เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 7 ธันวาคม 2565 - 14:33

Yamaha MT-15 ที่สุดแห่งความเร้าใจ สไตล์สปอร์ตเน็คเก็ต

     เน็คเก็ตไบค์เป็นอีกหนึ่งสไตล์รถจักรยานยนต์ที่มีปราดเปรียว และคล่องตัวสูง ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่สวยงามโดนใจวัยเฟี้ยว จึงทำให้เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “เน็คเก็ตไบค์” คืออีกหนึ่งสไตล์ยอดฮิตในแห่งยุค และในครั้งนี้ BoxzaRacing ขอแนะนำ “สปอร์ตเน็คเก็ตไบค์” อย่าง Yamaha MT-15 น้องเล็กตระกูล MT-Series ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์สุดเจ๋งตั้งแต่หัวจรดท้ายและสมรรถนะสุดเร้าใจ ซึ่งจะเป็นยังไงนั้นตามไปดูกันได้เลย

 

Yamaha MT-15 น้องเล็กตระกูล MT-Series 

    Yamaha MT-15 ปี 2022 มาพร้อมกับดีไซน์สปอร์ต โฉบเฉี่ยว ที่ถอดแบบมาจากบิ๊กไบค์รุ่นใหญ่ตระกูล MT-Series ไม่ว่าจะเป็น ไฟส่องสว่างด้านหน้าแบบ Mono Focus LED ช่วยให้มองเห็นชัดเจนทุกระยะการขับขี่ ด้านท้ายไฟเบรคและไฟท้ายเป็น LED สว่างชัดทั้งกลางวันและกลางคืน ตัวรถเป็นแบบเปลือยโชว์เครื่องยนต์ เสริมความดุดันที่อกล่าง หน้าปัด NEGATIVE LCD  มีตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์ พร้อมไฟแจ้งเตือนและสัญลักษณ์ฟังก์ชั่นทุกการใช้งาน 

 

 

เต็มสมรรถนะด้วยขุมพลัง 155 ซีซี เกียร์สปอร์ต 6 สปีด

     ด้านขุมพลัง Yamaha MT-15 ปี 2022 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 155 cc. สูบเดี่ยว (กระบอกสูบ 58.0  x ระยะชัก 58.7 มม) 4 จังหวะ คลัชท์มือ เกียร์ 6 สปีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ SOHC 4 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA เสริมสมรรถนะให้ตัวรถมีแรงบิด และกำลังของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำไปจนรอบสูง ให้กำลังอัด 11.6 : 1 พละกำลังสูงสุด 18.9 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 14.4 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 10 ลิตร

 

มิติตัวรถและช่วงล่าง

      สำหรับมิติตัวรถ Yamaha MT-15 ปี 2022 มีขนาดอยู่ที่ 800 x 1,965 x 1,065 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ความสูงจากพื้นถึงเบาะอยู่ที่ 810 มม. และน้ำหนักตัว 133 กก. ส่วนระบบกันสะเทือนมาพร้อมกับโช้คอัพหน้าเทเลสโคปิคแบบหัวกลับ และโช้คอัพหลังหลังเดี่ยว ระบบเบรกดิสก์หน้า/หลัง อยู่คู่กับล้อแม็ก 10 ก้าน หน้า/หลัง สไตล์สปอร์ตเน็คเก็ต รัดด้วยยาง  หน้าขนาด 110/70-17 M/C 54S หลังขนาด 140/70-17 M/C 66S

 

Yamaha MT-15 คล่องตัว ตอบโจทย์การใช้งานในเมือง

      จากที่ได้ลองขับขี่ในครั้งนี้เมื่อได้อยู่บนอานของ Yamaha MT-15 ปี 2022 ได้เลยว่าเป็นรถมีเบาะนั่งนุ่มสบายทั้งผู้ขับขี่และคนซ้อน เบาะนั่งเป็นแบบตอนเดียวสองชั้น ให้ตำแหน่งท่านั่งขับขี่ที่กระชับมากๆ ช่วงขาสามารถมาหนีบเข้ากับตัวรถได้ลงตัวสุดๆ อีกทั้งตัวรถยังความปราดเปรียว ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานในเมืองมากๆ แฮนด์ทรงกว้างและน้ำหนักตัวรถเพียง 133 กก. การควบคุมขับขี่ และมุดเลี้ยว ผ่านในช่วงการจราจรที่หนาแน่นสามารถทำได้อย่างสบายๆ ส่วนความสูงจากพื้นถึงเบาะ 810 มม. ไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนตัวเล็กเมื่อต้องจอดหรือใช้เท้าประคองรถผ่านช่องทางเดินรถอย่างแน่นอน 

 

 

จัดจ้านทุกเกียร์ เร้าใจทุกการขับขี่

      สมรรถนะของ Yamaha MT-15 เมื่อได้ลองขับขี่จริงๆ แล้วทำได้อย่างน่าประทับใจสุดๆ เพราะขุมพลังขนาด 155 cc. ที่ทำงานร่วมกับระบบวาล์วแปรผัน VVA ทำให้ตัวรถมีอัตราเร่งที่จัดจ้านในทุกเกียร์ตั้งแต่รอบต้นๆ ไปจนถึงรอบปลายๆ ซึ่งระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่ทำงานอัตโนมัติ ทำเราสัมผัสได้ถึงความเร็วที่ไหลไปได้ดียิ่งขึ้นตั้งแต่ 7,400 รอบขึ้นไป บอกเลยว่าการเร่งเพื่อแซงนั้นไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเน็คเก็ตไบค์สปอร์ตคันนี้ ส่วนการทำงานของระบบ  Assist & Slipper Clutch การใช้คลัชท์และเชนเกียร์อย่างรวดเร็วสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องและนุ่มนวล 

 

      ในส่วนของสมรรถนะช่วงล่างถูกเซ็ตติ้งมาอย่างดีระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง 170 มม. มุมคาสเตอร์/ระยะเทล 25.7° / 89 มม. การเข้าโค้งและการทรงตัวในช่วงความเร็วต่ำทำออกมาได้น่าประทับใจ ส่วนโช้คอัพหน้าเทเลสโคปิคแบบหัวกลับ และโช้คอัพหลังเดี่ยว การขับขี่เข้าโค้งความเร็วสูงก็สามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยมตัวรถไม่มีอาการท้ายโยนให้เห็น อีกทั้งยังสามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี สุดท้ายที่ดิสก์เบรกหน้า/หลัง สามารถชะลอความเร็วและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ

 

ฟังก์ชั่นการใช้งาน 

     ฟังก์ชั่นการใช้งานของ Yamaha MT-15 ปี 2022 จะเป็นหน้าปัด NEGATIVE LCD มองเห็นชัดทั้งกลางวันและกลางคืน บอกข้อมูลการขับขี่ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น มาตรวัดความเร็ว, รอบเครื่องยนต์, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, ระยะทาง ตำแหน่งเกียร์และระบบไฟเตือนเปลี่ยนเกียร์ (Shift Light)  

 

สรุป Yamaha MT-15

      หลังจากที่ได้ลองขับขี่รีดสมรรถนะสปอร์ตเน็คเก็ตไบค์กันอย่างเต็มที่ สรุปได้เลยว่าในวินาทีนี้หากพูดถึงเน็คเก็ตไบค์คลาส 150 cc. ที่ให้สมรรถนะที่จัดจ้านเร้าใจ คล่องตัวสูงและควบคุมง่าย คงต้องยกให้กับ Yamaha MT-15 อย่างแน่นอน เพราะจากที่เราได้ทดสอบมาบอกเลยว่าเป็นรถที่ควบคุมง่าย ขับขี่สนุก การตอบสนองของรอบเครื่องยนต์นั้นจัดจ้านสมเป็นรถตระกูล MT-Series อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ทำให้รถคันนี้แทบจะไม่ต้องตกแต่งภายนอกเลยก็สามารถขับขี่ได้อย่างสวยๆ หล่อๆ แต่ถ้าหากถามว่าเหมาะกับใครบอกเลยว่า ของแบบนี้มันอยู่ที่ความชอบไม่ว่าจะชายหรือหญิงก็สามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจ แต่ถ้าคุณชอบรถสไตล์เน็คเก็ตไบค์อยู่แล้วบอกเลยว่าไม่มีคำว่าผิดหวังแน่นอน และสำหรับผู้ที่สนใจ Yamaha MT-15  ปี 2022  มีสามสีตัวเลือกคือ สีน้ำเงิน, สีดำ และสีเทา ในราคาแนะนำ 101,000 บาท พร้อมรับประกันทั้งคัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร โดยวางจำหน่ายแล้วที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook