เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 27 ธันวาคม 2565 - 10:35

Yamaha WR155R สนุกทุกเส้นทาง ลุยได้ทุกรูปแบบ

     Yamaha WR155R ปี 2022 นับว่าเป็นอีกหนึ่งโมเดลรถเอ็นดูโร่ที่ออกมาตอกย้ำความสำเร็จของ Yamaha ได้อย่างล้นหลาม ด้วยรูปลักษณ์และการดีไซน์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าเป็นรถที่สืบถอดเอกลักษณ์ของรุ่นพี่ในระดับเวิลด์คลาสอย่าง Yamaha YZ250F มาได้ครบถ้วน โดย Yamaha WR155R ได้ถูกส่งมาภายใต้คอนเซบป์ “Journey of The Brave เปิดเส้นทางใหม่ไปกับใจที่กล้า” ซึ่งจะมาพร้อมการลุยทุกเส้นทางไม่ว่าจะออนโรดหรือออฟโรด แน่นอนในครั้งนี้คงหนีไม่พ้นการทดสอบ WR155R แม้ว่าก่อนหน้านี้ BoxzaRacing ได้เคยหวดกันแบบจัดเต็มมาแล้วในทริป  “Yamaha WR155R ตะลุยหุบพริก พิชิตบางกะม่า” แต่รอบนี้เราก็ได้นำมาจัดเต็มอีกครั้งด้วยการขับขี่แบบ Fun Ride ซึ่งจะเป็นยังไงตามไปชมพร้อมๆ กันได้เลย

 

Yamaha WR155R 155cc. น้ำหนักเบา! โช้คอัพปรับค่าได้ 5 ระดับ!

     สำหรับ Yamaha WR155R ปี 2022 นั้นเป็นรถมอเตอร์ไซค์สไตล์เอ็นดูโร่มาพร้อมกับดีไซน์ที่ปราดเปรียวมีความคล่องตัวสูงตามแบบฉบับของรถมอเตอร์ไซค์เอ็นดูโร่ มีหน้าปัดเรือนไมล์ Full LCD แสดงข้อมูลชัดเจนพร้อมตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์ และเบาะนั่งแบบ Flat Seat ความสูงจากพื้นถึงเบาะอยู่ที่ 880 มม. และมีน้ำหนักตัวเบาเพียง 134 กก.

     Yamaha WR155R ปี 2022 ยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 155cc. 6 สปีด สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว พร้อมด้วยเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน VVA ระบายความร้อนด้วยน้ำ พละกำลังสูงสุด 16.49 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.3 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดและสามารถจุน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากถึง 8.1 ลิตร

     ในส่วนของช่วงล่าง ระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Telescopic จาก KYB มีแกนโช้คขนาด 41 มม. และระบบกันสะเทือนหลังแบบ Monocross ทำงานร่วมกับกระเดื่องซับแรง สามารถปรับค่าความแข็งได้ 5 ระดับ ส่วนระบบเบรกจะเป็นดิสก์เบรกเดี่ยวที่ด้านหน้าและหลัง อีกทั้งยังมาพร้อมกับวงล้ออลูมิเนียมแบบซี่ลวดหน้าขนาด21 นิ้ว และหลังขนาด 18 นิ้ว

 

ขี่สนุก! พร้อมลุยทุกเส้นทาง!

     หลังจากที่เราได้ Yamaha WR155R ปี 2022 มาอยู่ในมือแล้วแน่นอนว่าการขับขีในครั้งนี้ต้องลุยเปิดเส้นทางใหม่ๆ ไปพร้อมกับใจที่กล้า ตามคอนเซบป์ของตัวรถกันสักหน่อย โดยการทดสอบเราตั้งเป้าไว้เป็นการขับขี่แบบ Fun Ride กันที่ บ่อดิน หนองจอก ซึ่งเป็นอีกสถานที่เหมาะกับการขยับร่างกายให้ได้เคลื่อนไหวในวันว่างๆ

      ก่อนอื่นขอเริ่มต้นกันที่ดีไซน์ของ Yamaha WR155R ปี 2022 กันก่อนเลยเพราะตัวรถมีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของพาร์ทชุดสีกับสัดส่วนที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัวเหมาะกับชายไทยที่สูงไม่ถึง 170 ซม. อย่างผม เพราะเบาะนั่งแบบ Flat Seat ความสูงจากพื้นถึงเบาะอยู่ที่ 880 มม.และมีน้ำหนักตัวเบาเพียง 134 กก. ทำให้การยืนค้ำรถโดยทิ้งขาไปข้างใดข้างหนึ่งไม่ใช่ปัญหาเลยสำหรับรถวิบากคันนี้

     จากที่ได้เริ่มขับขี่ในช่วงต้นของการเดินทางในเส้นทาง On-Road กับการจราจรใช่ช่วงเวลาเร่งด่วนแน่นอนด้วยความปราดเปรียวและความคล่องตัวของดีไซน์รถวิบากคันนี้สามารถขับขี่ผ่านช่องการทางรถติดได้อย่างง่ายๆ เพราะแฮนด์อยู่ในทำแหน่งที่ให้การควบคุมได้ดั่งใจ อีกทั้งระยะความสูงการขี่รูดผ่านช่องทางเดินรถก็สามารถทำได้อยางคล่องตัว แต่อาจจะต้องระวังกระจกข้างบ้างเล็กน้อยเมื่อเจอกับรถที่มีความสูง อัตตราการเร่งแซงเมื่อใช้งานขับขี่ภายในเมืองพละกำลังของเครื่องยนต์ขนาด 155cc. มีให้ใช้แบบเหลือๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะแซงไม่พ้น ด้านของช่วงล่างการซับแรงสั่นสะเทือนโช้คอัพหน้า-หลัง ทำหน้าที่ได้อย่างชิลๆ ส่วนยางล้อหนามสามารถใช้งานสำหรับการขับขี่ภายในเมือง

 

      หลังจากที่ได้ฝ่าการจราจรภายในเมืองอยู่ครู่นึงเราเดินทางมาถึงยัง บ่อดิน หนองจอก ซึ่งแน่นอนว่าสภาพของพื้นที่นี้มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่ที่อยากจะเริ่มลองเส้นทางใหม่ๆ ตามคอนเซบป์ของตัวรถ ซึ่งก็มีเส้นทางให้เราได้ขับขี่ลุยกันแบบพอหอมปากหอมคอ และเมื่อเข้าสู่เส้นทางแบบ Off-Road แล้วยอมรับเลยว่า Yamaha WR155R ปี 2022 สามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องพละกำลังขับเคลื่อนขนาด 155cc. 6สปีด กับชุดขับเคลื่อนที่ถูกปรับจูนมาให้มีแรงบิดช่วงต้นและปลายจัดจ้านกว่า เพื่อนในคลาสที่ใช้เครื่องยนต์บลอคเดียวกัน โดยระบบวาล์วแปร VVA จะเริ่มทำงานที่ 6,900 รอบ/นาที ส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถรีดแรงทอล์คออกมาส่งกำลังดันรถขึ้นเนินได้อย่างสบายๆ และการทำงานของ Engine Brake ช่วยหน่วงกำลังเครื่องยนต์ทำให้ควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชันได้อย่างไร้ความกังวล

 

      การควบคุมการขับขี่ในเส้นทางทางออฟโรดสำหรับยอมรับเลยว่า Yamaha WR155R เป็นรถที่ควบคุมง่ายไม่ว่าจะนั่งขับขี่หรือยืน ยังสามารถหนีบขาเข้ากระชับกับตัวรถได้ และน้ำหนักเบาเพียง 134 กก. บอกเลยว่าเหมาะทั้งมือใหม่และมือเก๋า ความสูงจากพื้นถึงเบาะ 880 มม. และความสูงจากพื้นถึงเครื่องยนต์ 245 มม. เมื่อเจอสิ่งกีดขวางยังสามารถก้าวข้ามผ่านไปได้อย่างสบายๆ โช้คอัพหน้า Telescopic จาก KYB และระบบกันสะเทือนหลังแบบ Monocross ทำงานร่วมกับกระเดื่องซับแรง ยืดหดและซับแรงกระแทกได้อย่างยอดเยี่ยมไม่มีเสียอาการ ระบบเบรกดิสก์หน้า-หลัง ช่วยชะลอ หยุดรถได้อย่างมั่นใจทุกการขับขี่ ส่วนยางหนามติดรถเพียงพอต้อการใช้งานสามารถลุยและขับขี่เส้นทางเอ็นดูโร่ได้อย่างหายห่วง

 

      ในส่วนของฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นๆ อย่างหน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตอล บอกการข้อมูลการขับขี่ได้ครบครันไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, ตำแหน่งเกียร์ และมาตรวัดความเร็ว สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตำแหน่งเกียร์ซึ่งทำให้เราต้องมางมหาว่าตอนนี้เราขับขี่ในเกียร์ไหน ส่วนด้านระบบไฟยังคงความเป็นรถวิบาก ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟท้าย โดยจะมาในรูปแบบของหลอดฮาโลเจน ซึ่งหากถามว่าทำไมทาง Yamaha ถึงให้เป็นแบบ Full LED นั้นก็เพราะว่าเมื่อเกินความเสียหายไฟ LED จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่านั่นเอง

 

สรุป

      หลังจากที่เราได้ขับขี่แล้วต้องยอมเลยว่า Yamaha WR155R ปี 2022 เป็นรถที่เหมาะกับมือใหม่และมือเก๋า เพราะด้วยตัวรถที่มีน้ำหนักเบาและควบคุมง่าย การขับขี่ในเส้นทางต่างๆ ทำให้เราไม่เหนื่อยไปกับการควบคุมรถเยอะเกินไปทำให้เราได้สนุกสนานไปกับการขับขี่ได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งสมรรถนะของตัวรถยังเพียงพอต่อการใช้ทุกรูปแบบ นอกจากนี้ผู้ชื่นชอบการโมดิฟายรถ ปรับจูนความแรง WR155R ยังตอบโจทย์ในข้อนี้อยู่เช่นกันเชื่อเลยว่าหากได้จูนสักนิดนึงขี่มันส์ขึ้นกว่าเดิมเยอะ ส่วนการใช้งานในชีวิตประจำวันแบบ On-Road ถ้าหากคุณเป็นคนที่ไม่ได้ขี่ทางเอ็นดูโร่ก็สามารถจัดทรงเปลี่ยนเป็นยางเลียบสไตล์โมตาร์ดได้อย่างสวยๆ หล่อๆ

 

      สุดท้ายนี้สำหรับผู้ที่สนใจล่าสุดทาง Yamaha ได้เปิดตัว New WR155R ปี 2022 พร้อมด้วยชุดแต่ง Accessories เท่ๆ หลากหลายรายการ โดยพร้อมวางจำหน่ายในราคาแนะนำเริ่มต้น 119,000 บาท มีให้เลือกด้วยกัน 2 เฉดสีใหม่ คือ YAMAHA BLUE (สีน้ำเงิน) ที่ให้ความเร้าใจแบบเดียวกับทีมแข่งยามาฮ่าเรซซิ่งทีม และ YAMAHA BLACK (สีดำ) ดุดัน ตัดกับเฟรมสีเขียวพาสเทลพร้อมโลโก้ WR สีขาว-เหลือง ซึ่งให้ความเท่สะดุดตาทุกมุมมอง พร้อมรับประกันทั้งคัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร*

*เงื่อนไขการรับประกันเป็นไปตามคู่มือรับประกัน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook