เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 22 ธันวาคม 2565 - 11:44

เหตุผลที่ทำให้ All New Yamaha R15M Connected-ABS เป็นสปอร์ตตัวเทพ ท็อปสุดในคลาส!!

     หากพูดถึงสปอร์ตไบค์คลาสเล็กสุดที่มีความโดดเด่นและคุ้มค่าในช่วงเวลานี้คงหนีไม่พ้น All New R15M Connected-ABS ปี 2022 มอเตอร์ไซค์สปอร์ตตระกูล R Series ที่นำจุดเด่นของรุ่นพี่ มาไว้ในใส่ไว้ในสปอร์ตคลาสเล็กสุด ที่ต้องยอมรับเลยว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตระดับเริ่มต้นที่ จัดเต็มออฟชั่นมาแบบล้นๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรก ABS, Traction Control, Assist & Slipper Clutch และ Quick Shifter ที่เปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำคลัทช์ ซึ่งออฟชั่นมานั้นมาอยู่ในตัวท็อปสุดภายใต้รหัส All New R15M Connected-ABS นั่นเอง แน่นอนว่าฟลูออฟชั่นขนาดนี้ BoxzaRacing ต้องไม่พลาดอย่างแน่นอนที่นำเจ้า All New R15M Connected-ABS มาหวดกันแบบเต็มพิกัดให้เพื่อนๆ ได้รู้กันว่าสปอร์ตน้องเล็กสุดในคลาสคันนี้มีดีที่ตรงไหน ไปชมพร้อมกันได้เลย 

 

All New R15M Connected-ABS สปอร์ตรุ่นใหญ่

     All New R15 Connected และ All New R15M Connected-ABS ปี 2022 ทั้ง 2 รุ่น นั้นจะมาพร้อมกับดีไซน์โฉมใหม่ที่มีความโฉบเฉี่ยวและเฉียบคมยิ่งขึ้น เมื่อเห็นแล้วต้องบอกเลยว่าถอดแบบกันมาจากรุ่นพี่ในตระกูล R Series แบบคลานตามกันมา ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า LED แบบ Mono Focus ที่ติดตั้งอยู่ตรงกลาง เสริมความเป็นสปอร์ตดุดันด้วยไฟ DRL ที่ขนาบอยู่ด้านข้าง ส่วนด้านท้ายก็เป็นไฟท้าย LED อีกเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็น LED รอบคันกันเลยทีเดียว ถัดมาในส่วนของ หน้าปัดเรือนไมล์เป็น ฟูลดิจิตอล LCD สไตล์มอเตอร์สปอร์ต แสดงฟังก์ชั่นอย่างครบครัน นอกจากนี้ชุดแฟริ่งออกแบบใหม่ให้แอโร่ไดนามิกดียิ่งขึ้น ให้ฟีลลิ่งแบบสปอร์ตรุ่นใหญ่

 

เต็มพิกัด 6 สปีด จัดเต็มเทคโนโลยีขั้นสุดจากสนามแข่ง

     ด้านขุมพลัง All New R15 Connected และ All New R15M Connected-ABS มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 155 cc. สูบเดี่ยว (กระบอกสูบ 58.0  x ระยะชัก 58.7 มม.) 4 จังหวะ คลัชท์มือ เกียร์ 6 สปีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ SOHC 4 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA เสริมสมรรถนะให้ตัวรถมีแรงบิด และกำลังของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำไปจนรอบสูง ให้กำลังอัด 11.6 : 1 พละกำลังสูงสุด 18.6 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 14.4 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 11 ลิตร และที่พิเศษไปกว่านั้นใน All New R15M Connected-ABS ยังมาพร้อมกับ Quick Shifter ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากสนามแข่ง ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัทช์ และยังมาพร้อมกับระบบ Assist & Slipper Clutch กับระบบ Traction Control ป้องกันการลื่นไถลของล้อหลัง รวมถึงระบบเบรก ABS เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่

 

มิติตัวรถและช่วงล่าง

      มิติตัวรถ All New R15 Connected และ All New R15M Connected-ABS มีขนาดอยู่ที่ 725 x 1,990 x 1,135 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) ความสูงจากพื้นถึงเบาะอยู่ที่ 815 มม. ส่วนน้ำหนักตัวในรุ่นของ All New R15 Connected มีน้ำตัวอยู่ที่ 137 กก. ส่วน All New R15M Connected-ABS มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 140 กก. ด้านระบบกันสะเทือนมาพร้อมกับโช้คอัพหน้าเทเลสโคปิคแบบหัวกลับ จากแบรนด์ KYB และโช้คอัพหลังหลังเดี่ยว ระบบเบรกดิสก์หน้า/หลัง ทำงานร่วมกับระบบ ABS หน้า/หลัง  (สำหรับ All New R15M Connected-ABS)  ส่วนวงล้อ หน้า/หลัง จัดเต็มความสปอร์ตด้วยล้อแม็กแบบ 10 ก้าน รัดด้วยยาง หน้าขนาด 100/80-17M/C 52P หลังขนาด 140/70-17M/C 66S

 

All New R15M Connected-ABS รถสปอร์ตที่ใช้งานได้จริงในทุกวัน

     สัมผัสแรกเมื่อได้อยู่บนเบาะของ All New R15M Connected-ABS ยอมรับเลยว่าตำแหน่งท่านั่งจุดวางเท้าและแฮนด์คลิปออนแบบยกสูง ให้นั่งขับขี่แบบสปอร์ตแต่ไม่ถึงขั้นต้องก้มตัวมากเกินไปเหมือนรถแข่ง แต่เมื่อได้ขับขี่แล้วให้อารมณ์แบบสปอร์ตที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน ตัวรถมีความเพรียวและคล่องตัวสูงการขับขี่ภายในเมืองหรือช่วงการจราจรที่หนาแน่นจึงไม่ใช่ปัญหาสำหรับ All New R15M Connected-ABS แต่อาจจะต้องใช้ความคุ้นชินสักนิดเมื่อต้องบังคับมุดเลี้ยวในบางจังหว่ะ

จัดจ้านทุกเกียร์ เร้าใจทุกการขับขี่

      ในด้านสมรรถนะของ All New R15M Connected-ABS คืออีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจมากๆ เพราะเครื่องยนต์ขนาด 155 cc. ที่มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA ตอบสนองได้อย่างฉับไวและสมูธตั้งแต่ออกตัว การทำงานของ Quick Shifter สามารถต่อเกียร์และทำความเร็วได้ดีไม่มีสะดุด ทำให้การขับขี่ในรอบสูงๆ ไหลลื่นไปได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนระบบ Assist & Slipper Clutch ช่วยลดแรงกระชากของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี ช่วยให้การลดเกียร์ทำได้อย่างนุ่มนวล 

 

      ถัดมานับว่าเป็นจุดแข็งของ All New R15M Connected-ABS เลยก็ว่าได้ เพราะระบบเซฟตี้และช่วงล่างถูกเซ็ตติ้งมาได้เพอร์เฟคมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง 170 มม. มุมคาสเตอร์/ระยะเทล 25.7°/ 88 มม. การเข้าโค้งและการทรงตัวในช่วงความต่ำและเร็วสูงทำได้อย่างสมบรูณ์แบบตัวรถนิ่งหนึบเกาะติดถนน โช้คอัพหน้าเทเลสโคปิคแบบหัวกลับจาก KYB และโช้คอัพหลังเดี่ยวยังสามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ตามมาตรฐาน ส่วนระบบเซฟตี้ความปลอดภัยดิสก์เบรกหน้าคาลิปเปอร์จาก Bybre และดิสก์หลังเดี่ยวคาลิปเปอร์ของ Nissin ทำงานร่วมกับระบบ ABS แบบ Dual-Channel ช่วยหยุดชะลอความเร็วและหยุดรถได้อย่างสบายใจไร้กังวัลเมื่อต้องเจอการเบรกกระทันหันหรือกระชั้นชิด การตัดกำลังเครื่องยนต์ของระบบ Traction Control ตอบสนองทันทีเมื่อความเร็วของล้อหน้าและหลังไม่สัมพันธ์กัน

 

ฟังก์ชั่นการใช้งาน 

     ฟังก์ชั่นการใช้งานของ All New R15M Connected-ABS นอกจากเทคโนโลยีจากสนามแข่งแล้ว ยังมาพร้อมกับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับตัวรถผ่านแอพพลิเคชั่น Y-CONNECT ซึ่งจะแสดงข้อมูลต่างๆ ของตัวรถไม่ว่าจะเป็นระยะทาง กำหนดการเซอร์วิส บันทึกข้อมูลการขับขี่และตำแหน่งที่จอดรถ

 

 

สรุป All New R15M Connected-ABS

      สำหรับ All New R15M Connected-ABS ปี2022 หากพูดถึงเรื่องรูปร่างหน้าตาแล้วให้คะแนนเต็มๆ ไปเลยเพราะดีไซน์ของเจ้ารถสปอร์ตคันนี้มันมีความหล่อ และโดดเด่นมากๆ ทำให้ใครเห็นก็ต้องเหลียวมองอย่างแน่นอน ในเรื่องของสมรรถนะบอกเลยว่า All New R15M Connected-ABS ก็คือหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่ให้อารมณ์ขับขี่แบบสปอร์ตที่สามารถนำมาขับขี่ได้ในชีวิตประจำวันไปจนถึงการขับขี่ออกทริป ส่วนความคุ้มค่าจุดนี้โดดเด่นเหนือคู่แข่งในคลาสเพราะ Yamaha จัดเต็มออฟชั่นแบบสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีสนามแข่ง และระบบเชื่อมต่อ Y-CONNECT ซึ่งบอกได้เลยว่าคุ้มเกินราคาอย่างแน่นอน พร้อมรับประกันทั้งคัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร* อีกด้วย

*เงื่อนไขการรับประกันเป็นไปตามคู่มือรับประกัน

     และสำหรับผู้ที่สนใจ All New R15M Connected-ABS ปี 2022 มี 2 สีตัวเลือกคือสีเทา-ดำ (Icon Performance) ราคาอยู่ที่ 135,000 บาท และสีพิเศษ สี ขาว-แดง (WGP 60th Anniversary) ราคาแนะนำอยู่ที่ 137,000 บาท ส่วน All New R15 Connected ราคาแนะนำอยู่ที่ 115,000 โดยวางจำหน่ายแล้วที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook