เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 19 ธันวาคม 2565 - 18:34

Yamaha Exciter 155 Sport Moped ควบคุมง่าย ขี่สนุก! รถครอบครัวสุดจี๊ด! ที่มือใหม่ก็ขี่ได้!

     หากกล่าวถึงรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวแล้ว ต้องยอมรับเลยว่ารถสไตล์ Moped นั้นได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ยุค 90 จนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆ ของใครหลายคนอย่างแน่นอน และในครั้งนี้ BoxzaRacing ก็มีโอกาสได้นำรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว มาทดสอบขับขี่ให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน แน่นอนว่ามันต้องไม่ใช้รถ Moped ทั่วไป แต่มันคือ Sport Moped ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีความโดดเด่นในหลายๆ ด้าน อย่าง Yamaha Exciter 155 ปี 2022 หนึ่งในมอเตอร์ไซค์ Underbone ตัวท็อปสุดในคลาสที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน แต่จะด้วยเหตุผลอะไรตามไปชมกันได้เลย

 

สปอร์ต โฉบเฉี่ยว ตามแบบฉบับ DNA R-Series

      เมื่อเทียบกับตั้งแต่โฉมแรกในยุคที่ยังเป็น Exciter 150 จะเห็นว่า Yamaha Exciter นั้นมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องด้วยการนำดีไซน์ของ R-Series มาผสมผสานให้เข้ากับตัวรถ ทำให้หน้าตาของรถคันนี้มีเส้นสายดีไซน์ที่ดูความโฉบเฉี่ยว และเฉียบคม ไม่ว่าจะเป็นชุดโคมไฟหน้า LED พร้อมกับชุดไฟ Daytime Running Light แบบสปอร์ต และชุดไฟท้าย LED สปอร์ตตามแบบฉบับของ R-Series และในส่วนของชุดสีแฟริ่งยังถูกออกแบบมาให้ตัวรถมีแอโร่ไดนามิกที่ให้ฟีลลิ่งการขับขี่แบบสปอร์ตฟูลแฟริ่งอีกด้วย

 

ขุมพลัง 155 ซีซี VV เกียร์สปอร์ต 6 สปีด

     สำหรับเครื่องยนต์ของ Yamaha Exciter 155 บอกก่อนเลยว่าเป็นขุมพลังบล็อกเดียวกันกับ R15 MT-15, XSR155 และ WR155 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขนาด 155 ซีซี สูบเดี่ยว (กระบอกสูบ 58.0  x ระยะชัก 58.7 มม) 4 จังหวะ คลัชท์มือ เกียร์ 6 สปีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ SOHC 4 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA เสริมสมรรถนะให้ตัวรถมีแรงบิด และกำลังของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำไปจนรอบสูง ให้กำลังอัด 10.5:1 พละกำลังสูงสุด 17.9 แรงม้า ที่ 9,500 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 14.4 นิวตันเมตร ที่ 8,000 รอบ/นาที

 

ช่วงล่างสปอร์ตเต็มพิกัด

      นอกจากดีไซน์ที่ดูสปอร์ตแล้วในส่วนของช่วงล่างก็จัดเต็มความสปอร์ตอีกเช่นกันเพราะตัวรถมีความสูงจากพื้นถึงเครื่องเพียงแค่ 150 มม.เท่านั้น อีกทั้งยังมาพร้อมกับโช้คอัพหน้าแบบเทเลสโคปิค และโช้คอัพหลังหลังเดี่ยว ระบบเบรกดิสก์หน้า/หลัง ล้อแม็ก 5 ก้านคู่หน้า/หลัง ดีไซน์สปอร์ตเต็มพิกัด รัดด้วยยางแบรนด์ MAXXIS หน้าขนาด 90/80-17 M/C 46P หลังขนาด 120/70-17 M/C 58P

Yamaha Exciter 155 คล่องตัวสูง ควบคุมง่าย 

      เริ่มจากเรื่องของดีไซน์ตัวรถก่อน ซึ่งเห็นชัดเจนว่า Yamaha Exciter 155 ถูกถ่ายทอดดีไซน์ของ R-Series มาได้อย่างครบถ้วนเต็มพิกัด บอกเลยว่า หล่อ และดุดัน สไตล์สปอร์ตมากๆ โดยเฉพาะในส่วนของชุดสีแฟริ่ง ที่ถูกออกแบบมาให้แอโร่ไดนามิกของตัวรถมีความลู่ลม ส่วนตำแหน่งท่านั่งและการควบคุมจะให้ฟีลลิ่งการขับขี่แบบสปอร์ตนิดๆ เพราะทรงแฮนด์เยื้องเข้ามาด้านหลัง แต่ยังให้ตำแหน่งควบคุมและท่านั่งขับขี่ที่กระชับมาก ถัดมาที่มิติตัวรถขนาด 665 x 1,975 x 1,085 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ความสูงจากพื้นถึงเบาะขนาด 795 มม. และน้ำหนักตัวรถเพียงแค่ 119 กก. จุดนี้นับว่าเหมาะอย่างยิ่งกับการขับขี่ในสภาพการจราจรที่หนาแน่น เพราะมันมีความคล่องตัวสูง และควบคุมง่าย

 

สมรรถนะขับขี่จริงเป็นยังไง?

       สมรรถนะขุมพลังจัดว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Yamaha Exciter 155 เพราะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 155 ซีซี. และระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่ทำงานอัตโนมัติตั้งแต่ 7,400 รอบขึ้นไป ทำให้ตัวรถมีอัตราเร่งที่จัดจ้านในทุกรอบการขับขี่ ยิ่งในรอบสูงๆ เกิน 7,000 รอบบอกเลยว่าความเร็วไหลได้ดีสามารถแซงได้ดั่งใจ และเกียร์ 6 สปีด ซึ่งมีการนำระบบ Assist & Slipper Clutch มาใช้ในเครื่องยนต์บล็อกนี้ ทำให้ใช้งานคลัทช์และเชนเกียร์ได้อย่างราบรื่นและนุ่มนวล ส่วนท็อปสปีดที่สามารถทำได้คือ 135 กม./ชม. แต่ความเร็วสามารถรีดไปได้มากกว่านี้อีกเพราะความเร็วระดับนี้เราทำได้ตั้งแต่เกียร์ 5 ส่วนเกียร์ 6  หากเทียบจากเครื่องของรุ่นเก่าที่มีให้เพียง 5 เกียร์ แล้วให้พละกำลังที่ทำได้ใกล้เคียงกันมาก แต่เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้จะให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีกว่าเพราะ ถูกลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ลงมา ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น

      ถัดมาในส่วนของสมรรถนะช่วงล่างนอกจากเครื่องยนต์ที่เป็นจุดเด่นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งไฮไลต์คือเฟรมรูปตัว Y ซึ่งมีน้ำหนักเบา และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของตัวรถให้มีสมดุลย์และการทรงตัวที่ดีขึ้น บวกกับจุดศูนย์ถ่วงต่ำจากพื้นถึงเครื่องเพียงแค่ 150 มม. และการทำงานร่วมกับโช้คอัพน้า-หลัง มีความหนืดกำลังดี การเข้าโค้งด้วยความเร็ว หรือการพลิกเลี้ยว ยอมรับเลยว่าถูกเซ็ทมาเป็นอย่างดี ตัวรถนิ่งหนึบเกาะโค้งไม่มีอาการท้ายโยนให้เห็น เวลาเจอทางที่เป็นหลุม บ่อ สามารถซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ทางด้านระบบเบรก ดิสก์หน้า/หลัง เพียงพอต่อการใช้งานสามารถชะลอความเร็วและหยุดรถได้อย่างหายห่วง

 

ฟังก์ชันการใช้งาน 

     สำหรับฟังก์ชั่นการใช้งานของ Yamaha Exciter 155 จะเป็นหน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตอลเต็มระบบ มองเห็นชัดทั้งกลางวันและกลางคืน บอกข้อมูลการขับขี่ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น มาตรวัดความเร็ว, รอบเครื่องยนต์, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, ตำแหน่งเกียร์ และระยะทาง ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ปุ่มควบคุมเพียงปุ่มเดียว นอกจากนี้ยังมีไฟฉุกเฉิน ติดมาให้อีกด้วย

 

สรุป Yamaha Exciter 155 

      โดยรวมแล้วจากที่เราได้ทดสอบการขับขี่ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Yamaha Exciter 155 ถึงได้รับความนิยมทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน บอกได้อย่างเต็มๆ เลยว่าเป็นอีกหนึ่งในรถครอบครัวดีไซน์สปอร์ต ที่เหมาะกับมือใหม่ที่อยากจะฝึกหัดขับขี่รถมีคลัชต์ หรือจะเป็นมือเก๋าก็สามารถขับขี่ได้อย่างชิลๆ  เพราะรถนั้นควบคุมง่าย ขับขี่สนุก ตอบโจทย์ทุกการใช้งานไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ในเมือง หรือจะขับขี่ท่องเที่ยวก็สามารถทำได้  หรือถ้าหากคุณเป็นสายซิ่งแล้วละก็สามารถนำไปโมดิฟายอีกนิดหน่อยรับรองว่าแรงแน่นอน  และสำหรับผู้ที่สนใจ Yamaha Exciter155 ปี 2022 มีสองสีตัวเลือกคือ สีน้ำเงิน “GP Blue” และ สีดำ “Rc Black” ราคาแนะนำ 69,900 บาท พร้อมรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม.* มีวางจำหน่ายแล้วที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ

*เงื่อนไขการรับประกันเป็นไปตามคู่มือรับประกัน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook