เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 30 ตุลาคม 2566 - 11:04

Alpha Volantis Horizon 300 SR สกู๊ตเตอร์พรีเมียม ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ เน้นตอบโจทย์การขับขี่ในเมือง

 

      Alpha Volantis Horizon 300 SR อีกหนึ่งตัวเลือกของรถสกู๊ตเตอร์พรีเมียมไซซ์กลาง ที่เน้นตอบโจทย์การขับขี่ในเมือง กับความโดดเด่นเรื่องดีไซน์ออกแบบมีเอกลักษณะเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร โดยรถเพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเวลาขับขี่ครบครัน ซึ่งทาง Boxzaracing มีโอกาสได้ทดสอบขับขี่ใช้งาน และจะมารีวิวแบบละเอียดๆ ถึงข้อดีข้อด้อยในบทความนี้อย่างแน่นอน

 

 

      ถ้าคุณกำลังสนใจรถสกู๊ตเตอร์ของ Alpha Volantis (อัลฟ่า โวแลนทิส) คงต้องทำความรู้จักที่มาที่ไปของแบรนด์นี้เพิ่มเติมสักเล็กน้อย เพราะเขาถือว่าเป็นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์น้องใหม่สัญชาติไทย แต่ก็เต็มไปด้วยประสบการณ์ที่มากมาย

 

 

      กลับมาที่ Alpha Volantis Horizon 300 SR รุ่นนี้เป็นรุ่นแต่งพิเศษมาจากโรงงาน โดยตัวอักษร SR ย่อมาจากคำว่า Street Racer ซึ่งจะมาพร้อมชุดแต่ง Wide body kit ที่จะเพิ่มมิติของรถให้มีความสปอร์ต ความดุดันที่มากขึ้นกว่าเดิม ถ้าให้เรียกง่ายๆ ก็ช่วยเสริมหล่อนั้นเอง โดยชุดแต่งนี้จะมีรายละเอียดถึง 13 จุด ได้แก่

 

  • Headlight Cap
  • Front Aero Part (ซ้าย/ขวา)
  • Sport Under Cowl
  • Air Vent Hood (ซ้าย/ขวา)
  • Engine Air Intake (ซ้าย/ขวา)
  • Side Wide Body (ซ้าย/ขวา)
  • Short Aero Wing
  • Rear Spoiler หรือ Duck Tail
  • Shell Cover

* ทั้งนี้จะได้ Part Original เดิมทั้งหมดกลับไป รวมถึงเบาะคนซ้อน

* กระจกปลายแฮนด์เป็นของแต่งที่ต้องซื้อเพิ่ม

 

 

      สำหรับชุดแต่ง Wide body kit จะไม่ได้เพิ่มความสวยให้กับรถเพียงอย่างเดียว โดยชุดแต่งนี้ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแอร์โรไดนามิกให้ดีขึ้น ชุดแต่งสามารถจัดการกับลมที่มาปะทะเวลาขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงจุดนี้ส่งผลในเรื่องความเร็วและการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีขึ้นอีกด้วย

 

      เรื่องของงานออกแบบดีไซน์ของรถจะเน้นความพรีเมียมคลาสสิกเป็นหลัก การเลือกใช้ไฟหน้าทรงกลมขนาดใหญ่ ที่สอดรับกับความโค้งมนของตัวถัง และชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถได้เป็นอย่างดี และสิ่งนี้ได้ชวนให้ผู้ที่ได้พบเห็นรู้สึกถึงความเป็นมิตรของรถ ทำให้ไม่ได้รู้สึกถึงความจำกัดว่าผู้ขับขี่เพศไหนวัยไหนแม้แต่น้อย

 

 

      Alpha Volantis Horizon 300 SR มาพร้อมเครื่องยนต์ 1 สูบ ขนาด 276 ซีซี. SOHC ระบายความร้อนด้วยของเหลว จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด ให้กำลังสูงสุด 18 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 21.8 นิวตันเมตร ที่ 5,000 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงโซฮอล์ 91 กับ 95 และเคลมความเร็วสูงสุดไว้ที่ 130 กม./ชม.

 

 

      ในส่วนระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิค ทำงานรวมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบโช้คสปริงคู่ ซึ่งสามารถปรับพรีโหลดได้ 5 ระดับ สำหรับระบบเบรกให้เป็นดิสก์ โดยคาลิเปอร์ 2 พอต จับคู่จานขนาด 220 มม. ส่วนข้างหลังให้คาลิเปอร์ 1 พอต จับคู่จานขนาด 200 มม. พร้อมมีระบบกระจายแรงเบรก (Share Brake System) เพิ่มความปลอดภัยไปอีกขั้น สำหรับวงล้อให้เป็นอัลลอยหน้า-หลังขนาด 12 นิ้ว รัดด้วยยางไม่มียางใน (ยางทูปเลส) จาก IRC โดยล้อหน้าจะมีขนาด 120/70 ส่วนล้อหลังจะมีขนาด 130/70

 

 

      ฟังก์ชั่นการขับขี่ที่เน้นตอบโจทย์ในเมืองเป็นหลัก เริ่มจากระบบไฟส่องสว่างเป็น LED ทั้งหมด เรือนไมล์เป็นดิจิทัลแสดงผลข้อมูลการขับขี่ครบครัน ที่เก็บสัมภาระบริเวณหน้ารถถึง 2 จุด พร้อมช่องชาร์จไฟแบบ USB เช่นเดียวกับที่เก็บสัมภาระใต้เบาะนั่งที่มีขนาดใหญ่ในระดับหนึ่ง และถังน้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 9 ลิตร

 

 

      สัมผัสแรกที่ได้ขับขี่ Alpha Volantis Horizon 300 SR ก็รับรู้ได้ถึงความคล่องตัวของรถได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมิติตัวถัง ฐานระยะล้อ และน้ำหนักของรถ จะมีความใกล้เคียงกับพวกรถสกู๊ตเตอร์ 160 ซีซี ตรงจุดนี้จะสอดคล้องกับแนวคิดของรถในเรื่องที่ว่า เน้นตอบโจทย์การขับขี่ในเมืองเป็นหลักนั้นเอง เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าจะต้องเจอการจราจรที่ติดขัด ต้องมีการขับขี่ที่ซอกแซก มีการพลิกเลี้ยวไปมา ซึ่งตรงจุดนี้ Horizon 300 SR สามารถทำได้อย่างน่าประทับใจ

 

 

      เรื่องท่านั่งขับขี่จะเป็นหลังตรง เบาะนั่งมีการออกแบบที่พอดีกับสรีระผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี ทำให้การขับขี่ในระยะเวลา 1 ชม. ก็ยังไม่รู้สึกถึงความเมื่อยล้าแต่อย่างใด ทั้งนี้ตำแหน่งการวางขาจะสามารถปรับเปลี่ยนได้เล็กน้อย เนื่องจากพื้นที่มีความจำกัดอยู่เล็กน้อย แต่คุณอย่าลืมว่า Horizon 300 SR ถูกออกแบบให้ใช้งานในเมืองเป็นหลัก ไม่ได้เน้นขับขี่ทางไกล ตรงจุดนี้เลยไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด

 

      สำหรับสมรรถนะเครื่องยนต์ 1 สูบ ขนาด 276 ซีซี ที่ถูกออกแบบให้มีกำลังแรงบิดมาในรอบที่ต่ำ ตรงจุดนี้ทำให้รถมีอัตราเร่งแซงการออกตัวที่น่าประทับใจ สามารถตอบสนองคันเร่งได้ดีที่ช่วงความเร็วตั้งแต่ 0-70 กม./ชม. ซึ่งความเร็วในช่วงนี้บิดติดมือ บิดมันส์ขี่สนุกอย่างแน่นอน

 

 

      ด้านระบบกันสะเทือนที่ด้านหน้าเป็นเทเลสโคปิค และหลังเป็นโช้คสปริงคู่ที่สามารถปรับ 5 ระดับ ตรงจุดนี้จะขึ้นอยู่กับสไตล์การขับขี่ของแต่ละคน สำหรับระบบเบรกเป็นอะไรที่น่าประทับใจมาก เบรกให้ความรู้สึกที่ปลอดภัย เอารถอยู่ ไม่มีความรู้สึกเหวอแต่อย่างใด อีกทั้งระบบกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและหลังก็สามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ

 

 

สรุป

      Alpha Volantis Horizon 300 SR พร้อมสร้างความแตกต่างที่ไม่เหมือนใครในเรื่องการดีไซน์ออกแบบ เช่นเดียวกับเรื่องสมรรถนะที่ตอบโจทย์การขับขี่ภายในเมืองเป็นหลัก เครื่องยนต์ให้อัตราเร่งที่ดีในรอบต่ำถึงกลาง โดยรถมีน้ำหนักอยู่เพียง 138 กก. ทำให้สามารถควบคุมบังคับได้ง่าย การมุด การพลิกรถสามารถทำได้ง่ายได้ ใครที่มองหารถสกู๊ตเตอร์ที่ได้ทั้งรูปลักษณ์งานดีไซน์และสมรรถนะการขับขี่ Horizon 300 SR เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

 

 

สุดท้ายนี้ใครที่สนใจ Alpha Volantis Horizon 300 SR มีราคาแนะนำอยู่ที่ 149,900 บาท สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.alpha-volantis.com หรือเพจเฟสบุ๊ค Alpha Volantis แต่ถ้าใครอยากสัมผัสรถคันจริงสามารถไปที่ตัวแทนจำหน่าย Alpha Volantis ทุกสาขาทั่วประเทศ

 

ขอบคุณสถานที่

อู่ SQUAD Service Center

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook