เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 16 ธันวาคม 2565 - 16:06

Yamaha XSR155 สปอร์ตเฮอริเทจยุคใหม่ ขี่สนุกกว่าที่คาด..!

     Yamaha XSR155 ปี 2022 หนึ่งในรถจักรยานยนต์ที่รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากทั่วโลก ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ผสมผสานระหว่างความเป็นสปอร์ตโมเดิร์นและเฮอริเทจสไตล์ ที่มาพร้อมกับการออกแบบดีไซน์ด้วยแนวคิด “ขับเคลื่อนวิถีเดิม ให้ชีวิตไปได้ไกลกว่า” ที่ตอบโจทย์ผู้หลงใหลการขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งมันจะลงตัวแค่ไหนในการขับขี่จริง BoxzaRacing ได้หาคำตอบมาให้แล้วตามไปดูกันได้เลย

 

Design

     Yamaha XSR155 2022 ปี 2022 ยังคงมาพร้อมกับดีไซน์เฉพาะตัวที่ผสมผสานระหว่างความสปอร์ตและเฮอริเทจสไตล์ โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ทันสมัยไม่ว่าจะเป็น LED Headlight ไฟหน้า LED ทรงกลม ส่องสว่างชัดเจนทุกระยะ ส่วนด้านท้ายปลอดภัยส่องสว่างทุกเส้นทางด้วย ไฟท้าย LED ทรงกลมสไตล์เฮอริเทจอีกเช่นกัน ถัดมาในส่วนของดีไซน์เรือนไมล์ทรงกลมคลาสสิกที่ผสมผสานความทันสมัยด้วยหน้าจอแบบ LCD แสดงครบทุกฟังก์ชั่น พร้อมบอกตำแหน่งเกียร์

 

Engine

     ในส่วนของเครื่องยนต์ Yamaha XSR155 ปี 2022 นั้นจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ขนาด 155cc. สูบเดี่ยว (กระบอกสูบ 58.0  x ระยะชัก 58.7 มม) 4 จังหวะ คลัตช์มือ เกียร์ 6 สปีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ SOHC 4 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA เสริมสมรรถนะให้ตัวรถมีแรงบิด และกำลังของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำไปจนรอบสูง ให้กำลังอัด 11.6 : 1 พละกำลังสูงสุด 18.6 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 14.4 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 10 ลิตร

 

 

Suspension

     สำหรับมิติตัวรถมีขนาดอยู่ที่ 805 x 2,005 x 1,080 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ความสูงจากพื้นถึงเบาะอยู่ที่ 810 มม. และน้ำหนักตัว 134 กก. ส่วนระบบกันสะเทือนมาพร้อมกับโช้คอัพหน้าเทเลสโคปิคแบบหัวกลับ และสวิงอาร์มโช้คอัพหลังหลังเดี่ยว ระบบเบรกดิสก์หน้า/หลัง อยู่คู่กับล้อแม็ก 10 ก้าน หน้า/หลัง สไตล์สปอร์ตเน็คเก็ต รัดด้วยยางแบบ Dual-Purpose หน้าขนาด 110/70 – 17 M / C 54S หลังขนาด 140/70-17 M/C 66S

 

 

หล่อลงตัวสไตล์สปอร์ตเฮอริเทจ ขี่สนุกกว่าที่คาด..!

     สำหรับการทดสอบในครั้งนี้เราได้นำ Yamaha XSR155 มาหวดแบบเต็มไม้เต็มมือกันหนึ่งวันเต็มๆ จากสเปกพื้นฐานเดิมโรงงานต้องบอกก่อนเลยว่าคุ้มค่าเกินราคาที่ตั้งไว้ 96,000 บาท อย่างแน่นอนไม่ว่าจะเรื่องของดีไซน์หรือสมรรถนะ เพราะเมื่อเราได้รถคันนี้มาอยู่ในมือแล้วเห็นชัดเจนเลยว่าดีไซน์ของ XSR155 ปี 2022 คันนี้ สืบต่อ DNA กันมาจากรุ่นพี่ในตระกูล XSR รุ่นใหญ่มาได้อย่างลงตัว เป็นรถสปอร์ตเฮอริเทจสมัยใหม่ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ แบบที่เรียกได้ว่าดีไซน์เข้าตาสุดๆ ยิ่งเมื่อได้ขึ้นไปนั่งอยู่บนหลังของมันแล้วรู้สึกว่าหล่อลงตัวจริงๆ เบาะนั่งเป็นแบบตอนเดียวให้คาแรคเตอร์การขับขี่ที่สบายมากๆ นั่งสบายทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อน ตำแหน่งแฮนด์บาร์ทรงสูงทำให้ขับขี่และพลิกเลี้ยวได้ง่าย บวกกับถังน้ำมันที่เว้ารับเข้ากับช่วงขาหนีบถังได้อย่างลงตัวช่วยให้ขับขี่ได้คล่องตัวและมั่นใจมากยิ่งขึ้น 

 

     การตอบสนองของเครื่องยนต์ขนาด 155 cc ที่ทำงานร่วมกับระบบวาล์วแปรผัน VVA ให้การขับขี่ที่สนุกและเป็นมิตรสำหรับมือใหม่อยู่ไม่น้อย ส่วนสมรรถนะของขุมกำลังขับเคลื่อนมีให้แบบเหลือๆ ตั้งแต่รอบต้นยันปลาย ยิ่งในช่วงรอบปลายตั้งแต่ 7,000-7,500 รอบ ขึ้นไปทำให้เรารู้สึกว้าวอยู่ไม่น้อยเลยเพราะสัมผัสได้ถึงพละกำลังที่มากขึ้นจากการทำงานของ ระบบวาล์วแปรผัน VVA ส่วนการทำงานของระบบ Assist & Slipper Clutch การใช้คลัชท์และเชนเกียร์อย่างรวดเร็วสามารถทำได้อย่างไหลลื่น

 

ช่วงล่างเยี่ยม ! เบรกหนึบ !

     ในส่วนของระบบกันสั่นสะเทือนโช้คอัพหน้าเทเลสโคปิคแบบหัวกลับ ทำงานร่วมกับโช้คอัพหลังหลังเดี่ยว สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือน จากการขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสบายๆ ด้านระบบเบรกดิสก์หน้า/หลัง สามารถชะลอและหยุดรถได้มั่นใจตามมาตรฐาน แม้ว่าหลายๆ ท่านจะกังวลในจุดนี้ที่ทาง Yamaha ไม่ได้ติดตั้งระบบ ABS มาให้แต่บอกเลยว่าสปอร์ตเฮอริเทจคันนี้เอาอยู่ไว้ใจได้ ถัดมาที่ยาง Dual-Purpose สามารถใช้งานได้หลากหลายเส้นทาง การใช้งานทางดำก็ทำหน้าที่ยึดเกาะถนนได้ตามมาตรฐานถนนประเทศไทย ส่วนทางดินก็สามารถใช้ลุยได้ระดับหนึ่ง

 

สรุป

      สำหรับใครที่กำลังมองหามอเตอร์ไซค์สไตล์คลาสสิกอยู่แล้วละก็ สปอร์ตเฮอริเทจสมัยใหม่คันนี้น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยเพราะตัวรถมีความเป็นมิตรกับผู้ขับขี่และผู้ซ้อนสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งท่านั่งที่สบายๆ แฮนด์บาร์ทรงสูงรับเข้ากับท่านั่งช่วยให้การควบคุม บังคับเลี้ยวไม่ใช่เรื่องยากสำหรับมือใหม่ อีกทั้งในสรรถนะที่ให้มาแบบเหลือใช้ เพียงพอต่อการขับขี่ในชีวิตประจำวัน และขับขี่ออกทริปเดินทางไกลอย่างแน่นอน ส่วนทางด้านดีไซน์โดยรวมแล้วหล่อลงตัวสุดๆ แต่ถ้ายังไม่ถูกใจยังสามารถนำไปแต่งคัสตอมได้อีกเยอะ หากพูดถึงความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เป็นสปอร์ตเฮอริเทจในคลาสแล้ว Yamaha XSR155 คุ้มเกินราคาอย่างแน่นอนเพราะได้ทั้งเทคโนโลยีสมัยใหม่ไม่ว่าจะเป็น ระบบวาล์วแปรผัน VVA, ระบบ Assist & Slipper Clutch และเรือนไมล์ดิจิตอลพร้อมบอกตำแหน่งเกียร์

 

     สำหรับผู้ที่สนใจ Yamaha XSR155 ปี 2022 มีตัวเลือกให้สามสีทางเลือกคือ สีน้ำเงิน (Mat Blue) และสีดำ (Classic Black) ราคาแนะนำที่ 96,000 บาท สีสุดท้ายคือ สีขาว-แดง (WGP 60th Anniversary) มาพร้อมกับโช้คอัพหน้าและล้อแม็กสีทอง ราคาแนะนำที่ 98,000 พร้อมรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม.* โดยวางจำหน่ายแล้วที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ *เงื่อนไขการรับประกันเป็นไปตามคู่มือรับประกัน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook