที่ล้อหน้า เติมความปลอดภัยไปอีกขั้น

 

ยางบั้งจากโรงงาน...ตอบโจทย์สายลุย

 

               ส่วนในเรื่องของช่วงล่างและระบบรองรับของ Honda CT125 นั้น เรียกได้ว่าจัดเต็มพร้อมตอบโจทย์สายลุย สายเดินทางด้วยโช้กอัพพร้อมยางกันฝุ่น ที่มีระยะยุบมากถึง 110 มม. ในส่วนของบังโคลนและเครื่องเคียงต่างๆ ใช้เป็นโลหะที่ตอบโจท์ในเรื่องความแข็งแรง สมบุกสมบัน ส่วนเรื่องของระบบเบรกที่ให้มานั้น เป็นแบบดิสค์เบรกคู่ พร้อม ABS ที่ล้อหน้า เพื่อการควบคุมที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยในยามฉุกเฉิน ยางที่ให้มานั้น เป็นแบบกึ่งบั้งที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานทีหลากหลายมากยิ่งขึ้น

 

แฮนด์สูง เบาะใหญ่ นั่งสบาย ขี่ไกลๆ ก็เมื่อยแหละ...แต่เมื่อยน้อยกว่ารถแฮนด์เตี้ย + เบาะแคบ

 

 

               สิ่งที่ขัดใจหรือเป็นข้อสงสัยของหลายๆ คนในตัว Honda CT125 ก็คือ เบาะนั่งที่มาในแบบตอนเดียว ส่วนในด้านหลังนั้นเป็นถาดสำหรับวางสัมภาระ ซึ่งทางค่ายให้เหตุผลการออกแบบว่า ต้องการให้ผู้ขับขี่ได้สนุกกับการเดินทางอย่างเต็มที่ ตามคอนเซ็ปท์ที่วางเอาไว้ว่า "ขี่คนละคัน...มันส์กว่า" ดังนั้นก็คงจะเป็นเรื่องที่ดี ถ้าคุณจะมีโอกาสได้ขี่มอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยวร่วมกับคนรัก หรือเพื่อนร่วมก๊วนที่แต่ละคน สามารถปลดปล่อยความสนุกของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเมื่อฟังดูแล้ว มันก็สมเหตุสมผล เพราะการขับขี่แบบมีคนซ้อน อาจไม่ใช่เรื่องสนุกสำหรับทุกคนเสมอไป เพราะนอกจากจะต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นเพราะมีอีกหนึ่งชีวิตที่ต้องรับผิดชอบแล้ว ประสิทธิภาพในการควบคุมรถ ยังด้อยลงไปแบบมิอาจปฏิเสธได้อีกด้วย ก็ถือเป็นแนวคิดในการออกแบบที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่โดยส่วนตัวผู้เขียนแล้ว ถือว่า "กดเลิฟ" ให้เลยแหละ

 

คุณจุฑามาศ อินปริงกานันท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานสื่อสารการตลาด บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ให้ข้อมูลที่น่าสนใจก่อนทดลองขับขี่

 

 

          สำหรับการทดลองขับขี่ Honda CT125 ในครั้งนี้ ทางฮอนด้าจำลองสถานที่สำหรับการขี่แนวแอดเวนเจอร์แบบเบาๆ ให้ชิมลาง แม้ว่าจะไม่ได้ลองกันแบยาวๆ แต่ก็มีข้อมูลที่พอจะถ่ายทอดให้ผู้ที่สนใจได้ทราบกัน เรื่องของดีไซน์คงไม่ต้อพูดอะไรกันมาก งานนี้ถูกใจก็กดไลค์ ไม่ชอบก็ปล่อยผ่าน แต่โดยส่วนตัวผู้เขียนก็ต้องบอกเลยว่า เวลาได้เห็นอะไรที่แปลกๆ ใหม่ๆ มันก็ยอมรู้สึกว้าวเป็นธรรมดา ยิ่งอะไรที่ให้ความมินิมอลเช่นนี้ ต้องยอมรับเลยว่า...มันดูน่าสนใจแบบไม่ฉาบฉวย ยิ่งเรื่องเครื่องยนต์กลไกที่อยู่ในระดับไว้เนื้อเชื่อใจได้ ก็ยิ่งทำให้ความมั่นใจในการเดินทางนั้นมีมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องมองเรื่องความเร็ว ไม่ต้องสนใจว่าจะถึงเมื่อไหร่ แต่ใช้เวลาเสพความสุขระหว่างการเดินทางให้เต็มที่กับเพื่อนฝูงหรือคนรู้ใจจะดีกว่า

 

 

          ในส่วนของท่านั่ง ด้วยแฮนด์ที่ยกสูงแบบนี้ ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายอย่างบอกไม่ถูก พาให้ย้อนไปถึงในยุครุ่งเรื่องของมอเตอร์ไซค์แบบ 2 จังหวะ ที่มีรถบางรุ่นที่มาพร้อมดีไซน์เช่นนี้ ส่วนเบาะมีความสูงจากพื้นถึง 800 มม อาจจะดูสูงสำหรับรถเล็ก แต่เทียบกับไซส์ของนักขี่ทั่วๆ ไปแล้ว จัดว่า...กำลังดี สิ่งที่มีความโดดเด่นใน Honda CT125 ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องความง่ายในการควบคุม การเลี้ยวในที่แคที่ทำได้อย่างคล่องตัว ด้วยการออกแบบให้มีระยะเทรลที่เหมาะสม รวมทั้งมีน้ำหนักที่จัดว่าเบา แม้ว่าจะใช้โลหะเป็นส่วนประกอบค่อนข้างมาก อีกหนึ่งจุดเด่น คือ กำลังในรอบต่ำ ซึ่งนอกจากจะให้อัตราเร่งที่ดีแล้ว ยังให้ประสิทธิภาพในการปีนไต่ที่ดีขึ้นด้วย แต่หากมีข้อควรระวังสำหรับนักลุยทั้งหลาย คือ ด้วยความที่ Honda CT125 มาพร้อมระบบส่งกำลังในรูปแบบคลัทช์อัตโนมัติ ซึ่งจะทำงานในจังหวะเดียวกับที่เราจะตบเท้าเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งจะมีจังหวะสั้นๆ ที่การตัดต่อกำลังจะมีช่องว่างเพียงเสี้ยววิ. อันนี้คงไม่มีปัญหาสำหรับการขี่ทั่วไป แต่สำหรับการปีนไต่เน้น หากคุณกำลังยืนขี่อย่างสนุกสนาน มันมีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีบางจังหวะที่ส้นรองเท้าเผลอไปเกี่ยวอยู่กับคันเกียร์ จนอาจเกิดแรงกดมากพอที่จะทำให้ระบบคลัทช์ทำงาน ซึ่งส่งผลให้กำลังจากเครื่องยนต์สู่ระบบส่งกำลังถูกตัดไปและทำให้เกิดอาการเหวอในขณะที่กำลังไต่เนินอย่างเมามันส์ได้ งานนี้คงต้องอาศัยประสบการณ์และความรอบคอบส่วนบุคคลสักเล็กน้อย

 

Honda CT125 กับ 2 รุ่นพิเศษจาก CUB House

 

          เอาล่ะ...มาถึงปัญหาโลกแตกของ Honda CT125 โดยหลังจากที่ผมลงราคาจำหน่ายในเพจ ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ มากมาย ในเรื่องตรงนี้ ต้องเรียนตามตรงเลยว่า เป็นความคิดที่นานาจิตตัง ซึ่งถ้าหากมองว่าการซื้อมอเตอร์ไซค์พิกัด 125 ซีซี. สักคัน ในราคาแตะๆ 85,000 บาท อาจรู้สึกวาราคาสูงเอาเรื่อง แต่หากมองในเรื่องของการได้สัมผัสสไตล์ที่แตกต่าง การใช้งานที่หลากหลาย คุณค่าแห่งความเป็นมอเตอร์ไซค์สไตล์คลาสสิคแท้ๆ ที่มีความโดดเด่น และถูกแต่งแต้มด้วยองค์ประกอบที่มีความเหมาะสมในหลายๆ ด้าน ค่าตัวแนะนำที่ 84,900 บาท ของ Honda CT125 โดยส่วนตัวผมมองว่าไม่ได้สูงจนเกินไปสำหรับคนที่ชื่นชอบความพิเศษที่ทางค่ายใส่มาให้ ซึ่งฮอนด้าจัดช่องทาการจำหน่าย Honda CT125 ไว้ทั้งที่ Honda Wing Center และ CUB House ส่วนถ้าหากใครที่ต้องการสัมผัสความพิเศษที่เหนือกว่า ทางค่าย Honda ยังจัด Honda CT125 ในรูปแบบพิเศษให้เลือกซื้อเฉพาะที่ CUB House อีก 2 เวอร์ชั่น นั่นก็คือ Honda CT125 City Trail สีแดงโกลวิงเร้ด ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 100 คัน ราคาแนะนำ 95,900 บาท และ Honda CT125 Country Trekking สีน้ำตาลแมทเฟรซโก้บราวน์ มีจำนวนจำกัดเพียง 50 คัน ราคาแนะนำ 108,900 บาท 

 

 

ข้อเสนอพิเศษเฉพาะช่วงเปิดตัว

1. ดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 0.59% เท่านั้น สำหรับ Honda CT125 ทุกรุ่น

2. พิเศษเมื่อซื้อรุ่นแต่ง City Trail และ Country Trekking ที่ร้าน CUB House ทุกสาขา รับทันทีหมวกกันน็อก Bell Helmet Custom 500 Series พร้อมด้วยประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปี (เมื่อซื้อตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2563)

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook