เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2566 - 19:12

รีวิว Honda C125 หล่อ เท่ ขี่ง่าย สไตล์ “Japanese Retro”

     รถคลาสสิคจัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอมาไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ตัวรถก็ยังคงไว้ด้วยเสน่ห์ที่ดึงดูด ชวนให้หลงใหล แต่ด้วยกระแสความนิยมที่ไม่จางหายก็มีหลากหลายแบรนด์ที่ได้นำรถรุ่นในตำนานกลับมาพัฒนาปรับปรุงให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น แต่ยังคงไว้ด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ และในครั้งนี้ BoxzaRacing ได้นำอีกหนึ่งรุ่นในตำนานที่ผ่านการอัพเกรดให้มีความทันสมัยมาขับขี่รีวิวให้ได้ชมกันกับ Honda Super Cub C125 หรือที่เรียกกันติดปากว่า C125 ซึ่งจัดได้ว่าเป็น Japanese Retro ในตำนานของฮอนด้าที่ถูกนำกลับมาวางจำหน่ายอีกครั้ง

 

Honda Super Cub History

      รถมอเตอร์ไซค์ตระกูล Super Cub มีที่มาเริ่มจาก มร. โซอิจิโร ฮอนดะ ประธานบริษัทฮอนด้ามอเตอร์ และ มร.ทาเคโอะ ฟูจิซาวา กรรมการบริหารอาวุโส ได้เดินทางไปศึกษางานที่ยุโรป ทำให้ได้ไอเดียในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ใหม่ ซึ่งมีแนวคิดว่า การขับขี่ต้องควบคุมง่าย และมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์บ่งบอกความเป็นญี่ปุ่น โดยแนวทางในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ใหม่ที่ผู้บริหารทั้งสองได้มอบให้ทีมงานผู้ผลิตก็คือ “พัฒนารถมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะมือ” และ “รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานง่าย” จากแนวทางที่กล่าวมาก็ได้ถูกนำมาเป็นต้นแบบในการปรับปรุงและพัฒนากับรถจักรยานติดเครื่องยนต์ ชื่อ Cub Type F ในปี ค.ศ. 1952 จนกลายเป็น Honda Super Cub C100 สำเร็จออกสู่ท้องตลาด รุ่นแรกในปี ค.ศ. 1958 และกลายเป็นรถต้นแบบของ รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว ในยุคต่อมา ๆ จนถึงปัจจุบัน

 

 

Design

      ในส่วนของการดีไซน์นั้นจากภายนอกจะเห็นว่าแม้เวลาล่วงเลยมากว่า 65 ปี แต่รถมอเตอร์ไซค์ตระกูล Super Cub ก็ยังคงความคลาสสิคดั้งเดิมด้วยดีไซน์แบบ S-Shape ที่เป็นเอกลักษณ์ตระกูล “Super Cub” ซึ่งถูกอัพเกรดให้มีความทันสมัยด้วยเรือนไมล์ลูกผสมแบบอนาล็อก-ดิจิตอล พร้อมด้วยชุดไฟ LED รอบคัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟท้าย นอกจากนี้งานพาร์ทชิ้นส่วนต่างๆ รวมไปถึงการใช้วัสดุโครเมียม ทำออกมาได้อย่างพิถีพิถันและประณีตมากๆ โดยเฉพาะในส่วนของงานสีจะเห็นได้เลยว่าฮอนด้าได้ใส่ใจดีเทลมากๆ

 

 

Engine& Suppension

    Honda C125 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 123.9 ซีซี. สูบเดี่ยว 4 จังหวะ SOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศ จ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ส่งกำลังขับผ่านระบบเกียร์ 4 สปีด ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 3.7 ลิตร น้ำหนักตัวรถ 109 กก. ส่วนของสมรรถนะช่วงล่างด้านหน้ารองรับแรงสั่นสะเทือนด้วยโช้คอัพเทเลสโคปิค และด้านหลังสวิงอาร์มพร้อมโช้คอัพคู่ ส่วนระบบเบรกด้านดิสก์เบรกและหลังดรัมเบรก พร้อมด้วยล้อแม็กขนาด 17 นิ้ว ยางหน้า 70/90 และยางหลัง 80/90

 

 

First Ride

     ในครั้งแรกที่ได้เห็น Honda C125 บอกเลยว่าเป็นรถ Japanese Retro ที่มีความสวยและสะดุดตามากๆ โดยเฉพาะพาร์ทชุดสีแดง-ขาว โทนสีแบบเรโทรในจุดนี้ถ้าสังเกตุดีๆ จะเห็นว่าจะมีความเป็นกากเพชรสะท้อนวิบวับเมื่อกระทบกับแสง ซึ่งทำให้ตัวรถมีความโดดเด่นขึ้นมาไม่น้อย และด้วยเส้นสายการดีไซน์แบบ S-Shape ทำให้ C125 ยังคงไว้ด้วยความดั้งเดิมของเอกลักษณ์ในตระกูล “Super Cub” ที่แอบซ่อนความทันสมัยด้วยชุดไฟ LED รอบคัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าทรงกลม ไฟเลี้ยว ไฟท้าย และเรือนไมล์ลูกผสมแบบอนาล็อก-ดิจิตอล ที่มองเห็นชัดเจนครบทุกฟังก์ชั่น

 

    ส่วนของท่านั่งขับขี่ Honda C125 เบาะนั่งเป็นแบบสองตอน มีความนุ่มนวล นั่งสบายทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อน ตำแหน่งวางเท้าและมุมองศาระยะแฮนด์อยู่ในจุดที่ลงตัวให้ท่านั่งขับขี่แบบหลังตรง รับเข้ากับสไตล์รถ ด้านมิติตัวรถถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบาและคล่องตัวสูง การควบคุมบังคับเลี้ยวและขับขี่ในช่องการเดินรถในช่วงเวลาเร่งด่วนหรือผ่านตรอกซอกซอยสามารถผ่านได้อย่างสบายๆ ในส่วนเครื่องยนต์ขนาด 123.9 ซีซี. 4 สปีด ให้คาแรคเตอร์ที่นุ่มนวล และเป็นมิตรกับผู้ขับขี่สุดๆ อัตราเร่งทำได้อย่างต่อเนื่องไม่มีติดขัด ในกรณีที่ต้องเร่งแซงสามารถเชนเกียร์ลงทำความเร็วเพื่อเร่งแซงได้อย่างสบายๆ ส่วนด้านอัตราทดเกียร์ในช่วงเกียร์ 1 สามารถทำความเร็วลากได้ถึงช่วงประมาณ 40 กม./ชม. (ไม่แนะนำให้ลากถึงช่วงนี้เพราะเครื่องยนต์จะทำงานหนักเกินไป) ส่วนช่วงต่อเกียร์ 3 - 4 เพื่อเร่งแซงในความเร็วปลายพละกำลังของเครื่องยนต์มีให้เพียงพอกับการใช้งาน

 

     ด้านการทำงานของช่วงล่างโช้คอัพหน้า และด้านหลังสวิงอาร์มพร้อมโช้คอัพคู่  เมื่อต้องหลุม บ่อ และลูกระนาด ซับแรงกระแทกได้อย่างนุ่มนวล ในกรณีที่มีผู้ซ้อนเมื่อต้องเจอตัวโช้คอัพยังคงทำหน้าที่ได้ตามมาตรฐานไม่มีอาการกระแทกหรือท้ายย้วยให้รถเสียอาการ ส่วนการขับขี่ในความเร็วโช้คอัพเดิมๆ จากโรงงานทำได้ดีมีความนิ่งหนึบเกาะติดถนน สามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจไม่ว่าจะทางตรงหรือทางโค้ง ส่วนระบบเบรกด้านหน้าดิสก์เบรกทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์แบบ 1 พอตจาก Nissin และด้านหลังดรัมเบรก เพียงพอกับการใช้งานสามารถหยุดรถได้อย่างมั่นใจ

 

 

สรุป

     สำหรับ Honda C125 นอกจากรูปลักษณ์โดดเด่นที่ใครเห็นก็ต้องเหลียว ด้วยความเท่ในแบบฉบับ Japanese Retro แล้วยังเป็นอีกหนึ่งในรถจักรยานยนต์ที่ให้ฟีลลิ่งที่ขับขี่สนุก และสามารถนำมาใช้งานจริงได้ในชีวตประจำวัน ตัวรถมีความเป็นมิตรกับผู้ขับขี่มากๆ พละกำลังของเครื่องยนต์ขนาด 123.9 ซีซี ก็เพียงพอกับการใช้งานภายในเมือง หรือจะขับขี่ท่องเที่ยวชิลๆ ก็สามารถไปได้อย่างสบายๆ  ที่สำคัญดีไซน์ที่สืบทอดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1958 ถ้าเป็นผู้ชื่นชอบการตกแต่งอยู่แล้วก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่สามารถนำมาคัสตอมตามสไตล์ของตัวเองได้อย่างหล่อ..เท่..แน่นอน…!

 

     สุดท้ายนี้หากพูดถึงความคุ้มค่า Honda C125 ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุ้มค่าอย่างแน่นอนเพราะตัวรถที่ใช้งานง่าย คล่องตัวสูง มีสมรรถนะที่เป็นมิตรกับผู้ขับขี่ อีกทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องความประหยัด และการดูแลบำรุงรักษาที่ง่าย อีกทั้งยังสามารถนำมาสนุกกับการตกแต่งตามสไตล์ของตัวเองได้อย่างสบายๆ และสำหรับผู้ที่สนใจ Honda C125 มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีแดง-ขาว, สีเทา-ขาว และ สีดำด้าน มีราคาแนะนำอยู่ที่ 89,600 บาท โดยวางจำหน่ายที่ศูนย์ Honda Cub House ทั่วประเทศ หรือศูนย์ Honda Wing Center ที่มีมุม Cub House Corner สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaihonda.co.th

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook