เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 21 มีนาคม 2567 - 17:12

ลองขับ Rapid SR108 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ในพิกัดราคา 6 หมื่นบาท

      Rapid SR108 นี่คืออีกตัวเลือกของรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าใช้งานอเนกประสงค์รุ่นหนึ่งที่น่าสนใจในเวลานี้ ใครที่กำลังมองหาหรืออยากลองซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใช้งานในชีวิตประจำวัน ขอยืนยันว่าแบรนด์ Rapid ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

 

 

      ทั้งนี้ทาง Boxzaracing ได้มีโอกาสไปทดลองขับขี่เจ้ารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นนี้มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจากที่ได้สัมผัสขับขี่ใช้งาน ทดลองเบรก ทดลองอัตราเร่ง รวมไปถึงฟิลลิ่งภาพรวมในการขับขี่ ตัวผมยืนยันได้ว่าทั้ง Rapid SR108 พร้อมตอบโจทย์การใช้งานอย่างแน่นอน

 

      เริ่มกันที่รถสกู๊ตเตอร์รุ่นนี้ SR108 ที่ดีไซน์การออกแบบของรถ จะมีความเหมือนกับรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์แบรนด์อื่นๆ ในท้องตลาดอยู่ไม่มากไม่น้อย โดยส่วนตัวผมมองว่าการออกแบบเป็นไปตามกระแสความของตลาดในปัจจุบันนั้นล่ะ

 

 

      ในส่วนของเรื่องความอเนกประสงค์ในการใช้งาน เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน โดยเฉพาะสายบรรทุกส่งของส่งอาหาร เพราะ SR108 มาพร้อมแร็คท้ายขนาดใหญ่จากโรงงานมาให้เลย เช่นเดียวกับพื้นที่วางเท้าบริเวณคนขับที่เป็นพื้นเรียบ ซึ่งจุดนี้คุณสามารถวางสิ่งของต่างๆ ได้อีกในระดับนึ่งอีกด้วย

 

แร็คท้ายอเนกประสงค์

 

พื้นที่วางเท้าขนาดใหญ่แบบพื้นเรียบ

 

      นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เก็บของตรงบริเวณด้านหน้าอีกเล็กน้อย ซึ่งตรงนี้สามารถล็อกด้วยกุญแจได้ คุณสามารถใส่สิ่งของสำคัญต่างๆ ไว้ตรงพื้นที่นี้ได้

 

จุดชาร์จไฟแบตเตอรี่รถ

 

      อีกหนึ่งสิ่งที่รถสกู๊ตเตอร์ในปัจจุบันต้องมีก็คือ ที่ชาร์จไฟมือถือ ซึ่ง SR108 ก็มีมาให้ผู้ขับขี่ได้ใช้งาน โดย Rapid ได้ออกแบบซ่อนไว้อยู่ในตำแหน่งบริเวณด้านหน้าของรถ ซึ่งตรงจุดนี้ก็มีฝาปิด/เปิดเพื่อซ่อนไว้อีกทีนึ่ง

 

      จากสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดในขั้นต้น การดีไซน์ออกแบบเหล่านี้ล้วนตอบโจทย์การใช้งานสายบรรทุกสายส่งของส่งอาหารโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นแร็คท้ายขนาดใหญ่ พื้นที่วางเท้าบริเวณคนขับพื้นเรียบ ช่องเก็บของบริเวรหน้ารถ และที่ชาร์จไฟมือถือ

 

มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 3,600w 

 

      ในส่วนของกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าจะมาในขนาด 3,600w ที่ล็อกความเร็วสูงสุดของรถไว้ที่ 80 กม./ชม. ซึ่งทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ขนาด 72V24Ah จำนวนสองก้อน พร้อมเคลมระยะทางการขับขี่ไว้ที่ 100 กม./ชาร์จ.

 

      ตัวรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจะมีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้ 3 รูปแบบ ได้แก่ โหมด 1, โหมด 2 และโหมด 3 ซึ่งจะมีการล็อกความเร็วในการขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป โดยโหมด 1 จะล็อกความเร็วสูงสุดไว้ที่ 45 กม./ชม. ซึ่งเหมาะกับการขับขี่ในสภาพการจราจรที่ติดขัดนั้นเอง สำหรับเรื่องการชาร์จไฟแบตเตอรี่ ก็เคลมระยะเวลาไว้ที่ 6 ชม. (20% - 100%)

 

 

      ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นโช้ค Telescopic ที่ทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบโช้คคู่ (ไม่สามารถปรับค่าพรีโหลดได้) ในส่วนระบบเบรกให้เป็นดิสก์ทั้งหน้าและหลัง พร้อมมีระบบกระจายแรงเบรกเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่เป็นมาตรฐาน ส่วนวงล้อมาในขนาด 12 นิ้วทั้งหน้าและหลัง ตัวรถมีน้ำหนักอยู่ที่ 120 กิโลกรัม

 

      สำหรับการทดลองขับขี่เป็นระยะทางสั้นๆ โดยได้ลองทั้งอัตราเร่ง การเบรก และฟิลลิ่งการขับขี่เป็นหลัก ซึ่งขอเริ่มต้นที่อัตราเร่งที่ได้ลองเป็นอย่างแรก ซึ่งตัวโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกใช้ 3 ระดับ มีผลต่อคันเร่งที่แตกต่างกันอยู่เล็กน้อย ส่วนอัตราเร่งถือว่าไม่ได้ดึงจนน่าตกใจ มีความนุ่มนวลพอสมควร เรียกว่าเป็นมิตรต่อผู้ขับขี่ทุกเพศทุกวัย

 

คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ

 

      ในส่วนการของเบรกแบบหนักๆ ตัวของ SR108 สามารถทำได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการมีเทคโนโลยีกระจายแรงเบรกที่จะช่วยให้การเบรกมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ตัวคาลิเปอร์เบรกหน้าให้มาเป็น 2 ลูกสูบ ตรงจุดนี้ยืนยันว่าเบรกอยู่มั่นใจไม่มีเหวอ

 

หน้าจอแสดงผลแบบดิจิทัล

 

สรุปภาพรวมที่ได้ทดลองขับขี่ Rapid SR108

 

       มันคือรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ที่เป็นมิตรต่อทุกคนทุกวัย เริ่มตั้งแต่ราคาจำหน่ายที่ได้ได้รับส่วนลดจากมาตรการ EV 3.0 จากทางภาครัฐ ว่าจะทำราคาได้อยู่ในระดับ 6 หมื่นบาทเพียงเท่านั้น ซึ่งสเปกความสามารถของรถ ก็ใกล้เคียงกับรถสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์ในพิกัด 125 ซีซี. ในท้องตลาดนั้นล่ะ เรียกได้ว่าทั้งความสามารถและราคาจำหน่ายมีความใกล้เคียงกัน

 

 

      ควบคุมขับขี่ง่าย กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าดี ตัวรถมีน้ำหนักที่เบา พร้อมมีความอเนกประสงค์ในการใช้งานอย่างสูง การเลี้ยว การเข้าโค้ง การขี่ซิกแซก สามารถทำเป็นปกติ แต่ถ้าใครจะซิ่งหรือเทโค้งเยอะๆ หน่อย อาจต้องระวังขาตั้งคู่ขูดพื้นในตอนเข้าโค้งอย่างแน่นอน แต่ใครขับขี่แบบปกติทั่วไปแบบคนปกติ ยืนยันนอนยันว่าเป็นอีกตัวเลือกของรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่างแน่นอน

 

      ทั้งนี้ทางบริษัท Rapid ได้มีการรับประกันคุณภาพโครงสร้างตัวถังของรถไว้ยาวนานถึง 8 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ในส่วนมอเตอร์ไฟฟ้ามาพร้อมการรับประกัน 5 ปี หรือ  50,000 กิโลเมตร (*อย่างหนึ่งอย่างใดถึงก่อน)

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook