เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 4 สิงหาคม 2566 - 14:06

รีวิว Alpha Volantis Horizon 300 วัน เดย์ ทริป กรุงเทพฯ - ชลบุรี 238 กม.

     ในครั้งนี้ BoxzaRacing ได้มีโอกาสเข้าร่วมทดสอบรถจักรยานยนต์พรีเมียมสกู๊ตเตอร์สัญชาติไทยอย่าง Alpha Volantis รุ่น Horizon 300 จาก บริษัท ทริลเลี่ยน มอเตอร์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์แบรนด์ Alpha Volantis โดยจัดกิจกรรมทดสอบรถจักรยานยนต์สำหรับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกภายใต้แนวคิด “Shine Your way, Shine Your Elegance with Horizon”  โดดเด่นทุกความเป็นคุณในทุกเส้นทางไปกับรถจักรยานยนต์พรีเมียมออโตเมติกที่พร้อมโลดแล่นสู่ถนนจริง

 

     สำหรับการดีไซน์ Alpha Volantis Horizon 300 จะเห็นว่าตัวรถมาพร้อมกับสไตล์โดดเด่นแบบพรีเมียมสกู๊ตเตอร์ ที่ยกระดับความหรูหราด้วย ชุดตกแต่งโครเมียมรอบคัน สอดรับกับท้ายรถรูปทรงเพรียวลมพร้อม Air Intake เพื่อระบายความร้อนภายใต้เบาะออกทางด้านข้างด้วย Side Vent  สะท้อนความโดดเด่นยิ่งขึ้นกับระบบไฟส่องสว่าง Full LED พร้อมไฟหน้า Daytime Running Light และชุดไฟเลี้ยวรวมกันในชิ้นเดียว

 

      ส่วนมาตรวัดความเร็วเป็นแบบดิจิตอลเต็มรูปแบบ ปรับความสว่างโดยอัตโนมัติ  ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ให้ขับขี่สบายยิ่งขึ้นด้วยที่พักเท้าขนาดใหญ่พร้อมองศาความเอียงที่ได้รับการออกแบบให้รองรับทุกสรีรศาสตร์ของผู้ขับขี่ นอกจากนี้ยังมีที่ชาร์จไฟสำรองอเนกประสงค์ USB สองช่อง มีช่องเก็บของด้านหน้าล็อคกุญแจได้ รวมถึงช่องเก็บของที่ง่ายต่อการใช้งาน  

 

      ในส่วนของสมรรถนะเครื่องยนต์และการขับขี่ ต้องบอกก่อนว่าในการทดสอบครั้งนี้เราได้ขับขี่ไปกลับ กรุงเทพฯ - ชลบุรี เป็นระยะทางรวม 238 กม. สิ่งแรกที่สัมผัสได้ก่อนเลยก็คือความกระชับของท่านั่งขับขี่ โดยตัวเบาะนั่งมีดีไซน์ที่เรียวรับกับช่วงขาให้มีความกระชับและลงตัวเมื่อได้นั่งขับขี่ ตัวเบาะมีความนุ่มนวลพอสมสมควร และตัวหนังที่ใช้หุ้มเบาะที่ใช้นั่งติดหนึบไม่มีลื่นให้เสียตำแหน่งท่านั่งขณะขับขี่ ส่วนการควบคุมมุมองศาและระยะความกว้างของแฮนด์ ให้การควบคุมไปตามทิศทางที่ต้องการได้ชิลๆ การหักเลี้ยวในมุมแคบ หรือการขับขี่ซอกแซกในช่วงการจราจรที่หนาแน่นบวกกับมิติตัวรถที่ออกแบบให้ตัวถังมีความเพรียวบางทำให้ตัวรถมีความคล่องตัวสูงมากๆ

 

     ในส่วนของสมรรถนะ Alpha Volantis Horizon 300 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 300 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ แรงบิดสูงสุด 21.8 Nm ที่ 5,000 รอบ /นาที พละกำลังสูงสุด 18.2 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาทีคาแรคเตอร์ของเครื่องยนต์บอกเลยว่าทำให้ให้เราประทับใจไม่น้อยเลย เพราะอัตราเร่งและแรงบิดตอบสนองได้ดีมากๆ สัมผัสความแรงได้ตั้งแต่ รอบต้น ยันรอบปลาย เรียกได้ว่าพละกำลังมีให้ใช้เหลือๆ การเปิดคันเร่งเพื่อแซง หรือการออกทริปเดินทางไกลทำได้ไม่ยากสำหรับเครื่องยนต์พิกัดนี้ ส่วนความเร็วท็อปสปีดที่เราทำได้อยู่ประมาณที่ 137 กม./ชม. ถือว่าทำได้อย่างน่าประทับใจสำหรับรถสกู๊ตเตอร์พรีเมียมคลาส 300 ซีซี.

 

      ด้านสมรรถนะช่วงล่างโช้คอัพหน้าเทเลสโคปิค และสวิงอาร์มหลังพร้อมโช้คอัพสปริงคู่ (สามารถปรับระดับความแข็งของสปริงได้ 5 ระดับ) เซ็ทติ้งเดิมจากโรงงานมีความกระด้างเล็กน้อย เมื่อเจอทางขรุขระ หรือหลุม อาจจะมีอาการดิ้นของตัวรถนิดๆ แต่ก็ยังสามารถควบคุมได้ การขับขี่ในโค้งทำได้อย่างสบายๆ แต่อาจต้องระวังขาตั้งคู่ขูดพื้นนิดนึงถ้าเทโค้งเยอะๆ ส่วนระบบเบรกดิสเบรก หน้า/หลัง ทำงานร่วมกับ ระบบเบรก SBS ( Brake System break) เพียงพอต่อการใช้งาน ทำงานได้ตรงตามมาตรฐาน สามารถชะลอและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ 

 

สรุป

     จากที่ได้ทดสอบการขับขี่ Alpha Volantis Horizon 300 เป็นรถที่เหมาะกับการขับขี่ในเมืองมากๆ ด้วยดีไซน์ที่มีความคล่องตัว และ อัตราเร่งที่ตอบสนองได้ตามความต้องการ ด้วยพละกำลังของเครื่องยนต์ขนาด 300 ซีซี. หากนำไปขับขี่ท่องเที่ยว หรือเดินทางไกลก็เพียงพอกับการใช้งานและสามารถไปได้อย่างสบายๆ ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อน เพราะเบาะนั่งมีความนุ่มสบาย และให้ท่านั่งอยู่ในตำแหน่งที่สามารถเดินทางระยะไกลได้อย่างไม่มีเมื่อยล้า 

     นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งจุดทำให้เราประทับใจคือ การระบายความร้อนของ Horizon 300 เพราะมีความร้อนสะสมน้อยมากๆ ด้วยการออกแบบให้มีช่องรับอากาศขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านข้างตัวถังรับลมเข้าไปหมุนเวียนช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์อีกชั้น และทำการถ่ายเทออกด้านข้างทำให้หมดห่วงเรื่องปัญหาความร้อนสะสมของเครื่องยนต์เมื่อต้องขับขี่ในช่วงการจราจรที่หนาแน่นอน และขับขี่ทางไกล ซึ่งในจุดนี้ต้องขอชมเลยว่า Alpha Volantis ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

 

     สำหรับผู้ที่สนใจ Alpha Volantis Horizon 300 มีให้ 2 รุ่นทางเลือกโดยรุ่น standard  มีราคาอยู่ที่ 129,900 บาท  และ รุ่น SR  เป็นรุ่นที่มีพาร์ทแต่งมาจากโรงงาน มีราคาอยู่ที่ 149,900 บาท สามารถเข้าไปดูและสอบถามเพิ่มได้ที่ alpha-volantis.com และ Facebook Page : Alphavolantis 

 

     สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ บริษัท ทริลเลี่ยน มอเตอร์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์แบรนด์ Alpha Volantis ที่มอบโอกาสและเชิญ Boxzaracing เข้าร่วมทริปขับขี่ในครั้งนี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook