เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 1 กุมภาพันธ์ 2567 - 18:34

รีวิว Triumph Scrambler 400 X กับสัมผัสแรกที่ได้ขับขี่ เสียงท่อเร้าใจ เครื่องยนต์กำลังแรงบิดดี

      2024 Triumph Scrambler 400 X คือรถมอเตอร์ไซค์ 1 ลูกสูบ ในพิกัด 300-400 ซีซี. ที่ทาง Triumph เคลมเรื่องความเร็วความแรงของเครื่องยนต์ไม่เป็นสองรองใคร โดยเฉพาะแรงบิดที่ 30 นิวตันเมตร มีมาให้ใช้ตั้งแต่รอบเครื่องที่ 3,000 รอบ/นาทีเท่านั้น ซึ่งแรงบิดสูงสุดของรถจะอยู่ที่ 37.5 นิวตันเมตร ที่รอบ 6,500 รอบ/นาที ส่วนกำลังแรงม้าอยู่ที่ 39.5 แรงม้าที่รอบเครื่อง 8,000 รอบ/นาที

 

 

      เรื่องของฟิวลิ่งของเครื่องยนต์ในการขับขี่ สิ่งที่สัมผัสได้จะเป็นความนุ่ม ความสมูท เครื่องยนต์มีกำลังที่ดี และเรื่องอัตราเร่งที่ดึงติดมือดีเช่นกัน ซึ่งทุกอย่างมันก็เป็นไปอย่างที่ Triumph ได้เคลมไว้นั้นล่ะ โดยส่วนเรื่องของความเร็วสูงสุดมีการล็อกไว้ที่ 160 กม./ชม.

 

 

      ส่วนอาการสะเทือนสั่นของแฮนด์ที่เกิดขึ้นจากเครื่องยนต์ จะเริ่มต้นที่รอบเครื่องประมาณ 7,000 รอบขึ้นไป โดยคุณจะสามารถสัมผัสได้ถึงการสั่นที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หากไปเทียบความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์ก็จะอยู่ประมาณ 130 กม./ชม. ตรงจุดนี้มุมมองส่วนตัวของผมมองว่า Scrambler 400 X กับการขับขี่ที่ความเร็วไม่เกิน 120 กม. ดูเป็นไรที่เหมาะสมกว่า เฉพาะอย่างยิ่งการขับขี่เดินทางไกล การออกทริปนั้นเอง

 

 

      จริงๆ เครื่องยนต์บล็อกนี้ของ Triumph มีชื่อว่า TR ซีรีส์ ซึ่งจากที่ได้ลองขับขี่ถือว่ามีการออกแบบได้ดีเลย หากใครเป็นสายบ้าพลังก็ไม่ผิดหวัง หรือใครจะไปสายขับชิวก็ไม่ผิดหวังเช่นกัน

 

      ส่วนเรื่องความร้อนของเครื่องยนต์นั้น หลังจากที่ต้องลองขับแบบอัดๆ เป็นระยะทางประมาณหนึ่ง ก็พอที่จะสัมผัสได้ถึงความร้อนของเครื่องยนต์อยู่เล็กน้อย

 

 

      ทั้งนี้ทาง Triumph ได้มีการเซ็ทเครื่องยนต์ของ Scrambler400X กับ Speed400 ให้มีความแตกต่างกันแบบที่สัมผัสได้ ซึ่ง Scrambler400X จะให้ความรู้สึกที่บิดติดมืออย่างชัดเจน การเร่ง การออกตัว มีความแตกต่าง โดยมีข้อมูลจากทางบริษัทได้บอกเพิ่มเติมไว้ตรงจุดนี้ไว้เล็กน้อยว่า นอกจากการจูนเครื่องยนต์แล้ว ก็มีการปรับทดสเตอร์หน้าใหม่ให้ใหญ่ขึ้น 1 เบอร์ ทำให้รถได้ฟิวลิ่งความเป็น Scrambler ที่แท้จริง

 

Scrambler400X (ซ้าย) กับ Speed400 (ขวา)

 

      นอกจากนี้ทางบริษัทก็มีการสำรวจตลาดก่อนที่จะเริ่มทำรถออกมาจำหน่ายอีกด้วย ซึ่ง Triumph ได้ไปสำรวจความต้องการของกลุ่มผู้คนทั่วไป ซึ่งเรื่องหนึ่งที่ได้ออกมาก็คือเสียงท่อไอเสียเร้าใจ ตรงจุดนี้ได้ทำให้ทาง Triumph ได้มีการออกแบบเรื่องของเสียงท่อไอเสียอีกด้วย ซึ่งเสียงท่อไอเสียจะมีความดังอยู่ในระดับหนึ่ง จะช่วยเพิ่มความสนุกในการขับขี่ที่มากขึ้นกว่าเดิม

 

 

      อีกเรื่องหนึ่งที่น่าพูดถึงของ Scrambler400X คือของแต่งที่ให้มากับรถ โดยราคาจำหน่ายของรถอยู่ที่ 179,900 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ดีมากๆ หากไปเปรียบเทียบกับภาพลักษณ์ชื่อเสียงของแบรนด์ และที่สำคัญก็คือบรรดาอุปกรณ์เสริม อุปกรณ์แต่งที่ใส่ให้มากับรถ พร้อมที่จะเอาไปลุยใช้งานได้ทันที

 

      การ์ดแฮนด์, การ์ดเครื่องยนต์, การ์ดไฟหน้า การ์ดหม้อน้ำ และนวมแฮนด์ ของแต่งเหล่านี้จะเข้ามาช่วยซัพพอร์ตการลุยในทางฝุ่น นอกจากนี้สายเบรกก็ให้เป็นสายถัก เบาะนั่งเป็นแบบสองตอน, ระบบไฟส่องสว่างเป็น LED ทั้งหมด, เรือนไมล์เป็นดิจิตอลผสมแอนะล็อก และก็ให้คันเร่งไฟฟ้ามาใช้งาน

 

 

      นอกจากนี้ Scrambler 400 X ยังสามารถปิดระบบเบรก ABS ที่ล้อหน้าได้ และสามารถปิดแท็กชั่นคอนโทรลได้ (Traction Control) หากคุณต้องการขับขี่ในเส้นทางลุยทางฝุ่น

 

 

      สำหรับระบบกันสะเทือน เท่าที่ลองขับขี่ยังไม่สามารถพูดอะไรได้สักเท่าไหร่ โดยโช้คหลังจากปรับค่าพรีโหลดได้ แต่โช้คหน้าไม่สามารถปรับได้ ตรงจุดนี้ยังรู้สึกไม่ดีไม่ร้ายแล้วกัน

 

โช้คหลังสามารถปรับค่าพรีโหลดได้

 

      จากที่ได้ลองขับขี่ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ที่แบบไม่สามารถทดลองทดสอบอะไรได้สักเท่าไหร่ แต่ก็มีจุดหนึ่งให้พูดถึงแล้วกัน นั้นก็คือเรือนไมล์ โดยฝั่งหน้าจอดิจิตอลไม่กับการสะท้อนของแสงแดดในบางจังหวะ จะมองไม่เห็นตัวเลขใดๆ ที่หน้าจอฝั่งนี้

 

 

      ทั้งหมดนี้เป็นรีวิวของ 2024 Triumph Scrambler 400 X ที่ผมสามารถสัมผัสได้ในการขับขี่ครั้งนี้ แต่สิบปากว่าก็ไม่เท่าได้สัมผัสขับขี่ด้วยตัวเอง หากใครสนใจก็สามารถไปทดลองขับขี่ได้ที่ศูนย์ Triumph ใกล้บ้านได้เลย ซึ่งโมเดลนี้ประกอบที่โรงงานไทย พร้อมมีการรับประกันคุณภาพ 2 ปี แบบไม่จำกัดระยะทาง ส่วนราคาอยู่ที่ 179,900 บาท

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook