เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 14 กรกฏาคม 2563 - 23:21

Yamaha WR155 R สองล้อคันใหม่คู่ใจสายลุย เบา คล่อง คอยโทรลง่าย ได้ใจชาวออฟโร๊ด

Yamaha WR155 R (ยามาฮ่า ดับบลิวอาร์ 155 อาร์)

 

        เป็นอีกหนึ่งกระแสที่มาแรงแซงทุกข่าวในวงการมอเตอร์ไซค์ กับการเผยโฉมของสองล้อสไตล์เอนดูโร่ที่ไบค์เกอร์สายลุยต่างรอคอย นั่นก็คือ Yamaha WR155 R (ยามาฮ่า ดับบลิวอาร์ 155 อาร์) ที่งานนี้ทางค่ายเอาจริงด้วยการงัดสเปคระดับท็อปคลาส เฉกเช่นโฉมที่จำหน่ายในยุโรปอย่าง Yamaha WR125 ซึ่งมาพร้อมองค์ประกอบที่เรียกได้ว่าพรีเมี่ยมตั้งแต่หัวจรดท้าย เพื่อรองรับการขับขี่ในสไตล์สุดเร้าใจ ชนิดที่ว่า โหดแค่ไหน...ก็ไม่มีหวั่นเกรง กันเลยทีเดียว

 

สัดส่วนลงตัวตั้งแต่หัวจรดท้าย หล่อ เท่...สไตล์ตัวแข่ง

 

          นี่เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เปิดให้ได้ทดลองขับขี่ Yamaha WR155 R ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะเปิดตัวในวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ในงาน Motor Show 2020 โดยการทดลองขับขี่ในครั้งนี้ จัดขึ้นที่รึคแคร์ ปาร์ค ถ.สุวินทวงศ์ สถานที่ที่เหมาะกับการขับขี่ในสไตล์เอนดูโร่อย่างแท้จริง ด้วยสภาพเส้นทางที่มีลักษณะคล้ายๆ กับสนามแข่งในรูปแบบโมโตครอส ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงสมรรถนะของตัวรถ Yamaha WR155 R ได้เป็นอย่างดี ว่าสายลุยรุ่นเล็กผู้นี้ ในเวอร์ชั่นที่ออกมาจากโรงงาน จะพร้อมแค่ไหนสำหรับการลุยโหดๆ แบบนี้

 

ไฟหน้า ไฟท้าย เรือนไมล์ มีให้ครบๆ ขี่ลุยก็ดี ขี่ใช้งานบนถนนก็ไม่มีอะไรต้องกังวล

 

ถังน้ำมัน 8.1 ลิตร พร้อมฝาปิดเซฟตี้ กันการรั่วไหล หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

 

           อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่า Yamaha WR155 R ใชพื้นฐานมาจาก Yamaha WR125 ที่จำหน่ายและได้รับความนิยมอย่างสูงจากสายลุยในแถบยุโรป ดังเราจะเห็นได้จากการมีกลิ่นอายความเป็นยุโรปใส่เข้าปเบาๆ เช่น ตำแหน่งของท่อไอเสียที่อยู่ด้านซ้าย เช่นเดียวกับชุดจานเบรก Braking ที่เป็นแบรนด์ดังของประเทศอิตาลี ข้อดีของการใช้พื้นฐานในสไตล์ยุโรปก็คือ เรื่องของวัสดุต่างๆ ที่นำมาใช้ เรียกได้ว่ามีเกรด ดูดีมีราศี ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นจุดเด่นของแบรนด์ Yamaha ในหลายๆ รุ่น

 

ขุมพลังเดียวกับ Yamaha YZF-R15 พร้อมปรับการทำงานของ VVA และปราศจาก Slipper Clutch

 

หม้อน้ำทรงตั้ง พร้อมการ์ดกันกระแทก ล้มเบาๆ...เอาอยู่

 

ท่อไอเสียฝั่งซ้าย บ่งบอกถึงกลิ่นอายความเป็นยุโรป

 

 

           เครื่องยนต์ของ Yamaha WR155 R แม้จะเป็นพิกัด 155 ซีซี. 1 สูบ 4 จังหวะ บล็อคเดียวกับที่ประจำการอยู่ใน Yamaha YZF-R15, MT-15 รวมถึง XSR-155 แต่ได้รับการปรับองค์ประกอบให้มีความเหมาะสมกับการขับขี่ในแนววิบากมากยิ่งขึ้น เช่น การตัดระบบ Slipper Clutch ออก เนื่องจกไม่ใช่ระบบที่เหมาะกับการขับขี่สำหรับรถแนวนี้ มีการปรับระบบวาล์วแปรผัน VVA (Variable Valve Actuation) ให้ทำงานในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำลง จากเดิม VVA จะทำงานที่ 7,400 รอบ/นาที แต่สำหรับ Yamaha WR155 R ระบบ VVA จะทำงานในช่วง 6,900 รอบ/นาที เพื่อการรีดเค้นกำลังอย่างเหมาะสมกับการขับขี่ในทางฝุ่น ด้านองค์ประกอบอื่นๆ ของ Yamaha WR155 R ก็ถือว่าทได้น่าสนใจทีเดียว เริ่มจากชุดล้อที่มาในแบบซี่ลวด 36 ซี่ ซึ่งตอบโจทย์สายคัสตอมที่อยากจะเปลี่ยนรูปแบบของ Yamaha WR155 R ให้กลายมาเป็นรถในแนวโมตาร์ด โดยขอบล้อที่ให้มานั้น ทำจากอลูมิเนียมของดีจากแบรนด์ DID รัดด้วยยางวิบาก ด้านหน้าขนาด 2.75-21 นิ้ว และหลังขนาด 4.10-18 นิ้ว ที่พร้อมรองรับทั้งการขับขี่ในทางวิบาก และการขับขี่บนถนน โดยทางทีมงานยืนยันมาอย่างหนักแน่นว่า Yamaha MT-15 ทำความเร็วได้เท่าไหน วิ่งบนถนน Yamaha WR155 R ก็สามารถทำความเร็วได้ไม่ต่างกัน

 

ชุดจานเบรก Braking ของแบรนด์เนมจากแดนมักกะโรนี

 

โช้กอัพแบบ Gas Charge ปรับพรีโหลดได้ 5 ระดับ จาก KYB Japan

 

           ระบบช่วงล่างของ Yamaha WR155 R เป็นของจากแบรนด์ KYB Japan มาในรูปแบบโช้กอัพหน้าเทเลสโคปิค แกนขนาด 41 มม. จับคู่กับโช้กอัพหลังเดี่ยวแบบ Gas Charge พร้อมกระเดื่องทดแรง ที่สามารถปรับพรีโหลดได้ถึ 5 ระดับ ซึ่งความโดดเด่นของโช้กอัพในรูปแบบนี้ก็คือ สามารถคงประสิทธิภาพการทำงานได้ในทำองศา ไม่ว่าจะเอียงรถ ยกหน้า กดหน้า โช้กก็ยังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิม อีกทั้งยังลดอาการยันของตัวโช้ก เมื่อมีการกระแทกอย่างรุนแรงในขณะที่จั๊มพ์เนิน ความสูงจากเครื่องยนต์ถึงพื้นอยู่ที่ 245 มม. ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการขับขี่ทุกรูปแบบ ส่วนความสูงเบะสเปคที่จำหน่ายในประเทศไทยอยู่ที่ 880 มม. ไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับรูปแบบของตัวรถ เมื่อรวมกับน้ำหนักเพียง 134 กก. นั่นหมายความว่า Yamaha WR155 R จะเป็นมอเตอร์ไซค์แนววิบาก ที่สามารถขับขี่ได้ง่าย และให้ความคล่องตัวสูงนั่นเอง

 

ลีลาแชมป์ประเทศไทย...เบน ประสิทธิ์ ฮัลเกรน รู้เลย...รถเดิมๆ ไปได้ไกลแค่ไหน !

 

           ก่อนที่จะได้ทดลองขับขี่ Yamaha WR155 R ทางค่ายมีโชว์พิเศษจาก เบน ประสิทธิ์ ฮัลเกรน นักบิดลูกครึ่งไทย -นอร์เวย์ แชมป์ประเทสไทยในรายการ FMSCT Thailand Super Cross มาวาดลวดลายให้สื่อมวลชนได้รับชม พร้อมสำแดงประสิทธิภาพที่แท้จริงของ Yamaha WR155 R ออกมาให้ทุกคนได้เห็น ซึ่งเมื่อเทียบความเป็นรถที่ออกมาจากโรงงานแล้ว ต้องยอมรับว่า Yamaha WR155 R เป็นรถที่มีความโดดเด่นไปไกลกว่าที่จินตนาการไว้จริงๆ

 

ครูเป็ด วรวุฒิ พุธโธ นักแข่งระดับตำนานของ Yamaha นำทีมแนะเทคนิคการขับขี่

 

 

           สำหรับการทดลองขี่ ทาง Yamaha เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องของการแนะนำเทคนิคการขับขี่ โดยครูเป็ด วรวุฒิ พุธโธ และครูตั้น เดชา ไกรศาสตร์ รวมถึงจัดอุปกรณ์เซฟตี้ไว้รองรับอย่างครบถ้วน สัมผัสแรกที่ BoxzaRacing ได้ทดลองคร่อม Yamaha WR155 R ดูจากตัวเลขความสูงเบาะที่ 880 มม. อาจดูเหมือนเยอะ แต่เมื่อลองคร่อมรถจริงๆ แล้ว กลับไม่ได้สูงอย่างที่คิด ส่วนหนึ่งมาจากช่วงล่างของรถแนวนี้ที่สามารถยุบได้เยอะ อีกส่วนก็คงมาจากเรื่องของสัดส่วน น้ำหนัก รวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่ทำออกมาได้อย่างเหมาะสม เข้ากันกับสรีระของคนไทยได้เป็นอย่างดี ถังน้ำมันเป็นขนาด 8.1 ลิตร ที่ทางผู้ผลิตเคลมว่าวิ่งได้ไกลกว่า 350 กม./ถัง เข้าป่าไกลๆ ได้แบบหายห่วง ไมต้องง้อถังน้ำมันสำรอง 

 

แม้ผู้ขี่จะประสบการณ์น้อย แต่บอกได้เลยว่า...ด้วยขนาดและน้ำหนักของตัวรถ ทำให้ขี่ไม่ยากเหมือนที่คิด

 

             โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่ใช่คนที่เชี่ยวชาญในด้านการขี่ทางุ่นมากนัก แต่สำหรับการขับขี่  Yamaha WR155 R ในครั้งนี้ ผมกล้าพูดได้เต็มปากเลยว่า ตัวรถ Yamaha WR155 R ออกแบบมาให้ผมได้สนุกกับการขับขี่ในเส้นทางวิบกได้มากทีเดียว ด้วยลักษณะและน้ำหนักของตัวรถที่ค่อนข้างเบา ทำให้สามารถบังคับ ควบคุมรถได้ง่า แม้ว่าจะขับขี่ในเส้นทางที่ค่อนข้างลื่น ด้วยพื้นดินกึ่งทราย ช่วงล่างและยางที่ติดมาให้จากโรงงาน สามารถรองรับการขับขี่ได้ดีกับผู้ขับขี่ที่มีทักษะในระดับเริ่มต้น หรือแม้แต่ผู้ขับขี่ที่มีเทคนิคเฉพาะตัวในระดับสูง ก็จะยิ่งสนุกกับการขับขี่ขึ้นไปอีก เครื่องยนต์ให้การตอบสนองที่ดีและต่อเนื่อง สัมผัสได้ถึงพลังและการต่อเกียร์ที่กำลังไม่ขาดหายในช่วงรอยต่อ จะเร่งออกโค้ง หรือดันลอยขึ้นเนิน ก็ทำได้แบบสบายๆ ไม่มีอิดออด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสายลุยหน้าใหม่ ที่อยากจะเริ่มต้นเข้าสู่แวดวงการขับขี่มอเตอร์ไซค์ในแนวออฟโร๊ดอย่างจริงจัง

 

Yamaha WR155 R ราคา 105,000 บาท

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook