เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 20 มกราคม 2566 - 10:37

Yamaha XMax Connected ใช้งานจริงตอบโจทย์แค่ไหน?

     Yamaha XMAX นับว่าเป็นสกู๊ตเตอร์ขนาดกลางที่กำลังเป็นกระแสทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นรถยอดฮิตติดอันดับต้นๆ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของ Performance อันจัดจ้าน สไตล์สปอร์ตสกู๊ตเตอร์ โดยได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้งานมาแล้วทั่วโลก และในครั้งนี้ BoxzaRacing ได้มีโอกาสนำ New Yamaha XMAX Connected ปี 2023 มาขับขี่ทดสอบกันรู้แจ่มแจ้งไปเลยว่า Yamaha XMAX รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ว่าจะมี Performance จัดจ้าน สมคำร่ำลือ หรือไม่ และพัฒนาอะไรมาบ้างตามไปชมกันได้เลย

 

 

ตอกย้ำความเอกซ์ ด้วยดีไซน์ X    

     เริ่มกันกันที่ดีไซน์ภายนอก หลายๆ คนคงเห็นกันแล้วว่า New Yamaha XMAX Connected ปี 2023 ได้ถูกปรับเส้นสายการดีไซน์ใหม่ด้วยชุดไฟหน้า Full LED รูปตัว X พร้อมด้วยการย้ายตำแหน่งไฟเลี้ยวขึ้นมาอยู่ด้านบนช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ถัดมาที่ด้ายท้ายเป็นชุดไฟท้ายแบบ LED พร้อมไฟเลี้ยว LED ที่ถูก Built in มาอยู่คู่กัน ส่วนชุดสีแฟริ่งแบบใหม่ทำให้ตัวรถมีความเป็นเหลี่ยมสัน ดูมีมิติ และความโฉบเฉี่ยว ปราดเรียวมากกว่ารุ่นเก่า ถัดมาในส่วนของวินด์ชิลด์ปรับดีไซน์ใหม่ช่วยตัดลมที่เข้ามาปะทะตัวผู้ขับขี่ได้ดีกว่าเดิม แต่การปรับระยะความสูงสามารถปรับได้ด้วยการขันน็อต เพื่อปรับความสูงให้น้อยลงจากของเดิมได้ 5 ซ.ม. หรือ 50 ม.ม.

 

     ในส่วนของเครื่องยนต์ New Yamaha XMAX Connected ปี 2023 จัดว่าเป็นอีกหนึ่งในฟีเจอร์เด่นซึ่งมาพร้อมกับเครื่องยนต์หัวฉีด BLUE CORE มาตรฐาน EURO5 ขนาด 300 cc. ลูกสูบเดี่ยว 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำเสริมสมรรถนะเต็มพิกัดด้วยลูกสูบอะลูมิเนียมแบบ Forged กับกระบอกสูบ DiASil ด้วยขนาดกระบอกสูบ x ระยะชัก 70.0  x 75.9 มม. (ช่วงชักยาวขึ้น 0.1 มม.) และกำลังอัด 10.9 : 1 ทำให้รถสกู๊ตเตอร์รุ่นนี้สามารถรีดแรงม้าออกมาได้สูงสุดที่ 28 แรงม้า ที่ 7,250 รอบต่อนาที และ แรงบิดสูงสุดที่ 29 Nm ที่ 5,750 รอบ/นาที 

 

    ช่วงล่างมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนหน้าแบบเทเลสโคปิคแบบรถสปอร์ต หนึ่งเดียวเฉพาะ New Yamaha XMAX Connected ระยะยุบ 110 มม. และหลังแบบยูนิตสวิง ระยะยุบ 93 มม. ด้านระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิสเบรกเดี่ยวขนาด 267 มม. และปั๊มเบรกแบบ 2 พอต ส่วนด้านหลังเป็นดิสเบรกเดี่ยวขนาด 245 มม. พร้อมปั้มเบรกแบบ 1 พอต ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบเบรก ABS แบบ Dual Channel ส่วนวงล้อแม็กถูกรัดด้วยยางหน้าขนาด 120/70-15 M/C 56P และ หลังขนาด 140/70-14 M/C 62P

 

Y Connected อัพเดทใหม่ อัดแน่นเทคโนโลโยีพัฒนาร่วมกับ Garmin

    Yamaha XMAX Connected ปี 2023 จัดเต็มมาให้แบบเต็มสุดๆ กับฟังก์ชั่นการใช้งานไม่ว่าจะเป็นหน้า จอแสดงผล LCD ขนาด 3.2 นิ้ว และหน้าจอ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว พร้อมกับจุดเด่นของระบบนำทาง Garmin Street Cross ที่ Yamaha ได้พัฒนาร่วมกับ Garmin กับการเชื่อมต่อข้อมูลรถผ่าน Y Connected  ที่อัพเดตใหม่ล่าสุด ซึ่งจะแสดงข้อมูลรายชื่อ หรือเบอร์โทรบนหน้าจอ TFT สามารถกดรับหรือวางสายได้ และยังแสดง Text Message จากหลายแอพพลิเคชั่น อีกทั้งยังควบคุมการเล่นเพลงจากสมาร์ทโฟนรวมไปถึงแสดงข้อมูลภูมิอากาศ ที่สำคัญคือรองรับภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ 

 

 

One Day Trip @คาเฟ่วิวดีฟิลเขาใหญ่

      สำหรับการขับขี่ทดสอบในครั้งนี้หลังจากที่ BoxzaRacing  ได้ Yamaha XMAX Connected ปี 2023 มาอยู่ในมือแล้วด้วยสภาพอากาศที่เริ่มเย็นสบายก็อยากจะขับขี่รถเที่ยวชิลๆ แต่ด้วยเวลาอันจำกัดทำให้เราไปเที่ยวได้ไม่ไกลมากนักแน่นอนว่าผมไม่รอช้ารีบสะกิดช่างภาพ พร้อมชวนกันไปขี่รถเที่ยวโดยมีจุดหมายอยู่ที่คาเฟ่ย่านไทรน้อยที่เห็นแล้วต้องบอกเลยว่าวิวดีฟิลเขาใหญ่

 

     เริ่มต้นการเดินทางอย่างแรกที่เราได้ทดสอบเลยคือหนึ่งระบบเชื่อมต่อ Bluetooth ของตัวรถเข้ากับสมาร์ทโฟน ซึ่งไฮไลท์ของ Yamaha XMAX Connected ไม่ได้มีเพียงแค่นี้ แน่นอนว่าการอัพเกรดที่เป็นจุดเด่นคือระบบนำทาง Garmin Street Cross ที่ Yamaha ได้พัฒนาร่วมกับ Garmin โดยแสดงผลผ่านทางหน้าจอ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว นอกจากนี้การเชื่อมต่อผ่าน Y Connected  ที่อัพเดตใหม่ล่าสุด รองรับภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ สามารถแสดงเบอร์สำหรับสายโทรเข้า-ออก แจ้งเตือนข้อความ และการควบคุมเพลงที่เล่นอยู่บนสมาร์ทโฟน บอกเลยว่าทำให้รู้สึกประทับใจอยู่ไม่น้อยเพราะฟังก์ชั่นต่างๆ สามารถเลือกใช้งานได้อย่างง่ายๆ ไม่ซับซ้อน และสามารถใช้งานฟังก์ชั่นได้ด้วยการขยับเพียงแค่ปลายนิ้วเท่านั้น ต้องยอมรับเลยว่าในจุดนี้ Yamaha ใส่ใจทำออกมาให้ตอบโจทย์ของผู้ใช้งานได้อย่างลงตัว

 

     หลังจากที่ตั้งค่าจุดหมายปลายทางใน Garmin Street Cross เป็นที่เรียบร้อยแล้วไม่รอช้ารีบออกเดินทางในทันทีโดยจุดเริ่มต้นของเรานั้นอยู่ย่าน รามอินทรา ในสัมผัสแรกที่ได้ขับขี่บอกได้เลยว่าท่านั่งขับขี่มีความกระชับมากยิ่งขึ้น จุดศูนย์ถ่วงของตัวรถอยู่ตรงกลางระหว่างจุดวางเท้าของผู้ขับขี่ช่วยให้การควบคุมพลิกเลี้ยวได้อย่างคล่องแคล่ว แม้ว่ามิติตัวรถจะกว้างขึ้นจากเดิมแต่ตัวรถยังไม่สูญเสียความคล่องตัวไปจากเดิมเลยสักนิด ส่วนการวางเท้าเพื่อค้ำน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้นมา 2 กก. ในจุดนี้ไม่ใช่อุปสรรคอย่างแน่นอน 

 

     ฟีลลิ่งการตอบสนองของเครื่องยนต์มีคาแรคเตอร์ที่นุ่มนวลเป็นมิตรกับผู้ขับขี่ คันเร่งควบคุมง่าย การควบคุมความเร็วจึงไม่ใช่เรื่องยาก โดยสปีดที่เราใช้เดินทางจะอยู่ระหว่าง 80 - 100 กม./ชม. ส่วนอัตตราเร่งเครื่องยนต์หัวฉีด BLUE CORE ขนาด 300 cc. ตอบสนองได้ดั่งใจเรียกได้ว่าความเร็วมาตามมือก็ว่าได้ และสำหรับผู้ชื่นชอบการขับขี่ทางไกลไร้ข้อกังวลได้เลยเพราะการเร่งแซง พละกำลังของเครื่องยนต์นั้นจัดจ้านสมคำร่ำลือ สามารถรีดออกมาใช้ได้อย่างสบายๆ ส่วนท็อปสปีดที่ทำได้สูงสุดอยู่ที่ 150 กม./ชม. 

 

     หลังจากที่ได้ขับขี่มาได้ไม่นานก็เดินทางมาถึงตามที่ปักหมุดใน GPS ซึ่งคอนเฟิมเลยว่า ระบบนำทางที่ทาง Yamaha ได้พัฒนาร่วมกับ Garmin ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมและตรงตามที่แสดงผลตลอดการขับขี่ ตั้งแต่เริ่มจนถึงจุดหมายปลายทางที่ Laloli Cafe ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านคาเฟ่สุดชิล บรรยากาศดี ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางต้นไม้สูงใหญ่ อีกทั้งยังมีเมนูเครื่องดื่มและเบเกอรี่ที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้านคอยให้บริการอีกด้วย และถ้าหากใครอยากจะขี่รถเที่ยวเล่น หามุมชิล ฟิลดี แล้วละก็ Laloli Cafe ก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ต้องบอกเลยว่าวิวดีฟิลเขาใหญ่

 

สรุป

      การทดสอบในครั้งนี้จะบอกว่าเป็นการขับขี่เที่ยวชิลๆ แบบ One Day Trip ก็ว่าได้ด้วยระยะการเดินทางไป-กลับ ในเส้นทางที่เราเลือกใช้รวมแล้วกว่า 140 กม. New Yamaha XMAX Connected ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างน่าประทับใจไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของกระชับของตำแหน่งท่านั่งขับขี่ ที่ส่งผลให้การขับขี่ภายในเมืองไปอย่างคล่องตัว แต่ในจุดนี้หากเป็นมือใหม่อาจจะต้องทำความคุ้นชินสักนิดกับมิติตัวรถแต่ถ้าคุ้นแล้วบอกเลยว่าพลิ้วแน่นอน ส่วนการขับขี่ทางไกล XMAX จะเปรียบว่าเป็น “โซฟาซิ่ง” ก็ว่าได้เพราะว่าเบาะนั่งมีความนุ่มนวลมากๆ และตำแหน่งเท้าที่เหยียดไปด้านหน้าช่วยคลายความเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งตัวรถมีอัตตราเร่งฉับไวการไล่ความความเร็วทะลุ 120 กม./ชม. และการเร่งเพื่อแซง จึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับสปอร์ตสกู๊ตเตอร์คันนี้ ส่วนอัตตราสิ้นเปลืองน้ำมันตามที่แสดงผลใน Y Connect ระยะทาง 70.2 กม. สิ้นเปลืองเชื้ออยู่ประมาณที่ 29 - 34  กม./ลิตร ซึ่งถือว่าประหยัดน้ำมันไม่ใช่น้อยสำหรับสกู๊ตเตอร์คลาส 300 ซีซี.

 

       และในส่วนที่หลายๆ ท่านกังวลก็คือวินด์ชิลด์ ซึ่งที่เราได้ตั้งไว้อยู่ในระดับที่สูงสุดบอกเลยว่าลมเข้ามาปะทะตัวผู้ขับขี่น้อยมากๆ ส่วนฟังก์ชั่นลูกเล่นต่างๆ ที่อยู่ใน  New Yamaha XMAX Connected ปี 2023 เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้รู้สึกประทับใจสุดๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีเพื่อความสะดวกสบายอย่าง Garmin Street Cross ซึ่งสามารถเลือกใช้งานได้อย่างง่ายดายและตอบโจทย์การของผู้ใช้งานในชีวิตประจำวัน จนเรียกได้ว่าเป็นสกู๊ตเตอร์ที่ครบเครื่องเรื่องเทคโนโลยีความสะดวกสบาย

     สุดท้ายนี้หากถามว่า Yamaha XMAX Connected ปี 2023 เหมาะกับใคร จะคุ้มค่าหรือไม่หากถอยมาสักคัน บอกเลยว่า XMAX Connected คือรถที่คาแรคเตอร์เป็นมิตรต่อผู้ขับขี่อย่างแน่นอน ซึ่งหากคุณเป็นมือใหม่หรือขยับ ซีซี. ขึ้นมาก็อาจจะต้องมีปรับตัวให้คุ้นชินกับน้ำหนักและมิติตัวรถสักนิดรับรองว่าขี่พลิ้วไม่แพ้รถ ซีซี. น้อยๆ อย่างแน่นอน ส่วนความคุ้มค่าไม่ว่าจะงานดีไซน์ ประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีความสะดวกสบาย รับรองว่าไม่ผิดหวัง 

 

      สำหรับผู้ที่สนใจ Yamaha XMAX Connected ปี 2023 มีให้ 5 ตัวเลือก คือ สีเขียว-ดำ (Dark Petrol), สีแดง-ดำ (Ruby Red),สีเทา (Ice Fluo),สีดำ (Midnight Black) และ สีน้ำเงิน-ดำ (Icon Blue)  ซึ่งทั้งหมดนี้มีราคาแนะนำอยู่ที่ 189,900 บาท พร้อมรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. โดยวางจำหน่ายแล้วที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook